TCCSĐT - Nhằm thu hút khách du lịch dịp Tết Dương lịch 2018, nhiều địa phương trong cả nước sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc vùng, miền.

* Tại thành phố Đà Nẵng sẽ có nhiều hoạt động như Khu Du lịch Bà Nà Hills tổ chức Lễ hội Mùa Đông với chủ đề “Sắc Đông”; Bảo tàng Đà Nẵng sẽ tổ chức chương trình “Đón vị khách đầu tiên năm 2018” vào ngày 01-01-2018. Còn Khu du lịch thắng cảnh Ngũ Hành Sơn sẽ tổ chức đón và tặng quà cho du khách đầu tiên đến khu du lịch này trong năm 2018. Ngoài ra, nhiều khu, điểm du lịch đã chuẩn bị đón khách dịp năm mới 2018 bằng các hoạt động như cải tạo cảnh quan môi trường, treo băng rôn, biểu ngữ chào năm mới, tăng cường công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, giữ gìn an ninh trật tự cho du khách, cũng như thực hiện các chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho du khách.

Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, dịp Tết Dương lịch 2018, tổng lượng khách đến tham quan, du lịch tại Đà Nẵng ước đạt 142.986 lượt, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó khách quốc tế ước đạt 81.530 lượt, tăng 16,2%, khách nội địa ước đạt 61.456 lượt, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2017.

Du khách đến Đà Nẵng dịp Noel và năm mới 2018 có cơ hội sử dụng một số đường bay quốc tế mới đưa vào khai thác như Incheon - Đà Nẵng (của các hãng hàng không Vietjet Air, Eastar Jet), Hongkong - Đà Nẵng (hãng hàng không Jestar), Busan - Đà Nẵng ( hãng T’way Air), Deagu - Đà Nẵng (hãng T’way Air, Air Busan), Osaka - Đà Nẵng (hãng hàng không Jetstar)… Dịp này, Sở Du lịch Đà Nẵng cũng sẽ tổ chức đón chuyến bay đầu tiên trong năm mới 2018 tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Cũng trong dịp Noel 2017 và năm mới 2018 có 4 chuyến tàu cập Cảng Tiên Sa, Đà Nẵng. Sở Du lịch Đà Nẵng dự kiến tổ chức lễ đón chuyến tàu biển đầu tiên của năm mới 2018 đến Đà Nẵng vào lúc 08h00 ngày 01-01-2018.

* Là một trong những trung tâm sự kiện và giao lưu văn hóa quốc tế của cả nước, nhằm tăng cường quảng bá đến du khách trong và ngoài nước, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam tổ chức chương trình Chào năm mới 2018 kể từ ngày 24-12-017 đến ngày 02-01-2018.

Trong thời gian diễn ra chương trình, nhiều hoạt động vui chơi, giải trí cho người dân và du khách được tổ chức tại khu vực Vườn tượng An Hội như: Chương trình biểu diễn nghệ thuật dân gian và dịch vụ ẩm thực diễn ra hàng đêm; trưng bày ảnh đẹp “Du lịch Quảng Nam” năm 2017 với nhiều bức ảnh của các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và không chuyên trên khắp cả nước; Liên hoan “Bước nhảy mùa xuân” thu hút các nhóm nhảy đến từ các trường phổ thông trung học trên địa bàn thành phố; “Giao lưu các ban nhạc Hội An” thu hút các ban nhạc Jazz điêu luyện đến từ các địa phương trong toàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng.

Vào đêm 31-12-2017, Khu phố cổ Hội An sẽ tái hiện hoạt động “Đêm phố cổ Hội An” đầu thế kỷ XX; tiếp theo, tại sân khấu sự kiện, sẽ tiến hành “Vinh danh công ty lữ hành đưa khách đến du lịch Hội An nhiều nhất năm 2017”. Ngoài ra, sẽ có chương trình biểu diễn đặc sắc như: trình diễn nghệ thuật, nhảy dân vũ, Flashmob, xổ số may mắn đầu năm, khiêu vũ và hóa trang đường phố…

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hội An cho biết: Đến thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, mọi người có thể nắm chặt tay nhau trong tình hữu nghị quốc tế để cùng cầu nguyện cho thế giới một năm mới an lành. Sự kiện “Hội An chào năm mới 2018” sẽ là một trong những ấn tượng khó quên đang chờ đợi du khách tại thành phố xinh đẹp bên bờ sông Hoài.

Vào lúc 9 giờ ngày 01-01-2018, tại Vòng cung Chùa Cầu sẽ diễn ra chương trình chào đón đoàn khách đầu tiên đến tham quan Khu phố cổ Hội An năm 2018.

* Bình Thuận là cao điểm của mùa du khách quốc tế đến trú đông. Thời điểm này, nhiều khu du lịch, resort nghỉ dưỡng cao cấp tại khu vực Hàm Tiến - Mũi Né, thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) đạt công suất phòng khá cao, lượng khách tăng mạnh so với cùng thời điểm những năm trước đây.

Theo một số resort tại khu vực Hàm Tiến, kỳ nghỉ đông của khách quốc tế tại Bình Thuận bắt đầu từ tháng 10-2017 đến tháng 3-2018. Mùa khách trú đông năm nay, du khách đặt phòng tại Bình Thuận từ khá sớm, lượng khách nhiều hơn mọi năm và thời gian lưu trú cũng lâu hơn. Nhiều khu du lịch đạt công suất phòng từ 80% - 90%. Ngoài thị trường khách truyền thống như: Nga, Đức, kỳ nghỉ đông năm nay, du lịch Bình Thuận còn đón thị trường khách phong phú hơn đến từ nhiều quốc gia như: Mỹ, Pháp, Thụy Điển, Phần Lan…

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận, trong tháng 12-2017, Bình Thuận đón gần 57 nghìn lượt khách quốc tế, tăng hơn 26% so với cùng kỳ năm 2016. Nếu trong 9 tháng của năm 2017, lượng khách quốc tế đến Bình Thuận khoảng 430 nghìn lượt thì trong 3 tháng cuối năm 2017, con số này đã tăng thêm 160 nghìn lượt. Để bảo đảm môi trường du lịch thân thiện và an toàn cho du khách trong mùa cao điểm cuối năm, Ngành du lịch Bình Thuận đã yêu cầu các cơ sở lưu trú, kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, niêm yết giá cả, đa dạng các dịch vụ vui chơi giải trí, nhất là trong dịp Chào Năm mới 2018. Các địa phương trọng điểm về du lịch bảo đảm môi trường, an ninh, trật tự và an toàn thực phẩm, tiếp tục giữ vững thương hiệu điểm đến Bình Thuận an toàn, thân thiện.

Năm 2017, Bình Thuận đón khoảng 5,2 triệu lượt khách (tăng 13% so với năm 2016), trong đó khách quốc tế có khoảng 599.000 lượt (tăng 18% so với năm 2016). Tổng doanh thu từ du lịch năm 2017 ước đạt gần 11.000 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2016.

* Chuẩn bị cho Năm Du lịch Quốc gia 2018, nhiều địa phương của tỉnh Quảng Ninh đã chủ động xây dựng kế hoạch trọng tâm.

Ủy ban Nhân dân thành phố Hạ Long yêu cầu Ủy ban Nhân dân các phường phối hợp với Công an thành phố, Đội Kiểm tra trật tự đô thị và môi trường kiểm tra, lập biên bản, xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức vi phạm, bán hàng rong, chèo kéo khách; thu giữ toàn bộ phương tiện, hàng hóa, tang vật.

Ban Quản lý vịnh Hạ Long quản lý, kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm trên vịnh Hạ Long đối với các hành vi vi phạm về bảo vệ cảnh quan, môi trường sinh thái, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường; quản lý, sử dụng và thu vé tham quan; lưu trú trên vịnh Hạ Long. Ban cũng quản lý tốt các điểm dịch vụ trên vịnh bảo đảm thuận lợi, an toàn cho khách tham quan; tiếp nhận thông tin về những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại của khách du lịch và nhân dân thông qua đường dây nóng du lịch.

Ủy ban Nhân dân tỉnh yêu cầu các địa phương tổ chức các hoạt động du lịch - văn hóa phải có sự gắn kết chặt chẽ, thể hiện được nét đặc trưng của sản phẩm du lịch, đặc biệt là tôn vinh được bản sắc văn hóa của từng dân tộc và tính độc đáo của từng lễ hội, sự kiện. Theo đó, tại huyện Hoành Bồ sẽ tổ chức các hoạt động du lịch gồm: Hội làng người Dao Thanh Y Bằng Cả; Hội hoa xuân; giải Dù lượn toàn quốc năm 2018; lễ hội đền thờ Vua Lê Thái Tổ, xã Lê Lợi; các hoạt động xúc tiến, quảng bá Năm Du lịch quốc gia; tổ chức đón đoàn Famtrip đến xúc tiến điểm đến và quảng bá du lịch, phục vụ Năm Du lịch quốc gia Hạ Long - Quảng Ninh 2018; tổ chức cuộc thi người giới thiệu, clip và ảnh đẹp về du lịch Hoành Bồ;...

Thị xã Đông Triều tổ chức nhiều buổi tuyên truyền lưu động về văn hóa giao tiếp ứng xử du lịch của người Đông Triều tại các thôn đăng ký xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu và khu phố đăng ký xây dựng đô thị văn minh năm 2017. Tại các đêm tuyên truyền, nhân dân các thôn, khu phố đã được giới thiệu về các tuyến, điểm du lịch trên địa bàn thị xã đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh quyết định công nhận; văn hóa giao tiếp ứng xử người Đông Triều với những quy tắc như: ứng xử của người dân và cộng đồng địa phương; những điều cần làm đối với điểm tham quan, điểm du lịch; quy tắc ứng xử của khách du lịch./.