Sự kiện trong nước nổi bật tuần qua (từ ngày 14 đến ngày 20-5-2018)

Nhân Chính (Tổng hợp từ TTXVN, TCCSĐT, Chinhphu.vn)
23:49, ngày 21-05-2018

TCCSĐT - Cử tri đề nghị làm rõ trách nhiệm cá nhân trong dự án không hiệu quả; Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh tiếp xúc cử tri huyện Bình Chánh; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tham dự Lễ kỷ niệm Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam lần thứ 5; Xử lý sự cố Formosa là bài học kinh nghiệm quan trọng cho các địa phương; Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Khiếu nại, tố cáo phải được giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở; Thủ tướng: Lãnh đạo tỉnh đã dành thời gian lắng nghe dân hay chưa?; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối thoại với công nhân các khu công nghiệp; Tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc;... là những sự kiện trong nước nổi bật tuần qua.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: "Tuyên Quang phải đi nhanh hơn"

Sáng 14-5, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với tỉnh Tuyên Quang về tình hình phát triển kinh tế-xã hội và thực hiện kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công giai đoạn 2016 -2020.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Phạm Minh Huấn, năm 2017, tỉnh đã hoàn thành toàn bộ 21 chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế-xã hội, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,6%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tăng dần tỉ trọng các ngành công nghiệp-xây dựng, dịch vụ, giảm dần nông, lâm nghiệp, thủy sản. Tỉ lệ hộ nghèo giảm từ 23,3% năm 2016 xuống còn 19,3%. Bốn tháng đầu năm 2018, Tuyên Quang thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doah nghiệp để thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 4.625 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2017. Tổng số doanh nghiệp hoạt động là 1.423 doanh nghiệp, với số vốn đăng ký 14.126 tỷ đồng.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới, trong giai đoạn 2011-2018, tỉnh đã huy động khoảng 12.782 tỷ đồng. Đến hết năm 2017, toàn tỉnh có 23 xã đạt chuẩn nông thôn mới, số tiêu chí bình quân đạt 12 tiêu chí/xã. Không có xã dưới 5 tiêu chí và không có địa phương nào nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới.

Tuy nhiên, ông Phạm Minh Huấn cho rằng nguồn vốn trung hạn bố trí trực tiếp của Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới phân bổ cho tỉnh giai đoạn 2016-2020 là 1.083,4 tỷ đồng nhưng trong 3 năm (2016-2018) mới bố trí được 408,21 tỷ đồng (đạt 37,6% kế hoạch), do vậy tỉnh gặp khó khăn trong cân đối vốn thực hiện Chương trình.

Đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh trong năm 2017, song Phó Thủ tướng cho rằng Tuyên Quang vẫn còn là tỉnh có nhiều khó khăn, không thể sớm tự túc kinh phí ngân sách như các tỉnh khác. Đời sống người dân còn nhiều khó khăn, tỉ lệ phát triển doanh nghiệp còn thấp, tỉ lệ hộ nghèo còn cao.

Về định hướng thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh tiến hành đánh giá giữa kỳ việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, rà soát, điều chỉnh, bổ sung chỉ tiêu tích cực hơn, có tầm nhìn dài hạn hơn, nhìn nhận kỹ hơn về thuận lợi, khó khăn, tiềm năng, thách thức, đặc biệt là những lợi thế của tỉnh. Tuyên Quang có nhiều sông, suối lớn, có tiềm năng về phát triển thủy điện, nguồn tài nguyên thuận lợi cho phát triển khai thác khoáng sản.

Với các kiến nghị của tỉnh, Phó Thủ tướng đề nghị thực hiện nghiêm văn bản của Thủ tướng về Dự án điều chỉnh Quy hoạch tổng thể di dân tái định cư thủy điện Tuyên Quang. Các Bộ: Công Thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư tính toán, sử dụng một phần nguồn khấu hao tài sản cố định hình thành từ nguồn vốn ngân sách đã cấp cho công tác bồi thường, hỗ trợ di dân tái định cư của Dự án thủy điện Sơn La và Tuyên Quang để hỗ trợ cho Tuyên Quang và các tỉnh liên quan thực hiện Dự án này, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.

