TCCSĐT - Kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) là làm cho tập thể lãnh đạo và cá nhân từng cán bộ, đảng viên nhận rõ những ưu, khuyết điểm, trách nhiệm của mình về ba vấn đề cấp bách được Nghị quyết Trung ương 4 chỉ ra, từ đó rút ra bài học và đề ra phương hướng phát huy ưu điểm, sửa chữa, khắc phục những khuyết điểm.

* Ngày 10-9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã tổ chức Hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng đoàn công tác Trung ương đã dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Phạm Văn Vọng cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan Trung ương, các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, Ban Thường vụ các huyện, thị, thành và các đảng ủy trực thuộc, các đồng chí nguyên là ủy viên Thường vụ, nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh đối với tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cá nhân các ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc kiểm điểm trên phương châm phòng ngừa, ngăn chặn suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, giúp nhau cùng tiến bộ, vì sự lớn mạnh của tập thể và từng cá nhân. Quá trình tiến hành kiểm điểm nghiêm túc, thận trọng, làm đến đâu chắc đến đó, bảo đảm kết quả thực chất, không hình thức, chiếu lệ, xuê xoa, nể nang cũng như lợi dụng kiểm điểm để nói xấu, thổi phồng khuyết điểm, hạ uy tín với động cơ không trong sáng. Đồng thời phát huy dân chủ trong sinh hoạt của Ban Thường vụ, từng cá nhân nghiêm túc tự kiểm điểm, tiếp thu những ý kiến đóng góp đúng đắn, xác đáng của các tổ chức cá nhân, tự giác, trung thực xem xét, nhìn lại mình để phát huy ưu điểm, tự thấy rõ khuyết điểm và tự sửa chữa, khách quan, chân thành, thẳng thắn...

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ: quá trình tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc cần cụ thể hoá các nội dung căn bản của Nghị quyết vào cuộc sống, tổ chức kiểm điểm thiết thực, bảo đảm đúng mục đích, yêu cầu đề ra, bám sát vào các nội dung, hướng dẫn của Trung ương, lắng nghe góp ý của các cán bộ lão thành để xây dựng đội ngũ cán bộ trong sạch, vững mạnh. Nhất là phát huy trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác này. Các ý kiến đóng góp cần khách quan, xây dựng, nói thẳng, nói thật, chân tình, tránh qua loa, hình thức, không tô hồng cũng không bôi đen. Qua đó nâng cao uy tín, tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân và tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy trước Đảng, trước dân.

Trong quá trình kiểm điểm phải nêu địa chỉ, sự việc, con người cụ thể, không kiểm điểm chung chung, đại khái theo kiểu "anh được tôi được", “vừa lòng anh, vừa lòng tôi”. Kiểm điểm cần chỉ ra vấn đề cụ thể như việc giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai ở Vĩnh Phúc còn những bất cập, hạn chế gì, trách nhiệm ra sao. Sau kiểm điểm cần xử lý ngay những vấn đề nổi lên ở địa phương, không để tình trạng “kiểm điểm cứ kiểm điểm, khuyết điểm cứ xảy ra, tồn tại cứ để đó…”.

Tiến hành kiểm điểm từ tập thể đến cá nhân, từ đó phát huy trách nhiệm cá nhân với yêu cầu tập trung làm rõ trách nhiệm cá nhân, chỉ ra khuyết điểm để sửa chữa để làm tốt hơn, giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất, nâng cao sức chiến đấu trong Đảng, tạo ra các phong trào lớn ở địa phương. Qua đợt kiểm điểm phải toát lên được bản lĩnh, phẩm chất chính trị, ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của mỗi đảng viên.

* Sáng 10-9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức Hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể và cá nhân ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 - khóa XI.

Đây là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, do đó Tỉnh ủy Đồng Nai tập trung triển khai công tác kiểm điểm chu đáo, chặt chẽ, nghiêm túc và thận trọng, đảm bảo kết quả thực chất.

Dự kiến, Hội nghị kiểm điểm tập thể và cá nhân ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai sẽ tổ chức thành nhiều đợt, từ hôm nay đến ngày 28-9. Trước đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai đã ban hành các văn bản kèm theo đề cương kiểm điểm tập thể và cá nhân ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lấy ý kiến đóng góp của các tổ chức và cá nhân trong Đảng bộ.

Kết quả tổng hợp ý kiến góp ý cho thấy: nhiều cấp ủy, tổ chức Đảng và đảng viên đã đóng góp với tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết, sâu sắc, đúng nội dung và hướng dẫn của Trung ương. Tất cả đều được ghi nhận trong dự thảo báo cáo tự kiểm điểm của tập thể trình bày tại hội nghị.

* Tại Cần Thơ, trong hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình cá nhân các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, đồng chí Trần Thanh Mẫn - Bí thư Thành ủy Cần Thơ nhấn mạnh: đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu sắc, quan trọng của Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ nhằm mục đích tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trọng tâm là bám sát các vấn đề cấp bách đã nêu trong Nghị quyết của Trung ương; Chỉ thị, kế hoạch của Bộ Chính trị và Kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy.

Trên tinh thần đó, việc phê bình và tự phê bình lần này sẽ tiến hành với phương châm phòng ngừa, ngăn chặn, giúp nhau cùng tiến bộ, vì sự trong sạch, vững mạnh của tập thể Ban Thường vụ, vì sự nghiệp chung của Đảng. Chính vì vậy, mỗi cá nhân trong Ban Thường vụ thực hiện  tự phê bình và phê bình phải giữ đúng nguyên tắc, thể hiện tinh thần đoàn kết, gương mẫu, dám nói thẳng, nói thật, dám lắng nghe với tinh thần vì sự tiến bộ của từng đồng chí, thể hiện nghiêm túc trách nhiệm trước Đảng bộ, quân và dân Cần Thơ.

Theo kế hoạch, Hội nghị kiểm điểm tự phê và phê bình cá nhân các đồng chí Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy Cần Thơ sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 10-9 đến chiều 12-9.

* Tại Bạc Liêu, các cấp ủy Đảng trong tỉnh Bạc Liêu đang triển khai đồng bộ các biện pháp thực hiện việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể, cá nhân theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) " Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", trong đó chú trọng đến việc lấy ý kiến đóng góp của các cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ hưu trí trên địa bàn.

Các hoạt động chuẩn bị đã được tiến hành một cách chu đáo và tích cực, nhất là việc lấy ý kiến đóng góp cho tập thể Ban Thường vụ và từng cá nhân. Với số lượng cán bộ hưu trí đông đảo trên địa bàn, nhất là cán bộ lãnh đạo các cấp, Thành ủy Bạc Liêu đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp quan trọng cho tập thể và từng cá nhân Ban Thường vụ. Đồng chí Dương Thành Trung, Bí thư Thành ủy Bạc Liêu cho biết: Các ý kiến đóng góp quan tâm nhiều về vấn đề đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, về công tác cán bộ và một số vấn đề quan trọng khác.

Ban Thường vụ Thành ủy Bạc Liêu đã tập hợp tất cả những ý kiến đóng góp cho tập thể và cá nhân, trong đó chú trọng những ý kiến đóng góp của các đồng chí cán bộ hưu trí để làm rõ những vấn đề mà các cán bộ đi trước nêu ra. Với những phiếu đóng góp ý kiến về những cán bộ “có vấn đề”, Ban Thường vụ làm rõ bằng việc xác minh lại những chứng cứ rõ ràng. Theo đồng chí Dương Thành Trung, những vấn đề mà Thành ủy Bạc Liêu chú trọng trong đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình là tình trạng “tự diễn biến” trong tư tưởng một số cán bộ, đảng viên; hay vấn đề về tư tưởng “an phận” của đảng viên, thấy sai không đấu tranh, thấy đúng không dám bảo vệ… Bên cạnh đó, công tác tổ chức cán bộ cũng được quan tâm thông qua nhiều chính sách cụ thể, bắt đầu từ việc xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở thật sự mạnh và đủ sức đảm đương nhiệm vụ ở địa phương.

Tuy nhiên, việc lấy ý kiến đóng góp ở cấp huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị đang nảy sinh nhiều vấn đề cần quan tâm. Đó là tình trạng còn nể nang trong việc đóng góp cho những ưu, khuyết điểm của tập thể, cá nhân. Đồng chí Nguyễn Chính Quán - Bí thư Huyện ủy Vĩnh Lợi cho biết, đến cuối tháng 8-2012, Ban Thường vụ huyện ủy đã nhận lại hầu hết các phiếu đóng góp ý kiến cho việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Tuy nhiên vẫn còn một số ý kiến đóng góp chỉ mang tính hình thức, nói nhiều về ưu điểm mà hầu như không nhắc gì đến khuyết điểm. Ở một số ban, ngành cấp tỉnh, việc gửi phiếu lấy ý kiến đóng góp do không có sự hướng dẫn cụ thể nên cũng chưa tập trung. Nhiều cơ quan, đơn vị cho biết đã nhận được phiếu lấy ý kiến đóng góp ở những ngành ít có mối quan hệ gần gũi, vì vậy cũng không thể cung cấp được những ý kiến sát với tình hình cụ thể.

Mục đích của đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) là làm cho tập thể lãnh đạo và cá nhân từng cán bộ, đảng viên nhận rõ những ưu, khuyết điểm, trách nhiệm của mình về ba vấn đề cấp bách được Nghị quyết Trung ương 4 chỉ ra, từ đó rút ra bài học và đề ra phương hướng phát huy ưu điểm, sửa chữa, khắc phục những khuyết điểm. Vì vậy việc lấy ý kiến đóng góp một cách nghiêm túc với những ý kiến thẳng thắn, chân tình chính là nhằm giúp ích cho công tác xây dựng Đảng hiện nay.

* Sáng 10-9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau thực hiện tự phê bình và phê bình tập thể, cá nhân trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về một số vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng.

Đồng chí Dương Thanh Bình - Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau cho biết: Sau thời gian chuẩn bị công phu, chu đáo, đến nay các bước chuẩn bị đã hoàn tất đúng theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương. Trước khi tự phê bình và phê bình, Tỉnh ủy cũng đã lấy ý kiến đóng góp của các đồng chí lão thành cách mạng, có tiếp thu, chỉnh sửa những ý kiến đóng góp xác đáng.

Thực hiện chủ trương phê bình, tự phê bình lần này, Tỉnh ủy Cà Mau chấp hành nghiêm túc các quy định, hướng dẫn của Trung ương, đó là phê bình, tự phê bình trên tinh thần dân chủ, trung thực, thẳng thắn; đề cập thẳng vào những vấn đề bức xúc, không nể nang, né tránh, mặt tích cực thì phát huy, hạn chế thì tìm biện pháp khắc phục. Đối với từng thành viên trong Thường vụ Tỉnh ủy cũng sẽ tự phê bình nghiêm túc, qua đó nâng cao ý chí chiến đấu, năng lực lãnh đạo của tập thể Ban Thường vụ cũng như từng cá nhân; phát huy dân chủ, đoàn kết để lãnh đạo, từng bước xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng trong tình hình mới.

* Tại Đắk Lắk, sáng 10-9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI). Thượng tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công An, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nguyên dự hội nghị.

Đồng chí Niê Thuật, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu khai mạc, nêu rõ mục đích, yêu cầu, nội dung của việc kiểm điểm tập thể Ban Thường vụ cũng như từng thành viên của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4, tạo sự chuyển biến rõ rệt trong công tác xây dựng Đảng, chỉnh đốn Đảng, trọng tâm là bám sát những vấn đề cấp bách đã nêu trong Nghị quyết của Trung ương, Chỉ thị, Kế hoạch của Bộ Chính trị; đánh giá đúng những ưu điểm, khuyết điểm, hạn chế về công tác xây dựng Đảng trong thời gian qua, làm rõ nguyên nhân, đề ra phương hướng, biện pháp khắc phục trong thời gian tới. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm điểm, tự phê bình, phê bình theo 3 nội dung kiểm điểm nêu trong Nghị quyết, Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ, tập trung làm rõ trách nhiệm cá nhân trong việc thực hiện quy định về những điều đảng viên không được làm, trong việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, tự phê bình và phê bình về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, về quan hệ gia đình, xã hội, quan hệ với nhân dân.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh, trong kiểm điểm tự phê bình, phê bình phải chân thành, thảng thắn, xây dựng, dựa trên nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng, không chủ quan, quy chụp, xen động cơ cá nhân; phân tích rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan để đánh giá đúng tính chất, mức độ thiếu sót, khuyết điểm của tập thể Ban Thường vụ và cá nhân các đồng chí trong Ban Thường vụ.

* Cùng ngày, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi tiến hành đợt kiểm điểm, tự phê bình và phê bình tập thể và các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các Ban Đảng tại miền Trung và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Khai mạc hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi nêu rõ: Đây là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, có ý nghĩa quyết định thắng lợi việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 trong Đảng bộ Quảng Ngãi. Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, nói đúng sự thật, đồng chí đề nghị mỗi đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước dân, nghiêm túc kiểm điểm, đánh giá khái quát những việc làm được, chỉ rõ những hạn chế, yếu kém, nhất là những khuyết điểm, yếu kém đã nhiều năm chưa được khắc phục, chỉ rõ những vấn đề bức xúc, nổi cộm cần được giải quyết. Mỗi đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ phải thật sự tự giác, cầu thị, khách quan và tự nhìn lại mình, tiếp thu ý kiến phê bình cũng như phê bình đồng chí mình với tinh thần thẳng thắn, chỉ rõ trách nhiệm để trên cơ sở đó xác định biện pháp, lộ trình khắc phục cụ thể, tạo sự chuyển biến cụ thể, rõ rệt trong công tác xây dựng Đảng, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng.

Theo Kế hoạch, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi sẽ dành thời gian 3 ngày để kiểm điểm tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy và dành thời gian 4 ngày để kiểm điểm từng cá nhân trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đã có 65 ý kiến góp ý của tập thể các tổ chức đảng, các cơ quan đơn vị trong tỉnh và các ban đảng, cơ quan Trung ương tại tỉnh, ý kiến góp ý của các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh đã nghỉ hưu cho tập thể và cá nhân các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy được liên hệ đưa vào nội dung kiểm điểm của tập thể và cá nhân. Sau kiểm điểm tập thể, nếu có những vấn đề liên quan đến trách nhiệm cá nhân thì từng đồng chí trong Ban Thường vụ bổ sung để hoàn thiện bản kiểm điểm trước khi tiến hành kiểm điểm từng cá nhân Ban Thường vụ Tỉnh ủy./.