Tuần tin cải cách hành chính từ ngày 11 đến ngày 17-6-2018

Hồng Ngọc tổng hợp
21:34, ngày 18-06-2018
TCCSĐT - Ban Tổ chức Trung ương tiếp tục thi tuyển cán bộ lãnh đạo quản lý; Hà Nội hiện thực hóa các cam kết, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp; An Giang khai trương Trung tâm hành chính công; Lào Cai quyết liệt cải cách hành chính; Khởi động cuộc thi ý tưởng cải cách hành chính trong thanh niên; Tuổi trẻ Đà Nẵng hỗ trợ người dân về thủ tục hành chính và tiếp cận dịch vụ công trực tuyến; là những tin nổi bật tuần qua.

Ban Tổ chức Trung ương thi tuyển Trưởng phòng

Ngày 16-6, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức thi tuyển các chức danh Trưởng phòng: Hành chính - Lưu trữ; Tổng hợp (Văn phòng Ban) và Hành chính - Quản trị (Vụ địa phương III).

Sau khi đăng tải thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định, Tổ giúp việc Hội đồng đã tiếp nhận, thẩm định và báo cáo lãnh đạo Ban quyết định 8 đồng chí đủ điều kiện dự thi, trong đó: Hội đồng thi Trưởng phòng Hành chính - Lưu trữ có 2 đồng chí; Hội đồng thi Trưởng phòng Tổng hợp có 4 đồng chí, trong đó có 1 đồng chí hiện đang là Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Hà Giang; Hội đồng thi Trưởng phòng Hành chính - Quản trị (Vụ địa phương III) có 2 đồng chí.

Ngay sau phần khai mạc, từng thí sinh đã lần lượt bảo vệ Đề án của mình trước Hội đồng thi tuyển. Hội đồng thi tuyển đã thảo luận, thống nhất và quyết định lựa chọn 3 thí sinh xuất sắc nhất trong 8 thí sinh dự thi. Cụ thể đồng chí Vũ Bích Hạnh, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng trúng tuyển vào vị trí Trưởng phòng Hành chính - Lưu trữ, Văn phòng Ban; Tô Thị Giang, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Hà Giang trúng tuyển vào vị trí Trưởng phòng Tổng hợp, Văn phòng Ban; Văn Thị Mai Hương, Phó trưởng phòng trúng tuyển vào vị trí Trưởng phòng Hành chính- Quản trị (Vụ địa phương III).

Ngay sau khi công bố kết quả, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thanh Bình đã trao Quyết định bổ nhiệm các Trưởng phòng trên. Quyết định có hiệu lực từ ngày 16-6-2018; thời hạn bổ nhiệm là 5 năm.

Hà Nội: Hiện thực hóa các cam kết, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Công bố mới nhất của Bộ Nội vụ cho thấy, Hà Nội vươn lên thứ hai cả nước về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2017 với kết quả ấn tượng 85,46/100 điểm, trong đó lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính đạt cao nhất, 96,21/100 điểm.

Trưởng Phòng cải cách hành chính - Sở Nội vụ Hà Nội Phạm Tuấn Anh đánh giá: Cam kết mạnh mẽ tạo môi trường kinh doanh thuận lợi nhất cho doanh nghiệp thể hiện rõ ở việc thành phố thường xuyên rà soát, chỉ đạo các đơn vị kiến nghị, đề xuất sửa đổi các quy định, thủ tục hành chính, đơn giản hóa thành phần hồ sơ hoặc bãi bỏ thủ tục hành chính gây phiền hà, nhằm tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp, nhất là thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư. Hà Nội cũng là điểm sáng của cả nước trong đầu tư mạnh cho hạ tầng kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin với mục tiêu đến 2020 đạt 100% thủ tục hành chính thực hiện ở mức 3, 4, hướng tới xây dựng thành phố thông minh; coi trọng vấn đề ứng xử, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

Để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, mỗi năm, thành phố ban hành hàng chục quyết định công bố thủ tục hành chính, với tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng, trước hạn luôn đạt trên 97%. Trong hàng loạt nỗ lực, không thể không kể đến những cải cách thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp: Từ năm 2017 đến nay, thành phố tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đăng ký thành lập mới doanh nghiệp qua mạng chỉ trong 2 ngày làm việc và trả kết quả chỉ sau 2 giờ kể từ khi nhận hồ sơ giấy tại cơ quan đăng ký kinh doanh; hướng dẫn doanh nghiệp ghép thủ tục công bố thông tin doanh nghiệp ngay khi thực hiện thành lập mới hoặc thay đổi đăng ký kinh doanh. Trong quản lý đất đai, thành phố đã chỉ đạo rà soát cải cách quy trình, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến thu hồi, giao, cho thuê, chuyển mục đích sử dụng đất còn 12 ngày; giảm thời gian cấp Giấy chứng nhận từ 30 ngày còn 14 ngày.

Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng khẳng định: Từ năm 2017 đến nay, công tác cải cách thủ tục hành chính cho doanh nghiệp tiếp tục có nhiều chuyển biến, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển Thủ đô và cả nước. Cổng Dịch vụ công trực tuyến của đang là kênh hiệu quả tiếp nhận ý kiến về giải quyết thủ tục hành chính; thành phố có 556/1.859 thủ tục hành chính được thực hiện trực tuyến mức 3, 4. Phát huy kết quả đã đạt được, Hà Nội chọn chủ đề công tác năm 2018 là “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” xác định một mục tiêu quan trọng chính là tiếp tục xây dựng chính quyền điện tử, phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực và hiệu quả, trong đó lấy sự hài lòng của doanh nghiệp, người dân là thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của chính quyền.

An Giang: Khai trương Trung tâm hành chính công

Ngày 15-6, UBND tỉnh An Giang khai trương Trung tâm hành chính công tại số 5 đường Lê Triệu Kiết, phường Mỹ Bình, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang. Ông Nguyễn Bảo Trung - Chánh Văn phòng UBND tỉnh An Giang, kiêm Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh An Giang cho biết, sau thời gian đưa vào hoạt động thử nghiệm, Trung tâm đưa vào thực hiện 1.660 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của 19 sở, ngành. Trung tâm Hành chính công tỉnh An Giang đã tiếp nhận và giải quyết 4.800/6.000 hồ sơ. Trong đó, có 1.500 hồ sơ được trả kết quả tại nhà; tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn là 99,7%.

Trung tâm Hành chính công tỉnh An Giang ra đời sẽ đẩy mạnh hơn nữa cải cách hành chính của tỉnh An Giang nói chung và cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh An Giang nói riêng; nâng cao chất lượng dịch vụ công theo hướng hiện đại, phục vụ tổ chức, cá nhân ngày càng tốt hơn, góp phần nâng cao chỉ số năng lực canh tranh cấp tỉnh, chỉ số cải cách hành chính của tỉnh; đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sử dụng các dịch vụ hành chính công của người dân, doanh nghiệp.

Để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trên tinh thần chỉ đến một nơi có thể làm nhiều thủ tục hành chính theo quy trình khép kín, Trung tâm Hành chính công tỉnh An Giang đã phối hợp với Ngân hàng Công thương chi nhánh tỉnh An Giang triển khai việc thu hộ phí, lệ phí tại Trung tâm; không tổ chức thu tại các quầy của các sở, ban, ngành trong tỉnh. Trung tâm còn phối hợp với Bưu điện tỉnh An Giang chuyển phát miễn phí hồ sơ, thủ tục hành chính từ Trung tâm Hành chính công của tỉnh An Giang đến các sở, ban, ngành của tỉnh và ngược lại, với tần suất là 4 lượt đi và về trong ngày.

Đặc biệt, UBND tỉnh An Giang đã tích cực đưa công nghệ thông tin và các ứng dụng giao tiếp xã hội vào ứng dựng trong quá trình vận hành Trung tâm Hành chính công tỉnh An Giang. Tỉnh đã chọn ứng dụng tin nhắn Zalo làm kênh thông tin chính thức để giao tiếp với các tổ chức, cá nhân để kết nối thông tin, công khai, minh bạch thủ tục hành chính, góp phần thu hẹp khoảng cách giữa cơ quan nhà nước và các tổ chức, cá nhân.

Phát biểu tại lễ khai trương Trung tâm hành chính công tỉnh An Giang, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Vương Bình Thạnh nhấn mạnh, việc khai trương Trung tâm Hành chính công là cam kết mạnh mẽ của tỉnh trong công tác cải cách hành chính, đồng hành cùng doanh nghiệp, giải quyết thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân. Ông Vương Bình Thạnh yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh An Giang tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật đáp ứng yêu cầu hoạt động của trung tâm; kiện toàn bộ máy và đặc biệt là đào tạo cán bộ đủ năng lực, trình độ, phẩm chất, đạo đức công vụ để phục vụ nhân dân và doanh nghiệp.

Quyết liệt “gỡ vướng” cho nhà đầu tư

Năm 2017, tỉnh Lào Cai đã ban hành Kế hoạch số 184/KH-UBND ngày 21-6-2017 về đổi mới công tác chỉ đạo cải thiện môi trường kinh doanh. Theo đó gộp chung các giải pháp duy trì, cải thiện Chỉ số PCI và Chỉ số PAPI làm một, bởi mục đích chung là tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Ngoài ra, tỉnh còn đi sâu phân tích, so sánh tới các chỉ tiêu của chỉ số thành phần chỉ số PCI để nhận biết những điểm mạnh, điểm yếu, thuộc trách nhiệm của ngành nào, lĩnh vực nào, từ đó phân công, phân nhiệm cụ thể gắn với địa chỉ cơ quan đầu mối phụ trách làm cơ sở kiểm tra, rà soát, đôn đốc hiệu quả. Đáng chú ý, Lào Cai là địa phương đi tiên phong trong việc xây dựng và công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện (DCI).

Trong nỗ lực thu hút đầu tư, cũng như nhiều địa phương khác, năm 2018, Lào Cai chọn chủ đề công tác là: “Quyết liệt cải cách hành chính; tăng cường kỷ luật kỷ cương, nâng cao hiệu lực hiệu quả thực thi pháp luật và chỉ đạo điều hành ở tất cả các ngành, các cấp”.

Đồng chí Đặng Xuân Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết, với quan điểm quyết liệt chỉ đạo cải cách hành chính, xây dựng cơ chế, chính sách thuận lợi cho phát triển, thời gian qua, Lào Cai đã công khai các thủ tục hành chính, rà soát loại bỏ các thủ tục rườm rà, gây phiền hà cho doanh nghiệp, người dân. Đồng thời tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung một số quy định để tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi; tiếp tục áp dụng có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông, gắn với ứng dụng công nghệ thông tin.

Đặc biệt, Lào Cai công khai quy trình và cán bộ có trách nhiệm xử lý hồ sơ, tăng cường thanh tra công vụ; kiên quyết xử lý các cán bộ vi phạm quy trình xử lý hồ sơ. Tinh thần chính quyền phục vụ và hỗ trợ doanh nghiệp được quán triệt đến tất cả cán bộ công chức của tỉnh.

UBND tỉnh đã thành lập riêng một Tổ công tác chuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và tiếp nhận thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp về thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Khởi động cuộc thi ý tưởng cải cách hành chính trong thanh niên

Cuộc thi "Ý tưởng sáng tạo về cải cách hành chính" dành cho các bạn trẻ đã chính thức được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp Bộ Nội vụ khởi động sáng 11-6.

Đây là cuộc thi hướng đến đối tượng tham gia gồm đoàn viên, thanh niên trong độ tuổi 18 đến 35. Tác giả của mỗi ý tưởng dự thi có thể là cá nhân hoặc tập thể (tối đa năm người/nhóm), mỗi tác giả có thể tham gia dự thi nhiều ý tưởng.

Nội dung Cuộc thi bao gồm các ý tưởng sáng tạo về cải cách hành chính trong các lĩnh vực, tiêu biểu như: công tác tuyên truyền về thủ tục hành chính; cải cách thể chế và thủ tục hành chính; hiện đại hóa nền hành chính; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tài chính công...

Về hình thức dự thi, thí sinh tham gia Cuộc thi có thể lựa chọn một trong hai hình thức "Ý tưởng trực tuyến" và "Ý tưởng sáng tạo". Với hình thức trực tuyến, thí sinh đăng ký dự thi tại Cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam tại địa chỉ www.ytuongsangtao.net và ứng dụng di động "Sáng tạo trẻ". Căn cứ kết quả bình chọn, Ban Tổ chức sẽ lựa chọn ý tưởng xuất sắc mỗi tuần và hằng tháng. Theo đó, giải nhất tuần trị giá 500 nghìn đồng; giải nhất tháng trị giá một triệu đồng và được xét tuyển vào vòng chung kết Cuộc thi.

Đối với hình thức "Ý tưởng sáng tạo", các thí sinh đăng ký tham gia ý tưởng trực tuyến, gửi kèm file trình bày ý tưởng một cách rõ ràng, đầy đủ các phần: đặt vấn đề, nội dung ý tưởng, giải pháp thực hiện, đề xuất.

Theo Ban Tổ chức, tiêu chí bình chọn các ý tưởng sẽ dựa trên nội dung, tính mới và khả thi, tính sáng tạo, khả năng ứng dụng và triển khai thực tiễn. Tại Vòng chung kết Cuộc thi, Ban Tổ chức sẽ lựa chọn và trao một giải Nhất trị giá 20 triệu đồng; một giải Nhì trị giá mười triệu đồng; ba giải Ba, mỗi giải ba triệu đồng; mười giải Khuyến khích, mỗi giải một triệu đồng; ba giải Tập thể, mỗi giải hai triệu đồng. Thời gian tổ chức cuộc thi kéo dài từ tháng 6 đến hết tháng 10 năm nay. Vòng Chung kết và Trao giải dự kiến diễn ra vào tháng 11-2018.

Tuổi trẻ Đà Nẵng hỗ trợ người dân về thủ tục hành chính và tiếp cận dịch vụ công trực tuyến

Ngày 16-6, tại Trung tâm hỗ trợ cộng đồng Ekoceter, phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu), Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức hoạt động "Ngày thứ bảy tình nguyện hỗ trợ nhân dân về thủ tục hành chính và tiếp cận dịch vụ công trực tuyến" năm 2018.

Hoạt động nhằm tư vấn, hỗ trợ người dân nắm rõ các quy trình, cách thức làm hồ sơ tại nhà thông qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến; tạo lập mỗi công dân một tài khoản đăng nhập vào hệ thống thông tin chính quyền điện tử để giao dịch một cách thuận tiện, hiệu quả. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “3 hơn” với các tiêu chí trọng tâm là nhanh hơn, hợp lý hơn và thân thiện hơn, gắn với Chỉ thị 29-CT/TU của Thành ủy Đà Nẵng về nâng cao đạo đức công vụ theo tinh thần "5 xây" và thực hiện "3 chống" nhằm tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ cương, kỷ luật, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức đáp ứng nhu cầu xây dựng, phát triển thành phố trong tình hình mới.

Các hoạt động hỗ trợ gồm: Tư vấn cho người dân, doanh nghiệp về các thủ tục hành chính, ưu tiên các lĩnh vực có nhiều tồn đọng trong giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương, đơn vị; trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ người dân làm thủ tục cấp, đổi hộ khẩu, chứng minh nhân dân (thẻ căn cước, hộ chiếu), đăng ký biển số xe mô tô, xe máy điện; hướng dẫn quy trình, giải đáp các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiếp cận nguồn vốn ưu đãi cho đoàn viên, thanh niên và người dân...

Hoạt động "Ngày thứ bảy tình nguyện hỗ trợ nhân dân về thủ tục hành chính và tiếp cận dịch vụ công trực tuyến" được Thành Đoàn Đà Nẵng triển khai đến hết năm 2018, thời gian tổ chức vào ngày thứ bảy của tuần thứ nhất và tuần thứ ba trong các tháng. Địa điểm tổ chức tại UBND các xã, phường, UBND các quận, huyện, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính, Phòng Cảnh sát giao thông và các Đội Cảnh sát giao thông tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố./.