Một số hoạt động chính của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Australia

Linh Anh (tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn)
23:47, ngày 15-03-2018
TCCSĐT - Sáng 15-3-2018, Lễ đón chính thức Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã diễn ra trọng thể tại Tòa nhà Quốc hội, nằm trên Đồi Capitol, ngay tại trung tâm thủ đô Canberra của Australia. Đây là địa điểm thường được dành để tiếp đón nguyên thủ, lãnh đạo cấp cao các quốc gia đến thăm chính thức Australia.
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull và Phu nhân chủ trì lễ đón với 19 loạt đại bác trang trọng theo nghi thức đặc biệt. Ngay sau lễ đón, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã cùng chụp ảnh lưu niệm và tiến hành hội đàm. Ngay sau hội đàm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã chứng kiến Lễ ký kết các văn kiện quan trọng. Trong số này, văn kiện có tầm ý nghĩa to lớn và đi vào lịch sử quan hệ hai nước là Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Australia.

 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull và Phu nhân chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: TTXVN​ 

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Australia, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến Chủ tịch Thượng viện Australia Scott Ryan, Chủ tịch Hạ viện Australia Tony Smith, Toàn quyền Australia Peter Cosgrove và Phu nhân; tiếp ông Kim Sampson, Chủ tịch Hội Hữu nghị Australia-Việt Nam và các thành viên trong Hội.

** Tại cuộc hội kiến, Chủ tịch Thượng viện Scott Ryan và Chủ tịch Hạ viện Tony Smith hoan nghênh Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Australia, đánh giá chuyến thăm là điểm nhấn quan trọng trong năm 2018 khi hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Hai vị Chủ tịch đánh giá cao kết quả cuộc hội đàm giữa Thủ tướng hai nước, đặc biệt là việc hai nước ký Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Australia cùng nhiều thỏa thuận hợp tác quan trọng khác trong các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, khoa học-công nghệ và nông nghiệp, tạo đột phá cho quan hệ hai nước cũng như thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực cụ thể.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Chính phủ, Quốc hội Australia dành cho Đoàn. Thủ tướng khẳng định Việt Nam coi trọng và mong muốn làm sâu sắc hơn quan hệ với Australia trên tất cả các kênh, trong đó có Quốc hội; đề nghị Thượng viện và Hạ viện Australia quan tâm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa các cơ quan lập pháp hai nước, xứng tầm quan hệ Đối tác Chiến lược mới thiết lập.

Chủ tịch Thượng viện Scott Ryan và Chủ tịch Hạ viện Tony Smith đánh giá cao những kết quả đạt được trong chuyến thăm chính thức Australia của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tháng 11-2017 và cho biết sẽ thăm Việt Nam trong thời gian sớm nhất. Hai Nhà Lãnh đạo Quốc hội Australia khẳng định Lưỡng viện Australia luôn ủng hộ và hỗ trợ tối đa đối với việc phát triển quan hệ Việt Nam-Australia.

 
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Chủ tịch Thượng viện Australia Tony Smith và Chủ tịch Hạ viện Australia Scott Ryan. Ảnh: TTXVN

Trong trao đổi, Chủ tịch Thượng viện Scott Ryan đề cao vai trò của gần 300.000 người Australia gốc Việt đối với sự phát triển của Australia trước đây cũng như hiện nay, nhất trí tiếp tục tạo điều kiện, ủng hộ cộng đồng người Việt tại Australia hòa nhập cuộc sống và thành đạt, tiếp tục đóng góp tích cực cho sự phát triển của mỗi nước cũng như quan hệ Việt Nam-Australia.

Chủ tịch Hạ viện Tony Smith bày tỏ ấn tượng và chia sẻ với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về các số liệu thống kê cho thấy hợp tác du lịch giữa hai nước đang phát triển mạnh mẽ, đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy giao lưu nhân dân Australia phát triển, theo đó, gần 500.000 khách du lịch Australia đến thăm Việt Nam năm 2017, tăng đột biến so với năm 2016.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhất trí với đánh giá của hai Nhà Lãnh đạo Quốc hội Australia cho rằng hợp tác giáo dục đang là điểm sáng trong quan hệ hợp tác giữa hai nước, với gần 30.000 du học sinh Việt Nam đang theo học tại Australia, 60.000 cựu học sinh, sinh viên Việt Nam từng học tập tại Australia và hàng nghìn sinh viên Australia đang thực tập, giao lưu tại Việt Nam trong khuôn khổ Kế hoạch Colombo Mới; khẳng định với việc thúc đẩy hợp tác giáo dục, hai nước đang cùng nhau hợp tác xây dựng nền tảng cho tương lai.

