TCCSĐT - Ngày 21-12, tại thành phố Đà Nẵng diễn ra Hội nghị sơ kết giai đoạn 2013 - 2017 triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chiến lược thông tin đối ngoại giai đoạn 2013 - 2020 do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng tổ chức với sự tham dự của hơn 100 đại biểu, đại diện các bộ, ngành, cơ quan báo chí và các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, sau gần 5 năm triển khai thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chiến lược thông tin đối ngoại giai đoạn 2013 - 2020 (Chương trình hành động), đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, bước đầu thực hiện được mục tiêu đề ra. Cụ thể là:

- Hoàn thiện hành lang pháp lý, trình cấp có thẩm quyền ban hành và ban hành nhiều văn bản, quy hoạch, kế hoạch, chương trình công tác về thông tin đối ngoại, ban hành Quy chế quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại.

- Bố trí cán bộ phụ trách hoặc kiêm nhiệm để triển khai hoạt động công tác thông tin đối ngoại.

- Chú trọng và làm tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cũng như chia sẻ kinh nghiệm trong công tác thông tin đối ngoại.

- Phối hợp đón, hướng dẫn và tạo điều kiện cho hàng nghìn phóng viên nước ngoài vào Việt Nam hoạt động báo chí, viết bài, đưa tin quảng bá về đất nước, con người và thành tựu của Việt Nam.

- Các cơ quan báo chí lớn (VTV, TTXVN, VOV) và mạng lưới các cơ quan thường trú tại nước ngoài luôn bám sát các sự kiện lớn của đất nước để sản xuất tin, bài, chuyên mục, chương trình quảng bá hình ảnh Việt Nam, giới thiệu tiềm năng của từng địa phương làm cầu nối cho đầu tư, hợp tác, phát triển.

- Phối hợp thực hiện tốt công tác đấu tranh, giải thích làm rõ các luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực cơ hội, thù địch.

Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương còn tăng cường thông tin bằng tiếng nước ngoài thông qua cổng thông tin điện tử, qua phát thanh truyền hình và thông qua các sản phẩm thông tin đối ngoại,…

Những kết quả thực hiện Chương trình hành động đã góp phần quan trọng vào việc đẩy mạnh quá trình hội nhập quốc tế của đất nước, nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên thế giới; góp phần bảo vệ chủ quyền, biên giới lãnh thổ; củng cố và mở rộng quan hệ hợp tác với các quốc gia và tổ chức quốc tế, đẩy mạnh quan hệ kinh tế - thương mại, thu hút đầu tư nước ngoài, khách du lịch quốc tế vào Việt Nam; khuyến khích động viên đồng bào ta ở nước ngoài gắn bó với quê hương, đóng góp tích cực vào những thành tựu chung của công cuộc đổi mới đất nước.

Báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông còn chỉ rõ, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những hạn chế trong công tác thông tin đối ngoại như hiệu lực quản lý nhà nước chưa cao, sự phối hợp công tác còn thiếu nhịp nhàng; nội dung thông tin đối ngoại còn hạn chế, chưa đầy đủ, kịp thời, thiếu chiều sâu, thiếu sức thuyết phục và chưa đáp ứng được yêu cầu hội nhập quốc tế; chưa sử dụng hiệu quả các phương thức truyền thông hiện đại phục vụ công tác thông tin đối ngoại và lực lượng cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại chủ yếu là kiêm nhiệm, thiếu kỹ năng nghiệp vụ.

Tại Hội nghị còn có 13 báo cáo tham luận và ý kiến trao đổi, thảo luận của đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, tập trung chia sẻ những kinh nghiệm triển khai công tác thông tin đối ngoại của cơ quan, địa phương mình, nêu một số khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện, cũng như đề xuất những nhiệm vụ trọng tâm cho giai đoạn 2018 - 2020.

Theo lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, thời gian tới tình hình khu vực và thế giới sẽ tiếp tục có nhiều chuyển biến nhanh, khó lường, nhất là tình hình Biển Đông. Giai đoạn 2018 - 2020 cũng là giai đoạn có nhiều hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước, các sự kiện lớn của đất nước. Do đó, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục phát huy các kết quả công tác thông tin đối ngoại, triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại bám sát những ngày lễ lớn, ngày kỷ niệm quan hệ ngoại giao của Việt Nam với các nước; bám sát các sự kiện chính trị văn hóa quan trọng của đất nước; phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, địa phương để xử lý kịp thời những vấn đề nảy sinh, nhạy cảm và tạo sự đồng thuận trong nước, tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Cùng với việc báo cáo, trao đổi, thảo luận tại hội trường, các đại biểu tham dự Hội nghị còn đi thực tế, tham quan, học hỏi kinh nghiệm xây dựng, quảng bá hình ảnh của thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam,

Theo Ban Tổ chức Hội nghị cho biết, ngày 28-02-2013, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Chương trình hành động tại Quyết định số 368/QĐ-TTg với những nhóm nhiệm vụ cụ thể, phân công nhiệm vụ cho các bộ, ngành, địa phương để triển khai thực hiện Kết luận số 16-KL/TW, ngày 14-02-2012 của Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011 - 2020.

Mục tiêu của Chương trình hành động là tạo bước chuyển biến căn bản trong công tác quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại và hoạt động thông tin đối ngoại; bảo đảm sự quản lý tập trung thống nhất của Chính phủ và tăng cường sự phối hợp trong công tác thông tin đối ngoại; đẩy mạnh quảng bá hình ảnh và nâng cao vị thế của Việt Nam trên thế giới./.