Thông hầm đường bộ qua Đèo Cả
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Định Dũng cho rằng, việc có thêm hầm đường bộ Đèo Cả sẽ nâng cao năng lực vận tải đường bộ, tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa giữa miền Trung và khu vực phía Nam, nối liền các khu vực phát triển tại miền Trung, đặc biệt giữa Phú Yên và Khánh Hòa, làm bàn đạp khai thác tiềm năng lợi thế, thúc đẩy các hoạt động công nghiệp, thương mại, du lịch cho cả khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Ngoài ra, hầm đường bộ tạo ra sự kết nối quan trọng với vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ, cửa ngõ của Tây Nguyên cũng như của đường xuyên Á ra biển, kết nối với đường hàng hải quốc tế.
Dự án này do nhà đầu tư trong nước thực hiện, được thi công bởi nhà thầu trong nước. Việc đầu tư, thi công các công trình hầm giao thông có quy mô lớn với yêu cầu cao về kỹ thuật, công nghệ thể hiện dấu ấn trưởng thành của đơn vị thi công và các bộ, ngành, địa phương liên quan. Điều này khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta trong việc huy động các nguồn lực xã hội để phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội, đặc biệt là xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.
Sau gần 5 năm triển khai thực hiện với tinh thần trách nhiệm, khẩn trương, khoa học, hầm đường bộ Đèo Cả - hạng mục quan trọng nhất của Dự án đã hoàn thành, cho thấy việc hoàn thành toàn bộ công trình vào năm 2017 là hoàn toàn có thể đạt được.
“Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tôi biểu dương và chúc mừng tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, nhà đầu tư và các nhà thầu đã tích cực, chủ động, nỗ lực trong suốt gần 5 năm qua để hoàn thành việc thông hầm Đèo Cả - dấu ấn quan trọng giúp nhanh chóng hoàn thành Dự án hầm đường bộ Đèo Cả nhằm tạo ra hệ thống hạ tầng đồng bộ, kết nối sự phát triển của khu vực Nam Trung Bộ và miền Trung”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói.
Để sớm đưa toàn bộ các hạng mục của Dự án vào khai thác, vận hành đúng tiến độ trong năm 2017, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải, Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả khẩn trương hoàn tất các thủ tục cần thiết để đẩy nhanh tiến độ triển khai các hạng mục quan trọng khác, nhất là mở rộng, nâng cao chất lượng hầm đường bộ Hải Vân 2 - hạng mục kết nối, tác động trực tiếp đến vận hành và khai thác hầm đường bộ Đèo Cả.
Bộ Giao thông vận tải, nhà đầu tư chủ động làm việc với các bộ, ngành, địa phương liên quan, ngân hàng để khẩn trương tập trung tháo gỡ các vướng mắc về phương án tài chính tổng thể, cơ chế giải phóng mặt bằng, điều chỉnh tín dụng, hợp đồng để nhà đầu tư triển khai và hoàn thành Dự án có hiệu quả.
Tiếp đến, UBND tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, nhà đầu tư tiếp tục làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư; đào tạo, bố trí tạo công ăn, việc làm, ổn định cuộc sống người dân khu vực chịu ảnh hưởng của dự án.
Nhà đầu tư cần tổ chức vận hành bảo đảm đồng bộ, phát huy tối đa hiệu quả của hầm đường bộ, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho việc lưu thông qua hầm; thực hiện tốt trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng; để người dân địa phương là chủ thực sự, là người được hưởng lợi nhiều nhất từ công trình. Bộ Giao thông vận tải cần sớm thống nhất với nhà đầu tư phương án tổ chức quản lý vận hành, duy tu, bảo dưỡng công trình. Bộ Xây dựng thường xuyên phối hợp, kiểm tra, giám sát quy trình thực hiện công trình, không để xảy ra sự cố.
Phó Thủ tướng mong muốn nhân dân địa phương chung sức đồng lòng với Nhà nước, chủ đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi triển khai dự án, góp phần giúp công trình nhanh chóng được đưa vào sử dụng, phát triển kinh tế-xã hội khu vực.
Phó Thủ tướng cũng đề nghị đội ngũ kỹ sư, những người lao động tại đây tiếp tục nỗ lực lập thành tích, chuẩn bị tốt nhất cho việc đưa toàn bộ công trình vào vận hành khai thác, góp phần tạo động lực cho phát triển kinh tế-xã hội khu vực Nam Trung Bộ nói riêng và cả nước nói chung.
* Đèo Cả là một trong những cung đường đèo dài, quanh co, nhiều khúc cua gấp với bán kính cong nhỏ, độ dốc dọc lớn, gây nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là với các xe tải nặng, xe siêu trường, siêu trọng. Khu vực này cũng thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông do đất đá trên đèo bị sụt lở, đặc biệt khi có mưa lớn. Hoạt động giao thương bị ảnh hưởng nhiều bởi địa hình chia cắt, cản trở lưu thông hàng hóa giữa các khu vực, đặc biệt giữa hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa. Việc đầu tư xây dựng dự án hầm đường bộ qua đèo Cả nối liền hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa khi hoàn thành sẽ rút ngắn quãng đường, thời gian qua đèo, tạo thuận lợi và giảm thiểu rủi ro cho người dân khi tham gia giao thông./.
Tuyên dương thanh niên nông thôn làm kinh tế giỏi  (31/07/2016)
Tập trung toàn lực để khôi phục sản xuất sau bão  (31/07/2016)
Khẳng định vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên trong phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước  (31/07/2016)
Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính làm việc tại Phú Yên  (31/07/2016)
Phát động Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người  (31/07/2016)
Châu Âu: Ngày càng khó kiểm soát khủng bố  (31/07/2016)
- Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh kinh tế, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế
- Hoàn thiện pháp luật về tổ chức, hoạt động của chính quyền đô thị, đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả ở Việt Nam
- Vai trò của các quốc gia tầm trung trong hệ thống quốc tế và gợi mở cho Việt Nam trong mục tiêu khẳng định vị thế quốc gia trong bối cảnh mới
- Đắk Nông: “Điểm sáng” trong phát triển du lịch thời kỳ hội nhập quốc tế
- Tự quản trong cộng đồng xã hội đối với quá trình xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam (kỳ 1)
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên