TCCSĐT - Chiều 15-3-2018, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế về Hội nghị thượng đỉnh hợp tác các nước Tiểu vùng sông Mekong mở rộng lần thứ 6 (GMS-6) và Hội nghị cấp cao tam giác phát triển Campuchia, Lào, Việt Nam lần thứ 10 (CLV-10). Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Đình Quý chủ trì buổi họp báo.
Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Đình Quý cho biết, từ ngày 29 đến ngày 31-3-2018, Việt Nam sẽ chủ trì tổ chức GMS-6 và CLV-10. Nhấn mạnh tầm quan trọng của sự kiện, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Đình Quý cho biết, đây là một trong những hoạt động đối ngoại đa phương quan trọng nhất trong năm 2018 của Việt Nam, dự kiến sẽ thu hút sự tham gia của hơn 2.000 đại biểu, gồm lãnh đạo cấp cao của sáu nước thành viên GMS, CLV; lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương; các đối tác phát triển; các tổ chức quốc tế; lãnh đạo các doanh nghiệp, tập đoàn lớn… trong khu vực và thế giới.

Thứ trưởng Đặng Đình Quý cũng nhấn mạnh, Việt Nam là thành viên tích cực và chủ động trong cả hai cơ chế GMS và CLV. Đối với GMS, Việt Nam đã tham gia hợp tác ngay từ giai đoạn đầu, tích cực đóng góp vào hầu hết các sáng kiến hợp tác của GMS. Việc Việt Nam đăng cai chủ trì GMS-6 và CLV-10 tiếp tục khẳng định vai trò của Việt Nam là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong hợp tác tiểu vùng Mekong nói chung, hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng và tam giác phát triển Campuchia, Lào, Việt Nam nói riêng.

Được hình thành vào năm 1992 theo sáng kiến của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), GMS được đánh giá là chương trình hợp tác hoàn chỉnh nhất trong hợp tác Tiểu vùng Mekong, bao gồm Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanma và Trung Quốc (tỉnh Vân Nam và Quảng Tây). GMS là khu vực quan trọng, nằm trên trung tâm kết nối từ phía Nam Trung Quốc đến cả khu vực Đông Nam Á, đồng thời là khu vực kết nối phía Đông Biển Đông, đi qua Đông Nam Á lục địa đến Myanmar, New Delhi (Ấn Độ) theo dự án kết nối sông Mekong và sông Hằng.

Với diện tích 2,6 triệu km2, dân số 340 triệu người, GMS cũng là khu vực tăng trưởng GDP nhanh nhất ASEAN và khu vực. Các tiềm năng của khu vực đang được khơi dậy bằng những sáng kiến kết nối, cả “kết nối cứng” (kết cấu hạ tầng lớn) và “kết nối mềm” (những chính sách). Do đó, theo Thứ trưởng Đặng Đình Quý, nếu tất cả chương trình, dự án kết nối từ tỉnh Côn Minh, Nam Ninh (Trung Quốc) đi Singapore hay trên trục Đông Tây, sáng kiến kết nối bờ biển Việt Nam với Lào, sang phía Đông Bắc Thái Lan, Myanmar... thành công, 20 năm nữa, Việt Nam có thể lái ô tô sang đến Thủ đô New Delhi. Cho đến nay, GMS đã tổ chức 22 Hội nghị Bộ trưởng và 05 Hội nghị thượng đỉnh.

Với chủ đề “Phát huy 25 năm hợp tác, xây dựng GMS hội nhập, bền vững và thịnh vượng”, GMS-6 là hội nghị có ý nghĩa quan trọng, kỷ niệm 25 năm thành lập hợp tác GMS và xác định hướng đi cho hợp tác nhằm xây dựng khu vực Mekong thịnh vượng, hội nhập và phát triển bền vững. Việt Nam lần đầu tiên đưa ra sáng kiến tổ chức Diễn đàn thượng đỉnh kinh doanh GMS với quy mô lớn, mức độ đại diện cao hơn nhằm tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp và nhà nước cũng như kết nối các doanh nghiệp trong khu vực và thế giới. Diễn đàn hiện nhận được sự quan tâm rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài khu vực GMS, với khoảng trên 200 tập đoàn, doanh nghiệp đã đăng ký tham gia.

Đề cập đến tam giác phát triển CLV, Thứ trưởng Đặng Đình Quý cho biết, tam giác phát triển CLV được Thủ tướng ba nước quyết định thành lập vào năm 1999, bao gồm 10 tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đắc Lắc, Đắc Nông (Việt Nam); Sekong, Attapeu, Saravan (Lào) và Stung Treng, Rattanak Kiri, Mondul Kiri (Campuchia). Năm 2009, ba nước nhất trí bổ sung tỉnh Bình Phước (Việt Nam), tỉnh Kratie (Campuchia) và tỉnh Champasak (Lào) vào CLV.

Mục tiêu của việc hình thành CLV là tăng cường đoàn kết và hợp tác ba nước nhằm bảo đảm an ninh, ổn định chính trị, xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực. CLV tập trung vào các lĩnh vực an ninh, đối ngoại, giao thông vận tải, công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, đầu tư, các lĩnh vực xã hội, bảo vệ môi trường… Do vậy, nhiệm vụ của CLV-10 là rà soát tình hình thực hiện “Quy hoạch tổng thể về phát triển kinh tế xã hội khu vực CLV giai đoạn 2010-2020”; đồng thời thảo luận định hướng hợp tác trong thời gian tới, đặc biệt là việc tăng cường kết nối kinh tế giữa ba nước.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Đình Quý và đại diện các tiểu ban cũng trả lời một số câu hỏi báo chí quan tâm./.