Sách trắng quốc phòng 2012 của Nhật Bản

Hoàng Mai
19:43, ngày 08-08-2012
TCCSĐT - Sách trắng quốc phòng thường niên năm nay mới được công bố của Nhật Bản đã vấp phải sự phê phán mạnh mẽ của Trung Quốc và Triều Tiên. Phản ứng này cũng dễ hiểu vì trong sách trắng ấy, Nhật bản coi Trung Quốc và Triều Tiên là những mối nguy cơ an ninh.
Bối cảnh tình hình ở thời điểm công bố sách trắng quốc phòng năm nay của Nhật Bản có nhiều nét đặc biệt hơn so với những năm trước. Ở Triều Tiên có sự thay đổi ban lãnh đạo và vấn đề hạt nhân, chương trình tên lửa vẫn bế tắc giải pháp. Vì thế, mối quan hệ giữa Triều Tiên với Nhật bản, Hàn Quốc và Mỹ chưa được cải thiện thêm chút nào. Định hướng chính sách của ban lãnh đạo mới ở Triều Tiên là một câu đố mà Nhật Bản chưa tìm ra lời giải.

Ở Trung Quốc báo hiệu có những chuẩn bị cho thay đổi nhân sự lãnh đạo. Nhưng điều khiến Nhật Bản phải quan tâm hơn cả là cuộc tranh chấp chủ quyền lãnh thổ đối với quần đảo Senkaku theo cách gọi của Nhật Bản và Điếu Ngư như tên gọi của Trung Quốc lại bùng phát gây căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước.

Trung Quốc cho tàu thuyền đánh cá xâm phạm khu vực quần đảo. Chính phủ Nhật Bản tuyên bố ý định mua ba đảo trong quần đảo, sẵn sàng trả giá cao hơn cho gia đình chủ sở hữu chúng và cũng còn tỏ ý sẵn sàng sử dụng quân đội để bảo vệ quần đảo và có ý định đồn trú quân đội ở đó. Trong cùng thời gian ấy, Trung Quốc gia tăng hoạt động dân sự cũng như quân sự ở những khu vực tranh chấp với Philipines và khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông.

Trong sách trắng quốc phòng năm nay, Nhật Bản nhìn nhận nguy cơ an ninh tiềm tàng ở sự gia tăng vai trò và ảnh hưởng của giới quân sự đối với chính sách đối ngoại của Trung Quốc. Nhật Bản đánh giá mối quan hệ giữa Đảng Cộng sản Trung Quốc và giới quân sự Trung Quốc đã trở nên đa dạng và tổng thể hơn. Điều đó khiến quốc gia này phải quan tâm và lo ngại. Cũng trong đó, Nhật Bản coi chiến lược quân sự của Triều Tiên, kể cả với ban lãnh đạo mới, vẫn là một mối nguy cơ an ninh chính.

Khác với những sách trắng quốc phòng thường niên trước, sách trắng năm nay nêu rõ Trung Quốc không ngừng mạnh mẽ gia tăng tiềm lực quân sự, đặc biệt về không quân và hải quân. Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc đã tăng lên gấp 30 lần trong 24 năm qua. Sách trắng cũng lưu ý là thời gian qua, giới quân sự Trung Quốc nhiều lần lên tiếng đòi chính phủ có thái độ cứng rắn hơn trong tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với các nước ở khu vực.

Một trong những đối sách được Chính phủ Nhật Bản đưa ra trong sách trắng này là tăng cường liên minh với Mỹ. Sách trắng khẳng định tầm quan trọng của liên minh quân sự và an ninh với Mỹ, coi sự hiện diện của quân đội Mỹ có tác dụng răn đe những đối thủ ở khu vực, đem lại an ninh cho Nhật Bản, thậm chí cho cả các quốc gia trong khu vực.

Cũng vì sách trắng quốc phòng năm nay của Nhật bản nhằm trực diện, nêu đích danh Trung Quốc và Triều Tiên theo hướng là những mối đe dọa an ninh hiện tại và trong tương lai nên phía Trung Quốc và Triều Tiên đã phản ứng quyết liệt. Trung Quốc phê phán những đánh giá và dự báo mà Trung Quốc coi là lệch lạc và cho rằng, sách trắng này phá hoại mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản cũng như làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Triều Tiên cũng đã lên tiếng phê phán mạnh mẽ Nhật Bản về sách trắng quốc phòng này và cho rằng, đánh giá tình hình an ninh khu vực như thế hoàn toàn sai lầm. Cả Hàn Quốc cũng thể hiện thái độ không hài lòng, nhưng không phải vì những đánh giá và dự báo của Nhật Bản về tiềm lực quân sự cũng như vai trò của giới quân sự ở Trung Quốc và Triều Tiên, mà vì trong đó Nhật bản khẳng định chủ quyền đối với quần đảo tranh chấp với Hàn Quốc là quần đảo Takeshima theo tiếng Nhật và Dokdo theo tiếng Hàn./.