***Tại cuộc hội kiến với Toàn quyền Australia Peter Cosgrove và Phu nhân tại Phủ Toàn quyền, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng đến thăm chính thức Australia đúng dịp hai nước đang tiến hành các hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2018); cảm ơn sự đón tiếp trọng thị và thân tình của Ngài Toàn quyền, Phu nhân và nhân dân Australia dành cho Thủ tướng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam.

Toàn quyền Peter Cosgrove nhắc lại những tình cảm tốt đẹp dành cho Việt Nam, bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển vượt bậc của kinh tế Việt Nam trong những năm gần đây; chúc mừng Việt Nam đang tích cực hội nhập, không ngừng nâng cao vai trò và vị thế ở khu vực và thế giới, đặc biệt đã tổ chức thành công Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

 
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chào xã giao Toàn quyền Australia Peter Cosgrove. Ảnh: TTXVN

Hai bên hoan nghênh ý nghĩa quan trọng của việc thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược nhân dịp này, khẳng định đây là phát triển đột phá trong quan hệ hai nước, tạo khuôn khổ và cơ hội hợp tác mới trên các lĩnh vực trụ cột; nhất trí cần xây dựng các chương trình hành động cụ thể để triển khai mối quan hệ này. Hai bên khẳng định quyết tâm tăng cường các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao, đồng thời đẩy mạnh hơn nữa giao lưu nhân dân.

Trên tinh thần đó, Toàn quyền Peter Cosgrove khẳng định sẽ thăm chính thức Việt Nam vào cuối tháng 5, xem đây là đóng góp thiết thực cho các hoạt động kỷ niệm đang được tổ chức sôi động tại cả hai nước. Toàn quyền Peter Cosgrove nhấn mạnh giao lưu nhân dân, giao lưu văn hóa, hợp tác du lịch là nền tảng vững chắc của quan hệ Đối tác Chiến lược hiện nay và cả trong tương lai; nhấn mạnh những con số ấn tượng như gần 30.000 sinh viên Việt Nam hiện đang theo học tại Australia, mạng lưới hơn 60.000 cựu sinh viên Việt Nam từng học tập tại Australia, hơn 1000 sinh viên Việt Nam nghiên cứu thực tế trong khuôn khổ Kế hoạch Colombo Mới, gần 500.000 lượt khách du lịch Australia sang Việt Nam trong năm 2017… là những minh chứng sống động cho các mối liên kết gắn bó này.

Hai bên cũng nhất trí cần tăng cường hơn nữa hợp tác an ninh, quốc phòng, kinh tế-thương mại-đầu tư, giáo dục, lao động, khoa học-công nghệ..., đúng với bản chất chiến lược của quan hệ hai nước. Toàn quyền Peter Cosgrove đánh giá cao cộng đồng người Việt với hơn 300.000 người tại Australia đang có những đóng góp quan trọng, ngày càng vươn lên khẳng định vị trí quan trọng trong đời sống kinh tế-xã hội của Australia, trở thành cầu nối hữu nghị cho quan hệ hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn và mong muốn Australia tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để bà con kiều bào hòa nhập tốt với sở tại và thành đạt, đóng góp tích cực cho quan hệ hai nước. Hai bên cũng trao đổi về một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia do Australia lần đầu tiên đăng cai tại Sydney với nhiều sáng kiến thiết thực. Toàn quyền Peter Cosgrove nhắc lại lập trường nguyên tắc của Australia về ủng hộ giải quyết các tranh chấp tại Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

Sau cuộc hội kiến, Toàn quyền Peter Cosgrove đã đích thân lái xe điện đưa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân thăm vườn thú Kanguru trong khuôn viên Phủ Toàn quyền, một cử chỉ hữu nghị đặc biệt thể hiện sự coi trọng của Australia dành cho Việt Nam.

** Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Kim Sampson, Chủ tịch Hội Hữu nghị Australia-Việt Nam và các thành viên trong Hội. Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng gặp gỡ Hội Hữu nghị Australia-Việt Nam - một tổ chức tiền thân từ phong trào chống chiến tranh ở Việt Nam trong thập niên 1960 và 1970, đồng thời đánh giá cao các nỗ lực và thành tựu hoạt động của Hội nhằm thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp và tình hữu nghị, hiểu biết giữa người dân Australia và người dân Việt Nam.

Vui mừng thông báo với Hội về kết quả hội đàm hết sức tốt đẹp với Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull và đặc biệt, lãnh đạo hai nước đã chính thức thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Hội Hữu nghị Australia-Việt Nam đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động xúc tiến các chương trình, dự án hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, thể thao, y tế, giáo dục, giao lưu nhân dân giữa Việt Nam và Australia tương xứng với tầm cao mới của quan hệ hai nước.

 
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị Australia-Việt Nam Kim Sampson. Ảnh: TTXVN

Bày tỏ vinh dự chào đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Australia và dành thời gian tiếp Hội Hữu nghị Australia-Việt Nam, Chủ tịch Hội Hữu nghị Australia-Việt Nam Kim Sampson cho biết, lịch sử và quá trình hình thành của Hội là rất đáng tự hào, từ phong trào chống chiến tranh ở Việt Nam. Trong những năm qua, Hội đã thực hiện nhiều dự án để hỗ trợ Việt Nam mà tiêu biểu là việc khắc phục hậu quả chất độc da cam/dioxin. Bên cạnh đó, Hội cũng đẩy mạnh các hoạt động giao lưu về giáo dục và y tế. Các thành viên của Hội công tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau như khoa học, văn hóa đã và đang rất tích cực đóng góp công sức vào hoạt động của Hội nhằm vun đắp hơn nữa tình hữu nghị và hiệu quả hợp tác giữa hai dân tộc, hai nước.

Các thành viên của Hội Hữu nghị Australia-Việt Nam cũng vui mừng thông tin đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về chương trình giao lưu giữa các bác sỹ trẻ hai nước sẽ được triển khai trong thời gian tới. Theo chương trình này, các bác sỹ trẻ hai nước sẽ có dịp sang trao đổi, giao lưu tại Việt Nam và Australia bởi đây cũng là thế mạnh của Australia và Hội cũng mong muốn tiếp tục hỗ trợ phát triển chất lượng dịch vụ y tế tại Việt Nam. Ngoài ra, Hội cũng đang xây dựng và triển khai các dự án hướng đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam như cung cấp thiết bị y tế, xe lăn cho người tàn tật và các chương trình giao lưu văn hóa ẩm thực giữa Việt Nam và Australia.

Hoan nghênh những chương trình, dự án của Hội Hữu nghị Australia-Việt Nam hướng đến hỗ trợ người dân Việt Nam còn gặp hoàn cảnh khó khăn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ Việt Nam là đất nước đã trải qua một thời gian dài chiến tranh với những hậu quả rất nặng nề. Do đó, việc Hội hữu nghị Australia-Việt Nam tổ chức các hoạt động nhân đạo, hỗ trợ người dân Việt Nam, nhất là những nạn nhân chiến tranh, chất độc da cam/dioxin là rất có ý nghĩa. Chính phủ Việt Nam ủng hộ và sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Hội thực hiện các chương trình dự án tại Việt Nam, vì mục tiêu vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

** Tối cùng ngày, tiệc tiếp tân kỷ niệm 45 năm Ngày thiết lập quan hệ Australia-Việt Nam đã diễn ra trọng thị tại thủ đô Canberra, Australia dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Toàn Quyền Australia Peter Cosgrove và Phu nhân. Nhiều quan chức Chính phủ hai nước Việt Nam-Australia đã tham dự sự kiện ngoại giao văn hóa đặc biệt này. Cùng dự còn có đông đảo kiều bào và bà con đang sinh sống, học tập, làm việc tại Australia, đại diện một số cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế tại Canberra.

Phát biểu chào mừng tại tiệc tiếp tân, Toàn quyền Australia Peter Cosgrove bày tỏ vui mừng được dự tiệc kỷ niệm 45 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Australia và cho rằng, trong suốt những năm qua, nhân dân hai nước đã xây dựng mối quan hệ dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và tình hữu nghị đích thực, coi hòa bình và thịnh vượng là giá trị cao nhất. Toàn quyền Peter Cosgrove nhấn mạnh, Australia tự hào có một người bạn là Việt Nam và được hỗ trợ nhân dân Việt Nam trong tiến trình phát triển, đạt những thành tựu tăng trưởng và phát triển ấn tượng.

 
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Toàn quyền Australia Peter Cosgrove AK MC dự tiệc. Ảnh:TTXVN

Ngài Peter Cosgrove cũng nêu rõ, việc Việt Nam-Australia ký quan hệ Đối tác Chiến lược mở ra nhiều cơ hội để đem lại lợi ích cho nhân dân và hai nước; đóng góp cho ổn định và thịnh vượng của khu vực và thế giới. Hai nước cũng có nhiều cơ hội để tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh, giáo dục, văn hóa, khoa học công nghệ, thương mại và đầu tư mà nổi bật là thúc đẩy nhiều thỏa thuận, liên kết mới như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vừa được ký kết. Toàn quyền Peter Cosgrove bày tỏ tin tưởng rằng sự gắn kết giữa hai nước Việt Nam-Australia sẽ tiếp tục và phát triển trong nhiều năm tới.

Trong phát biểu tại tiệc tiếp tân, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Australia là một trong những nước đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam ngay sau khi Hiệp định Paris được ký kết năm 1973, khi cuộc đấu tranh thống nhất đất nước của Việt Nam vẫn còn đang ở giai đoạn ác liệt nhất. Đến thời điểm Việt Nam hoàn toàn giải phóng năm 1975, Australia cũng là nước tiên phong hỗ trợ Việt Nam cả về vật chất lẫn nguồn nhân lực để tái thiết đất nước. Đặc biệt, năm 2000, cầu Mỹ Thuận, cây cầu dây văng đầu tiên nối đôi bờ sông Tiền, đã được người dân Đồng bằng sông Cửu Long và nhân dân Việt Nam đón nhận như là một quà tặng, cử chỉ của tình hữu nghị thân thiết từ nhân dân Australia.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ: người dân Việt Nam biết đến và đồng cảm với đất nước, con người Australia qua các bộ phim hấp dẫn như “Tất cả các dòng sông đều chảy,” "Người đàn ông trên dòng sông băng” và tiểu thuyết văn học nổi tiếng “Tiếng chim hót trong bụi mận gai”. Trong khi đó, ngày càng có nhiều người Australia cảm nhận Việt Nam không chỉ là đất nước kiên cường trong đấu tranh giành độc lập tự do mà còn có lịch sử trải dài trên 4.000 năm văn hiến, có nền văn hóa đa dạng đặc sắc và có nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, danh thắng nổi tiếng được UNESCO công nhận.

Theo Thủ tướng, trải qua thăng trầm của lịch sử, ngày nay, Việt Nam và Australia là bạn, là đối tác chiến lược của nhau. Điều này không chỉ thể hiện ở các con số cụ thể, mà còn trong các giá trị vô hình không thể đong đếm được. Đó là trên 6,5 tỷ USD kim ngạch thương mại hai chiều năm 2017. Gần 90 triệu AUD (khoảng 70,7 triệu USD) hỗ trợ ODA của Australia dành cho Việt Nam hàng năm là nguồn vốn quý báu, xây dựng những công trình lớn, quan trọng như cầu Mỹ Thuận, cầu Cao Lãnh và cả các dự án hỗ trợ phát triển thiết thực cho người dân nghèo vùng sâu, vùng xa. Hàng vạn công dân Việt Nam tốt nghiệp các trường đại học tiên tiến của Australia, trở thành các kỹ sư, cử nhân, nhà khoa học; gần 300.000 người gốc Việt Nam coi Australia là ngôi nhà thứ hai. Thật vui mừng hàng năm có hàng chục vạn người dân hai nước là du khách của nhau. Năm 2017, đã có gần 40 vạn du khách Australia đến thăm Việt Nam.

