Ngày 3-10-2011, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội khai mạc Hội nghị lần thứ sáu để xem xét 4 chương trình công tác lớn và báo cáo tổng kết thực hiện Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị (khóa VIII) “về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội trong thời kỳ 2001-2010”. 

Phát biểu khai mạc, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị khẳng định, 9 tháng qua, Thành phố phải giải quyết rất nhiều khó khăn, thử thách về kinh tế, xã hội cũng như trật tự an ninh. Song, với tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo và quyết tâm cao, Thành phố đã đạt kết quả quan trọng trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Một số chỉ tiêu chủ yếu có mức tăng cao so với kế hoạch năm và cùng kỳ năm trước. Kinh tế tiếp tục duy trì được mức tăng trưởng khá. Tổng sản phẩm nội địa (GDP) ước tăng 9,4% so với cùng kỳ 2010. Thu ngân sách ước đạt trên 87,38 nghìn  tỉ đồng, đạt 76% dự toán năm và dự kiến sẽ vượt 7-8% so với chỉ tiêu dự toán ngân sách năm do Chính phủ giao.

Bằng việc tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp kiềm chế lạm phát, mức tăng chỉ số giá tiêu dùng của Thành phố các tháng gần đây đã chậm lại, từ 3,28% trong tháng 4 giảm xuống còn 0,2% trong tháng 9… Tuy nhiên, chỉ số giá tiêu dùng có xu hướng giảm nhưng vẫn ở mức cao, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, nhất là đối với các hộ nghèo, người thu nhập thấp, người lao động hưởng lương từ ngân sách. Tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, quá tải tại các bệnh viện, thiếu chỗ học mầm non,... đang là những vấn đề bức xúc đặt ra, nhưng chưa có giải pháp giải quyết triệt để. Tình trạng vi phạm trật tự quản lý đô thị và xây dựng còn tái diễn. Tiêu cực, tham nhũng, lãng phí vẫn xảy ra. An ninh trật tự còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp...

Bí thư Thành ủy cho rằng, những tháng còn lại của năm 2011 được dự báo là tiếp tục còn rất nhiều khó khăn. Điều đó đòi hỏi các cấp, các ngành của Thành phố phải nỗ lực nhiều hơn nữa, quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ của 3 tháng cuối năm và cả năm 2011. Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố nhiệm kỳ 2010 - 2015, Thành ủy khóa XV đã quyết định xây dựng 9 chương trình công tác và đến nay đã thông qua 5 chương trình công tác để triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện ở tất cả các cấp, các ngành của Thành phố.

Nhấn mạnh nhiệm vụ chủ yếu của Hội nghị Ban Chấp hành lần này, Bí thư Thành ủy yêu cầu tập trung trí tuệ thảo luận, thông qua 4 chương trình công tác lớn còn lại của Thành ủy. Đó là những chương trình có ý nghĩa quan trọng, nhằm triển khai các nhiệm vụ chủ yếu và các khâu đột phá của Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ Thành phố trên các lĩnh vực: Quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị; cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm, chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Trong phiên làm việc ngày đầu tiên, Hội nghị đã tập trung xem xét, thảo luận các nội dung dự thảo Chương trình “Đẩy mạnh công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị” và Chương trình “Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ công chức”. Cả hai chương trình đều có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh Thành phố đang tập trung đầu tư công sức triển khai Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với khối lượng công việc rất lớn, vừa khó khăn, vừa phức tạp. Đặc biệt, chương trình “Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ công chức” nhằm tiếp tục triển khai một trong hai khâu đột phá được thực hiện trong cả nhiệm kỳ Đại hội XV của Đảng bộ.

Đây là lần thứ hai, chương trình này được đưa vào khâu đột phá nên nhiều ý kiến cho rằng, lần này Thành phố phải nhìn thẳng vào những yếu kém về công tác cải cách hành chính, từ đó cụ thể hóa các giải pháp thực sự “cách mạng”, có lộ trình thực hiện thì mới thành công. Dự thảo Chương trình “Đẩy mạnh công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị” đã nhận sự quan tâm, góp ý kiến sôi nổi của các đại biểu. Lãnh đạo các quận, huyện, thị xã đều bày tỏ lo lắng về nguồn nhân lực để tư vấn, xây dựng quy hoạch chi tiết. Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thạch Thất Nguyễn Doãn Hoàn cho biết, đã liên lạc với 3 doanh nghiệp tư vấn quy hoạch, nhưng đều bị từ chối.

Sắp tới, cả 29 quận, huyện, thị xã cùng đồng loạt triển khai xây dựng quy hoạch, khó khăn để tìm đơn vị tư vấn sẽ càng tăng cao. Vì vậy, lãnh đạo các địa phương đề xuất Thành phố nên có cơ chế phân công, chỉ định các đơn vị tư vấn quy hoạch giúp đỡ các địa phương để khắc phục tình trạng này. Đồng thời, Thành phố cần dành sự quan tâm rất lớn đến lực lượng làm quy hoạch mới có thể hoàn thành mục tiêu đến năm 2015 phủ kín các loại quy hoạch làm cơ sở đầu tư để xây dựng và phát triển Hà Nội theo hướng Xanh - Văn hiến - Văn minh - Hiện đại và phát triển bền vững./.