TCCSĐT - Ngày 11-4-2017, Đảng bộ Khối các cơ quan Trung tròn 10 năm thành lập. Trong 10 năm đó, Đảng bộ đã có những đóng góp quan trọng vào sự lãnh đạo của Đảng trên các lĩnh vực của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; ngày càng trưởng thành về mọi mặt, xứng đáng có vị trí, vai trò quan trọng trong hệ thống tổ chức của Đảng.

Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương được thành lập theo Quyết định số 47-QĐ/TW, ngày 11-4-2007 của Bộ Chính trị khóa X. Mười năm qua, dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, và trực tiếp là Đảng ủy Khối các nhiệm kỳ, các cấp ủy, tổ chức đảng và toàn thể cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ luôn nỗ lực phát huy vai trò hạt nhân chính trị; không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác của các cơ quan trung ương, đóng góp xứng đáng vào công cuộc đổi mới, xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Hiện nay, Đảng bộ Khối bao gồm 63 đảng bộ trực thuộc với trên 6,5 vạn đảng viên, 841 tổ chức cơ sở đảng và 5.469 chi bộ. Đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng bộ Khối có trình độ cao về chuyên môn, lý luận chính trị; có nhiều kinh nghiệm hoạt động thực tiễn; tiếp cận nhanh với những chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước; tham mưu hoạch định chính sách ở tầm vĩ mô và trực tiếp tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Nhiều đồng chí giữ cương vị lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước. Hoạt động của các tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Khối có ảnh hưởng lớn, tác động trực tiếp đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị và sự phát triển của đất nước.

Đảng ủy Khối và các cấp ủy đảng trực thuộc luôn phối hợp chặt chẽ với đảng đoàn, ban cán sự đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị ở trung ương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị và bản thân mỗi cán bộ, đảng viên. Với chức năng tham mưu của mình, Đảng ủy Khối đã có những đóng góp trực tiếp, tích cực vào việc lãnh đạo, chỉ đạo với Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ về nhiều chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật; đồng thời, trực tiếp tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật phát triển kinh tế - xã hội đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; xây dựng các cơ quan, đơn vị đoàn kết, phát triển vững mạnh, góp phần quan trọng vào việc nâng cao vai trò, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Công tác xây dựng Đảng được Đảng ủy Khối và các cấp ủy đảng đặc biệt quan tâm, vai trò hạt nhân chính trị của cấp ủy đảng và cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ được khẳng định. Công tác tư tưởng, việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tiếp tục được đổi mới theo hướng sát với tình hình thực tiễn ở cơ sở; công tác xây dựng chi bộ, đổi mới, nâng cao chất lượng chi bộ và sinh hoạt chi bộ được đẩy mạnh và có nhiều mô hình sáng tạo, hiệu quả; tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt đảng được thực hiện nghiêm túc theo đúng tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XI, khóa XII. Hoạt động kiểm tra, giám sát được chú trọng, góp phần quan trọng vào việc ngăn ngừa, cảnh báo vi phạm kỷ luật Đảng. Công tác dân vận và lãnh đạo các đoàn thể được coi là khâu đột phá trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Khối. Với những đóng góp to lớn, quan trọng trong mười năm qua, Đảng bộ Khối được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương Lao động hạng Nhất và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XII Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương nhiệm kỳ 2015-2020 khẳng định và đặt quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra là: Xây dựng các tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh; phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu và nâng cao năng lực công tác của cán bộ, đảng viên; phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của các cơ quan trung ương. Đồng thời, xác định 4 trọng tâm đột phá trong cả nhiệm kỳ: (1) Phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy và lãnh đạo cơ quan, đơn vị. (2) Nâng cao chất lượng chi bộ. (3) Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng trong Đảng bộ Khối và công tác dân vận trong các cơ quan nhà nước. (4) Tăng cường và nâng cao hiệu quả phối hợp công tác giữa cấp ủy với ban cán sự đảng, đảng đoàn, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác cán bộ.

Cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm nêu trên, ngay trong năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XII Đảng bộ Khối, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã xây dựng, ban hành 05 nghị quyết, 03 chỉ thị, tập trung cao vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; tăng cường vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị; nâng cao chất lượng chi bộ; tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong các cơ quan nhà nước; lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị bảo đảm thực hiện thắng lợi nghị quyết của Chính phủ trong phát triển kinh tế - xã hội đất nước, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp… Tích cực tham gia ý kiến vào các đề án của Trung ương với ý thức chính trị cao, mang tầm trí tuệ, đại diện cho tiếng nói của các cấp ủy đảng và cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ.

Kỷ niệm 10 năm thành lập Đảng bộ Khối là cơ hội quan trọng để các cấp ủy đảng và cán bộ, đảng viên nhìn lại chặng đường vẻ vang mà toàn Đảng bộ đã đi qua, tự hào với những gì đạt được, đồng thời phát huy truyền thống, tiếp tục cố gắng, nỗ lực cao hơn nữa, trách nhiệm lớn hơn nữa để thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao, đóng góp xứng đáng vào công cuộc đổi mới đất nước do Đảng lãnh đạo, xây dựng Tổ quốc Việt Nam văn minh, giàu đẹp; xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa thực sự của dân, do dân, vì dân; vững bước đi lên con đường xã hội chủ nghĩa mà Đảng và Bác Hồ đã chọn./.