Ngày 20-12, tại tỉnh Tây Ninh, Tạp chí Cộng sản phối hợp với Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh, Viện Khoa học Công nghệ Phương Nam đã tổ chức hội thảo khoa học “Xây dựng chính quyền cơ sở cấp xã, huyện các tỉnh biên giới phía Nam trong điều kiện hội nhập quốc tế”.

PGS, TS Tạ Ngọc Tấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản; đồng chí Võ Văn Phuông, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh chủ trì Hội thảo.

Dự hội thảo còn có gần 90 đại biểu là lãnh đạo các ban chuyên môn Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Quân khu 9, lãnh đạo Ban tuyên giáo tỉnh ủy, Sở nội vụ, Bộ đội Biên phòng… và lãnh đạo một số huyện của 10 tỉnh biên giới phía nam từ Kon Tum đến Kiên Giang.

Mục đích của Hội thảo là trên cơ sở đánh giá thực trạng phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, của các tỉnh biên giới phía Nam, đề ra những giải pháp để xây dựng và phát huy vai trò lãnh đạo của chính quyền cơ sở; vai trò, nhiệm vụ của bộ đội biên phòng trong công tác bảo vệ an ninh, chính trị vùng biên giới trong điều kiện đổi mới và hội nhập.

Hơn 80 tham luận gửi đến hội thảo tập trung vào một số nội dung và những biện pháp chủ yếu sau:

- Công tác đào tạo, bồi dưỡng, bổ sung, quy hoạch, lựa chọn, sử dụng đội ngũ cán bộ phải được quan tâm thường xuyên. Đây cần coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng, sống còn của các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các ngành.

- Hoàn thiện tổ chức bộ máy chính quyền cơ sở đồng thời với việc thường xuyên quan tâm xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, nâng cao năng lực công tác cho các tổ chức chính trị, xã hội, các tổ chức nhân dân tự quản.

- Xây dựng mối quan hệ mật thiết, gắn bó giữa chính quyền với nhân dân thông qua cơ chế, chế độ công tác cụ thể cũng như vai trò gương mẫu của cán bộ đảng viên. Giải quyết có tình, có lý, dứt điểm những vụ việc khiếu kiện, gây phức tạp về tư tưởng, giữ vững lòng tin của nhân dân đối với chính quyền để chính quyền luôn được dân ủng hộ và bảo vệ.

- Nâng cao năng lực của chính quyền cơ sở cấp xã, huyện các tỉnh biên giới trong việc tổ chức thực hiện các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, thực hiện tốt công tác xóa đói, giảm nghèo, không ngừng cải thiện đời sống về mọi mặt cho nhân dân.

- Xây dựng, củng cố thế trận quốc phòng an ninh biên giới nhằm giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, bảo đảm ổn định chính trị xã hội, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho công cuộc xây dựng, phát triển, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

- Thực hiện tốt chính sách dân tộc của nhà nước, củng cố mối quan hệ đoàn kết trong nội bộ nhân dân. Giải quyết tốt những tranh chấp đã có, không để xảy ra những tranh chấp mới…

- Xây dựng quan hệ hợp tác hữu nghị, tôn trọng và tin cậy lẫn nhau với nhân dân và chính quyền các nước láng giềng, xây dựng đường biên hòa bình, hữu nghị; cải thiện, nâng cấp kết cấu hạ tầng kỹ thuật cho các cửa khẩu nhằm phát huy vai trò của cửa khẩu trong phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa.../.