TCCSĐT - Sáng 18-7-2012, tại Trung tâm phục hồi chức năng trẻ em khuyết tật Thụy An (huyện Ba Vì, Hà Nội), Đại sứ quán Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam đã tổ chức lễ Kỷ niệm “Ngày Quốc tế Nelson Mandela”. Dự lễ kỷ niệm có Đại sứ Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam Ratubatsi Super Moloi, các vị đại sứ và phu nhân các nước Angola, Mozambique, Nigeria, Palestine… tại Việt Nam cùng đông đảo đại diện các nhà tài trợ.
Tháng 11-2009, Liên hợp quốc tuyên bố ngày 18-7 là “Ngày Quốc tế Nelson Mandela”, nhằm kêu gọi, khuyến khích cộng đồng quốc tế, các tổ chức, cá nhân thay đổi các điều kiện sống quanh mình theo chiều hướng tốt hơn; củng cố sự đoàn kết trong cộng đồng quốc tế, phát huy các giá trị tự do và công bằng xã hội.

Nhân sự kiện này, hằng năm, Đại sứ quán Nam Phi tại Việt Nam đã phát động phong trào kỷ niệm "Ngày Quốc tế Nelson Mandela" nhằm ghi nhận và vinh danh 67 năm ông đã cống hiến cho nhân loại, đấu tranh cho độc lập, tự do và công lý vì nền hòa bình thế giới, bằng cách kêu gọi các cá nhân, tổ chức dành 67 phút hành động để làm cho cuộc sống quanh mình trở nên tốt đẹp hơn, giúp đỡ những cá nhân và cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn; kêu gọi tình đoàn kết quốc tế trong việc gìn giữ các giá trị tự do và công lý; tạo ra một phong trào toàn cầu ghi nhận sự thay đổi tích cực bắt đầu từ các hành động đơn lẻ, để nhân loại trên toàn thế giới nhận ra rằng, mỗi một người chúng ta đều có khả năng thay đổi thế giới.

Năm nay, kỷ niệm 94 năm ngày sinh của cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela, chiến dịch hành động vì cộng đồng của "Ngày Quốc tế Nelson Mandela" đã kêu gọi mỗi người hãy dành 94 phút để giúp đỡ các tổ chức chăm sóc trẻ em. Với ý nghĩa và mong muốn tốt đẹp đó, Đại sứ quán Cộng hòa Nam Phi đã tổ chức kỷ niệm “Ngày Quốc tế Nelson Mandela” với các hoạt động từ thiện dành cho trẻ em khuyết tật tại Trung tâm phục hồi chức năng trẻ em khuyết tật Thụy An.

Trung tâm Thụy An được xây dựng và thành lập vào năm 1976 (thuộc Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) có chức năng và nhiệm vụ tiếp nhận chăm sóc, nuôi dưỡng, chỉnh hình phục hồi chức năng, giáo dục, hướng nghiệp cho trẻ em khuyết tật là con liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, các cháu bị tàn tật do di chứng của chất độc da cam, và con em gia đình nghèo của các tỉnh thành phía Bắc Việt Nam. Đây là một trung tâm phục hồi chức năng khép kín, toàn diện cả về thể chất và tinh thần, kết hợp chặt chẽ giữa phục hồi chức năng y học và giáo dục, hướng nghiệp, với đội ngũ cán bộ nhân viên có nhiều kinh nghiệm, đoàn kết, có kỷ cương, tình thương và trách nhiệm, tạo điều kiện tốt nhất giúp các cháu khuyết tật được phục hồi chức năng, sớm hòa nhập cộng đồng, giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội. Hiện nay, Trung tâm là ngôi nhà của gần 200 trẻ em khuyết tật.

Tại lễ kỷ niệm, sau khi đi tham quan phòng học, nơi ăn, chốn ở, xem các tiết mục giao lưu văn nghệ do các em ở Trung tâm biểu diễn, các đại sứ và đại diện các nhà tài trợ đã trao tặng Trung tâm Thụy An các thiết bị y tế dùng điều trị bệnh cho trẻ em với tổng số tiền là 133.000.000 đồng./.