Sự kiện trong nước nổi bật tuần qua (từ ngày 10 đến ngày 16-12-2018)

Nhân Chính (Tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn, TCCSĐT)
00:09, ngày 20-12-2018
TCCSĐT - Giới thiệu nhân sự cán bộ công an quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương; Hòa Bình cần tận dụng Thủ đô để phát triển; Chúc mừng Giáng sinh các chức sắc Công giáo, Tin lành ở Hà Nội; Bế mạc Đại hội Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2018 - 2023; Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng; Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Khu sản xuất cá tra giống công nghệ cao tại An Giang; Thủ tướng: An Giang cùng 3 tỉnh sẽ dẫn dắt nền kinh tế cả vùng đồng bằng sông Cửu Long; Công tác dân vận là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị; Đồng chí Võ Văn Thưởng kiểm tra công tác phòng, chống tham nhũng ở Hà Tĩnh; Thủ tướng dự Lễ công bố điều chỉnh quy hoạch Khu Kinh tế mở Chu Lai; Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai thăm, chúc mừng Giáng sinh Giáo phận Bùi Chu; Chủ tịch Quốc hội dự Kỳ họp thứ 9, HĐND thành phố Đà Nẵng Khóa IX; Thủ tướng dự Lễ đón nhận Danh hiệu Anh hùng của Bệnh viện 108;... là những sự kiện trong nước nổi bật tuần qua.

Hình thành thế hệ sinh viên mới có khí phách và quyết tâm hành động

Sáng 10-12, tại Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X nhiệm kỳ 2018 - 2023 đã họp phiên trọng thể với sự tham gia của gần 700 đại biểu, đại diện cho hơn 2,4 triệu sinh viên Việt Nam trong và ngoài nước.

Đây là sự kiện chính trị quan trọng của sinh viên Việt Nam, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Hội và phong trào sinh viên. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và phát biểu tại sự kiện này.

Dự phiên khai mạc Đại hội còn có các đồng chí nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai.

Tới dự còn có các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng, cùng nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, một số ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Phát biểu tại Đại hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt biểu dương, khen ngợi những nỗ lực và thành tích xuất sắc mà Hội Sinh viên Việt Nam đạt được trong thời gian qua.

Thủ tướng khẳng định trong những năm qua, phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, lực lượng sinh viên Việt Nam đã không ngừng phấn đấu, lập nhiều thành tích trong học tập, nghiên cứu khoa học, trau dồi đạo đức cách mạng.

Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hoạt động phong phú đang mang lại hiệu quả thiết thực. sinh viên ngày càng tiếp thu có chọn lọc thông tin, sẵn sàng đấu tranh phản biện lại những thông tin sai lệch, kích động, đi ngược lại chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Phong trào sinh viên “5 tốt” đã tạo môi trường thuận lợi để sinh viên rèn luyện, phấn đấu hoàn thiện bản thân.

Với kết quả đạt được, Hội Sinh viên Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò đại diện cho tiếng nói, phản ánh nhu cầu, nguyện vọng của sinh viên.

Chỉ ra một số hạn chế, Thủ tướng cho rằng, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nắm bắt, định hướng dư luận trong sinh viên có lúc, có nơi chưa đáp ứng được yêu cầu.

Vẫn còn một bộ phận sinh viên thiếu động cơ học tập, thiếu ý chí vươn lên, lệch lạc về lối sống, thậm chí mắc tệ nạn xã hội, dễ bị kích động, lôi kéo, tham gia các hoạt động vi phạm pháp luật, chưa chuẩn bị tốt hành trang để hội nhập, khởi nghiệp, lập nghiệp.

Nhắc lại lời căn dặn của Bác Hồ đối với sinh viên tại Đại Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ 2 năm 1958: “Đối với thanh niên trí thức như các cháu ở đây thì cần đặt hai câu hỏi: Học để làm gì? Học để phục vụ ai?" - Thủ tướng cho rằng, trước hết cần tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, văn hóa cho sinh viên. Hình thành thế hệ thanh niên mới, có những phẩm chất tốt đẹp, có khí phách và quyết tâm hành động, có trách nhiệm với Tổ quốc, với nhân dân, với chế độ Xã hội chủ nghĩa.

Thủ tướng lưu ý sinh viên là đối tượng thường xuyên bị các thế lực thù địch, phản động tìm cách lôi kéo, dụ dỗ. Thực tế đã có sinh viên bị các thế lực xấu kích động, có những việc làm vi phạm pháp luật, đi ngược lại mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng và dân tộc.

Vì vậy, cần phải quan tâm rèn luyện bản lĩnh chính trị, không để sinh viên phai nhạt lý tưởng cách mạng, sống thực dụng, xa rời truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc ta.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị Hội sinh viên Việt Nam phải sẵn sàng lắng nghe, ủng hộ, hỗ trợ sinh viên cũng như bảo vệ quyền lợi chính đáng của sinh viên, làm cho sinh viên tin tưởng, tìm đến, coi Hội là ngôi nhà chung của Sinh viên Việt Nam.

Cùng với đó là động viên, khích lệ sinh viên tham gia nghiên cứu và đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, đẩy mạnh khởi nghiệp. Sinh viên phải là lực lượng dấn thân mạnh mẽ vào lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo hiện nay của đất nước.

Phải dám nghĩ, dám làm, không ngại khó khăn, gian khổ, biết chấp nhận thất bại để có được thành công, luôn có ý chí mạnh mẽ và tinh thần vươn lên trong cuộc sống.

Thủ tướng cho biết, thời gian tới, Chính phủ sẽ tiếp tục quan tâm, tạo môi trường thuận lợi hơn nữa để hỗ trợ học sinh, sinh viên hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, các sáng kiến, dự án khởi nghiệp, góp phần tạo việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Thủ tướng nêu rõ Đảng, Nhà nước luôn đặt niềm tin vào lực lượng sinh viên và tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam, đồng thời chúng ta cũng kỳ vọng tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam cần làm tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của mình, góp phần bồi dưỡng Sinh viên Việt Nam trở thành những công dân tốt, là nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Giới thiệu nhân sự cán bộ công an quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương

Chiều 10-12, tại Hà Nội, Đảng ủy Công an Trung ương đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đảng năm 2018, nhìn nhận kết quả, thành tích trong nửa nhiệm kỳ qua, thảo luận phương hướng, nhiệm vụ công tác đảng năm 2019 và trong nửa tiếp theo của nhiệm kỳ này; tổ chức lấy ý kiến giới thiệu nhân sự cán bộ công an quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính đã dự Hội nghị.

Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị.

Hội nghị đã tiến hành lấy phiếu giới thiệu nhân sự cán bộ công an quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương nhiệm kỳ 2021 - 2026. Các đồng chí được giới thiệu nguồn quy hoạch là những cán bộ công an tiêu biểu, xuất sắc; có phẩm chất, năng lực công tác và uy tín cao; được rèn luyện, thử thách qua thực tiễn công tác, có triển vọng phát triển tốt, bảo đảm đúng tiêu chí, tiêu chuẩn theo quy định, hướng dẫn của Trung ương.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu, ghi nhận, đánh giá cao những kết quả, thành tích đạt được của Đảng bộ Công an Trung ương trong nửa nhiệm kỳ qua.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh việc giới thiệu nhân sự cán bộ quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương nhiệm kỳ 2021 - 2026 là một nội dung hết sức quan trọng, góp phần xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; đồng thời đây cũng là một trong những yếu tố quyết định công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong tình hình mới.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu Đảng ủy Công an Trung ương trên cơ sở tiếp thu các ý kiến phát biểu tại Hội nghị, tiếp tục hoàn thiện báo cáo công tác đảng năm 2018 và trong nửa nhiệm kỳ vừa qua, tập trung kiểm điểm công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, nhìn nhận, đánh giá toàn diện các mặt công tác, những kết quả đạt được cũng như tồn tại, hạn chế cần khắc phục, bài học kinh nghiệm rút ra trong công tác xây dựng Đảng; đồng thời xác định rõ phương hướng, nhiệm vụ công tác đảng năm 2019 và trong những năm tiếp theo của nhiệm kỳ này, tiếp tục xây dựng Đảng bộ Công an Trung ương thật sự trong sạch vững mạnh, xây dựng lực lượng Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Hòa Bình cần tận dụng Thủ đô để phát triển

Ngày 11-12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn công tác của Chính phủ đã tới thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình; tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018.

* Sáng 11-12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn công tác của Chính phủ đã tới thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình - địa phương từng được biết đến là cái nôi của người Việt cổ với nền văn hóa 4 Mường: Bi, Vang, Thàng, Động. Vùng đất này còn là địa danh gắn liền với nhiều truyền thuyết độc đáo và hấp dẫn như: Sử thi “Đẻ đất, Đẻ nước”, truyền thuyết ông Đùng, bà Đà, Út Lót - Hồ Liêu... và một tiềm năng to lớn cho phát triển du lịch.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Trung ương, Chính phủ luôn quan tâm đến sự phát triển cũng như những vấn đề nảy sinh tại Hòa Bình. Thủ tướng đánh giá, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền Hòa Bình đã đạt được những thành tựu phát triển toàn diện về phát triển kinh tế - xã hội; GDP bình quân đầu người tiệm cận bình quân cả nước; các lĩnh vực văn hóa, xã hội có chuyển biến tích cực; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Thủ tướng nhấn mạnh, với tư cách là địa phương nằm trong Vùng Thủ đô, cách Hà Nội 30km, Hòa Bình có lợi thế đặc biệt “cần tận dụng Thủ đô để phát triển” chứ không nên so sánh với các tỉnh Tây Bắc khác.

Nhận xét về những yếu kém, tồn tại của tỉnh, Thủ tướng chỉ rõ, quy mô sản xuất kinh doanh nội địa còn nhỏ, nội lực các doanh nghiệp trên địa bàn còn nhỏ hoặc siêu nhỏ. Thu hút đầu tư nước ngoài còn ở mức “rất khiêm tốn”, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Đáng chú ý, chỉ số PCI của tỉnh thường xuyên nằm ở nhóm sau các tỉnh, thành phố trong cả nước. Bên cạnh đó, thiên tai bão lũ cũng là vấn đề lớn ảnh hưởng đến sự an toàn của người dân trên địa bàn. Thủ tục hành chính, công tác thanh, kiểm tra vẫn còn gây phiền hà cho doanh nghiệp.

“Con người, đất đai, núi đồi, sông nước, đặc biệt là văn hóa của đồng bào là thế mạnh” để Hòa Bình phát triển lâu dài”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh và đề nghị tỉnh chú trọng phát triển thành một địa phương du lịch thực sự, khai thác tốt nguồn tài nguyên giàu có này; đồng thời khắc phục tình trạng yếu kém về hạ tầng du lịch như hiện nay.

Thủ tướng yêu cầu Hòa Bình khắc phục những tồn tại trong quản lý, điều hành, nhất là nâng cao chỉ số cạnh tranh; khắc phục bằng được tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”. “Chuẩn bị một tinh thần tiến công trong việc thực hiện Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội và Nghị quyết 01 của Chính phủ sắp được ban hành”, Thủ tướng đề nghị.

** Chiều cùng ngày, tại thành phố Hòa Bình, Ủy ban Nhân dân tỉnh Hòa Bình tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước biểu dương tỉnh Hòa Bình, trong những năm qua, với sự cố gắng của hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được kết quả đáng ghi nhận. Tăng trưởng kinh tế ước đạt 8,36%, đứng thứ 2 khu vực Tây Bắc, thứ 4 khu vực Trung du miền núi phía Bắc, thứ 19 của cả nước; các lĩnh vực xã hội được bảo đảm, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: Hòa Bình là bông hoa đẹp của vùng Thủ đô, nằm ở vị trí cầu nối giữa khu vực Tây Bắc và đồng bằng Bắc Bộ; còn giữ được môi trường tương đối tốt, phong cảnh thiên nhiên hữu tình. Văn hóa đa dạng, phong phú là điều kiện thuận lợi để tỉnh phát triển du lịch nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng gắn với bản sắc văn hóa mà ít địa phương có được. Với trên 65% diện tích tự nhiên là đất lâm nghiệp, hàng năm cung cấp khoảng 400.000 m3 gỗ là điều kiện thuận lợi để tỉnh phát triển các nhà máy chế biến gỗ, góp phần từng bước đưa Việt Nam trở thành một trung tâm sản xuất đồ gỗ và nội thất.

Thủ tướng Chính phủ kỳ vọng Hòa Bình sẽ tận dụng tối đa tiềm năng, lợi thế sẵn có, từng bước khắc phục những bất cập để phát triển, vươn mình trở thành đầu tàu kinh tế vùng Tây Bắc và hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh Hòa Bình lần thứ XVI, cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Để đạt được điều đó, Thủ tướng đề nghị tỉnh Hòa Bình nên xác định tầm nhìn lớn, đủ sâu, đủ rộng trong phát triển và tập trung vào bốn mũi nhọn: Phát triển du lịch sinh thái, du lịch văn hóa; nghỉ dưỡng; phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông sản địa phương có lợi thế cạnh tranh để cung cấp cho vùng Thủ đô và xuất khẩu; phát triển công nghiệp tại những khu vực được quy hoạch, trong đó đặc biệt quan tâm tới vấn đề môi trường để không làm ảnh hưởng tới phát triển du lịch; phát triển đô thị sinh thái gắn với cảnh quan thiên nhiên và bản sắc dân tộc.

Chúc mừng Giáng sinh các chức sắc Công giáo, Tin lành ở Hà Nội

Nhân mùa Giáng sinh năm 2018, đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam do Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn dẫn đầu đã đi thăm, chúc mừng Hồng y, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội Phêrô Nguyễn Văn Nhơn và Giám mục phụ tá Chu Văn Minh; Mục sư Nguyễn Hữu Mạc, Hội trưởng Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Bắc).

Tham gia cùng đoàn có đại diện Ban Dân vận Trung ương, Ban Tôn giáo Chính phủ, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam, Hội thánh Cao Đài ban Chỉnh đạo và thành phố Hà Nội.

Thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội, chúc mừng Hồng y, Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn và Giám mục phụ tá Chu Văn Minh, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn chúc Hồng y, Giám mục phụ tá cùng các linh mục, nam nữ tu sỹ, đồng bào Công giáo trong Tổng Giáo phận đón một mùa Giáng sinh an lành, tốt đẹp và hưởng nhiều hồng ân của Thiên Chúa, luôn gắn bó, đồng hành trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ông Trần Thanh Mẫn đã thông báo một số thông tin về tình hình kinh tế-văn hóa-xã hội của đất nước năm 2018 và những kết quả công tác tiêu biểu của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam năm 2018, định hướng lớn công tác Mặt trận năm 2019; sự tiến triển tích cực trong quan hệ giữa Việt Nam và Tòa thánh Vatican thời gian qua. Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết, vừa qua, trong chuyến thăm của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tới Tòa thánh Vatican, hai bên đã thống nhất sẽ nâng cấp Đại diện của Tòa thánh tại Việt Nam từ không thường trú lên Đại diện thường trú. Trong những thành tích chung đó, có sự đóng góp lớn của đồng bào Công giáo.

Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam bày tỏ tin tưởng Hồng y Nguyễn Văn Nhơn tiếp tục vận động các linh mục, nam, nữ tu sỹ, đồng bào Công giáo tham gia các hoạt động xã hội, phong trào thi đua yêu nước, nhất là các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh,” “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”; tiếp tục triển khai Chương trình phối hợp bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trong Tổng Giáo phận; góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững mạnh.

Cảm ơn những tình cảm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, Hồng y Nguyễn Văn Nhơn bày tỏ phấn khởi trước những thành quả về kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng của nước ta trong năm 2018, mong muốn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và lãnh đạo các ban, ngành tiếp tục nỗ lực để mang lại nhiều thành quả tốt đẹp; khẳng định đồng bào Công giáo sẽ đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển chung.

Chúc một mùa Giáng sinh an lành, hạnh phúc đến với Mục sư Nguyễn Hữu Mạc và các mục sư, mục sư nhiệm chức, truyền đạo, đồng bào theo đạo Tin lành, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam mong Mục sư hoàn thành tốt trách nhiệm của người đứng đầu Hội thánh với Giáo hội và với đất nước, lãnh đạo Hội thánh thực hiện tốt phương châm “Sống Phúc âm, phụng sự Thiên Chúa, phục vụ Tổ quốc và Dân tộc”.

Ông Trần Thanh Mẫn đề nghị Mục sư Hội trưởng Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Bắc) với uy tín, vị trí và vai trò của mình tiếp tục vận động các vị chức sắc, chức việc và bà con tín hữu Tin lành tích cực tham gia Mặt trận, Ban chấp hành các đoàn thể; tham gia các cơ quan dân cử; các hoạt động xã hội, phong trào thi đua yêu nước; thực hiện tốt Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững mạnh.

Bế mạc Đại hội Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2018 - 2023

Ngày 13-12, tại Hà Nội, sau gần 3 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương với phương châm “Dân chủ - Đoàn kết - Đổi mới - Hội nhập - Phát triển”, tinh thần trách nhiệm cao trước toàn thể cán bộ, hội viên, nông dân cả nước, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII Hội Nông dân Việt Nam đã thành công tốt đẹp toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Phát biểu bế mạc Đại hội, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Thào Xuân Sùng khẳng định: Đại hội đã thảo luận sôi nổi, thẳng thắn, dân chủ và nhất trí cao thông qua các Văn kiện quan trọng: Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam khóa VI với phương hướng “Xây dựng Hội Nông dân Việt Nam trong sạch, vững mạnh, phát huy vai trò của Hội và giai cấp nông dân trong phát triển nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh, hiện đại”; Điều lệ Hội Nông dân Việt Nam (bổ sung, sửa đổi); Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam khoá VI, nhiệm kỳ 2013 - 2018 và thông qua Nghị quyết Đại hội.

Đại hội đã lựa chọn và bầu Ban Chấp hành Trung ương Hội khóa VII gồm 119 đồng chí tiêu biểu cho gần 10,2 triệu hội viên nông dân và 54 dân tộc anh em trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam; bảo đảm các độ tuổi, cơ cấu nữ, người dân tộc thiểu số, cán bộ trẻ, có đủ tiêu chuẩn về phẩm chất, năng lực, trình độ và đạo đức để gánh vác những trọng trách nặng nề do Hội và giai cấp nông dân giao phó.

Các văn kiện được thông qua tại Đại hội lần này thể hiện sự kết tinh trí tuệ, ý chí, nguyện vọng, quyết tâm, nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, hội viên, nông dân cả nước; khai thác thời cơ, thuận lợi, tổ chức thực hiện thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VI, góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; các Nghị quyết, Chỉ thị, Quyết định, Kết luận của Đảng Cộng sản Việt Nam để đưa nông nghiệp, nông dân, nông thôn của Việt Nam phát triển ngang bằng các nước trong khu vực, các nước tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), bạn bè trên thế giới.

Đại hội biểu thị ý chí, quyết tâm cao của các cấp Hội, cán bộ, hội viên, nông dân cả nước thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII của Hội Nông dân Việt Nam.

Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Thào Xuân Sùng nhấn mạnh: Với tinh thần và khí thế mới, Đại hội và Ban Chấp hành Trung ương Hội kêu gọi toàn thể cán bộ, hội viên, nông dân, phát huy cao độ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, chủ động, sáng tạo, ra sức thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội VII của Hội Nông dân Việt Nam, phấn đấu cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thành công sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Đồng chí Thào Xuân Sùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam khóa VI, tái đắc cử giữ chức Chủ tịch Hội khóa VII (nhiệm kỳ 2018 - 2023) với số phiếu bầu tuyệt đối 100%.

Các đồng chí Lương Quốc Đoàn, Phạm Tiến Nam, Đinh Khắc Đính tiếp tục được bầu làm Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam khóa VII; đồng chí Bùi Thị Thơm và đồng chí Nguyễn Xuân Định được bầu bổ sung giữ chức Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam khóa VII.

Trong số 119 ủy viên Ban Chấp hành khóa VII, nhiệm kỳ 2018 - 2023, Cơ quan Trung ương Hội có 35 người (chiếm 29,4%); Thường trực Hội Nông dân các tỉnh, thành phố là 63 người; đại diện bộ, ngành, đoàn thể là 5 người (chiếm 4,2%), doanh nghiệp là 5 người (chiếm 4,2%), hội viên tiêu biểu là 3 người (chiếm 2,5%), lãnh đạo hợp tác xã là 3 người (chiếm 2,5%), nhà khoa học là 5 người (chiếm 4,2%). 119 ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội được Đại hội bầu có cơ cấu hợp lý về giới tính, độ tuổi, thành phần dân tộc, đảm bảo các tiêu chuẩn, quy định.

Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, chiều 13-12, Bộ Chính trị đã làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về việc tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị Khóa IX về xây dựng, phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc làm việc. Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Bộ Chính trị đã nghe Tờ trình của Ban Kinh tế Trung ương về Đề án tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị Khóa IX về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; nghe ý kiến phát biểu của đại diện các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Bộ Chính trị phân tích, chỉ rõ những thuận lợi và khó khăn của Đà Nẵng trong quá trình phát triển, đi lên. Bên cạnh những thành tựu, kinh nghiệm đã có, tốc độ tăng trưởng của Đà Nẵng có xu hướng giảm, năng suất lao động chưa tương xứng với tiềm năng; công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch còn nhiều bất cập, chưa theo kịp yêu cầu phát triển, nhất là trong quy hoạch đô thị và sử dụng đất. Vai trò đô thị trung tâm, đầu tàu, động lực dẫn dắt phát triển kinh tế -xã hội vùng chưa rõ nét; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, công tác quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền có mặt còn hạn chế, yếu kém.

Bộ Chính trị mong rằng, thời gian tới Đà Nẵng cần nỗ lực hơn nữa, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ ngang tầm nhiệm vụ, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cấp chính quyền; phát huy cao độ truyền thống yêu nước cách mạng, sự đồng thuận xã hội, tinh thần tiên phong, năng động, sáng tạo, tự lực tự cường của người Đà Nẵng để đến năm 2030 xây dựng thành phố trở thành đô thị sinh thái, thông minh; người dân có mức sống thuộc nhóm địa phương dẫn đầu cả nước với chất lượng cuộc sống tốt; là hạt nhân, động lực phát triển của vùng kinh tế trọng điểm khu vực miền Trung - Tây Nguyên; trở thành đô thị biển năng động, thành phố đáng sống, trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của cả nước; là trung tâm du lịch, thương mại, tài chính, logistics, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp hỗ trợ, trung tâm giáo dục - đào tạo, y tế chất lượng cao; có vai trò quan trọng trong bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ quyền quốc gia, biển, đảo.

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Cách đây 15 năm, Bộ Chính trị Khóa IX nhận rõ vai trò, vị trí quan trọng của Đà Nẵng, đã ra Nghị quyết số 33-NQ/TW, nhằm tạo điều kiện thuận lợi, tạo “cú hích” để Đà Nẵng phát triển. Sau 10 năm thực hiện, Bộ Chính trị tiếp tục ra Kết luận số 75 chỉ đạo Đà Nẵng tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW. Quá trình thực hiện đến nay tròn 15 năm, cần tổng kết để định hướng phát triển sắp tới của thành phố.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhất trí với đa số ý kiến của các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, hoan nghênh, đánh giá cao công tác chuẩn bị đề án tổng kết, đồng thời nhất trí ban hành Nghị quyết mới với mong muốn Đà Nẵng phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, chất lượng tốt hơn.

Tổng Bí thư, Chủ tịch ghi nhận, thời gian qua Đà Nẵng phát triển nhanh, mạnh, đúng hướng. Hạ tầng kinh tế, hạ tầng đô thị, du lịch phát triển rõ nét. Bộ mặt nông thôn, thành thị có nhiều thay đổi, tạo ấn tượng, hình ảnh đẹp về thành phố hai bên sông. Chỉ số năng lực cạnh tranh, chỉ số phát triển con người có nhiều tiến bộ. Đà Nẵng là điển hình của một thành phố năng động, sáng tạo, biết khai thác, phát huy thế mạnh, khai thác nguồn lực tại chỗ và tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của Trung ương. Trong quá trình xây dựng, phát triển, Đà Nẵng đã chú ý phát triển tương đối hài hòa giữa kinh tế với văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh, làm tốt công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, không để xảy ra điểm nóng…

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lưu ý, Đà Nẵng phải hết sức chăm lo công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Vừa rồi nổi lên một số việc nổi cộm không ai mong muốn, cần tìm cách khắc phục hậu quả, vô hiệu hóa những gì rơi rớt còn lại. Quan trọng là phải đoàn kết thống nhất cao, khơi dậy tinh thần phấn chấn, đồng sức đồng lòng… Nhân dịp này, cần xốc lại đội ngũ, chấn chỉnh đội hình, làm mạnh lên, không vì lý do nào đó mà nhụt chí, trước hết là trong Ban Thường vụ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, sáng 13-12, Bộ Chính trị đã làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng về việc tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 32-NQ/TW của Bộ Chính trị Khóa IX về xây dựng, phát triển thành phố Hải Phòng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc làm việc. Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Sau khi nghe Tờ trình của Ban Kinh tế Trung ương và ý kiến phát biểu của đại diện các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, Bộ Chính trị thống nhất đánh giá, trong 15 năm qua, nhất là từ khi Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 72, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố Hải Phòng đã nỗ lực phấn đấu, phát triển mạnh mẽ hơn, nhanh và bền vững hơn. Kinh tế Hải Phòng tăng trưởng khá cao, bình quân gấp 1,68 lần mức tăng chung cả nước. Năm 2017, quy mô kinh tế gấp 4,27 lần so với năm 2003; giá trị tổng sản phẩm trên địa bàn bình quân đầu người đạt 3.964 USD, gấp 1,54 lần bình quân cả nước; tăng 5,43 lần so với năm 2003.

Bộ Chính trị ghi nhận, chúc mừng Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố Hải Phòng anh hùng về những kết quả, thành tích quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội đạt được thời gian qua. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa; mô hình tăng trưởng chuyển mạnh từ chiều rộng sang chiều sâu; khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội; chú trọng phát triển tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, liên kết vùng và phát triển kinh tế đối ngoại. Ngành công nghiệp phát triển đột phá với nhiều khu công nghiệp, dự án lớn như Nomura, Vinfast, củng cố vị trí là trung tâm công nghiệp lớn.

Đến nay, Hải Phòng có 89/139 xã (chiếm 64% số xã) hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Thu nhập bình quân đầu người được nâng lên, năm 2017 gấp 1,97 lần năm 2012 và gấp 10,6 lần năm 2003. Văn hóa, y tế, khoa học công nghệ có bước phát triển, dần khẳng định là trung tâm của vùng duyên hải Bắc Bộ. Thế trận quốc phòng toàn dân được củng cố vững chắc, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh Hải Phòng là một trong những thành phố có vị trí hết sức quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng và đối ngoại.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhất trí với đa số ý kiến đã phát biểu, đánh giá Hải Phòng đã tiến hành tổng kết công phu, nghiêm túc việc triển khai thực hiện Nghị quyết, bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ do Nghị quyết đề ra, những kết quả đã đạt được và những điểm chưa được như mong muốn… Thực tế cho thấy, việc thực hiện Nghị quyết đã tạo cú hích quan trọng cho sự phát triển của thành phố. Nhìn lại việc thực hiện Nghị quyết số 32-NQ/TW trong 15 năm qua, Hải Phòng rõ ràng có bước tiến xa về tất cả các mặt, kinh tế tăng trưởng với tốc độ cao; xây dựng và quản lý đô thị có nhiều chuyển biến tích cực, bộ mặt nông thôn, thành thị thay đổi rõ rệt; văn hóa, giáo dục có nhiều tiến bộ, quốc phòng an ninh được giữ vững, hạ tầng phát triển đồng bộ. Những chỉ tiêu cụ thể nêu ra trong Nghị quyết đều cơ bản đạt được, tuy mức độ cao, thấp khác nhau.

Tuy nhiên, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lưu ý Hải Phòng không say sưa với những kết quả đã đạt được. Thành tựu rất đáng tự hào, đáng mừng, nhưng so với mục tiêu đề ra trong Nghị quyết, cũng có điểm chưa đạt được như mong muốn, chưa tương xứng tiềm năng, lợi thế của một thành phố cảng, thiên thời địa lợi nhân hòa, là trung tâm, đầu mối giao thông ở khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc cả về đường bộ, đường biển, đường hàng không… lại được sự quan tâm của Trung ương và cả nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cơ bản nhất trí với định hướng phát triển của thành phố Hải Phòng thời gian tới, xác định rõ những mục tiêu, giải pháp cụ thể; các ý kiến đóng góp, bổ sung hoàn thiện thêm, làm cơ sở cho thành phố tiếp tục phát triển trong giai đoạn sắp tới.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lưu ý Hải Phòng phải chú ý làm tốt công tác xây dựng Đảng, thực hiện tốt Nghị quyết của Trung ương về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, hoạt động hiệu lực hiệu quả; về công tác cán bộ, đào tạo cán bộ, phát huy vai trò, sức mạnh của tập thể trên cơ sở tình đồng chí vì sự nghiệp chung; tăng cường đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, bảo đảm cho kinh tế - xã hội phát triển mạnh và toàn diện thì mới bền vững được.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Khu sản xuất cá tra giống công nghệ cao tại An Giang

Trong chương trình công tác tại An Giang, chiều 14-12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm Khu sản xuất cá tra giống công nghệ cao của Công ty Cổ phần Việt Úc tại ấp Vĩnh Bường, xã Vĩnh Hòa, thị xã Tân Châu, An Giang.

Khu sản xuất cá tra giống được xây dựng trên cồn Vĩnh Hòa, nằm tách biệt hoàn toàn với khu dân cư và sản xuất. Tập đoàn đã đầu tư hệ thống Điện mặt trời để cung cấp điện cho các trại sản xuất và văn phòng hoạt động. Ưu điểm của Hệ thống nguồn năng lượng tái tạo này là hoàn toàn thân thiện với môi trường.

Tập đoàn Việt - Úc là đơn vị tiên phong và duy nhất vận hành chương trình chọn giống cá bố mẹ. Chương trình ứng dụng một số công nghệ vượt trội như công nghệ duy truyền phân tử; duy truyền số lượng; ứng dụng bắn chip điện tử vào cá để theo dõi và sau đó phân tích bằng các phần mềm ứng dụng. Thông qua đó, giúp chọn lựa được những cá thể mang vật liệu di truyền ưu tú, vượt trội nhất trong đàn để chọn lọc cá bố mẹ tốt nhất cho những thế hệ tiếp theo.

Chương trình bước đầu đã chọn lọc được đàn cá bố mẹ thế hệ G1 với các tính trạng vượt trội: Nguồn cá hoàn toàn sạch bệnh; tỷ lệ tăng trưởng nhanh; tỷ lệ sống tăng từ 15% - 20% so với thế hệ liền kề trước đó; đặc biệt thích nghi với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương.

Tổng đàn cá bố mẹ hiện nay của Tập đoàn Việt - Úc là khoảng 3.000 con. Dự kiến từ tháng 4 năm 2019, Tập đoàn sẽ bắt đầu cung cấp cá Tra giống ra thị trường. Công suất sản xuất của khu này là 1 tỷ con giống/ năm.

Thủ tướng: An Giang cùng 3 tỉnh sẽ dẫn dắt nền kinh tế cả vùng đồng bằng sông Cửu Long

Tỉnh An Giang đã trao quyết định chủ trương đầu tư cho 25 dự án ở 5 lĩnh vực gồm nông nghiệp; thương mại-dịch vụ-du lịch; công nghiệp; xây dựng-đô thị; y tế; trao cam kết đầu tư cho 9 nhà đầu tư với tổng vốn dự kiến trên 132.000 tỷ đồng. Sự kiện này diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh An Giang năm 2018, tổ chức sáng 15-12-2018 tại thành phố Long Xuyên.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã đến dự Hội nghị. Cùng dự còn có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh; đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương; các tổ chức quốc tế, các chuyên gia và đông đảo doanh nghiệp, nhà đầu tư trong, ngoài nước.

Đây cũng là địa phương được Chính phủ chọn là một trong 4 tỉnh, thành phố thuộc vùng kinh tế trọng điểm vùng Đồng bằng sông Cửu Long (An Giang, Kiên Giang, Cà Mau và thành phố Cần Thơ).

