Vào lúc 3 giờ chiều ngày 20-11 (theo giờ địa phương), tức 2h30 phút sáng nay (theo giờ Hà Nội), tại Dinh Tổng thống ở Thủ đô Ca-ra-cát, Lễ đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sang thăm chính thức Vê-nê-du-ê-la được tổ chức trọng thể theo nghi thức cao nhất dành cho Nguyên thủ quốc gia. Lễ đón được Đài Truyền hình quốc gia Vê-nê-du-ê-la tường thuật trực tiếp.

5 phút trước giờ đón, Tổng thống Vê-nê-du-ê-la Hu-gô Cha-vét đã bước ra cửa Dinh Tổng thống, phong thái niềm nở, ánh mặt rạng rỡ chờ đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết. Ngay khi đoàn xe dừng bánh, Tổng thống Hu-gô Cha-vét bước tới cửa xe, ôm chặt lấy Chủ tịch nước. Hai nhà lãnh đạo thăm hỏi thân tình với nhau khá lâu như những người bạn thân lâu ngày mới gặp lại trước khi bước lên bục danh dự.

Sau khi duyệt đội danh dự, Tổng thống Hu-gô Cha-vét không mời Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết vào phòng hội đàm ngay mà nán lại, lấy mi-crô, phát biểu chào mừng Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sang thăm chính thức Vê-nê-du-ê-la.

Tổng thống Hu-gô Cha-vét nói: “Chúng tôi, những người con của Xi-mông Bô-li-va xin gửi lời chào đón nhiệt liệt và mạnh mẽ nhất những người con của Bác Hồ, Hồ Chí Minh, những người con của chiến sĩ giải phóng ở Đông Dương, những chiến sĩ giải phóng của dân tộc Việt Nam. Chúng tôi xin nhiệt liệt chào đón Chủ tịch Nguyễn Minh Triết.

Đã nhiều lần được tham dự lễ đón Chủ tịch nước ta trong những chuyến thăm chính thức nước ngoài, lần đầu tiên chúng tôi được chứng kiến một lễ đón trang trọng và thân tình đến thế, vượt ra ngoài rất nhiều nghi lễ ngoại giao thông thường. Trong lễ chào cờ, thay vì chỉ cử Quốc thiều Việt Nam thì toàn đội danh dự Quân đội Vê-nê-du-ê-la hát vang bài “Tiến quân ca” bằng tiếng Việt khá rõ. Chúng tôi thấy Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết xúc động và tự hào. Tổng thống Hu-gô Cha-vét đã dành cho Chủ tịch nước ta một điều bất ngờ đầy thú vị.

Hôm nay, các đồng chí tiếp tục sự nghiệp của Hồ Chí Minh. Đất nước Bô-li-va Vê-nê-du-ê-la đang tiến hành cuộc cách mạng sâu sắc và giương cao ngọn cờ Chủ nghĩa xã hội, cũng là đất nước làm sống lại Chủ nghĩa xã hội, một chủ nghĩa xã hội mới, một chủ nghĩa xã hội hoàn toàn dân chủ và hết sức nhân văn. Đó là điều chúng tôi chào đón người anh em, người đồng chí, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, một nước đất nước anh hùng, một dân tộc anh hùng.

Chúng ta đang chia sẻ con đường cùng chân trời mới và chúng ta cũng chia sẻ ước mơ. Hai dân tộc chúng ta cuối cùng cũng là một dân tộc mà thôi. Đó là dân tộc của Hồ Chí Minh và dân tộc của Bô-li-va. Hai trái tim của chúng ta tràn ngập niềm vui mừng cách mạng, cũng là niềm đam mê của chủ nghĩa yêu nước và đó là tình cảm. Xin nhiệt liệt chào đón đồng chí, người anh em !”.

Trước tình cảm chân thành, nồng nhiệt của Tổng thống Hu-gô Cha-vét, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết phát biểu bày tỏ vinh dự được sang thăm Vê-nê-du-ê-la: “Chúng tôi đến thăm đất nước Vê-nê-du-ê-la tươi đẹp, dân tộc Vê-nê-du-ê-la anh hùng. Chúng tôi được gặp những ngưòi bạn, người đồng chí anh em thân thiết. Đó là Tổng thống Hu-gô Cha-vét và những người bạn ở đây. Đuợc tận mắt chứng kiến sự phát triển của Vê-nê-du-ê-la thời gian qua, được tận mắt thấy hoạt động cách mạng sôi nổi của nhân dân Vê-nê-du-ê-la, đặc biệt là thanh niên.

Chúng tôi tin tưởng, dưới sự lãnh đạo của ngài Tổng thống, nhân dân Vê-nê-du-ê-la đạt được thành tựu lớn hơn, xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội thế kỷ XXI. Xin cảm ơn ngài Tổng thống, người đồng chí, người anh em thân thiết, cảm ơn sự đón tiếp nhiệt tình, nồng hậu. Viva Vê-nê-du ê-la, Viva Việt Nam. Chúng ta nhất định xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội trên hai đất nước chúng ta”./.