Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật Giáo dục đại học
Chiều 22-3-2012, Ủy ban thường vụ Quốc hội thảo luận, cho ý kiến về những nội dung lớn còn có ý kiến khác nhau trong dự thảo Luật Giáo dục đại học.
Bàn về mô hình hệ thống, cơ cấu tổ chức và phân tầng cơ sở giáo dục đại học, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng tán thành với lập luận của Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng cho rằng hệ thống cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam hiện nay rất đa dạng, phong phú những chưa có sự ổn định thống nhất. Để có thể quản lý được, cần thiết phải liệt kê đầy đủ các loại hình cơ sở giáo dục đại học. Đại biểu tán thành với việc dự kiến bổ sung khoản 4 điều 7 quy định việc phân tầng cơ sở giáo dục đại học được thực hiện theo chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân Ngân cho rằng, việc phân tầng đại học là xu thế tất yếu, cần thiết thể hiện rõ ràng trong luật. Theo Phó Chủ tịch quy định này tạo điều kiện phát triển cho các đại học đầu tầu, là động lực cho các trường đại học; việc phân tầng cần trên cơ sở quy hoạch góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị cần có quy định cụ thể liên quan đến tiêu chí để phân tầng, tạo điều kiện thuận lợi trong việc áp dụng. Phó Chủ tịch cho rằng cần có quy định cụ thể để tạo điều kiện về chính sách ưu đãi đầu tư, thu hút nhân lực, hợp tác quốc tế… góp phần xây dựng cơ sở đại học ngang tầm khu vực, hướng tới tầm cỡ thế giới.
Trên cơ sở đánh giá đại học quốc gia có vị thế đặc biệt và có chức năng, nhiệm vụ quan trọng mang tầm quốc gia trong nghiên cứu khoa học và đào tạo nguồn nhân lực, là đầu tàu phát triển của cả hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai đề nghị trong dự thảo luật cần có những quy định để tương xứng với vị trí, vai trò của đại học quốc gia; đồng thời nâng quyền tự chủ của đại học quốc gia lên mạnh mẽ hơn.
Về quyền tự chủ của cơ sở giáo dục đại học, nhiều ý kiến đại biểu nhất trí việc trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho cơ sở giáo dục đại học và đề nghị quy định chi tiết ngay trong luật các điều kiện, tiêu chí để cơ sở giáo dục đại học thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm là thuộc tính cơ bản của cơ sở giáo dục đại học, là yêu cầu khách quan, tất yếu và phù hợp với xu thế phát triển. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng xu thế chung nên giao mạnh quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục đại học; tự chịu trách nhiệm về chất lượng đào tạo theo đúng quy định của pháp luật.
Trên cơ sở tán thành việc trao quyền tự chủ nhiều hơn cho các cơ sở giáo dục đại học để phát huy được tinh thần sáng tạo trong nâng cao chất lượng giáo dục, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị cần có lộ trình trong việc trao quyền tự chủ, không phải đồng loạt cùng trao quyền tự chủ cho tất cả các trường. Phó Chủ tịch nêu thực trạng chất lượng các trường đại học của nước ta chưa đồng đều, có nhiều cơ ở chưa đảm bảo đủ tiêu chuẩn. Vì vậy nếu đồng loạt giao ngay quyền tự chủ cho các trường chưa chắc hợp lý mà chỉ nên cơ sở nào đạt tiêu chuẩn rồi mới giao.
Nhiều ý kiến của đại biểu nhất trí đề nghị quy định việc kiểm định chất lượng giáo dục đại học và công khai kết quả kiểm định là bắt buộc. Việc này cần có lộ trình thực hiện và có những nội dung cụ thể về mục tiêu, nguyên tắc, đối tượng, quy trình, chu kỳ kiểm định cũng như việc sử dụng kết quả kiểm định chất lượng. Phó Chủ tịch Uông Chu Lưu đề nghị có quy định chế tài xử lý cụ thể đối với những hành vi vi phạm về kiểm định chất lượng…
Thời gian còn lại của buổi chiều, Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét Tờ trình của Kiểm toán nhà nước về việc chuyển Tạp chí kiểm toán thành Báo kiểm toán trực thuộc Kiểm toán nhà nước./.
Việt Nam ủng hộ quyền các quốc gia được sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình (22/03/2012)
Bộ Tài chính và Ngân hàng Standard Chatered ký thỏa thuận hợp tác tư vấn xếp hạng tín nhiệm quốc gia (22/03/2012)
- Thực hành tiết kiệm, phòng, chống lãng phí trong kỷ nguyên mới
- Nâng cao hiệu quả quan hệ phối hợp giữa Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 với các lực lượng khác trong bảo đảm an ninh môi trường khu vực ven biển
- Các giải pháp trọng tâm, đột phá bảo đảm thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025 và hai con số những năm tiếp theo
- Thanh tra Chính phủ nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tình hình mới
- Kinh nghiệm phát triển nguồn nhân lực khu vực công của Singapore và gợi ý cho Việt Nam
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Gìn giữ, phát huy vai trò khối đại đoàn kết toàn dân tộc, hướng tới mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam