HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

Phương Vy (thực hiện) - Đồng bào các dân tộc thiểu số và tôn giáo: làm theo Bác là phải từ những việc thật cụ thể, thiết thực

Trong 2 ngày 24 và 25-1- 2010, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tổ chức giao lưu, tọa đàm và biểu dương 68 tập thể, 144 cá nhân tiêu biểu, đại diện cho hàng triệu tập thể, cá nhân cả nước có nhiều thành tích trong học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Nhân dịp này, phóng viên Tạp chí Cộng sản gặp gỡ và trao đổi với một số tấm gương điển hình tiên tiến là đại biểu đồng bào các dân tộc thiểu số và tôn giáo.

TIÊU ĐIỂM: PHÁT TRIỂN ĐẢNG TRONG THANH NIÊN VÀ THANH NIÊN GIA NHẬP ĐẢNG

Nguyễn Chiến Bình - Đảng bộ Hậu Giang với công tác phát triển đảng trong thanh niên

Sau 6 năm tái lập tỉnh, công tác phát triển đảng của Đảng bộ Hậu Giang đã thu được kết quả đáng phấn khởi, góp phần ổn định hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an sinh xã hội. Đồng thời, những kết quả này cũng khẳng định sự đổi mới của Đảng bộ Hậu Giang trong chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Trung ương 7, khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”.

Nguyễn Long Hải - Quảng Ninh: Mười năm phát triển đảng trong thanh niên

Thực hiện Kế hoạch số 147-KH/TƯĐTN, ngày 21-3-2000, của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, về việc tổ chức cuộc vận động “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, và Nghị quyết số 02-NQ/TU của Tỉnh ủy Quảng Ninh, về “Đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên giai đoạn 2001 - 2010”, công tác phát triển đảng trong thanh niên ở Quảng Ninh 10 năm qua đã có những chuyển biến tích cực.

Nguyễn Văn Hiếu - Phong trào thanh niên - động lực phát triển đảng của tuổi trẻ Thành phố Hồ Chí Minh

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy, nguồn cung cấp bổ sung cho Đảng những đảng viên trẻ. Nhiều năm qua, bằng các phong trào xung kích giàu tính sáng tạo trên nhiều lĩnh vực, công tác phát triển đảng ở các tổ chức đoàn Thành phố Hồ Chí Minh đã thực sự có những chuyển biến tích cực.

DIỄN ĐÀN CƠ SỞ

Đình Vũ - Phát triển và giới thiệu cho Đảng những đoàn viên ưu tú tại khu công nghiệp, khu chế xuất ở Hải Dương

Những năm gần đây, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Hải Dương tích cực, chủ động đưa ra giải pháp, tham mưu, phối hợp với các cấp, các ngành nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tăng cường phát triển và giới thiệu cho Đảng những đoàn viên ưu tú ở các khu công nghiệp, khu chế xuất trong tỉnh.

Phan Thanh Bình - Kiên Giang: Công tác dân vận góp phần phát triển kinh tế - xã hội

Nằm ở cực Tây Tổ quốc, Kiên Giang có diện tích 634.613 ha, có biên giới đất liền với Vương quốc Cam-pu-chia dài 56km. Toàn tỉnh có gần 1,7 triệu người; trong đó đồng bào dân tộc thiểu số Khmer và Hoa chiếm 14,55%. Từ những đặc điểm trên, việc đưa các chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước đến từng thôn ấp, mỗi người dân là rất khó khăn...

Đình Vũ - Hải Quang (thực hiện) - Xây dựng "thế trận biên phòng toàn dân" góp phần củng cố hệ thống chính trị cơ sở vùng biên giới Tây Nam của Tổ quốc

Cách đây 51 năm, ngày 3-3-1959, lực lượng Công an Nhân dân vũ trang, nay là Bộ đội Biên phòng được thành lập. Phát huy truyền thống đoàn kết, gắn bó máu thịt với nhân dân, trong những năm qua, với nỗ lực xây dựng thế trận "Biên phòng toàn dân", lực lượng Bộ đội Biên phòng các tỉnh biên giới Tây Nam đã làm tốt công tác xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ biên cương của Tổ quốc. Biên tập viên Tạp chí Cộng sản có cuộc phỏng vấn một số cán bộ, chỉ huy Bộ đội Biên phòng và các huyện biên giới Tây Nam chung quanh vấn đề trên.

Lê Chính - Quân khu 7 thực hiện Chỉ thị số 235/CT-ĐUQS về xây dựng tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên

Nhằm củng cố các tổ chức đảng nâng cao chất lượng đảng viên của Quân khu ngày càng vững mạnh, trong sạch, việc xây dựng chi bộ “4 tốt”, đảng viên “5 tốt” là nhiệm vụ then chốt của Quân khu 7 trong tình hình mới. Qua gần 3 năm thực hiện các tiêu chí trên, bước đầu các tổ chức đảng của Quân khu đã có những chuyển biến tích cực.

Nguyễn Trần Trọng - Phát triển lâm nghiệp Tây Nguyên

Lâm nghiệp Tây Nguyên chiếm một vị trí quan trọng trong ngành lâm nghiệp của cả nước, trong việc phát triển kinh tế - xã hội Tây Nguyên và cả đối với vùng duyên hải Nam Trung Bộ, đặc biệt trong lĩnh vực bảo vệ môi trường sinh thái, hạn chế thiên tai, bão lụt và hạn hán. Tuy nhiên, để lâm nghiệp Tây Nguyên phát triển theo hướng tích cực, trong thời gian tới cần có những giải pháp phù hợp.

Bùi Cách Tuyến - Tập trung giải quyết các "điểm nóng" môi trường

Trong năm 2008 và 2009, mặc dù nền kinh tế trong nước có nhiều biến động phức tạp, song tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa vẫn diễn ra nhanh, tạo ra áp lực lớn tới môi trường nước ta. Kế thừa những kết quả quan trọng đã đạt được từ những năm trước, công tác bảo vệ môi trường tiếp tục khắc phục được những khó khăn, đạt được những kết quả tương đối toàn diện, nhất là giải quyết thành công các điểm nóng và các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

KINH NGHIỆM TỪ CƠ SỞ

Nguyễn Đức Trịnh - Thanh niên Bộ đội Biên phòng xây dựng thế trận lòng dân vững chắc bảo vệ biên cương

Chiếm hơn 60% quân số, thanh niên Bộ đội Biên phòng là lực lượng nòng cốt, xung kích trong việc giữ gìn chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia. Với đặc thù địa bàn bám trụ là những vùng hẻo lánh, xa xôi, gian khổ nhất, những người lính trẻ quân hàm xanh đồng cam, cộng khổ, gắn bó mật thiết với nhân dân, từ đó xây dựng thế trận lòng dân vững chắc để bảo vệ biên cương.

Trần Hữu Thế - Tỉnh đoàn Phú Yên giải bài toán việc làm cho thanh niên

Tạo việc làm cho thanh niên hiện là vấn đề cấp thiết, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Trong đó, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh có vai trò quan trọng trong định hướng, tư vấn, giới thiệu, tạo việc làm cho thanh niên. Những năm gần đây, vượt qua những khó khăn, thử thách, các cấp bộ đoàn của tỉnh Phú Yên đã làm tốt công tác hỗ trợ vốn vay, tư vấn nghề, đào tạo nghề, giới thiệu, giải quyết việc làm cho thanh niên, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Võ Văn Tập - Ea H'Leo phát huy truyền thống cách mạng xây dựng địa phương giàu đẹp, phát triển bền vững

Huyện Ea H'Leo thành lập ngày 8-4-1980 theo Quyết định số 110/QĐ-CP của Hội đồng Chính phủ (nay là Chính phủ); có 12 đơn vị hành chính (11 xã, 1 thị trấn); số dân 123.700 người (đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 40,5%); diện tích tự nhiên 132.512 ha, trong đó đất đỏ ba-zan chiếm 38% và phân bổ đều khắp. Đặc biệt, huyện có quần thể Thủy tùng, loại cây quý hiếm của thế giới cùng nhiều thác nước đẹp và những khu rừng nguyên sinh khá lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương phát triển du lịch nói riêng, kinh tế - xã hội nói chung.

Nguyễn Hoàng Việt - Khối Công nghiệp Hà Nội nâng cao chất lượng đào tạo, xây dựng đội ngũ lao động

Đảng bộ Khối Công nghiệp Hà Nội đã dồn nhiều tâm sức lãnh đạo xây dựng đội ngũ lao động có chất lượng, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Quyết tâm ấy đã được phản ánh phần nào qua cuộc Hội thảo "Những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế", với sự tham gia của nhiều cơ sở đào tạo và doanh nghiệp.

Hải Quang - Mấy kinh nghiệm từ công tác phát triển đảng ở Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ và bảo đảm đi kịp với đòi hỏi của thực tiễn, ngành thuế phải có một đội ngũ cán bộ - viên chức hội đủ các tiêu chuẩn về nghiệp vụ và đạo đức phẩm chất. Một trong những "kênh" để sàng lọc, đào luyện và xây dựng nên đội ngũ đó là đẩy mạnh công tác xây dựng và phát triển đảng và thông qua hoạt động của các tổ chức đoàn thể như công đoàn, đoàn thanh niên v.v... Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh - nơi quản lý gần 1/3 nguồn thu ngân sách hằng năm của cả nước - là một điển hình về công tác này.

Ngô Đức Lập - Phát triển nghề thủ công ở xã Trung Lương - một số kết quả và kinh nghiệm

Trên con đường thiên lý Bắc - Nam từ thị xã Hồng Lĩnh đến đê La Giang nhìn về phía Tây, chúng ta sẽ thấy một khu quy hoạch nghề thủ công nằm bên cạnh một làng nghề truyền thống đã có từ lâu đời. Đó là làng rèn Trung Lương nằm dưới chân núi Hồng Lĩnh, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. Đến nay, chưa ai xác định được nghề rèn ở đây có tự bao giờ, chỉ biết rằng nó đã tồn tại trên mảnh đất Trung Lương này từ rất lâu rồi. Sản phẩm rèn Trung Lương được người dân trong nước và thế giới rất ưa chuộng. Ngày nay, trước sự cạnh tranh gay gắt, nghề rèn Trung Lương vẫn không ngừng phát triển.

NHÌN RA THẾ GIỚI

Hương Ly - Thử thách quan trọng đầu đời của thanh niên các nước

"Năm thử thách đầu đời" là một trào lưu xã hội đã từng được phát triển rất sớm trong thanh niên ở Anh, một số nước châu Âu khác và Mỹ nhưng còn mới mẻ đối với thanh niên ở Nga và nhiều nước. Thanh niên sau khi tốt nghiệp trung học hoặc đại học quyết định có được một năm tự thử thách mình trong trường đời trên khắp thế giới với ý muốn "đi một ngày đàng, học một sàng khôn".

ĐẦU LÀNG - CUỐI PHỐ

Đinh Lề - Vất cá rô, vồ săn sắt