Tuần tin cải cách hành chính từ ngày 26-9 đến ngày 02-10-2016

Hồng Ngọc tổng hợp.
15:35, ngày 03-10-2016
TCCSĐT - Triển khai các văn bản về thi hành Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Đồng Tháp đưa Trung tâm hành chính công vào hoạt động, Hà Nam phấn đấu giảm 50% thời gian giải quyết thủ tục hành chính, Trà Vinh tạo thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức trong giao dịch hành chính và Thái Bình đẩy mạnh cải cách hành chính góp phần “mở đường” cho nhà đầu tư và doanh nghiệp, là những tin nổi bật tuần qua.

Đồng Tháp: Đưa Trung tâm hành chính công vào hoạt động

Ngày 03-10, UBND tỉnh Đồng Tháp đưa Trung tâm hành chính công vào hoạt động. Trung tâm nằm trên địa bàn phường 1, thành phố Cao Lãnh. Đây được coi là bước đột phá về cải cách hành chính, góp phần nâng cao nâng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Tấn Xiếu, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết: Trung tâm gồm 2 phòng là Hành chính quản trị, Hướng dẫn hồ sơ và trả kết quả. Có 23 công chức của 16 Sở trực thuộc UBND tỉnh được bố trí làm việc tại Trung tâm. Trung tâm sẽ tiếp nhận và thực hiện thủ tục hành chính trên các lĩnh vực: Tư pháp, Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Giao thông vận tải, Nội vụ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Công Thương, Ngoại vụ, Văn hoá - Thể thao và Du lịch, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông.

Từ nay người dân, doanh nghiệp chỉ cần đến liên hệ, nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết tại một đầu mối là Trung tâm hành chính công của tỉnh thay cho việc nộp hồ sơ và trả kết quả tại bộ phận “một cửa” của 16 Sở thuộc UBND tỉnh. Với hoạt động của mình Trung tâm rút ngắn thời gian giải quyết, giảm các khâu trung gian, tăng cường tính liên thông của các thủ tục hành chính có liên quan; đồng thời tăng cường tính minh bạch, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức.

Phương châm hoạt động của Trung tâm là “Cam kết xây dựng chính quyền đồng hành doanh nghiệp, phục vụ nhân dân, điều hành năng động, quản lý có hiệu quả”.

Triển khai các văn bản về thi hành Luật Tổ chức chính quyền địa phương

Ngày 03-10 tại thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Bộ Nội vụ tổ chức hội nghị tập huấn, triển khai các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Tổ chức chính quyền địa phương cho đại diện lãnh đạo 32 tỉnh, thành phố khu vực Trung và Nam bộ.

Tại hội nghị, TS. Phan Văn Hùng, Vụ Trưởng Vụ Chính quyền địa phương, Bộ Nội vụ truyền đạt các nội dung: Nghị quyết về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính của Ủy ban thường vụ Quốc hội; Nghị định về Quy định số lượng Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân và quy định, thủ tục bầu, từ chức, miễn nhiệm, bãi nhiệm, điều động, cách chức thành viên Ủy ban nhân dân; Nghị quyết Quy định về chế độ, chính sách và các điều kiện bảo đảm hoạt động của đại biểu Hội đồng nhân dân.

Hội nghị nhằm giúp cán bộ các tỉnh, thành phố triển khai và thực hiện Luật đúng, chính xác. Qua đó cán bộ Nội vụ, Tư pháp các tỉnh, thành phố…nhận thức đầy đủ hơn các nghị quyết, nghị định, đồng thời cụ thể hóa trong việc thực thi các hoạt động của chính quyền ở địa phương…Tiến sĩ Phan Văn Hùng nhấn mạnh việc làm rõ các quy định và các văn bản trên rất quan trọng trong việc đưa các nội dung Luật vào cuộc sống. Do đó lãnh đạo các tỉnh, thành phố nghiên cứu, đóng góp các vấn đề phát sinh, vướng mắc trong quá trình thực hiện để Bộ Nội vụ tổng hợp, trình cấp thẩm quyền xem xét.

Hà Nam phấn đấu giảm 50% thời gian giải quyết thủ tục hành chính

Tỉnh Hà Nam đang tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, 95% dịch vụ công trực tuyến được cung cấp ở mức độ 3, 4, giảm tối thiểu 50% thời gian giải quyết thủ tục hành chính so với quy định, 100% thủ tục hành chính được giải quyết tại Trung tâm phục vụ hành chính công các cấp; các chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) đạt trong nhóm 20 tỉnh, thành phố có thứ hạng cao trong cả nước; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có số lượng, cơ cấu hợp lý, trình độ chuyên môn đáp ứng tiêu chuẩn ngạch công chức và chức danh nghề nghiệp viên chức, phù hợp vị trí việc làm, có năng lực thi hành công vụ, phục vụ nhân dân.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, tỉnh Hà Nam triển khai xây dựng Trung tâm hành chính công cấp tỉnh và các đơn vị cấp huyện, liên kết đến cấp xã, gắn với xây dựng chính quyền điện tử kết nối liên thông giữa các cơ quan nhà nước trong tỉnh, các cơ quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc tại địa phương; tiếp tục cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy và cải cách tài chính công. Tỉnh tập trung rà soát đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm thời gian giải quyết đối với tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, tạo môi trường thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất kinh doanh của tổ chức, doanh nghiệp và nhu cầu chính đáng của người dân.

Các cấp chính quyền và từng cơ quan hành chính nhà nước khẩn trương rà soát các loại thủ tục hành chính, bãi bỏ hoặc sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền hoặc trình cấp trên xem xét sửa đổi theo hướng “Nhanh hơn, thuận lợi hơn, thân thiện hơn”; công khai các thủ tục và quy trình giải quyết công việc, thời gian giải quyết, phí và lệ phí theo quy định để nhân dân biết và thực hiện thuận lợi.

Tỉnh Hà Nam tiếp tục đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có số lượng, cơ cấu hợp lý, phù hợp vị trí việc làm, đủ trình độ, năng lực thi hành công vụ, nhất là công chức tại Trung tâm hành chính công; nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức từ tỉnh đến cơ sở. Đồng thời, tỉnh thực hiện tốt chế độ thanh tra, kiểm tra công vụ ở các cấp theo quy định, đặc biệt chú trọng thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm, các biểu hiệu thiếu trách nhiệm, lấy kết quả xếp loại chỉ số cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị làm một tiêu chí đánh giá, xếp loại và bình xét thi đua khen thưởng đối với người đứng đầu.

Hiện nay, công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Hà Nam vẫn còn một số hạn chế như: Một số thủ tục hành chính và cơ chế, chính sách chưa kịp thời rà soát, điều chỉnh đáp ứng yêu cầu của xã hội và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước còn hạn chế; việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” còn chậm, có nơi mang tính hình thức, cá biệt có việc gây khó khăn, phiền hà cho tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân; một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, người đứng đầu cơ quan, đơn vị chưa thực hiện đúng quy định của pháp luật…

Trà Vinh tạo thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức trong giao dịch hành chính

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh vừa tổ chức sơ kết công tác xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008; công nhận thêm 18 cơ quan hành chính nhà nước cấp huyện và xã quản lý đạt chuẩn chất lượng này.

Theo ông Trần Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh, thực hiện xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008, các cơ quan, đơn vị đã thành lập Ban chỉ đạo ISO, nghiêm túc chấp hành việc công khai, niêm yết thủ tục hành chính… Chất lượng các quy trình cơ bản đảm bảo 3 yêu cầu là phân công rõ trách nhiệm của từng người, thời gian giải quyết từng việc, trình tự thực hiện từng bước. Đặc biệt, thời gian giải quyết từng công đoạn trong quy trình công việc được rút ngắn tối thiểu.

Đến nay, toàn tỉnh đã có105 cơ quan, đơn vị xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008. Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 là một trong những công cụ đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, từng bước nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh; qua đó nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức, viên chức, nhằm phục vụ tốt cho người dân và doanh nghiệp.