Hai nước cũng phối hợp ngày càng chặt chẽ hơn trên các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là tại Liên hợp quốc, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC); tham gia tích cực vào quá trình đàm phán và đi tới ký kết thành công Hiệp định CPTPP-hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, kết nối các nền kinh tế lớn bên bờ Thái Bình Dương. Việt Nam và Australia đã phối hợp tốt trong giải quyết các vấn đề toàn cầu như ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, góp phần gìn giữ hòa bình.

Thủ tướng bày tỏ tin tưởng và hy vọng về một tương lai tươi sáng trong quan hệ hai nước, đặc biệt là khi quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Australia được hiện thực hóa trên tất cả các lĩnh vực, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì khu vực châu Á-Thái Bình Dương hòa bình và thịnh vượng.

** Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm Tổ chức Nghiên cứu công nghiệp và Khoa học Khối thịnh vượng chung (CSIRO) và dự Triển lãm Đổi mới Sáng tạo với chủ đề “Cách mạng công nghiệp lần thứ tư: Kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp, cơ hội mới cho Australia và Việt Nam” tại CSIRO. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ ấn tượng về các thành tựu của tổ chức này, trong đó có những nghiên cứu quan trọng về công nghệ thông tin, năng lượng tái tạo, môi trường, y tế, sản xuất nông nghiệp và thực phẩm, đóng góp lớn cho nền kinh tế Australia với doanh thu gần 5 tỷ USD mỗi năm từ các công trình nghiên cứu...

 
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi thăm CSIRO. Ảnh: VGP

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, khoa học-công nghệ là chìa khóa cho sự phát triển của các nước trong kỷ nguyên số, kỷ nguyên của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ hiện nay; Việt Nam và Australia với những điểm mạnh bổ sung cho nhau có thể hợp tác để tận dụng các cơ hộ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và định hình tương lai của các ngành công nghiệp mới. Trên tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị CSIRO tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong nâng cao năng lực ngành nông nghiệp, phát triển nông nghiệp xanh, sạch, hữu cơ, sử dụng công nghệ cao.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ chuẩn bị tốt các điều kiện để tiếp thu những vấn đề mà hai bên cùng quan tâm, tổ chức thực hiện có hiệu quả ở Việt Nam thời gian tới. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn sự hợp tác này thành công và chuyển giao được những công nghệ cần thiết trong cuộc cách mạng khoa học công nghệ hiện nay để chuyển giao cho Việt Nam nhiều sản phẩm giá trị gia tăng cao, góp phần đưa Việt Nam phát triển cùng Australia.

Được thành lập từ năm 1916 và là cơ quan nghiên cứu khoa học lớn nhất, có uy tín nhất của Australia hiện nay, CSIRO là chủ sở hữu của hơn 1.800 bằng sáng chế; trong đó có những bằng sáng chế đã góp phần nâng cao vị thế khoa học công nghệ của Australia như mạng không dây wifi, tiền polymer, giống lúa mạch BarleyMax, vắc xin phòng chống vi rút Hendra... Theo đánh giá của Thomson Reuters năm 2016, CSIRO được xếp đứng thứ 20 trên thế giới về tổ chức nghiên cứu đổi mới sáng tạo nhất (most innovative research institution).

Trong những năm qua, CSIRO luôn coi Việt Nam là một đối tác quan trọng và đã triển khai thực hiện thành công nhiều dự án hợp tác nghiên cứu tại Việt Nam. Tiêu biểu nhất là dự án phát triển nguồn tài nguyên rừng bền vững dựa trên các loài Keo nhiệt đới. Ngoài ra, CSIRO đã hợp tác với các đối tác Việt Nam thực hiện thành công các dự án hỗ trợ khác như nâng cao tính bền vững của thức ăn cho nuôi trồng thuỷ sản, an ninh lương thực, quản lý tài nguyên nước, công cụ hỗ trợ chẩn đoán bệnh cúm gia cầm, thích ứng khí hậu thông qua phát triển đô thị bền vững…/