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vui mừng chứng kiến nhiều tập đoàn lớn trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp đã đầu tư, sản xuất thành công ở An Giang với nhiều công nghệ vượt trội được ứng dụng, giá trị sản phẩm không ngừng được tăng cao như Tập đoàn Lộc Trời, Tập đoàn Việt-Úc…

Hoan nghênh các nhà khoa học, các doanh nghiệp đã đóng góp cho việc hình thành “lối ra” của An Giang, Thủ tướng đánh giá cao kết quả của Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh An Giang 2018. Nhấn mạnh đến tiềm năng riêng có của An Giang, Thủ tướng cho rằng, kết quả của Hội nghị lần này là chỉ dấu cho thấy năm 2019 và những năm tiếp theo An Giang sẽ tiếp tục có những bứt phá quan trọng trở thành một trong những ví dụ thành công sau Nghị quyết 120 của Chính phủ về phát triển Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu.

Thủ tướng đề nghị với vị trí địa lý đầu nguồn sông Cửu Long, An Giang cùng với Cần Thơ, Kiên Giang, Cà Mau là một trong 4 tỉnh thuộc Vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long được ví như “4 con tuấn mã dẫn dắt tăng trưởng kinh tế cả Vùng”. Do vậy, An Giang cần không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, trong đó cần đặc biệt lưu tâm 2 vấn đề là chất lượng nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng. Qua đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao nền tảng công nghiệp chế biến sâu, tương xứng với tiềm năng và lợi thế tự nhiên trong nuôi trồng thủy sản, nông sản, hướng tới nông nghiệp 4.0.

Cùng với đó, nhấn mạnh đến yếu tố liên kết vùng, Thủ tướng đề nghị các địa phương trong vùng “phải tìm bằng được các cơ chế chính sách hợp tác hữu hiệu và thực chất”. Khẳng định người dân An Giang là “những bậc thầy trong các nghề thủ công truyền thống như dệt, mộc, đan lát, chạm khắc đá, nắn nồi…,” Thủ tướng mong muốn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân An Giang cần tăng cường bảo tồn gìn giữ để phát triển du lịch địa phương.

“An Giang chính là nét chấm phá trong bức tranh du lịch Mekong, là bảo tàng sinh thái tự nhiên và văn hóa độc đáo của Đồng bằng sông Cửu Long. Sứ mệnh của An Giang là phải mở mang tầm nhìn của du khách về vẻ đẹp tiềm ẩn của Việt Nam,”Thủ tướng nói. Thủ tướng kỳ vọng với những huyền thoại và linh thiêng, Thất Sơn và Núi Sam sẽ trở thành những biểu tượng về du lịch tâm linh; là niềm tự hào và tôn kính cần bảo tồn và lan tỏa của không chỉ người dân An Giang, vùng Đồng bằng sông Cửu Long mà còn trong lòng ASEAN và khách du lịch toàn cầu.

Công tác dân vận là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị

Ngày 16-12, đồng chí Trương Hoà Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy An Giang kiểm tra việc thực hiện “Năm dân vận chính quyền 2018” trên địa bàn tỉnh An Giang.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình biểu dương và đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng và an ninh mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh An Giang đạt được trong năm 2018; nhất là tình hình kinh tế xã hội có chuyển biến tích cực, thực hiện hoàn thành thắng lợi 12/13 chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội, nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra, trong đó có kết quả thực hiện “Năm dân vận chính quyền” của tỉnh.

Về nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu Tỉnh ủy An Giang tập trung, tăng cường công tác xây dựng Đảng, chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên; nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về công tác dân vận trong tình hình mới, trên nền tảng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bởi theo Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh bao giờ cũng lấy dân làm gốc, đặt quyền lợi của nhân dân lên hàng đầu; việc gì có lợi cho nhân dân thì làm, còn việc gì có hại cho dân thì phải tránh. Các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trước khi ban hành đều đưa ra bàn thảo với nhân dân, hỏi ý kiến nhân dân, nên chúng ta phải học theo Bác: “Làm dân vận khéo việc gì cũng thành công”, dân vận vừa là mục tiêu, vừa là phương thức trong vận động cách mạng trên cơ sở các chính sách, đường lối, pháp luật; tất cả vì nhân dân phục vụ, hợp với lòng dân xuất phát từ nhân dân để nhân dân đồng thuận, ủng hộ thì sẽ thành công, Phó Thủ tướng lưu ý.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đề nghị tỉnh An Giang cần xác định công tác dân vận là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị; vì vậy cần thể chế hóa các quan điểm, chủ trương mới của Đảng về dân vận thành các văn bản pháp luật trên tinh thần bám sát hơi thở cuộc sống, loại bỏ quy định không phù hợp; chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác dân vận gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, để các cấp chính quyền, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân thực hiện.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh An Giang thực hiện tốt công tác tiếp dân, đối thoại, giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân; tập trung rà soát, giải quyết kịp thời, dứt điểm những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là các vụ việc phức tạp, kéo dài, không để xảy ra điểm nóng; tập trung giải quyết kịp thời, có hiệu quả những bức xúc chính đáng của nhân dân làm cho nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tăng cường mối quan hệ máu thịt của nhân dân với Đảng, máu thịt của Nhà nước.

Riêng về công tác an ninh trật tự và phòng chống buôn lậu, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình cũng yêu cầu thời gian tới, tỉnh An Giang tiếp tục triển khai có hiệu quả, ngăn chặn các loại tội phạm, nhất là tội phạm hình sự, tội phạm trộm cắp tài sản, tội phạm xâm hại trẻ em, ngăn chặn và đẩy lùi tội phạm tín dụng đen; tập trung quan tâm phát triển kinh tế, xã hội vùng biên giới để ổn định đời sống của người dân, vận động người dân không tham gia buôn lậu ở khu vực biên giới...

Đồng chí Võ Văn Thưởng kiểm tra công tác phòng, chống tham nhũng ở Hà Tĩnh

Ngày 16-12, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và đoàn công tác của Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống tham nhũng tại Hà Tĩnh.

Tại buổi làm việc, đồng chí Võ Văn Thưởng đánh giá, công tác phòng chống tham nhũng ở Hà Tĩnh có nhiều cố gắng theo đúng chủ trương của Đảng, đã quán triệt các chỉ thị, văn bản đưa ra các chương trình phục vụ cho công tác phòng chống tham nhũng.

Hà Tĩnh có một số giải pháp thực hiện có hiệu quả khá tích cực như cải cách hành chính, áp dụng công nghệ thông tin, thực hiện nghiêm về công tác cán bộ. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm và chỉ đạo, giải quyết kịp thời một số vụ việc, một số sai phạm và xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân sai phạm.

Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Hà Tĩnh cần tiếp tục quán triệt sâu rộng các chỉ thị, văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo trong các cơ quan chức năng có vai trò kiểm tra, thanh tra, điều tra, thi hành án với mục đích chung là đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng.

Hà Tĩnh cần tăng cường các biện pháp, giải pháp phòng ngừa trong công tác cán bộ, công tác hành chính, tăng cường kiểm tra, giám sát trong các lĩnh vực có nguy cơ cao về tham ô, tham nhũng trên các lĩnh vực như đất đai, quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch, tài nguyên khoáng sản...

Thủ tướng dự Lễ công bố điều chỉnh quy hoạch Khu Kinh tế mở Chu Lai

Sáng 16-12, phát biểu tại Lễ công bố điều chỉnh quy hoạch khu kinh tế mở Chu Lai và Lễ kỷ niệm 15 năm Thaco-Chu Lai, Quảng Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Thaco-Chu Lai đã biến vùng đất “4 không” của Quảng Nam trở thành vùng đất tạo ra giá trị gia tăng rất lớn, đóng góp 70 nghìn tỷ đồng ngân sách cho Quảng Nam trong 15 năm qua.

Cùng dự buổi lễ có nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Phan Diễn; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương. Buổi lễ cũng có sự có mặt của Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển bóng đá nam Quốc gia Việt Nam Park Hang Seo.

Phát biểu tại buổi lễ, nói về thành quả của Thaco-Chu Lai, Thủ tướng nhắc lại cách đây 15 năm, khu vực này là vùng cát trắng, khô cằn, khu vực “4 không”: Không hạ tầng, không nguồn nhân lực, không nhà đầu tư và không có thị trường. Sau 15 năm, nơi đây đã trở thành một khu kinh tế có quy mô lớn với trên 100 dự án, mang lại giá trị gia tăng lớn từ vùng đất này, hình thành một khu công nghiệp, đô thị lớn, trong đó có vai trò đi đầu của Thaco-Chu Lai. Với năng lực và đổi mới quản trị được nâng lên, thúc đẩy hợp tác quốc tế, lấy khoa học công nghệ làm động lực phát triển; cùng với đó là chú trọng đào tạo nguồn nhân lực qua việc kết hợp nhà trường và nhà máy.

Thaco là doanh nghiệp đầu tiên đầu tư khu tổ hợp cơ khí ô tô, đây là hướng đi chính xác để phát triển công nghiệp phụ trợ, phục vụ cho công nghiệp ô tô. Bên cạnh việc có trên 30 nhà máy có dây chuyền công nghệ hiện đại, Thủ tướng cũng đánh giá, Thaco-Chu Lai là một điển hình của sự hợp tác giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, một vấn đề mà Chính phủ đang thúc đẩy.

Thủ tướng đánh giá, Khu kinh tế mở Chu Lai cũng đã trở thành khu kinh tế có thương hiệu quốc tế với sân bay, cảng biển, đường cao tốc..., thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Thủ tướng tin tưởng, với quy hoạch của Khu kinh tế mở Chu Lai được điều chỉnh, trong tương lai sẽ hình thành khu đô thị tại khu vực này, tạo động lực cho sự phát triển.

Thủ tướng nhấn mạnh mục tiêu của việc mở rộng quy hoạch Khu Kinh tế mở Chu Lai trở thành trung tâm công nghiệp phụ trợ ngành ô tô, công nghiệp hóa dầu, dệt may, các loại hình công nghệ cao, đồng thời là một trong các đầu mối về giao thông vận tải. Trong đó, cần phát huy vai trò đầu tàu của Thaco trong việc mở rộng đầu tư phát triển. Cùng với đó là thực hiện tốt quy hoạch để đảm bảo Khu kinh tế có khu công nghiệp công nghệ cao, xây dựng khu đô thị, phức hợp đa dạng.

Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương tiếp tục tham mưu cho Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, khuyến khích đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Nghiên cứu các chính sách phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, nhất là trong việc chuyển giao công nghệ.

Thủ tướng mong muốn Thaco tiếp tục phát huy vai trò “con chim” đầu đàn, góp phần thu hút nhiều hơn nữa các nhà đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai.

Thủ tướng đề nghị cần có một dự báo nhu cầu thị trường ô tô Việt Nam trong bối cảnh đã tham gia các hiệp định thương mại tự do mới, trong đó có CPTPP và EVFTA hay RCEP thời gian tới. Tất cả những điều đó để chúng ta có mẫu mã mới, chất lượng mới, sản phẩm mới, phục vụ nhu cầu hàng tiêu dùng với 15/20 nước G20 mà chúng ta là thành viên Hiệp định. Do đó phải khắc phục khó khăn, tiếp tục xây dựng thương hiệu, tiếp tục thể hiện sự quyết tâm và sôi sục hơn nữa.

Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai thăm, chúc mừng Giáng sinh Giáo phận Bùi Chu

Nhân dịp Giáng sinh năm 2018, ngày 15-12-2018, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đã về thăm, chúc mừng Giám mục Vũ Đình Hiệu cùng các vị chức sắc, tu sĩ Tòa Giám mục Giáo phận Bùi Chu (xã Xuân Ngọc, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định).

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai gửi lời chúc mừng Giáng sinh tới Giám mục Vũ Đình Hiệu, cùng các vị linh mục, chức sắc, tu sĩ và bà con giáo dân tỉnh Nam Định đón mùa Giáng sinh an lành, hạnh phúc.

Trưởng ban Dân vận Trung ương ghi nhận sự đóng góp của Giám mục, các vị chức sắc, tu sĩ, giáo dân Giáo phận Bùi Chu trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đất nước, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đồng thời khẳng định: Đảng, Nhà nước luôn xác định, nhất quán việc tôn trọng và đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người; đáp ứng nhu cầu hợp pháp, chính đáng của các tổ chức tôn giáo, đồng bào có đạo; khuyến khích, tạo điều kiện cho bà con phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Trong niềm vui Thiên Chúa Giáng sinh, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai mong muốn, thời gian tới, các linh mục, chức sắc, tu sĩ, bà con giáo dân ngày càng gắn bó, thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Huấn từ của Đức Giáo hoàng đã nêu và đường hướng của Hội đồng Giám mục Việt Nam “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”, chung tay, góp sức cùng nhân dân cả nước xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Giám mục Vũ Đình Hiệu cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương đã đến thăm, chúc mừng Giáng sinh năm 2018. Giám mục Vũ Đình Hiệu cho biết: Giáo phận có 413.000 giáo dân. Thời gian qua, Giáo phận luôn nỗ lực cùng cấp ủy, chính quyền địa phương giúp bà con phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Ở nhiều địa phương trong tỉnh, bà con giáo dân đã tự nguyện hiến đất để làm đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi xã hội; đóng góp công sức xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Tỉnh Nam Định có 2 giáo phận gồm: Giáo phận Bùi Chu và giáo hạt Nam Định (thuộc giáo phận Hà Nội) với trên 720 giáo xứ, giáo họ, khoảng 47 vạn giáo dân. Bà con giáo dân trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, tích cực chung sức xây dựng nông thôn mới và xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Chủ tịch Quốc hội dự Kỳ họp thứ 9, HĐND thành phố Đà Nẵng Khóa IX

Ngày 17-12, tại Đà Nẵng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tham dự Kỳ họp thứ 9, Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng Khóa IX.

Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung cho biết, Kỳ họp thứ 9, Hội đồng Nhân dân thành phố sẽ tập trung thảo luận, cho ý kiến 54 báo cáo, tờ trình, theo đó xem xét, đánh giá một cách nghiêm túc, khách quan, toàn diện tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của thành phố năm 2018, chỉ ra những mặt mạnh, hạn chế và nguyên nhân; từ đó đề ra các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và những giải pháp căn cơ, phù hợp trong năm 2019; đồng thời tập trung xem xét, thảo luận cho ý kiến 28 tờ trình nghị quyết trên một số lĩnh vực quan trọng khác.

Phát biểu ý kiến, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Kỳ họp Hội đồng Nhân dân thành phố Đà Nẵng lần này diễn ra ngay sau khi Bộ Chính trị vừa làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 33 của Bộ Chính trị Khóa IX về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và thống nhất ban hành Nghị quyết mới về phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, cho phù hợp điều kiện và tình hình thực tiễn.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, kinh tế Đà Nẵng đã phát triển nhanh, mạnh và đúng hướng; chỉ số cạnh tranh, cải cách hành chính, phát triển con người luôn xếp ở thứ hạng cao, thu nhập người dân được cải thiện, đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân được nâng lên với những chương trình nhân văn như “thành phố “4 an” thành phố “5 không” “3 có”; xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh được tập trung thực hiện đạt kết quả tốt, an ninh quốc phòng trên địa bàn được giữ vững, từng bước khẳng định vai trò “một cực tăng trưởng” của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, góp phần tạo sức lan tỏa, thúc đẩy liên kết vùng và hội nhập quốc tế.

Đà Nẵng ngày nay là điểm đến của bạn bè trong nước, quốc tế, từng bước khẳng định là trung tâm sự kiện quốc tế với nhiều sự kiện lớn được tổ chức thành công, nổi bật là Tuần lễ cấp cao APEC 2017.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng nhận thấy thành phố Đà Nẵng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng khá trên tất cả các lĩnh vực. Vừa qua, Ban Thường vụ Thành ủy đã khẩn trương kiện toàn công tác tổ chức cán bộ, đồng thời tập trung lãnh đạo để xử lý, khắc phục những sai phạm, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; vừa lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện công tác chính trị tư tưởng, vừa tăng cường công tác kiểm tra, giám sát giải quyết những khó khăn, vướng mắc và chấn chỉnh kịp thời những mặt còn hạn chế, yếu kém, đề ra nhiều chủ trương mới.

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận và biểu dương những nỗ lực cố gắng, những đóng góp quan trọng của các cấp, các ngành, toàn thể cán bộ, đảng viên, cử tri và nhân dân thành phố Đà Nẵng, trong đó Hội đồng Nhân dân thành phố với vai trò quan trọng của mình đã có nhiều cố gắng, đổi mới trong hoạt động, quyết liệt, toàn diện, sâu sát. Các nghị quyết của Hội đồng nhân dân đã đi vào cuộc sống, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn đặt ra và sự mong đợi của người dân thành phố.

Chủ tịch Quốc hội nhận định, những thành tựu sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW là rất rõ nét. Tuy nhiên, nhiều mục tiêu quan trọng mà Nghị quyết 33-NQ/TW đặt ra vẫn chưa thực hiện xong hoặc kết quả thực hiện không như mong đợi, chưa đạt sự kỳ vọng mà Nghị quyết đề ra, như xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành trung tâm kinh tế-xã hội lớn của miền Trung, một đô thị có bản sắc riêng, mang tầm vóc quốc tế; đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cơ bản trở thành thành phố công nghiệp trước năm 2020; vai trò động lực, sức lan tỏa trong liên kết, phát triển vùng... vẫn chưa thực sự nổi bật, còn khoảng cách giữa Nghị quyết và thực tế.

Thủ tướng dự Lễ đón nhận Danh hiệu Anh hùng của Bệnh viện 108

Nhân dịp 74 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-1944 - 22-12-2018), sáng 17-12, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (lần thứ hai) và khánh thành cụm công trình trung tâm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự buổi lễ và trao Danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước cho Bệnh viện.

Cùng dự có nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Ngô Xuân Lịch; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các bộ, ngành.

Phân viện 8, tiền thân của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, thành lập năm 1951, với nhiệm vụ phục vụ sức khỏe Trung ương, cơ quan Bộ Tổng tư lệnh ở ATK; cứu chữa thương, bệnh binh theo phân công của Cục Quân y, cấp cứu, điều trị cho nhân dân vùng đóng quân.

Trong điều kiện chiến tranh, dù nhiều khó khăn, thiếu thốn trang thiết bị và vật tư thuốc men, nhưng Phân viện 8 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhất là cứu chữa thương bệnh binh, chăm sóc sức khỏe bộ đội và nhân dân. Những chiến công đó góp phần vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

Năm 1956, Phân viện 8 đổi tên thành Quân y viện 108. Năm 1985, Viện được phong tặng Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Trải qua 67 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, đến nay Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã phát triển lớn mạnh với 104 đơn vị trực thuộc, 57 khoa lâm sàng và 640 bác sỹ, trong đó có 45 giáo sư và phó giáo sư, 146 tiến sỹ.

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Thủ tướng gửi tới tập thể lãnh đạo cùng toàn thể bác sỹ, dược sỹ, người lao động Bệnh viện lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thủ tướng đánh giá cao Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 ngày nay đã kế thừa truyền thống cha anh, trở thành Bệnh viện tuyến cuối của toàn quân.

Thủ tướng đánh giá cao hướng phát triển của Bệnh viện thời gian tới, trong đó tập trung nâng cao chất lượng chăm sóc, phục vụ điều trị, đa dạng hóa các loại hình khám chữa bệnh, xây dựng đội ngũ y bác sỹ, đưa Bệnh viện trở thành Bệnh viện thông minh đẳng cấp quốc tế.

Biểu dương Bệnh viện lần thứ hai được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang, Thủ tướng chúc mừng Bệnh viện khánh thành Công trình trung tâm, một công trình đồng bộ, hiện đại.

Thủ tướng yêu cầu Bệnh viện cần làm chủ và vận hành an toàn, hiệu quả, lâu dài công trình, phục vụ tốt nhu cầu khám chữa bệnh chất lượng cao của bộ đội và nhân dân.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cắt băng khánh thành Cụm công trình trung tâm Bệnh viện Trung ương Quân đội 108./.