Công an thành phố Hà Nội: Xây dựng đội ngũ cán bộ chỉ huy có năng lực, trình độ, có phẩm chất, kỷ luật, kỷ cương
TCCS - Nhiệm kỳ 2015 - 2020 vừa qua, Công an thành phố Hà Nội chú trọng, tập trung thực hiện đổi mới toàn diện công tác xây dựng lực lượng, trọng tâm là công tác tổ chức - cán bộ với những tư tưởng chỉ đạo mang tính chiến lược, xuyên suốt về sắp xếp tổ chức bộ máy công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng, chỉnh đốn Đảng đi đôi với xây dựng đội ngũ cán bộ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ chỉ huy đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, đảm đương được nhiệm vụ cách mạng mà Đảng và nhân dân giao phó.
Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, công tác bồi dưỡng, quản lý, sử dụng đội ngũ cán bộ chỉ huy của Công an thành phố (CATP) Hà Nội đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ, trong đó, nổi bật ở một số mặt công tác sau:
Một là, xây dựng, ban hành nghị quyết về công tác cán bộ và 2 đề án về nhận xét, đánh giá, củng cố, kiện toàn cán bộ lãnh đạo, chỉ huy các cấp, là tiền đề để xây dựng nhân sự các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 có phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ. Trên cơ sở quán triệt tư tưởng chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an, kết hợp với việc chủ động nắm bắt, bám sát tinh thần chỉ đạo của Trung ương và nghiên cứu sâu sắc Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII về việc tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Ban Giám đốc CATP xây dựng và triển khai 2 đề án: Đề án “Củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực chỉ huy, chỉ đạo và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ chỉ huy cấp đội, công an phường, thị trấn, đồn trạm thuộc Công an thành phố Hà Nội giai đoạn 2017 - 2019” và Đề án “Nhận xét, đánh giá cán bộ lãnh đạo, chỉ huy cấp phòng; công an quận, huyện, thị xã và tương đương thuộc diện Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an thành phố quản lý”, với diện đối tượng cần nhận xét, đánh giá là trên 3.300 đồng chí lãnh đạo, chỉ huy các cấp trong CATP, từ cấp đội phó, phó công an phường đến trưởng phòng, trưởng công an quận, huyện, thị xã và tương đương.
Mục tiêu chính của cả 2 đề án nói trên là đánh giá thực trạng về cơ cấu, chất lượng đội ngũ chỉ huy trong CATP nhằm phát huy những nhân tố điển hình ở từng hệ, từng lĩnh vực, địa bàn, có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, giao việc, thử thách, tạo nguồn cán bộ kế cận lâu dài. Xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp có “tâm”, có “tầm”, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, có phẩm chất, có tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong công tác, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; đồng thời rà soát, thay thế, cho thôi giữ chức vụ đối với những đồng chí chỉ huy làm việc kém hiệu quả, không hoàn thành nhiệm vụ, yếu về năng lực, giảm sút về phẩm chất đạo đức, tín nhiệm thấp.
Để đánh giá có hiệu quả năng lực lãnh đạo, chỉ huy, bên cạnh những biện pháp về công tác cán bộ, như công tác nhận xét cán bộ hằng năm, nhận xét về chất lượng, hiệu quả công tác được giao, lấy phiếu tín nhiệm, trao đổi với cấp ủy, chính quyền địa phương, CATP Hà Nội là đơn vị đầu tiên trong cả nước đã phối hợp với Học viện An ninh nhân dân, Học viện Cảnh sát nhân dân tổ chức thi kiểm tra chất lượng đối với 2.668 chỉ huy cấp đội, phường, đồn, trạm, thị trấn. Kết quả thực hiện, đề án nói trên phân loại những đồng chí có năng lực, phẩm chất tốt, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ và những đồng chí có hiệu quả công tác hạn chế, cần thay thế. Đây là một kênh thông tin quan trọng để Đảng ủy, Ban Giám đốc CATP thực hiện việc sắp xếp, bố trí cán bộ chỉ huy phù hợp với từng lĩnh vực công tác, nhằm phát huy năng lực, sở trường của cán bộ chỉ huy khi thực hiện Đề án của Bộ Công an về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng bộ CATP nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Hai là, tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường công tác quản lý cán bộ; đề cao vai trò, tính tiền phong, gương mẫu của người đứng đầu các đơn vị. Đón bắt tư tưởng chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, ngay từ những năm đầu nhiệm kỳ, CATP đã chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu, xây dựng và ban hành Kế hoạch số 399/KH-CAHN-PX13, về siết chặt kỷ luật, kỷ cương và tăng cường công tác quản lý cán bộ, triển khai đến tất cả các đơn vị và toàn thể cán bộ, chiến sĩ.
Kế hoạch số 399/KH-CAHN-PX13, về siết chặt kỷ luật, kỷ cương và tăng cường công tác quản lý cán bộ, triển khai đến tất cả các đơn vị và toàn thể cán bộ, chiến sĩ đề ra 6 mục tiêu yêu cầu và 10 nhóm giải pháp cụ thể, tập trung vào việc rà soát, sắp xếp lại tổ chức, bộ máy của CATP theo hướng tinh gọn, hiệu quả, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, sử dụng biên chế; nâng cao ý thức, trách nhiệm, tính tiền phong, gương mẫu của cấp ủy, chỉ huy công an các cấp, nhất là vai trò của các đồng chí bí thư cấp ủy, thủ trưởng đơn vị trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành các quy trình công tác, quy chế làm việc, xác định rõ trách nhiệm cá nhân, chỉ huy đơn vị. Quán triệt và thực hiện nghiêm túc các quy định về công tác tổ chức - cán bộ, bảo đảm mọi vấn đề đều phải được bàn bạc công khai, dân chủ, khách quan theo đúng quy trình, quy định. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ, pháp luật, năng lực thực thi công vụ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho cán bộ, chiến sĩ, gắn đào tạo, bồi dưỡng với quản lý và sử dụng. Phát hiện, xử lý những trường hợp suy thoái về đạo đức, lối sống, vi phạm pháp luật, vi phạm quy định của ngành, bảo đảm tính nghiêm minh, mang tính răn đe, giáo dục cao nhưng cũng hết sức nhân văn, thấu tình đạt lý, tạo điều kiện cho cán bộ, chiến sĩ sai phạm có cơ hội khắc phục, tiến bộ. Ngoài việc xem xét, xử lý cán bộ có sai phạm, tùy tính chất, mức độ sai phạm, CATP còn xem xét trách nhiệm của chỉ huy các cấp trực tiếp phụ trách trong công tác quản lý cán bộ, chiến sĩ.
Việc cụ thể hóa và quyết liệt thực hiện các mục tiêu, yêu cầu đã nêu trong Kế hoạch số 399 kết hợp với việc thực hiện 2 đề án nói trên về nhận xét, đánh giá đối với đội ngũ cán bộ, chỉ huy đã tạo sự chuyển biến tích cực hơn trong ý thức, trách nhiệm, tính tiền phong, gương mẫu trong công tác quản lý cán bộ của cấp ủy, chỉ huy các đơn vị, đặc biệt là người đứng đầu đơn vị; nâng cao tính tự giác rèn luyện, tu dưỡng bản thân của cán bộ, chiến sĩ; điều chỉnh và định hướng trong phấn đấu, rèn luyện, tạo hiệu ứng thi đua sôi nổi trong toàn CATP, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện công tác cán bộ trong nhiệm kỳ vừa qua của CATP cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc:
Thứ nhất, thực hiện đề án của Bộ Công an về việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, CATP phải cắt giảm nhiều đầu mối cấp phòng, đội, giải thể các đồn công an, trạm cảnh sát, đồng thơi giảm cơ cấu chỉ huy các cấp. Điều đó, gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý một bộ phận cán bộ, đảng viên, đặc biệt là những đồng chí phải thôi giữ chức vụ hoặc giữ chức vụ thấp hơn sau khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy.
Thứ hai, với quân số đông, hơn 23.000 cán bộ, chiến sĩ, công nhân, viên chức, công tác quản lý, phòng ngừa vi phạm còn hạn chế, để một số cán bộ, chiến sĩ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, cá biệt có trường hợp có sai phạm nghiêm trọng phải truy tố trước pháp luật. Cần nhìn nhận rõ vấn đề này để có định hướng phòng, ngừa và khắc phục.
Thứ ba, việc đánh giá, bình xét danh hiệu thi đua tại một số đơn vị chưa thực sự gắn với kết quả, chất lượng công tác của cán bộ. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chưa theo kịp với tình hình và yêu cầu công tác thực tế, chưa gắn kết chặt chẽ với thực tiễn đặc thù của từng địa phương, đơn vị.
Trước những thuận lợi, thời cơ, đan xen với khó khăn, thách thức của vấn đề toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; sự gia tăng của an ninh phi truyền thống (thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu), đặc biệt là ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, CATP xác định công tác cán bộ có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong nhiệm kỳ tới. Để xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chỉ huy có năng lực, trình độ, có phẩm chất, kỷ luật, kỷ cương, CATP cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
Một là, tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy các đơn vị thuộc CATP tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo chủ trương của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, kết hợp với việc sắp xếp, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, biên chế tại các cấp công an theo tiêu chí công an 4 cấp. Trong đó, chú trọng tăng cường biên chế cho lực lượng trực tiếp chiến đấu và triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ trưởng Bộ Công an về tiếp tục xây dựng công an huyện vững mạnh toàn diện; phấn đấu đến năm 2021, tỷ lệ biên chế công an cấp huyện đạt trên 75%. Hết quý III/2020, sẽ bố trí bảo đảm ít nhất 5 cán bộ công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã của CATP theo đúng chỉ đạo của Bộ Công an. Tiết giảm cơ cấu chỉ huy cấp phó theo quy định của Bộ Công an.
Hai là, tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; tăng cường các biện pháp quản lý cán bộ, làm tốt công tác phòng ngừa cán bộ chiến sĩ sai phạm. Nâng cao ý thức, trách nhiệm, tính tiền phong gương mẫu của cấp ủy, chỉ huy công an các cấp, đặc biệt là người đứng đầu đơn vị trong công tác phấn đấu, rèn luyện, thực hiện nhiệm vụ được giao. Triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Quy định số 205-QĐ/TW của Bộ Chính trị “Về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, chống chạy chức, chạy quyền”.
Ba là, tiếp tục thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy Công an Trung ương về đổi mới căn bản giáo dục, đào tạo trong CAND theo hướng nâng cao chất lượng, phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất gắn với trình độ lý luận và kinh nghiệm thực tiễn, đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ. Tăng cường bồi dưỡng, đào tạo kiến thức, kinh nghiệm giải quyết các vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự ở địa bàn cho từng lực lượng, đặc biệt là lực lượng trực tiếp chiến đấu, lực lượng công an cơ sở. Quan tâm toàn diện đến hơn 2.500 cán bộ, chỉ huy đảm nhiệm các chức danh công an xã mới được triển khai thực hiện với hơn 5.000 công an xã bán chuyên trách. Bố trí, sử dụng cán bộ bảo đảm tiêu chuẩn, phù hợp với chuyên môn đào tạo, gắn với sở trường, năng lực của từng cán bộ. Quán triệt phương châm “Vì việc mà chọn người” trong bố trí cán bộ. Gắn quy hoạch với đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh và đẩy mạnh thực hiện luân chuyển cán bộ lãnh đạo, chỉ huy qua thực tiễn ở các lĩnh vực, địa bàn khác nhau.
Bốn là, tiếp tục chú trọng công tác đánh giá cán bộ theo hướng: Xuyên suốt, liên tục, đa chiều, theo tiêu chí cụ thể bằng chất lượng, hiệu quả công việc, thông qua khảo sát, công khai kết quả và so sánh với chức danh tương đương; gắn đánh giá cá nhân với tập thể và kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị./.
Bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội  (15/10/2020)
Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an thành phố Hà Nội lần thứ XXVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025  (18/08/2020)
Công an thành phố Hà Nội tích cực, chủ động tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19  (15/07/2020)
Xây dựng hình ảnh người Công an Thủ đô vì nhân dân phục vụ  (31/12/2019)
141 - “Nắm đấm thép” tấn công tội phạm của Công an thành phố Hà Nội  (29/12/2019)
- Phát huy vai trò của công tác cán bộ để nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng
- Một số vấn đề về xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa: Thành tựu phát triển lý luận của Đảng qua gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới (kỳ 1)
- Nhìn lại công tác đối ngoại giai đoạn 2006 - 2016 và một số bài học kinh nghiệm về đối ngoại trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam
- Ý nghĩa của việc hiện thực hóa hệ mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
- Bảo đảm an ninh con người của chính quyền đô thị: Kinh nghiệm của một số quốc gia và hàm ý chính sách đối với Việt Nam
-
Việt Nam trên đường đổi mới
Những thành tựu cơ bản về phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam từ khi đổi mới đến nay -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay