HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

Lê Văn Chung - VICEM làm theo lời Bác - xứng danh đơn vị anh hùng

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu, toàn thể cán bộ, công nhân viên Tổng Công ty Công nghiệp Xi-măng Việt Nam (VICEM) hăng hái tham gia lao động sản xuất, đầu tư xây dựng, đổi mới doanh nghiệp,... đóng góp trí tuệ phục vụ sự phát triển của đơn vị, ngành và góp phần xây dựng Tổ quốc.

TIÊU ĐIỂM: DẠY NGHỀ, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG LAO ĐỘNG VÀ TẠO VIỆC LÀM CHO NÔNG DÂN

Nguyễn Thanh Hòa - Hỗ trợ học nghề và tạo việc làm cho đối tượng chính sách, người nghèo, nhất là ở nông thôn và vùng đô thị hóa

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là thông qua giáo dục, đào tạo, dạy nghề và giải quyết việc làm cho người lao động, là chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH, HĐH) đất nước và hội nhập, là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.

Nguyễn Tiến Dũng - Gắn kết “ba nhà” - một trong những nhân tố để thực hiện thành công đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Một triệu nông dân sẽ được đào tạo mỗi năm, phần lớn trong số họ sẽ có việc làm. Đó là trọng trách và quyết tâm lớn của Đảng, Chính phủ trong việc nâng cao đời sống của người nông dân, dù chiếm đa số trong xã hội, song đời sống vẫn còn nhiều khó khăn.

DIỄN ĐÀN CƠ SỞ

Mạc Văn Tiến - Một số mô hình đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Thử nghiệm các mô hình dạy nghề khác nhau là cần thiết, trước khi nhân rộng, nhất là đối với đối tượng lao động có đặc thù riêng như lao động nông thôn.

*** Những hiệu trưởng trường dạy nghề đi... học nghề

Nhiều lao động nông thôn đã thoát khỏi cảnh đói nghèo, vươn lên làm giàu nhờ được học nghề bởi những người hiệu trưởng trường dạy nghề có tâm với nông dân. Phóng viên Tạp chí Cộng sản - Chuyên đề cơ sở lược ghi những trao đổi, bộc bạch của những người thầy này về công tác dạy nghề cho nông dân.

Thanh Mai - Dạy nghề cho nông dân - muôn nẻo khó khăn

Muôn nẻo khó khăn việc dạy nghề cho nông dân, song nếu gỡ được, sẽ tạo nên sự thay đổi về chất đối với nguồn lực nông thôn vốn rất dồi dào, chiếm khoảng 75% số dân toàn quốc, tạo động lực quan trọng cải thiện và nâng cao đời sống nông dân, biến đổi bộ mặt nông thôn, dịch chuyển cơ cấu kinh tế nông nghiệp, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội đất nước phát triển.

Hạ Long - Học bổng cho nông dân học nghề

Lao động nông thôn sẽ có học bổng để học nghề ngắn hạn. Đây là một nội dung quan trọng trong dự án lớn của Chính phủ, với dự kiến dạy nghề cho hơn 12 triệu nông dân từ nay tới năm 2020. Điểm mới là nông dân sẽ được cấp học bổng thông qua thẻ học nghề miễn phí, thay vì trao tiền trực tiếp như trước đây.

Phạm Hạnh Sâm - Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm đáp ứng yêu cầu của phong trào phụ nữ trong tình hình hiện nay

Phụ nữ là người lao động, người công dân, người mẹ, người thầy đầu tiên của con người. Khả năng và điều kiện lao động, trình độ văn hóa, vị trí xã hội, đời sống vật chất và tinh thần của phụ nữ có ảnh hưởng sâu xa đến sự phát triển của thế hệ tương lai. Mục tiêu nâng cao nhận thức và hiểu biết về mọi mặt cho phụ nữ được xem như chiếc chìa khóa dẫn đến thành công trong triển khai hoạt động Hội và phong trào phụ nữ, góp phần xây dựng người phụ nữ Việt Nam có đầy đủ các tiêu chí nhằm đáp ứng yêu cầu, tình hình mới.

Chu Thái Thành - Bảo đảm nước sạch, vệ sinh môi trường cho người dân nông thôn

Nước sạch, vệ sinh môi trường đang trở thành vấn đề toàn cầu, đồng thời cũng là vấn đề cấp thiết của nước ta. Nước sạch, vệ sinh môi trường liên quan đến tất cả mọi người, mọi vùng, nhất là các vùng dân nghèo ở nông thôn. Từ nhiều năm nay, Đảng và Nhà nước ta ban hành nhiều chủ trương, chính sách đẩy mạnh công tác xã hội hóa cung cấp nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn và đã đạt được những thành tựu rất đáng khích lệ.

KINH NGHIỆM TỪ CƠ SỞ

Quỳnh An - Dạy nghề, tạo việc làm - khâu đột phá trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo cho nông dân ở Yên Bái

Dạy nghề, tạo việc làm cho người lao động là một trong những hình thức xóa đói, giảm nghèo có hiệu quả và bền vững nhất. Nhận thức rõ điều đó, Yên Bái đã có những hoạt động thiết thực trong việc dạy nghề cho nông dân. Một trong những tổ chức đóng vai trò quan trọng là Hội Nông dân các cấp của tỉnh.