Ông Bùi Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Trà Vinh cho biết, tỉnh đang tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính nhằm tạo thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức trong giao dịch hành chính. Ngay từ đầu năm 2016, UBND tỉnh đã chỉ đạo 20 đơn vị là các sở, ngành, địa phương cắt giảm từ ½ đến 1/3 thời gian giải quyết 1.687 thủ tục hành chính. Đến nay, 20 đơn vị này đã cắt giảm 1/2 thời gian giải quyết đối với 1.445 thủ tục hành chính, cắt giảm 1/3 thời gian giải quyết đối với 115 thủ tục hành chính, tạo nhiều chuyển biến trong cải cách thủ tục hành chính tại địa phương.

Thái Bình: Cải cách hành chính góp phần “mở đường” cho nhà đầu tư và doanh nghiệp

Tập trung cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh là một trong ba đột phá chiến lược tăng trưởng kinh tế được tỉnh Thái Bình xác định tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Cải cách hành chính tại Thái Bình đang từng bước được cải thiện và trở thành yếu tố quan trọng trong cải thiện môi trường đầu tư, thu hút doanh nghiệp.

Để kịp thời chấn chỉnh, cải thiện môi trường đầu tư trên địa bàn và cụ thể hóa, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, tháng 5-2016, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Bình đã ban hành Nghị quyết số 01 về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ, tổ chức đảng trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tỉnh Thái Bình đến năm 2020. Theo đó, tỉnh chỉ rõ một trong những nguyên nhân khiến môi trường đầu tư của tỉnh Thái Bình chưa hấp dẫn với doanh nghiệp là do cải cách hành chính, việc công khai, minh bạch các thông tin cần thiết liên quan đến đầu tư còn chưa đầy đủ và kịp thời, các thủ tục, văn bản trong hồ sơ đầu tư vẫn còn nhiều loại giấy tờ không cần thiết và còn biểu hiện phức tạp hóa gây phiền hà cho nhà đầu tư, doanh nghiệp... Tỉnh Thái Bình phấn đấu đến năm 2018, chỉ số PCI của tỉnh nằm trong top 20 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước và top 5 tỉnh, thành phố dẫn đầu khu vực đồng bằng sông Hồng. Đến năm 2020, Thái Bình trong top 15 tỉnh, thành phố có chỉ số PCI dẫn đầu cả nước và top 3 tỉnh, thành phố có PCI dẫn đầu khu vực đồng bằng sông Hồng.

Để đạt mục tiêu này, một trong những giải pháp được tỉnh Thái Bình xác định là thực hiện hiệu quả cải cách hành chính. Cụ thể là tiếp tục hoàn thiện và triển khai thực hiện các quy trình thủ tục hành chính về đầu tư theo phương châm đổi mới toàn diện và đồng bộ, chú trọng đơn giản hóa và giảm mạnh số lượng các thủ tục không cần thiết, bảo đảm cho nhà đầu tư, doanh nghiệp thực hiện thủ tục đầu tư tại một đầu mối, không phải gặp gỡ, làm việc trực tiếp với nhiều cơ quan và nhiều người về thủ tục đầu tư, không phải chi phí ngoài quy định trong hoạt động đầu tư, kinh doanh.

Các cấp, ngành đẩy mạnh thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, tập trung cao việc ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chế độ làm việc theo mô hình “Chính phủ điện tử” trong giải quyết các thủ tục hành chính về đầu tư. Các cấp, ngành tiếp tục thực hiện việc công khai, minh bạch thông tin liên quan đến đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư và doanh nghiệp tiếp cận thông tin về các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, các quy hoạch ngành, lĩnh vực, các dự án, danh mục kêu gọi đầu tư, các cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư, các khoản phí, lệ phí…. Đồng thời mọi thông tin về tiến độ thời gian, kết quả giải quyết các thủ tục hành chính phải được công khai, minh bạch để nhà đầu tư, doanh nghiệp được biết. Những cán bộ, công chức có biểu hiện gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực trong giải quyết công việc đối với nhà đầu tư và doanh nghiệp sẽ bị xử lý theo quy định.

Với phương châm “đồng hành cùng doanh nghiệp”, mô hình cải cách hành chính của tỉnh Thái Bình đang từng bước tạo ra diện mạo mới thu hút doanh nghiệp đầu tư tại tỉnh. Từ đó phát huy những thế mạnh của tỉnh và là tiền đề để phát triển kinh tế - xã hội địa phương./.