Cử tri đề nghị làm rõ trách nhiệm cá nhân trong dự án không hiệu quả

Trong hai ngày 13 đến 14-5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính, Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh, có buổi tiếp xúc cử tri hai huyện Ba Chẽ và Tiên Yên (Quảng Ninh).

Tại các buổi tiếp xúc cử tri, đồng chí Phạm Minh Chính thông tin tới cử tri hai huyện về chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV dự kiến diễn ra từ ngày 21-5 đến 17-6 tới đây; tình hình trong nước, quốc tế.

Đại biểu Đỗ Thị Lan, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh, thông tin về hoạt động của Đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh Quảng Ninh từ kỳ họp thứ 4 đến nay; báo cáo kết quả trả lời, giải quyết kiến nghị của cử tri huyện Ba Chẽ gửi đến Quốc hội.

Tại huyện Ba Chẽ, các cử tri đề nghị Quốc hội, các bộ, ngành Trung ương cần làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan tới việc đầu tư các dự án lớn không hiệu quả, gây lãng phí; tích cực đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng ở các cấp; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm an toàn thực phẩm, ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân.

Tại huyện Tiên Yên, các cử tri mong muốn các luật nếu được Quốc hội thông qua tại kỳ họp tới đây sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển của đất nước, trong đó có Luật đặc khu; đồng thời kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến cơ chế chính sách tại địa phương như nâng phụ cấp kiêm nhiệm cho cán bộ từ huyện tới thôn; đề nghị Đảng và Nhà nước quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng chống tham nhũng.

Đối với công tác phòng chống tham nhũng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính nhấn mạnh Trung ương xác định không có vùng cấm trong phòng, chống tham nhũng. Ông cũng yêu cầu các địa phương phải vào cuộc tích cực, tránh tình trạng trên nóng, dưới lạnh, phải bảo đảm đúng người, đúng tội, tránh tình trạng oan sai. Nhân dân, cử tri cũng cần tham gia giúp Đảng, Nhà nước trong việc phát hiện, phòng chống tham nhũng.

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính cũng lưu ý việc phát triển của huyện phải xuất phát từ công tác quy hoạch mới phát triển bền vững. Lãnh đạo huyện Tiên Yên cần phải chỉ đạo thực hiện nhanh việc giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, sớm bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư; tiếp tục tổ chức quán triệt Nghị quyết 18, 19 của Bộ chính trị Trung ương Đảng, Nghị quyết 56 của Quốc hội, trong đó, lưu ý những việc đã quy định cụ thể, rõ ràng thì cần bắt tay thực hiện ngay; những việc mới, chưa có quy định hoặc quy định không còn phù hợp thì xem xét đổi mới, đề xuất thực hiện thí điểm.

Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh tiếp xúc cử tri huyện Bình Chánh

Ngày 14-5, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh cùng Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 10, Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp xúc cử tri huyện Bình Chánh.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Bình Chánh có ý kiến, kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố, tập trung vào những vấn đề như công tác giải tỏa, đền bù đất liên quan đến các dự án đầu tư; chất lượng cuộc sống vùng tái định cư; hoạt động cải cách hành chính trong lĩnh vực đất đai; lĩnh vực giao thông, chống ngập úng...

Ghi nhận ý kiến các cử tri, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Sở Xây dựng thành phố, chính quyền địa phương cần tổ chức, nghiên cứu về tiến độ, chất lượng các khu đô thị, nhà ở, nhà tái định cư trong khoảng thời gian 15 năm qua.

Về Dự án Sing-Việt, lãnh đạo thành phố yêu cầu, các cơ quan hữu quan phải lắng nghe ý kiến người dân, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động triển khai dự án, từ đó rút kinh nghiệm và báo cáo lại người dân, đảm bảo sao cho đời sống của người dân phải tốt hơn sau khi chuyển giao đất cho dự án.

Theo Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân, ngày 13-5, thành phố đã thống nhất thành lập tổ công tác với sự có mặt của đại diện Hội đồng Nhân dân, các sở, ban, ngành để khảo sát đời sống bà con tại các khu tái định cư Thủ Thiêm.

Trả lời yêu cầu gặp gỡ của một số người dân Quận 2 tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Bình Chánh, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho biết sau khi tham dự Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 14, ông sẽ trực tiếp tiếp xúc cử tri Quận 2 để lắng nghe, giải quyết các vấn đề cử tri quan tâm.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tham dự Lễ kỷ niệm Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam lần thứ 5


* Ngày 17-5, tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham dự Lễ kỷ niệm Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam lần thứ 5 tại Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam, Lễ kỷ niệm Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam lần thứ 5.

Ngày 17-5, tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tham dự Lễ kỷ niệm Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam lần thứ 5 tại Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam. Cùng tham dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh.

GS,TS. Nguyễn Quang Thuấn, Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam cho biết, trải qua 65 năm hình thành và phát triển, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam đã thực hiện tốt chức năng nghiên cứu cơ bản, cũng như nhiệm vụ tư vấn chính sách, cung cấp các luận cứ khoa học cho quá trình xây dựng, hoạch định các chủ trương, đường lối, chính sách quan trọng của Đảng và Nhà nước.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội chúc mừng về những kết quả đã đạt được của Viện và bày tỏ niềm tin vào sự phát triển của nền khoa học xã hội nước nhà. 
Theo Chủ tịch Quốc hội, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam vẫn còn có những hạn chế cả trong nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng, trong tư vấn và phản biện chính sách hay đào tạo nguồn nhân lực.

Viện Hàn lâm vẫn chưa phát huy thật hiệu quả thế mạnh của mình, tiếng nói của giới khoa học xã hội vẫn còn khiêm tốn, xã hội vẫn chưa được biết và hiểu nhiều về các thành tựu của khoa học xã hội, các cơ quan hoạch định chính sách vẫn chưa nhận được nhiều ý kiến từ các nhà khoa học của Viện Hàn lâm.

Bên cạnh đó, Viện cần chủ động và kịp thời hơn trong nhiệm vụ tham mưu, tư vấn cho Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và Ban Bí thư về xây dựng các văn kiện, nghị quyết của Đảng.

** Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Lễ kỷ niệm Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam lần thứ 5 (ngày 18-5) và kỷ niệm 43 năm ngày thành lập Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (20-5-1975 - 20-5-2018), cơ quan nghiên cứu khoa học hàng đầu của cả nước trong lĩnh vực khoa học tự nhiên và phát triển công nghệ. Cùng tham dự có: Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh.

Giáo sư, Viện sỹ, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam Châu Văn Minh cho biết: Sau 43 năm xây dựng và phát triển, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam hiện có 52 đơn vị trực thuộc, trong đó có 33 viện và trung tâm nghiên cứu chuyên ngành là những đơn vị thực hiện chức năng nghiên cứu cơ bản, điều tra cơ bản và phát triển công nghệ, 1 học viện khoa học và công nghệ, 1 trường đại học khoa học và công nghệ, đóng trên nhiều địa phương trong cả nước. Bên cạnh đó có 2 trung tâm xuất sắc lần đầu tiên ở Việt Nam về toán học và vật lý đã được UNESCO công nhận và bảo trợ.

