TCCSĐT - Tính chung tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài, bao gồm vốn cấp mới và tăng thêm trong nửa đầu năm 2018 đạt 263,1 triệu USD. Như vậy, tính đến hết tháng 5-2018, Việt Nam đã có gần 1.200 dự án đầu tư tại 70 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký đạt khoảng 22 tỷ USD.

Trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30, ngày 10-8, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã tổ chức Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và doanh nghiệp Việt Nam. Đây là một sáng kiến thiết thực, tạo cơ hội cho các Đại sứ và Tổng Lãnh sự lắng nghe nhu cầu mới của doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh đất nước ta hội nhập sâu rộng, cùng trao đổi về phương hướng, hình thức phối hợp chặt chẽ hơn trong thời gian tới.

1.200 dự án đầu tư tại 70 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký đạt khoảng 22 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2018, có 67 dự án của doanh nghiệp Việt Nam được cấp mới giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài với tổng vốn đầu tư của phía Việt Nam là 222,5 triệu USD. Có 16 dự án điều chỉnh vốn với số vốn tăng thêm là 40,6 triệu USD.

Như vậy, tính chung tổng vốn đầu tư Việt Nam ra nước ngoài (vốn cấp mới và tăng thêm) trong nửa đầu năm 2018 là 263,1 triệu USD.

Tài chính, ngân hàng là lĩnh vực mà Việt Nam đầu tư nhiều nhất, đạt 106,2 triệu USD, chiếm 40,4% tổng vốn đầu tư. Đứng thứ hai là lĩnh vực nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt 63,7 triệu USD, chiếm 24,2%. Đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo đạt 48,9 triệu USD, chiếm 18,6%. Trong nửa đầu năm nay, doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào 27 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó dẫn đầu là Lào chiếm 31,9% tổng vốn đầu tư; Campuchia chiếm 12,3%...

Tổng cộng đến hết tháng 5-2018, Việt Nam đã có gần 1.200 dự án đầu tư tại 70 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký đạt khoảng 22 tỷ USD.

Trong số các ngành đầu tư ra nước ngoài, khai khoáng luôn chiếm tỷ trọng lớn nhất với hơn 160 dự án và vốn đăng ký lên đến 8,5 tỷ USD, vốn thực hiện trên 3 tỷ USD. Tuy nhiên, điểm khó đánh giá là hiệu quả, lợi nhuận từ các dự án khai thác này chưa được công bố công khai.

Ở lĩnh vực nông nghiệp, vốn thực hiện của doanh nghiệp đạt gần 750 triệu USD. Các dự án tập trung vào nông - lâm nghiệp, mà đáng chú ý nhất là trồng cây cao su hay cây công nghiệp tại Lào của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai.

Trong ngành xây dựng, bất động sản, một số công ty lớn cũng đã đầu tư ra nước ngoài là Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai với dự án bất động sản lớn ở Myanmar, Công ty xây dựng và địa ốc Hòa Bình... Trong lĩnh vực hàng tiêu dùng có Vinamilk và Masan. Tuy nhiên, các công ty này chưa công bố cụ thể về hiệu quả kinh doanh hay xếp hạng đáng kể nào với những dự án ở nước ngoài.

Dịch vụ là lĩnh vực mà đầu tư ra nước ngoài của các doanh nghiệp Việt Nam phong phú và đa dạng nhất với nhiều ngành nghề như: Thông tin truyền thông, y tế, giáo dục đào tạo, tài chính ngân hàng, bất động sản, kho bãi, giao thông vận tải, giải trí, nghệ thuật… Theo Bộ Kế hoạch Đầu tư, đáng chú ý nhất trong lĩnh vực này phải kể đến ngành Thông tin truyền thông.

Điểm sáng lớn nhất về thực hiện hoạt động đầu tư vốn trực tiếp ra nước ngoài trong lĩnh vực này là Tập đoàn Viễn thông Quân đội - Viettel (đã đầu tư và kinh doanh tại 10 quốc gia ở 3 châu lục). Tổng doanh thu từ đầu tư nước ngoài lũy kế đến năm 2016 của Viettel là 6,5 tỷ USD, riêng năm 2016 đạt 1,4 tỷ USD. Viettel cũng là công ty Việt Nam duy nhất hiện nay có doanh thu từ thị trường nước ngoài trên 1 tỷ USD/năm.

Nguồn tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, chỉ riêng dự án ở Campuchia, Viettel đầu tư 44 triệu USD nhưng đã mang lợi nhuận về nước 150 triệu USD. Tổng tài sản của công ty viễn thông Metfone (công ty con của Viettel tại Campuchia) là 300 triệu USD, còn nếu đem bán giá trị thu về khoảng 800 triệu USD. Metfone cũng là công ty lớn nhất tại Campuchia chứ không chỉ là công ty lớn nhất trong lĩnh vực viễn thông tại đây.

Số liệu cập nhật từ Viettel cho thấy, tính lũy kế kể từ khi đầu tư nước ngoài đến hết tháng 6-2017, Tập đoàn này đã thu về lợi nhuận hơn 520 triệu USD. Trong số 10 quốc gia nước ngoài mà Viettel đã đầu tư, công ty này chiếm vị trí số 1 về thị phần viễn thông tại 5 quốc gia (Campuchia, Lào, Đông Timor, Mozambique và Burundi).

Ngoài Viettel, ngành dịch vụ còn có một công ty khác cũng hoạt động khá hiệu quả: FPT. Công ty này đầu tư ra nước ngoài từ rất sớm (1998), sau nhiều thất bại, hiện FPT đang hoạt động ở 21 quốc gia trên thế giới (trong đó riêng lĩnh vực phần mềm là 12 nước). Nguồn tin từ FPT cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2017, xuất khẩu phần mềm (FPT Software) là đơn vị đóng góp lợi nhuận lớn nhất cho FPT với 500 tỷ đồng.

Tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam vươn ra thế giới

Trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30, ngày 10-8, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã tổ chức Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và Doanh nghiệp Việt Nam. Đây là một sáng kiến thiết thực, tạo cơ hội cho các Đại sứ và Tổng Lãnh sự lắng nghe nhu cầu mới của doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh đất nước ta hội nhập sâu rộng, cùng trao đổi về phương hướng, hình thức phối hợp chặt chẽ hơn trong thời gian tới. Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Khoan cùng với hơn 100 Đại sứ, Tổng Lãnh sự đương nhiệm, các Trưởng Cơ quan đại diện chuẩn bị lên đường nhận nhiệm vụ, các chuyên gia kinh tế và 300 doanh nghiệp đã tham dự Tọa đàm.

Tìm cơ chế phối hợp giữa các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và doanh nghiệp

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Thứ trưởng Thường trực Bùi Thanh Sơn khẳng định công tác hỗ trợ và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển là nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ từ sau Đại hội Đảng lần thứ XII, theo tinh thần xây dựng Chính phủ kiến tạo, lấy doanh nghiệp làm đối tượng phục vụ. Hỗ trợ doanh nghiệp cũng là một trong những trọng tâm của công tác Ngoại giao Kinh tế của toàn ngành Ngoại giao. Hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tập trung vào việc tạo môi trường quốc tế, tạo khuôn khổ hợp tác song phương thuận lợi để doanh nghiệp làm ăn kinh doanh; phối hợp với các bộ/ngành thúc đẩy đàm phán ký kết các hiệp định thương mại tự do. Bộ Ngoại giao đã tạo điều kiện để doanh nghiệp được tham gia các sự kiện bên lề các hoạt động đối ngoại lớn, gần đây nhất là Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017, Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 6 hay nhân dịp các chuyến thăm cấp cao, để tạo cho doanh nghiệp cơ hội trao đổi, kết nối với các đối tác.