Phương Vy - Thái Bình đào tạo nghề và giải quyết việc làm, hỗ trợ kinh phí cho nông dân

Học nghề và được đào tạo nghề nhằm tạo việc làm, chuyển nghề, tăng thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống là quyền lợi và nghĩa vụ của người dân ở nông thôn hiện nay. Năm 2010, Thái Bình triển khai các dự án đào tạo nghề cho lao động ở nông thôn, giải quyết việc làm, hỗ trợ kinh phí đào tạo cho sinh viên những hộ gia đình thuộc diện thu hồi đất, đã đạt được một số kết quả nhất định. Đây cũng là một trong 19 tiêu chí của chương trình xây dựng nông thôn mới ở Thái Bình đã và đang được ưu tiên thực hiện.

Trần Ngọc Nhi - Quảng Nam nâng cao chất lượng dạy nghề giải quyết tốt việc làm trước hết cho nông dân

Dạy nghề là một bộ phận trong hệ thống giáo dục quốc dân, có nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực trực tiếp đáp ứng yêu cầu của sản xuất, kinh doanh và dịch vụ. Những năm qua, công tác dạy nghề được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo đầu tư phát triển mạnh cả về quy mô và chất lượng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu nhân lực của thị trường lao động trong nước và xuất khẩu lao động, theo hướng cập nhật hiệu quả những thay đổi nhanh chóng của kỹ thuật công nghệ và nhu cầu đa dạng của người lao động học nghề, lập nghiệp.

Nguyễn Văn Chính - Dạy nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn diện thu hồi đất ở huyện Phổ Yên

Hiện tại, huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên có gần 3.000 hộ và 12.591 lao động nông nghiệp bị ảnh hưởng bởi chính sách thu hồi đất dành cho phát triển công nghiệp. Đây đang là vấn đề nổi bật, đòi hỏi sự nỗ lực rất cao của huyện. Song, qua Dự án “Hỗ trợ tạo nghề mới và giải quyết việc làm cho người dân thuộc diện Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp để phát triển kinh tế, xã hội giai đoạn 2010 - 2015” cho thấy Phổ Yên đang có những bước đi phù hợp, sáng tạo.

*** Hải Hậu: Đào tạo nghề cho lao động nông thôn phải phù hợp, thực chất, hiệu quả và bền vững

Quyết định số 1956/2009/QĐ-TTg về việc Phê duyệt Đề án Dạy nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020 ra đời như một “cú hích” cho công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm tại khu vực nông thôn và đang được các địa phương hào hứng đón nhận và khẩn trương triển khai. Huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, là địa phương sớm có cách làm phù hợp, mang lại hiệu quả thiết thực. Phóng viên Tạp chí Cộng sản - Chuyên đề cơ sở có cuộc trao đổi, tìm hiểu và trân trọng giới thiệu với bạn đọc điểm sáng trên.

Quang Hải - Quốc Huy - Đào tạo nghề lao động nông thôn ở đồng bằng sông Cửu Long: thiết thực, khả quan nhưng còn nhiều vướng mắc

Chương trình Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020 theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg, ngày 27-11-2009, của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực từ đầu năm 2010. Sau gần một năm thực hiện, nhiều địa phương ở các tỉnh phía Nam đang tích cực triển khai và bước đầu đã có những kết quả khả quan. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã nảy sinh không ít vướng mắc cần được tập trung tháo gỡ. Bước đầu ghi nhận thực tế ở ba tỉnh, thành phố thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long: Thành phố Cần Thơ và các tỉnh An Giang, Đồng Tháp.

NHÌN RA THẾ GIỚI

Hương Ly - Kinh nghiệm của Liên bang Nga trong hoạt động dạy nghề cho nông dân

Với diện tích trên 17 triệu km2, Liên bang Nga không chỉ là quốc gia lớn nhất thế giới mà còn là nước có diện tích đất nông nghiệp cũng lớn nhất thế giới (trên 210 triệu héc-ta, chiếm 7% đất nông nghiệp toàn cầu), có khả năng sản xuất sản phẩm nông nghiệp nuôi sống toàn bộ dân số trên trái đất. Vì thế, Chính phủ Nga đặc biệt quan tâm đến hoạt động dạy nghề cho nông dân, để họ có thể khai thác tốt nhất tiềm năng sẵn có và làm ra nhiều sản phẩm nông nghiệp có chất lượng, có sức cạnh tranh ngày càng cao trên thị trường trong nước và quốc tế. Dự báo, trong tương lai không xa, Nga trở thành cường quốc nông nghiệp số 1 thế giới.

NHỊP CẦU BẠN ĐỌC

*** Một số vấn đề về đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Lời Bộ Biên tập: Ngày 27-11-2009, Chính phủ đã phê duyệt Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020. Theo Đề án, từ nay đến năm 2020, bình quân mỗi năm sẽ đào tạo cho hơn 1 triệu lao động nông thôn, trong đó, đào tạo và bồi dưỡng cho 100.000 cán bộ và công chức xã. Để từ đó, nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề, nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập lao động nông thôn; góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động và cơ cấu kinh tế, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn./.