Nhân ngày khoa học và công nghệ Việt Nam và ngày truyền thống của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội nhiệt liệt biểu dương và ghi nhận những thành tích xuất sắc mà Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, các thế hệ trí thức, các nhà khoa học đã lao động quên mình, vượt qua khó khăn, gian khổ để đạt được trên tất cả các lĩnh vực, nghiên cứu cơ bản, điều tra cơ bản, nghiên cứu phát triển công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực khoa học công nghệ ở trình độ cao cho đất nước.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, thực trạng là hàng năm ngân sách nhà nước dành 2% cho khoa học công nghệ nhưng chưa năm nào số tiền được chi đạt được con số này. Chia sẻ với những khó khăn của 1 số viện nghiên cứu khoa học khi thiếu trang thiết bị, máy móc, nguyên vật liệu phục vụ nghiên cứu, trong khi có nhiều nhà khoa học Việt Nam rất giỏi, học sinh, sinh viên Việt Nam đoạt nhiều giải thưởng quốc tế danh giá..., Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với các cơ quan liên quan có sự đánh giá, báo cáo, thực hiện giám sát chuyên đề chỉ ra chỗ cần thiết để ngân sách nhà nước đầu tư, chi cho nghiên cứu khoa học.

Xử lý sự cố Formosa là bài học kinh nghiệm quan trọng cho các địa phương

Sau khi kiểm tra thực tế tại thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế và thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, Quảng Trị, sáng 17-5, tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị Tổng kết hoạt động của Ban chỉ đạo về các giải pháp để ổn định đời sống và sản xuất, kinh doanh cho nhân dân 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển. Cùng dự hội nghị có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng; lãnh đạo các bộ, ngành và 4 tỉnh miền Trung.

Sự cố môi trường biển nghiêm trọng xảy ra từ tháng 4-2016 tại các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế gây thiệt hại hệ sinh thái biển và nguồn lợi hải sản, ảnh hưởng rất lớn tới sản xuất, kinh doanh đời sống khoảng 510 nghìn người thuộc 130 nghìn hộ dân ở 730 thôn/xóm tại 146 xã/phường/thị trấn của 22 huyện vùng ven biển thuộc 4 tỉnh miền Trung.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, cùng với sự quyết tâm của toàn bộ hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã kịp thời chỉ đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, các địa phương, đặc biệt là các nhà khoa học trong và ngoài nước quyết liệt, đồng bộ vào cuộc để sớm tìm nguyên nhân xảy ra sự cố. Công ty TNHH Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) đã phải nhận trách nhiệm và chịu bồi thường 500 triệu USD (tương đương 11.150 tỷ đồng Việt Nam). Ngày 23-8-2016, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập Ban chỉ đạo về các giải pháp để ổn định đời sống và sản xuất kinh doanh cho nhân dân 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển (Ban chỉ đạo).

Cùng với đó, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định hỗ trợ khẩn cấp cho người dân vùng chịu thiệt hại và đã xuất cấp hỗ trợ gạo (19.335,374 tấn) và tiền (101,36 tỷ đồng).

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, sự cố ô nhiễm môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung vừa qua là sự cố môi trường lớn nhất và lần đầu tiên xảy ra từ trước đến nay ở nước ta. Do diễn ra đúng vào dịp bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XIV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 nên đã có nhiều đối tượng xấu, thế lực thù địch lợi dụng sự kiện này để hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, trên cơ sở chứng cứ rõ ràng, xuất phát từ quan điểm vì nhân dân, bảo vệ môi trường đầu tư, nói đi đôi với làm, các cơ quan chức năng đã có những biện pháp kịp thời, cách làm phù hợp để giải quyết sự cố.

Phân tích thành công trong quá trình triển khai các giải pháp ổn định đời sống và sản xuất, kinh doanh cho nhân dân 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển, Thủ tướng đề cập đến vai trò quan trọng của các nhà khoa học, các thành viên Ban Chỉ đạo, của lãnh đạo và hệ thống chính trị từ tỉnh đến huyện, xã; vai trò của lực lượng Quân đội, Công an và đặc biệt là sự ủng hộ của quần chúng nhân dân. Các bộ, ngành đều “xắn tay áo” vào việc giải quyết vụ việ”, cùng hợp tác để có thành công, Thủ tướng nói.

Thủ tướng chỉ rõ 3 thành công lớn nhất trong công tác ổn định đời sống và sản xuất, kinh doanh cho nhân dân 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển vừa qua. Đó là: Người dân tin Đảng, tin chính quyền; người dân đoàn kết hơn qua việc này và cán bộ trưởng thành hơn sau nhiệm vụ này.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2018), sáng 18-5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt hoa và vào Lăng viếng Bác.

Dự lễ viếng có các đồng chí: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu và Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Trần Đại Quang; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí lão thành cách mạng và lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương cùng dự Lễ viếng.

Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ "Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại".

Đoàn đại biểu đã tỏ lòng biết ơn vô hạn, thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại, Người thầy kính yêu của Đảng và dân tộc ta. Người đã hy sinh cả cuộc đời cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng Tổ quốc Việt Nam độc lập, thống nhất.

Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng đã đến đặt vòng hoa và tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ, đường Bắc Sơn, Hà Nội.

Đoàn đại biểu đã nghiêng mình tưởng nhớ các Anh hùng Liệt sỹ - những người con ưu tú của dân tộc đã không tiếc máu xương, dũng cảm chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ "Đời đời nhớ ơn các Anh hùng Liệt sỹ".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Khiếu nại, tố cáo phải được giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở

Ngày 19-5, kết luận Hội nghị về giải quyết khiếu nại, tố cáo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu giải quyết mọi khiếu nại, tố cáo phải kịp thời, ngay từ cơ sở, giải quyết đúng quy định, ngoài đối thoại, phải lắng nghe, giải quyết hợp lý, hợp tình để không tạo thành điểm nóng.

Cho rằng, tình hình khiếu kiện, tố cáo, nhất là khiếu kiện tố cáo đông người còn nghiêm trọng, Thủ tướng cho rằng một số cấp, nhất là cấp địa phương còn lơ là, không thực hiện nghiêm túc việc đối thoại với người dân, đặc biệt là không nắm vững tình hình, bị động, còn chủ quan. Một số đối tượng phản động lợi dụng tình hình để kích động người dân.

Thủ tướng cũng nhận xét, công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực ở một số địa phương còn nhiều tồn tại, sơ hở, yếu kém, nhất là trong quản lý sử dụng đất đai. Việc thực thi pháp luật chưa nghiêm. Ý thức trách nhiệm của một bộ phận cán bộ công chức còn hời hợt trong thực thi công vụ về giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thủ tướng cũng chỉ ra nguyên nhân là công tác tiếp công dân về giải quyết khiếu nại, tố cáo còn hạn chế. Nhiều cơ quan hành chính chưa thực hiện nghiêm túc, chưa làm hết trách nhiệm với dân, xác minh thẩm tra sơ sài, thu thập chứng cứ không đầy đủ, kết luận thiếu chính xác, phương hướng giải quyết thiếu thuyết phục, thiếu khách quan, công tâm.

Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật, hiểu biết của một bộ phận người dân còn hạn chế, đưa ra các yêu cầu vượt quá quy định của pháp luật. Có trường hợp chây ỳ, đã được giải quyết có lý có tình nhưng vẫn khiếu nại kéo dài. Có trường hợp do phần tử xấu kích động, xúi giục đi khiếu kiện để lấy tiền.

Từ các nguyên nhân này, Thủ tướng yêu cầu từng bộ, ngành, địa phương đối chiếu với tình hình nội bộ của địa bàn mình, tự xác định các nguyên nhân từng vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp từ đó có giải pháp phù hợp, khả thi.

Thủ tướng đề nghị từ Trung ương đến địa phương, các ngành có liên quan như Thanh tra Chính phủ, Tài nguyên và Môi trường, Công an…, đặc biệt là các địa phương cần vào cuộc để có thể thay đổi căn bản tình hình, không để vì vấn đề khiếu nại tố cáo gây mất ổn định tình hình đất nước.

Thủ tướng đặt ra yêu cầu phải cầu thị, nghiêm túc đánh giá sự việc theo đúng quy định của pháp luật. Việc đúng thì kiên trì thuyết phục, vận động người dân. Việc không đúng thì phải nghiêm túc sửa sai, khắc phục, không ngoan cố, không vì vấn đề nhiệm kỳ này, nhiệm kỳ kia mà không dám nhận lỗi.

Thủ tướng: Lãnh đạo tỉnh đã dành thời gian lắng nghe dân hay chưa?

Chủ trì Hội nghị về giải quyết khiếu nại, tố cáo, tổ chức sáng 19-5 tại Hà Nội, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đánh giá chính xác tình hình, nguyên nhân tình trạng khiếu nại, tố cáo đông người, trong đó có cả nguyên nhân chủ quan từ chính phía những người giải quyết công tác này và những yếu kém trong công tác quản lý nhà nước.

Cùng dự Hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; lãnh đạo các bộ, ngành và 27 tỉnh, thành phố có khiếu kiện đông người, phức tạp.

Thủ tướng đánh giá thời gian qua, các địa phương đã có nhiều nỗ lực trong giải quyết khiếu nại, tố cáo nhưng tình hình khiến kiện đông người, vượt cấp kéo dài còn diễn biến phức tạp. Do vậy, Chính phủ tổ chức hội nghị, triệu tập lãnh đạo 27 địa phương để cùng tìm nguyên nhân, giải pháp xử lý vấn đề.

Nhấn mạnh đến nguyên nhân từ phía chủ quan, Thủ tướng cho rằng những cơ quan quản lý, chính quyền địa phương phải tự hỏi đã làm tròn trách nhiệm với dân trong vấn đề này hay chưa, nhất là Bí thư, Chủ tịch các tỉnh đã dành thời gian, công sức, lắng nghe từng vụ việc cụ thể hay chưa. Từ việc xác định những nguyên nhân và tồn tại, các đại biểu cần nêu giải pháp, kinh nghiệm và những đề xuất với Trung ương.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương báo cáo xem có họp hàng tuần để kiểm điểm tình hình giải quyết khiếu kiện của người dân hay không, có định kỳ tiếp dân hay không. Cùng với đó, Thủ tướng cũng đặt vấn đề về các biện pháp xử lý những đối tượng cầm đầu, ngoan cố, kích động quần chúng nhân dân chống phá và có những hành vi vi phạm pháp luật.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối thoại với công nhân các khu công nghiệp

Ngày 20-5, đúng vào dịp Tháng Công nhân, tại tỉnh Hà Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đối thoại với khoảng 1.000 công nhân khu công nghiệp các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng. Đây là năm thứ 3 liên tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối thoại với công nhân lao động, sau các cuộc đối thoại rất thành công với công nhân tại phía Nam năm 2016 và miền Trung năm 2017.

Cùng dự đối thoại có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường; lãnh đạo các bộ, ngành và các địa phương vùng đồng bằng sông Hồng.

Phát biểu mở đầu chương trình, Thủ tướng cho rằng, đây là dịp tốt để trao đổi, đối thoại, cùng nhau giải quyết, xây dựng thành công thiết chế văn hóa công đoàn, đặc biệt là tại các khu công nghiệp có đông công nhân.

“Tôi muốn lắng nghe trực tiếp ý kiến của công nhân một cách cởi mở, thẳng thắn, dân chủ, phản ánh thẳng thắn tâm tư nguyện vọng của mình trên mục tiêu chung “năng suất cao hơn, phúc lợi tốt hơn”. Chúng ta thảo luận xem vấn đề gì mà Đảng, Nhà nước cần phải đặt ra để hỗ trợ công nhân thời gian đến”, Thủ tướng phát biểu.

Tại buổi đối thoại, các công nhân đã đặt ra nhiều câu hỏi liên quan tới việc tiếp tục học tập, nâng cao trình độ; các giải pháp để đảm bảo việc làm, thu nhập của người lao động trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; vấn đề nhà ở, tiền lương, việc cấp điện cho các khu trọ công nhân…

Sau khoảng 100 phút đối thoại, giải đáp hàng loạt nguyện vọng, thắc mắc của công nhân, Thủ tướng cho rằng công nhân nước ta vẫn còn gặp nhiều khó khăn, một số vấn đề lớn mà công nhân đặc biệt quan tâm, bức xúc chưa được giải quyết hoặc giải quyết chưa triệt để. Bên cạnh nhiều bộ, ngành, địa phương nỗ lực giải quyết các kiến nghị của công nhân, quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ công nhân thì vẫn còn một số bộ, ngành và địa phương chưa tích cực tham mưu, chỉ đạo và tập trung giải quyết các nguyện vọng chính đáng của công nhân lao động.

Đối với các bộ, ngành và địa phương, Thủ tướng yêu cầu cần có chính sách và giải pháp quyết liệt tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ người lao động. Phải kiên trì theo đuổi mục tiêu tăng năng suất và nâng cao phúc lợi ở từng doanh nghiệp thông qua việc tham mưu thể chế, lắng nghe doanh nghiệp và người lao động, kiểm tra, đôn đốc, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh.

Tại buổi gặp gỡ, đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Bùi Văn Cường đã trao học bổng cho 65 công nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp của 11 tỉnh đồng bằng sông Hồng. Thủ tướng Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng quyết định hỗ trợ 18 “Mái ấm Công đoàn” cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt.

Tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc

Ngày 20-5, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ 5, năm 2018, tuyên dương 20 cá nhân tiêu biểu nhất trong số 336 đại biểu dự Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2018.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng biểu dương và ghi nhận những thành tích đã đạt được của tuổi trẻ cả nước trong thời gian qua; đặc biệt, biểu dương 336 gương tiêu biểu tham dự Đại hội - những tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua của tuổi trẻ cả nước học tập và làm theo lời Bác. Từ việc phát hiện và tôn vinh này đã góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong đời sống xã hội, truyền đi những thông điệp ý nghĩa để thế hệ trẻ rèn luyện, phấn đấu.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đánh giá thời gian qua, việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" đã được tổ chức Đoàn triển khai bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với thanh thiếu niên; đưa nội dung học tập và làm theo Bác trở thanh nhiệm vụ trọng tâm trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa trong thanh thiếu niên. Các chương trình, phong trào, cuộc vận động học tập và làm theo lời Bác đã tạo nên khí thế thi đua sôi nổi, góp phần nâng cao chất lượng mọi mặt công tác Đoàn. Bên cạnh những mặt tích cực đạt được, tổ chức Đoàn cũng cần thẳng thắng nhìn nhận hạn chế, yếu kém trong phong trào học tập và làm theo Bác để tiếp tục có giải pháp khắc phục.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng nhấn mạnh thế hệ trẻ là chủ nhân tương lai của đất nước, là một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của công cuộc công nghiệp, hóa hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước, nhất là trong bối cảnh khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Chính vì vậy, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh càng trở nên vô cùng quan trọng, là động lực để mỗi bạn trẻ không ngừng rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, tác phong đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới.

Để tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập và làm theo Bác trong thế hệ trẻ, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đề nghị tổ chức Đoàn các cấp lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách toàn diện, sâu rộng để thế hệ trẻ nhận thức ngày càng sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; làm cho việc học tập và làm theo lời Bác trở thành ý thức tự giác và là việc làm thường xuyên của mỗi bạn trẻ.

Diễn ra trong hai ngày 19 và 20-5 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ 5 năm 2018 là diễn đàn quan trọng của tuổi trẻ cả nước để cùng đánh giá kết quả đạt được trong tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; biểu dương, tôn vinh những thanh niên tiên tiến đạt thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo lời Bác giai đoạn 2016-2018./.