Kết thúc hội nghị của Liên hợp quốc về chủ đề "Giáo dục cho tất cả mọi người", những người đứng đầu các cơ quan của Liên hợp quốc gồm Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO), Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) và Ngân hàng Thế giới (WB) đã kêu gọi các nước đặt giáo dục vào vị trí nổi bật hơn nữa trong các chương trình phát triển quốc gia.

Những người đứng đầu các cơ quan trên nhấn mạnh "các đầu vào" để thúc đẩy giáo dục là y tế, việc làm, nghề nghiệp và giảm đói nghèo. Quản trị trưởng UNDP, bà Hê-len Clác (Helen Clark) khẳng định vai trò nổi bật của giáo dục trong việc đảm bảo và tăng cường ổn định ở các nước dễ biến động chính trị thông qua việc trang bị cho thanh niên những kỹ năng sống và làm việc. Giám đốc chấp hành UNFPA, bà Thô-ra-y-a O-ba-ít (Thoraya Obaid), lưu ý tác động của giáo dục đến sức khỏe và cuộc sống của thanh niên, đặc biệt là nữ thanh thiếu niên.
 
Tổng Giám đốc UNESCO, bà I-ri-na Bô-cô-va (Irina Bokova), cho rằng hội nghị cấp cao Liên hợp quốc kiểm điểm thực hiện các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDG) mới đây đã tạo thêm động lực mới cho giáo dục, trong đó nêu bật tầm quan trọng của bình đẳng, chất lượng trong giáo dục và vai trò thiết yếu của giáo dục dành cho nữ thanh thiếu niên và phụ nữ. Bà I-ri-na Bô-cô-va cho rằng mục tiêu cải tổ mạng lưới các cơ sở thực địa của UNESCO là nhằm đưa tổ chức này đến gần hơn với nhu cầu giáo dục của các nước.

Những người đứng đầu các cơ quan của Liên hợp quốc còn cho rằng, cộng đồng thế giới cần tăng cường các hành động phối hợp tập thể và hợp tác quốc tế để đặt giáo dục vào trung tâm của phát triển. Tăng cường hệ thống giáo dục và năng lực của các thể chế giáo dục quốc gia dài hạn là những biện pháp chủ chốt để đảm bảo thành công trong giáo dục. Họ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hành động trong khuôn khổ các nền tảng quốc tế đã được thiết lập như Khuôn khổ trợ giúp phát triển của Liên hợp quốc và Khuôn khổ mới đẩy nhanh các MDG hiện đang được thực hiện bước đầu ở 10 nước.

Những người đứng đầu các cơ quan của Liên hợp quốc cũng nêu rõ những cơ hội để thúc đẩy giáo dục toàn cầu bao gồm Hội nghị Bộ trưởng kiểm điểm công việc hàng năm của Hội đồng kinh tế xã hội Liên hợp quốc (ECOSOC), Diễn đàn cấp cao Buxan (Busan) về hiệu quả viện trợ, Hội nghị cấp cao Rio+20 năm 2012 về môi trường… Liên hợp quốc sẽ phối hợp với nhóm G-20 để đưa giáo dục nổi bật trong chương trình nghị sự của Hội nghị cấp cao G-20 ở Xơun (Hàn Quốc) từ ngày 11-12/11 này. Để đạt được MDG về giáo dục vào năm 2015, Liên hợp quốc nhấn mạnh vấn đề chất lượng giáo dục, giáo dục trung học và dạy nghề phải là các vấn đề hàng đầu của giáo dục. Những người đứng đầu các cơ quan của Liên hợp quốc cũng hoan nghênh sáng kiến của Tổng Giám đốc UNESCO về tổ chức hàng năm hội nghị các nhà lãnh đạo các cơ quan Liên hợp quốc về giáo dục bên lề Hội nghị hàng năm của ECOSOC./.