TCCSĐT - Theo báo cáo của Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS (Sở Y tế Hà Nội) vừa công bố ngày 25-9, tính đến hết tháng sáu năm 2012, Hà Nội là một trong năm tỉnh có số người nhiễm HIV lũy tích cao nhất nước. Số trường hợp nhiễm HIV/AIDS được phát hiện trên toàn thành phố Hà Nội là 23.565 trường hợp, trong đó số trường hợp đang sống là 19.846 người. Tỷ lệ  nhiễm HIV/AIDS là 276 người/100.000 dân.

So với cùng kỳ năm 2011, số các trường hợp nhiễm mới HIV trong sáu tháng đầu năm 2012 giảm 22,8%, từ 555 người giảm xuống 428 người. Các quận, huyện có số người nhiễm mới nhiều là Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Đông Anh, Hoàng Mai, Hoàn Kiếm,… Nhóm hành vi nguy cơ có số nhiễm mới cao là các đối tượng có tiêm, chích ma túy: 246 trường hợp, quan hệ tình dục: 100 trường hợp, bệnh nhân lao: 57 trường hợp và phụ nữ có thai: 11 trường hợp. Điểm khác biệt là, trước đây các trường hợp mới phát hiện nhiễm HIV chủ yếu trong nhóm có sử dụng ma túy, nhưng nay đang có xu hướng gia tăng ở bệnh nhân lao và quan hệ tình dục không an toàn. Tỷ lệ nam giới nhiễm mới được phát hiện là 306 trường hợp (chiếm 81,78%), nữ giới là 122 trường hợp (chiếm 17,32%). Đa số người nhiễm mới HIV/AIDS đều còn rất trẻ, 86,2% trên tổng số người nhiễm HIV/AIDS đang ở độ tuổi từ 20 - 39. 

Hiện Hà Nội có sáu điểm điều trị người nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone tại sáu quận, huyện, thị xã là: Từ Liêm, Long Biên, Hà Đông, Sơn Tây, Hai Bà Trưng, Đống Đa với 1.029 bệnh nhân; 23 cơ sở điều trị ARV đều được duy trì đủ thuốc kháng HIV và thuốc điều trị nhiễm trùng cơ hội cho bệnh nhân AIDS. Tính đến hết tháng 3-2012 đã có 4.737 bệnh nhân AIDS được điều trị ARV.

Bên cạnh công tác hỗ trợ điều trị HIV/AIDS, Hà Nội xem công tác thông tin, giáo dục và truyền thông thay đổi hành vi và các hoạt động can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV là một trong những giải pháp hiệu quả trong công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn Thành phố hiện nay. Theo báo cáo của Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS, trong tám tháng đầu năm nay, công tác thông tin, giáo dục và truyền thông thay đổi hành vi đã cấp phát 580 quyển tài liệu “Hỏi, đáp pháp luật về phòng chống HIV/AIDS” cho 29 trung tâm y tế, các xã, phường trọng điểm, 28 phòng tư vấn xét nghiệm tự nguyện, 27 cơ sở điều trị bằng thuốc kháng vi-rút ARV... Toàn thành phố có 156 tuyên truyền viên cho nhóm người nghiện chích ma túy, 133 tuyên truyền viên cho nhóm người bán dâm và 37 tuyên truyền viên cho nhóm người có quan hệ tình dục đồng giới nam. Thông qua chương trình trao đổi bơm kim tiêm đã phát 1.132.114 bơm kim tiêm sạch cho 99.554 người nghiện chích ma túy và thu gom 693.431 bơm kim tiêm đã qua sử dụng. 100% các quận, huyện trên toàn thành phố có hoạt động cung cấp dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Những tháng cuối năm, thành phố Hà Nội tiếp tục tập trung đẩy mạnh các hoạt động thông tin, giáo dục truyền thông phòng, chống HIV/AIDS dưới nhiều hình thức. Qua đó, giúp nâng cao nhận thức thái độ, hành vi cho mọi người trong phòng, chống HIV/AIDS, xóa bỏ kỳ thị, phân biệt đối xử với những người nhiễm HIV/AIDS, giúp họ hòa nhập cộng đồng, duy trì cuộc sống; tăng cường khả năng cung cấp dịch vụ về chăm sóc, hỗ trợ, điều trị và dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS cho tất cả mọi người có nhu cầu, không phân biệt giới tính, địa vị xã hội, dân tộc, tôn giáo…; phát huy tính chủ động của người nhiễm HIV tham gia vào các hoạt động phòng chống HIV/AIDS./.