Nhằm tiếp tục lấy ý kiến cho Dự thảo Luật Hợp tác xã (HTX) sửa đổi, chiều ngày 16-9, tại Hà Nội, Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội thảo tham vấn lấy ý kiến của đại diện Hội Nông dân các cấp về nội dung của Dự thảo. 

Hiện cả nước có khoảng 15 nghìn HTX; trong đó, các HTX Nông nghiệp chiếm thành phần chủ đạo. Hướng tới khắc phục những hạn chế của các HTX thời gian qua, Dự thảo Luật HTX sửa đổi đã được trình ý kiến của các đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 3. 

Đồng chí Lều Vũ Điều, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho biết, nông dân chiếm số lượng đông đảo nên thời gian qua đã hình thành các HTX; đặc biệt là các HTX Nông nghiệp. Tuy nhiên, thời gian qua người nông dân vẫn chưa được hưởng lợi ích từ các cơ chế vận hành của các mô hình HTX kiểu cũ. Nhiều HTX đã hoạt động với bản chất của doanh nghiệp với mục tiêu lợi nhuận mà không phục vụ lợi ích của đông đảo xã viên tham gia. 

Đồng chí Phạm Thị Thanh Hà, Vụ phó Vụ HTX, Bộ Kế hoạch và Ðầu tư nhấn mạnh, Luật Hợp tác xã cùng với chính sách ưu đãi, hỗ trợ tốt sẽ mang lại hiệu ứng tích cực trong quá trình tái cơ cấu nền kinh tế, đặc biệt tái cơ cấu lĩnh vực sản xuất nông nghiệp mà Hội Nông dân Việt Nam là đại diện cho những người nông dân và về cơ bản Luật Hợp tác xã mới sẽ mang lại lợi ích cho nhà nước và nhà nông. 

Mục đích sửa đổi Luật HTX lần này là nhằm tối đa hóa lợi ích của thành viên để mỗi thành viên tối đa hóa lợi nhuận của mình thông qua việc tổ chức mua chung hoặc tổ chức trực tiếp sản xuất nguyên vật liệu, vật tư, dịch vụ đầu vào với giá rẻ và chất lượng tốt cho các thành viên; hoặc thu mua, chế biến và tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ do kinh tế thành viên tạo ra với giá tốt hơn, hiệu quả cao hơn cho các thành viên, hoặc tạo việc làm cho thành viên. 

Tại cuộc hội thảo, ý kiến của đại diện Hội Nông dân các địa phương đã đánh giá tích cực các nội dung của Luật HTX sửa đổi; trong đó, việc làm rõ nhiều khía cạnh để hướng tới bảo đảm lợi ích của xã viên tham gia HTX. Nhiều ý kiến cho rằng, trong Luật cũng nên quy định rõ hơn vai trò của Hội Nông dân trong Dự thảo Luật HTX để bảo đảm người nông dân có được tiếng nói của mình trong mô hình HTX kiểu mới. 

Các đại biểu cũng nhất trí cao về bản chất tổ chức hợp tác xã. Dự thảo Luật (sửa đổi) được quy định khá cụ thể, rõ ràng hơn so với Luật Hợp tác xã năm 2003, đặc biệt là đã thể chế hóa rõ hơn bản chất tổ chức Hợp tác xã khác biệt so với tổ chức doanh nghiệp. Tại hội thảo nhiều mô hình, bài học kinh nghiệm xây dựng các HTX hiệu quả của nhiều địa phương trên cả nước cũng đã được chia sẻ./.