Gia đình Việt Nam với chức năng giáo dục trong bối cảnh toàn cầu hóa
Gia đình với chức năng giáo dục
Gia đình là
môi trường nguyên thủy mỗi con người sinh ra và trưởng thành. Là một nhóm xã
hội đặc biệt, gia đình được hình thành một cách tự nhiên bởi quan hệ hôn nhân
và huyết thống, mọi thành viên gia đình cùng chung sống và có chung ngân sách. Bài
học đầu tiên mỗi chúng ta học trên cuộc đời này là trong gia đình. Giáo dục gia
đình thực sự là một sự nghiệp diễn ra liên tục trong suốt cả cuộc đời mỗi con
người. Giáo dục gia đình đó là sự tác động một cách kiên trì, thường xuyên, tổng
thể và sâu sắc của gia đình đối với sự hình thành và phát triển nhân cách mỗi con
người. Quan niệm, thái độ, lối sống, cách ứng xử, hành vi đạo đức, tính cách,
năng lực, công việc, sự nghiệp... của cha mẹ để lại dấu ấn sâu nặng đối với con
cái mỗi gia đình. Nó tạo nên sản phẩm mà dân gian gọi là “giỏ nhà ai quai” nhà
ấy.
Giáo dục gia
đình chủ yếu được thực hiện bằng tình cảm và đó là nền giáo dục vừa toàn diện,
vừa cụ thể và mang tính cá biệt cao. Toàn diện là bởi giáo dục gia đình hướng
tới thúc đẩy sự phát triển đầy đủ mọi phẩm chất con người. Cụ thể là vì giáo
dục gia đình không mang tính chung chung, trừu tượng mà nhằm vào mỗi cá nhân cụ
thể và nhằm xây dựng, phát triển những phẩm chất, năng lực cụ thể của từng
người. Giáo dục gia đình mang tính cá biệt là do đối tượng là những cá thể đặc
thù, riêng biệt. Đối với mỗi cá nhân cụ thể đó thì phải có phương pháp, cách
thức và nội dung giáo dục riêng, cụ thể, cá biệt mới phù hợp và chỉ có như thế mới
mang lại hiệu quả của giáo dục gia đình. Như thế, có thể nói giáo dục gia đình
là một dạng giáo dục đặc biệt của xã hội loài người.
Giáo dục gia
đình được thực hiện thông qua cách thức tổ chức đời sống gia đình, quá trình tổ
chức các hoạt động của trẻ và cơ bản là dựa trên nền tảng căn bản là sự gương
mẫu, sự nêu gương của các bậc cha, mẹ. Dĩ nhiên, giáo dục gia đình thường sử
dụng các phương pháp đơn giản như: khuyên bảo, thuyết phục, đó là vừa dạy vừa
dỗ vừa phân tích, diễn giải, chỉ bảo, khuyên nhủ; tập luyện, xây dựng thói
quen, tạo lập nếp sống nền nếp tốt đẹp; cổ vũ, khích lệ, khen thưởng kịp thời
những cố gắng, những thành tích đạt được dù là rất nhỏ; và, kỷ luật, răn đe, trừng
phạt nghiêm khi trẻ có sai trái, không nghe lời... Tuy nhiên, các phương pháp
này thường được mỗi gia đình sử dụng một cách linh hoạt và mềm dẻo rất khác
nhau tùy thuộc vào môi trường gia đình cũng như đối tượng, mục đích giáo dục.
Giáo dục gia
đình tuân thủ các nguyên tắc: tôn trọng nhân cách, cá tính và phẩm chất riêng
của trẻ; phải nghiêm khắc nhưng lại khoan dung, độ lượng, nhân từ; yêu thương,
tình cảm, gần gũi, thân tình; sử dụng quyền uy của cha, mẹ một cách hợp lý và
quyền uy chủ yếu được sử dụng trong ngăn chăn và răn đe; và, thống nhất mục
tiêu giữa các thành viên gia đình. Có thống nhất mục tiêu chung mới tạo ra được
sản phẩm giáo dục hoàn hảo. Không thống nhất sẽ tạo ra sản phẩm méo mó, lệch
lạc, phiến diện, dở dơi dở chuột.
Về cơ bản, nội
dung giáo dục gia đình bao gồm: hành vi đạo đức; tri thức căn bản; thái độ, kỹ
năng sống và lao động, thể chất và thẩm mỹ. Kỹ năng sống là một nội dung mới và
đặc biệt quan trọng của giáo dục gia đình trong xã hội hiện đại. Mục tiêu của
giáo dục gia đình muôn đời vẫn là tạo ra những con người hiếu thảo, có đạo đức
trong sáng, có suy nghĩ lành mạnh, có thể chất mạnh khỏe và có chuyên môn,
nghiệp vụ nghề nghiệp cao đáp ứng được mọi yêu cầu của gia đình và xã hội. Nói
cách khác, giáo dục gia đình đó là nhằm tạo ra những con người chân chính, có
đời sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có năng lực trí tuệ cao, có lối sống lành
mạnh, đạo đức trong sáng, hết mình vì mọi người, vì quê hương, đất nước.
Thách thức đối với giáo dục gia đình hiện nay
Cùng với sự
biến đổi vô cùng to lớn của đời sống xã hội thời kỳ đổi mới, gia đình Việt
Những tác
động này đang tạo ra một môi trường xã hội ô nhiễm nặng nề, hết sức bất lợi đối
với sự bền vững và phát triển của gia đình nói chung và giáo dục gia đình và sự
trưởng thành của trẻ em nói riêng. Cùng với những điều kiện khách quan đó, bản
thân các gia đình hiện nay cũng đang gặp rất nhiều rắc rối, khó khăn. Đó là giá
cả thị trường tăng cao, đời sống kinh tế bấp bênh, các thành viên gia đình gặp
nhiều rủi ro, bất thường trong cuộc sống, trình độ văn hóa, học vấn của cha, mẹ
thấp hoặc do dồn hết sức lực vào việc kiếm sống nên nhiều bậc cha, mẹ không có
thời gian gần gũi, chăm sóc, dạy dỗ con...; mặt khác, do tác động nhiều mặt của
xã hội mở cửa, tốc độ phát triển tâm - sinh lý của trẻ hiện nay diễn ra nhanh,
có khi đột biến, bất thường trong khi các bậc cha, mẹ vừa chưa đủ kiến thức, chưa
kịp nhận thức, chưa đủ thời gian, chưa có phương pháp phù hợp để kịp thời quản
lý, điều chỉnh, giáo dục và định hướng phát triển đối với trẻ.
Bên cạnh đó,
trong bối cảnh toàn cầu hóa, gia đình không còn là một tổ chức bền vững mang
tính khép kín. Để có được các nguồn thu nhập mới nuôi sống gia đình, nhiều cha,
mẹ phải rời xa tổ ấm tìm việc làm ở các đô thị, các khu công nghiệp, họ không
những không có điều kiện gần gũi chăm sóc, giáo dục con nhỏ mà bản thân cũng gặp
rất nhiều nguy cơ và rủi ro khi sống xa gia đình. Trong điều kiện đó, trong
khi, cùng với sự phai nhạt tình cảm gia đình, sự cố kết giữa các thành viên gia
đình trở nên thất thường, lỏng lẻo thì các thiết chế xã hội từng bước thay thế
vai trò của gia đình trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ em. Đây là sự chuyển
đổi vai trò vô cùng nguy hiểm trong sự hình thành và phát triển nhân cách của
trẻ em giai đoạn chuyển đổi hiện nay. Nó rất có thể sẽ để lại nhiều dấu ấn
khuyết tật trong nhân cách gốc của thế hệ tương lai. Hậu quả của nguy cơ này
dường như được báo trước.
Giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục gia đình
Trong bối
cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, cùng với sự chuyển đổi toàn diện về kinh
tế - xã hội cũng đang diễn ra quá trình chuyển đổi mạnh mẽ về hệ thống giá trị,
trong đó, có cả những giá trị gia đình. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây đều
thống nhất khẳng định trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế
hiện nay mặc dù đang có rất nhiều tác động xấu đến đời sống gia đình, nhưng về
cơ bản, gia đình Việt Nam vẫn bảo tồn và phát huy được những giá trị truyền
thống quý báu của mình như: tình yêu trong sáng, hôn nhân lành mạnh; lòng thủy
chung, tình nghĩa vợ chồng; trách nhiệm và sự hy sinh vô hạn của cha, mẹ cho
con cái; con, cháu hiếu thảo với cha, mẹ, kính yêu ông, bà, biết ơn tiên tổ;
anh em, họ hàng đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau; các thành viên đề cao lợi ích chung
của gia đình; lòng tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ và quê hương...
Đồng thời, gia đình Việt Nam cũng đã tiếp thu nhiều tinh hoa của gia đình hiện
đại như: tôn trọng tự do cá nhân; tôn trọng sự lựa chọn cá nhân; dân chủ, bình
đẳng trong quan hệ; bình đẳng về nghĩa vụ, trách nhiệm và thụ hưởng; không phân
biệt đối xử nam, nữ, trai, gái, dâu, rể... Với những yếu tố trên, rõ ràng gia
đình Việt
Tuy nhiên,
để giáo dục gia đình trong điều kiện hiện nay vượt qua những cản trở, thách
thức, đạt được hiệu quả cao hơn nữa cần thực hiện một hệ thống giải pháp đồng
bộ cả về nhận thức, kinh tế, văn hóa, xã hội. Có thể nêu một số giải pháp cụ
thể là:
- Cần tuyên
truyền phổ biến để cả hệ thống chính trị, các đoàn thể, tổ chức và mọi công dân,
mọi thành viên gia đình thấm nhuần chiến lược xây dựng và phát triển gia đình, Luật
Hôn nhân Gia đình, quyền trẻ em và bình đẳng giới.
- Có chính
sách hỗ trợ và tạo điều kiện phát triển kinh tế hộ gia đình, tạo việc làm, tăng
thu nhập, nhất là tạo việc làm tại chỗ, nhằm từng bước nâng cao đời sống vật
chất, tinh thần của gia đình, nhất là gia đình nông thôn.
- Xây dựng
môi trường văn hóa - xã hội lành mạnh, kiên quyết đấu tranh chống những biểu
hiện thoái hóa, biến chất về đạo đức, những tệ nạn xã hội, tham nhũng, lãng phí
và lối sống thực dụng, tôn thờ đồng tiền.
- Xây dựng
mối quan hệ gắn bó khăng khít giữa gia đình - nhà trường và các tổ chức xã hội
để có sự thống nhất, đồng thuận trong thực hiện mục tiêu giáo dục trẻ em.
- Xã hội cần hỗ trợ các bậc cha, mẹ để họ có những phương pháp, biện pháp, nội dung giáo dục mới phù hợp với sự thay đổi những giá trị mới của gia đình trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế hiện nay./.
Phải tạo chuyển biến căn bản về phòng, chống ma túy vùng Tây Bắc  (28/06/2011)
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan thăm trẻ em khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam  (28/06/2011)
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Đại sứ Liên bang Thụy Sỹ  (28/06/2011)
- Ngành y tế với công tác chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Ba đột phá chiến lược trong mô hình tăng trưởng mới của Việt Nam
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi năng lượng công bằng ở Việt Nam
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm