Người dân dựng lều đếm xe: Chủ đầu tư BOT Ninh Lộc lên tiếng, cần câu trả lời từ phía các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương
“Sau khi có số liệu công khai lên phương tiện thông tin đại chúng, để tránh tình trạng người dân tự đưa ra các số liệu không được kiểm chứng, gây ảnh hưởng đến dư luận xã hội,” ông Hồ Đình Chung, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa khẳng định.
Nhấn mạnh Bộ Giao thông Vận tải với tư cách là một Bên A của hợp đồng BOT, theo ông Chung, Bộ cần đồng hành bên B-là nhà đầu tư để giải quyết các vấn đề có liên quan đến việc quá trình thanh tra, kiểm toán đã thực hiện.
“Trong vai trò đơn vị giám sát việc vận hành, khai thác, tổ chức thu phí của hệ thống hạ tầng giao thông toàn quốc, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần chủ động báo cáo với các cơ quan pháp luật liên quan về hành vi cản trở thu hoặc gian lận thu phí của các dự án,” ông Chung khẳng định.
Được biết, dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1374+525-Km1392 và Km1405-Km1425+500 tỉnh Khánh Hòa, do Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả Khánh Hòa đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án được khởi công năm 2013, đưa vào sử dụng từ tháng 12-2015. Dự án đã được Kiểm toán Nhà nước hoàn thành việc kiểm toán, đã cơ bản quyết toán xong với Bộ Giao thông Vận tải.
Dự án BOT nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 ở phía Bắc tỉnh Khánh Hòa dài 38Km, mức đầu tư 2.700 tỷ đồng theo hình thức BOT. Trạm BOT Ninh Lộc đặt trên Quốc lộ 1 tại thị xã Ninh Hòa, thu phí từ đầu năm 2016.
Đầu năm 2018, trạm BOT Ninh Lộc bị tài xế liên tục sử dụng tiền lẻ mua vé và cho ôtô dàn hàng ngang phản đối. Bộ Giao thông Vận tải và địa phương đã thống nhất miễn phí cho người dân 20 xã phường quanh trạm, giảm 40% giá vé cho các loại xe.
Trong quá trình tổ chức thu phí Công ty Cổ phần đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa nghiêm túc thực hiện quy định của Tổng cục Đường bộ, định kỳ tháng, quý báo cáo số liệu doanh thu và lưu lượng thực tế tại trạm thu phí Ninh Lộc. Hàng năm, các Đoàn thanh tra liên ngành của Tổng cục Đường bộ tiến hành thanh kiểm tra công tác quản lý và hoạt động thu phí hoàn vốn của dự án.
Đặc biệt, công ty cũng cung cấp biên bản làm việc ngày 03-11-2018 của Đoàn kiểm tra giám sát của Tổng cục Đường bộ về việc kiểm đếm xe qua trạm này suốt 10 ngày trong tháng 10-2018, cho thấy, bình quân mỗi ngày, mức thu của trạm là hơn 758 triệu đồng (thời điểm từ 24-10 đến 03-11-2018).
Bên cạnh đó, để đảm bảo hài hòa lợi ích của nhân dân, chủ đầu tư đã thực hiện nhiều giải pháp rất cầu thị, trong đó có việc chủ động đàm phán, đề xuất Bộ Giao thông Vận tải giảm phí cho các hộ dân xung quanh khu vực trạm phí trong vòng bán kính 10Km.
Tuy nhiên, việc thu phí của dự án suốt một thời gian dài vừa qua đã bị nhiều đối tượng gây rối, nhà đầu tư đã nhiều lần báo cáo với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an, Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa nhưng vẫn chưa có giải pháp tháo gỡ, dẫn đến hiện nay tình hình tiếp tục có diễn biến phát sinh phức tạp.
Từ ngày 26-02 đến nay, tại khu vực thu phí của trạm thu phí Ninh Lộc xuất hiện nhóm khoảng 10 người chủ yếu là các tài xế và người dân địa phương, đã tổ chức đếm xe qua trạm BOT Ninh Lộc bằng phương pháp thủ công, lập bảng thống kê các loại xe theo từng mức phí và dự kiến sau một tuần sẽ gửi số liệu cho Bộ Giao thông Vận tải, Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước.
Lãnh đạo BOT Đèo Cả Khánh Hòa thông tin thêm, hiện trạm thu phí BOT Ninh Lộc vẫn hoạt động bình thường và đã báo cáo cơ quan chức năng sẵn sàng hỗ trợ khi có sự cố gây ra ách tắc, gián đoạn lưu thông.
“Nhà đầu tư luôn hoan nghênh việc minh bạch trong đầu tư và sẵn sàng đối chất với các số liệu đã được thanh kiểm tra, giám sát nhưng cần được tôn trọng, bảo vệ quyền lợi hợp pháp để thực hiện một dự án BOT,” ông Chung quả quyết.
Để giải quyết triệt để nguy cơ mất khả năng kiểm soát tại các trạm thu phí, gây hỗn loạn xã hội, nhà đầu tư kiến nghị Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ sớm đánh giá kết quả thực hiện các chỉ đạo từ Công điện của Thủ tướng chính phủ đối với các đơn vị liên quan đến việc đảm bảo trật tự an ninh thu phí và đề xuất thành lập Ban chỉ đạo trọng điểm về An ninh thu phí gồm các thành viên là đại diện Bộ Công an; Chủ tịch, Giám đốc Sở Công an các tỉnh; thành lập đường dây nóng để trực tiếp giải quyết các vấn đề có liên quan.
Đồng thời, Chính phủ có Công điện gửi Bộ Công an, tỉnh Khánh Hòa, Bộ Giao thông Vận tải để thành lập công tác liên ngành thực hiện việc giám sát thu phí trạm BOT Ninh Lộc và làm rõ thông tin xuyên tạc, các hành vi gây rối làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chủ trương xã hội hóa thu hút đầu tư vào các dự án BOT của Đảng và Nhà nước nói chung và dự án BOT Đèo Cả Khánh Hòa nói riêng.
Đối với Bộ Giao thông Vận tải, Công ty cổ phần Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa đề nghị Bộ sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ về thực trạng hiện nay đồng thời đề xuất thành lập Ban chỉ đạo trọng điểm về an ninh thu phí./.
Để thị trường chứng khoán tiếp tục là một trong những kênh dẫn vốn quan trọng của nền kinh tế  (08/03/2019)
Khẳng định bản lĩnh tiên phong của báo chí trong chống tham nhũng  (07/03/2019)
Hội Báo toàn quốc năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 15 đến ngày 17-3  (07/03/2019)
Thúc đẩy hợp tác Nhật - Việt trong phát triển hạ tầng, năng lượng  (07/03/2019)
- Thực hiện chính sách xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội trong tình hình mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về chỉnh huấn cán bộ, đảng viên và một số giải pháp trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay
- Tổ hợp công nghiệp quốc phòng và gợi mở hướng nghiên cứu về mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng công nghệ cao ở Việt Nam
- Tỉnh Quảng Trị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng
- Tăng cường vai trò của tài chính vi mô cho phát triển “nông nghiệp, nông dân và nông thôn xanh” tại Việt Nam
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Kinh tế
Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam