TCCSĐT - Đại học Y Dược Thái Bình, Đại học Y Dược Hải Phòng là hai cơ sở đào tạo nguồn nhân lực ngành Y chất lượng cao khu vực duyên hải Bắc bộ. Mới đây, cả hai cơ sở đều đã đón nhận chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục.

Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành được Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục áp dụng để kiểm định và đánh giá gồm: Tiêu chuẩn về sứ mạng và mục tiêu của trường đại học; tiêu chuẩn về tổ chức và quản lý; về chương trình giáo dục; hoạt động đào tạo; đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên và nhân viên; người học; nghiên cứu khoa học ứng dụng, phát triển và chuyển giao công nghệ; hoạt động hợp tác quốc tế; tài chính và quản lý tài chính; thư viện, trang thiết bị học tập và cơ sở vật chất khác.

*Ngày 9-8, trường Đại học Y Dược Thái Bình (Bộ Y tế) đã được Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục (Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam) trao Giấy Chứng nhận Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục công nhận trường đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Giấy chứng nhận này có giá trị 5 năm.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Phương Nga - Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục khẳng định, Đại học Y Dược Thái Bình trải qua quá trình tuân thủ các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo để trở thành cơ sở thứ 9 trong tổng số 26 trường khối ngành Giáo dục đào tạo về sức khỏe, đạt tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Năng Trọng - Hiệu trưởng Đại học Y Dược Thái Bình cho biết, đây là kết quả của những nỗ lực, cống hiến không ngừng của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, viên chức, người lao động, học viên, sinh viên và sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thái Bình. Kết quả này khẳng định truyền thống và những thành tựu của trường đã được xã hội ghi nhận, tạo động lực mới để trường tiếp tục hoàn thiện, phát triển trong tiến trình đổi mới, hội nhập. Nhà trường cam kết trong thời gian tới sẽ nỗ lực không ngừng để phát huy những điểm mạnh đã đạt được, nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo. Với tinh thần cầu thị, nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đánh giá, nhận xét, góp ý, trường sẽ rà soát, nhìn nhận lại tất cả các hoạt động một cách hệ thống và khoa học. Tất cả hướng đến mục tiêu xây dựng trường Đại học Y Dược Thái Bình trở thành cơ sở giáo dục đại học khoa học sức khỏe định hướng thực hành, đa ngành, đa cấp, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tiến tới hội nhập khu vực và quốc tế.

Trải qua nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, trường đã đào tạo trên 20.000 bác sĩ, dược sĩ, cử nhân; trong đó có trên 700 bác sĩ, dược sĩ của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Vương quốc Campuchia.

*Chiều 10-8, Trường Đại học Y dược Hải Phòng đón nhận chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục. Đây là dấu mốc để Trường Đại học Y dược Hải Phòng tiếp tục phấn đấu giữ vững và phát triển thương hiệu của ngôi trường đào tạo y dược học uy tín hàng đầu của vùng duyên hải Bắc bộ.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Hùng, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Đại học Y dược Hải Phòng nhấn mạnh, Nhà trường có sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực y tế uy tín, chất lượng, là trung tâm nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và chú trọng phát triển y dược biển đảo Việt Nam. Trong những năm qua, tập thể cán bộ, công nhân viên chức nhà trường không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu của người sử dụng nguồn nhân lực và đảm bảo quyền lợi cho người học.

Nhà trường hiện có 406 cán bộ, viên chức, trong đó có 2 Giáo sư, 2 Phó Giáo sư, 16 Tiến sĩ, 5 bác sĩ chuyên khoa I và chuyên khoa II. Nhà trường đào tạo 6 chuyên khoa bậc đại học, 5 chuyên ngành bậc cao học, đồng thời đào tạo bác sĩ chuyên khoa I, chuyên khoa 2 và đào tạo cao học, nghiên cứu sinh. Quy mô đào tạo chính quy ở các cấp học năm 2017 là 5.811 người. Nhà trường cũng là đơn vị chủ lực đào tạo nguồn nhân lực ngành Y cho các bệnh viện khu vực duyên hải Bắc bộ.

Trường Đại học Y dược Hải Phòng duy trì các mối quan hệ truyền thống và mở rộng quan hệ với các trường đại học, các tổ chức quốc tế trong khu vực và trên thế giới nhằm hợp tác nghiên cứu khoa học và đào tạo, tranh thủ sự giúp đỡ về tài chính và trang thiết bị, từng bước mở rộng và hiện đại hóa nhà trường theo tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế. Trường tổ chức các hội nghị, hội thảo quốc tế theo chương trình hợp tác giữa trường và các tổ chức quốc tế theo quy định của pháp luật; thí điểm đào tạo từ xa, liên kết đào tạo với các trường đại học trên thế giới trong một số lĩnh vực mà trường có thế mạnh.

Xác định kiểm định chất lượng giáo dục có vai trò vô cùng quan trọng, Trường Đại học Y dược Hải Phòng tổ chức các đợt tự đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục. Cùng với đó, các cơ quan chức năng khác đã tham gia đánh giá và khảo sát chính thức tại trường. Ngày 30-6-2018, Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục, Hiệp hội Các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam đã ký quyết định và cấp giấy chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục công nhận trường Đại học Y dược Hải Phòng đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Phát biểu tại buổi trao quyết định, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục- Hiệp hội Các trường Đại học Cao đẳng Việt Nam đánh giá cao những thành tựu Trường Đại học Y dược Hải Phòng đã đạt được, đặc biệt trong công tác nghiên cứu khoa học. Các giảng viên của nhà trường công bố 64 bài báo quốc tế, 944 bài báo trong nước. Những công trình nghiên cứu này đóng góp quan trọng trong nghiên cứu y học của Việt Nam./.