Trong quá trình hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, các Cơ quan đại diện đã ghi nhận được không ít khó khăn, cả khách quan lẫn chủ quan, xuất phát từ nhu cầu và thực tế hết sức đa dạng của môi trường quốc tế và nhu cầu của doanh nghiệp. Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao thẳng thắn nhìn nhận, mạng lưới cơ quan đại diện nhiều nơi còn mỏng, phải kiêm nhiệm nhiều địa bàn trong khi nguồn nhân lực hạn chế. Cơ chế trao đổi, thông tin, phối hợp giữa các cơ quan đại diện và doanh nghiệp chưa thật sự thường xuyên, hiệu quả.

Trên cơ sở đó, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đề nghị các doanh nghiệp và Trưởng cơ quan đại diện trao đổi thẳng thắn, giải đáp ba câu hỏi: Bộ Ngoại giao cần tập trung vào những nội dung gì để tối ưu hoá hiệu quả hỗ trợ; doanh nghiệp cần tự trang bị kỹ năng và thông tin gì cho mình trong bối cảnh mới; hai bên cần thiết lập cơ chế trao đổi, phối hợp như thế nào để đảm bảo công tác hỗ trợ được nhanh và hiệu quả.

Nhận định rõ khó khăn, thách thức và cơ hội

Tại Tọa đàm, Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan; Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga, Phó Chủ tịch Ủy ban quốc gia Việt Nam về Hợp tác kinh tế Thái Bình Dương, Phó Chủ tịch nhóm xây dựng Tầm nhìn APEC sau 2020 cùng chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cùng chia sẻ những khó khăn, thách thức doanh nghiệp cần phải chủ động đối mặt trong thời gian tới như xu thế chủ nghĩa bảo hộ gia tăng, rủi ro từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung hay cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Các doanh nghiệp sẽ là đối tượng đầu tiên hứng chịu những rủi ro này.

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan cho rằng, Việt Nam cần tránh nguy cơ trở thành đối tượng tấn công thương mạị. Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan khuyến nghị doanh nghiệp nên tự chuẩn bị cho mình các biện pháp tự vệ, đặc biệt là chú trọng thu thập thông tin vĩ mô, nắm bắt xu hướng và cục diện thế giới.

Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga đã giới thiệu về giai đoạn mới của hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Đại sứ Nguyệt Nga đã chỉ ra các cơ hội mà doanh nghiệp cần tận dụng trong bối cảnh Việt Nam hội nhập kinh tế sâu rộng, đồng thời cũng xác định những thách thức mà doanh nghiệp Việt Nam sẽ gặp phải trên con đường hợp tác kinh doanh với nước ngoài.

Bà Đoàn Phương Lan, Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Kinh tế, Bộ Ngoại giao giới thiệu kết quả bản điều tra nhu cầu cần được hỗ trợ của doanh nghiệp đối với các cơ quan đại diện mà Bộ Ngoại giao và các hiệp hội doanh nghiệp đã phối hợp thực hiện. Kết quả bản điều tra cho thấy, doanh nghiệp cần sự hỗ trợ của các cơ quan đại diện trong rất nhiều lĩnh vực, nhưng trọng tâm là nhu cầu thông tin từ địa bàn, đặc biệt là các thông tin mang tính cảnh báo, nhu cầu kết nối cụ thể với các đối tác nước ngoài, nhu cầu cụ thể về xúc tiến và quảng bá, cũng như phương thức hỗ trợ xác minh, tháo gỡ khó khăn và vướng mắc.

Các Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Campuchia và Israel cùng nhiều Đại sứ đã chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ doanh nghiệp, các thế mạnh của địa bàn phụ trách cũng như đưa ra các yêu cầu cụ thể đối với doanh nghiệp, với Hiệp hội khi hợp tác với nước ngoài. Các Đại sứ khẳng định dù nước lớn hay nhỏ, phát triển hay còn khó khăn, doanh nghiệp luôn có cơ hội để thúc đẩy hợp tác kinh doanh. Các doanh nghiệp cần mạnh dạn, tự tin và tìm đúng cách thức để thâm nhập thị trường. Các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã và luôn đồng hành cùng doanh nghiệp; đề nghị doanh nghiệp phải có những đặt hàng cụ thể, và kịp thời cập nhật cho cơ quan đại diện những thuận lợi, khó khăn trong quá trình kinh doanh ở nước ngoài.

Các doanh nghiệp đánh giá cao vai trò và sự hỗ trợ của các cơ quan đại diện trong thời gian qua, từ định hướng cung cấp thông tin, giới thiệu đối tác cho tới hỗ trợ giải quyết các vướng mắc. Doanh nghiệp cho biết, các công ty Việt Nam hiện đã bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các xung đột thương mại và phản ánh xu hướng “chảy máu chất xám” ra nước ngoài, đặc biệt là trường hợp các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo. Các doanh nghiệp đề nghị ngành Ngoại giao tiếp tục làm tốt công tác thông tin, hỗ trợ kết nối với chính quyền sở tại và vận động chính quyền các nước tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp khi xuất khẩu. Đồng thời, doanh nghiệp mong muốn Bộ Ngoại giao giúp kết nối doanh nghiệp trong nước với các doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài, thiết lập mạng lưới hợp tác giữa hai bên.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan chia sẻ mong muốn các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam giúp tìm kiếm, kết nối các công nghệ phù hợp để phát triển đất nước. Bà đề cập đến khái niệm “Đại sứ công nghệ” và đề nghị các Đại sứ, Tổng lãnh sự giúp tìm kiếm các cơ hội hợp tác với nước ngoài để nâng cao năng suất lao động, đóng góp cho công cuộc phát triển của đất nước.

5 định hướng trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp

Phát biểu kết luận Tọa đàm, Thứ trưởng Thường trực Bùi Thanh Sơn ghi nhận ý kiến của các đại biểu, xác định phương hướng hỗ trợ doanh nghiệp của ngành Ngoại giao trong thời gian tới và đưa ra các đề nghị và các lưu ý đối với doanh nghiệp và cơ quan đại diện. Thứ trưởng đề nghị các cơ quan đại diện nghiên cứu triển khai 5 định hướng trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp, bao gồm tận dụng thế mạnh của cơ quan đại diện, tăng cường công tác thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá kết nối đối tác, hỗ trợ giải quyết khó khăn, vướng mắc và tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam vươn ra thế giới. Ông đề nghị các doanh nghiệp và đặc biệt là các hiệp hội doanh nghiệp tăng cường hợp tác với ngành Ngoại giao và các cơ quan liên quan, mở rộng tham vấn về nhu cầu hỗ trợ trong quá trình Bộ Ngoại giao xây dựng kế hoạch triển khai công tác ngoại giao kinh tế ở từng địa bàn.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định, ngành Ngoại giao không thể làm thay các bộ, ngành, địa phương hay doanh nghiệp nhưng đã, đang và sẽ tiếp tục kết nối, đồng hành, hỗ trợ và chia sẻ các khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Để phục vụ nhu cầu thông tin của các doanh nghiệp về tình hình kinh tế thế giới, khu vực và của từng địa bàn, Thứ trưởng cho biết, Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện ở nước ngoài đã phối hợp xây dựng bộ Hồ sơ giới thiệu 80 thị trường trọng điểm và Bản tin ngoại giao kinh tế, với mong muốn đóng góp thiết thực cho quá trình hội nhập quốc tế của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Thứ trường Thường trực Bùi Thanh Sơn khẳng định “Nơi nào có cơ quan ngoại giao, nơi đó các doanh nghiệp được hỗ trợ”.

Cũng nhân dịp này, các doanh nghiệp đã có cơ hội gặp gỡ và tiếp xúc riêng với các Đại sứ, Tổng Lãnh sự ở từng địa bàn và trao đổi cụ thể về nhu cầu hỗ trợ của doanh nghiệp tại phiên kết nối diễn ra sau Tọa đàm./.