TCCSĐT - Ngày 09-7-2018, tại thành phố Cần Thơ, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) và Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ đồng phối hợp tổ chức Hội thảo với chủ đề “Thuận lợi hóa thương mại, thúc đẩy doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia chuỗi giá trị toàn cầu”.

Tham gia Hội thảo có khoảng 250 đại biểu đại diện lãnh đạo VCCI, USABC, Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương, Tổng Cục Hải quan, Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ và lãnh đạo các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở 13 tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Cửu Long và thành phố Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Vũ Tú Thành, Đại diện cấp cao tại Việt Nam, Phó Giám đốc điều hành ASEAN của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, cho biết: Hội thảo này trong khuôn khổ triển khai Bản Ghi nhớ đã được ký kết giữa Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN với Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam. Hội thảo mở rộng cam kết của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN trong việc trao quyền, nâng cao, hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong khu vực ASEAN. Từ năm 2011 đến nay, hơn 6.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ thuộc 10 quốc gia trong khu vực ASEAN đã được hưởng lợi từ các chương trình nâng cao năng lực doanh nghiệp vừa và nhỏ do Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN tổ chức. Chương trình này bao gồm các lĩnh vực: sử dụng các công cụ công nghệ thông tin hiện đại, các hệ thống thanh toán điện tử, marketing, logistics, thúc đẩy tinh thần doanh nhân nữ.

Bà Mary Etta Tarnowka, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại thành phố Hồ Chí Minh, bày tỏ vui mừng khi đến tham dự hội thảo và khẳng định: Nhiều công ty có mặt tại Hội thảo đã đầu tư vào Việt Nam hàng tỷ USD, đã giúp Việt Nam từng bước hội nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, mở ra thị trường mới cho hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam và Hoa Kỳ. Hội thảo này sẽ cung cấp nhiều thông tin bổ ích, góp phần vào sự thành công của nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, trong đó có nhiều doanh nghiệp của thành phố Cần Thơ và khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Nhận định về vai trò của công nghệ số đối với sự phát triển và gia nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam, ông Bidhan Roy, Giám đốc thị trường doanh nghiệp vừa và nhỏ ASEAN và Phân phối hệ thống CISCO (Hoa Kỳ) cho biết: Việc ứng dụng số hóa sẽ hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong khu vực ASEAN tham gia thương mại xuyên biên giới, cho phép các doanh nghiệp phát triển, mở rộng quy mô kinh doanh với chi phí thấp. Tuy nhiên, ở Việt Nam, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang ở những giai đoạn trưởng thành khác nhau trong việc áp dụng công nghệ số và nhiều doanh nghiệp không đủ khả năng đầu tư ứng dụng, phát triển công nghệ số để phục vụ kinh doanh. Vì thế, Chính phủ và các doanh nghiệp lớn cần có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển công nghệ số, tạo ra hệ sinh thái số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tại buổi hội thảo, các doanh nghiệp đã nghe và cùng đại diện Bộ Công Thương, Tổng Cục Hải quan, đại diện Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam,… trao đổi các nội dung về: Hiệp định Thương mại Tự do FTA tạo ra những điều kiện thuận lợi cho thương mại; Vai trò của các nhà đầu tư nước ngoài và các công ty đa quốc gia trong việc giúp đỡ, liên kết doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam vào chuỗi cung ứng giá trị toàn cầu; Ứng dụng công nghệ số giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ vận hành, quản lý và tiếp cận thị trường toàn cầu; Giải pháp cải cách để thuận lợi hóa thương mại trong thủ tục hải quan; Quy tắc xuất xứ trong các FTA mà Việt Nam là thành viên giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ thuận lợi hóa thương mại; Các điều khoản thuận lợi hóa thương mại trong Luật Quản lý ngoại thương và các văn bản hướng dẫn thi hành./.