Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 10 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu hàng nông-lâm-thủy sản vẫn tăng trưởng mạnh nhưng đã bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu cho thấy, xuất khẩu nhóm hàng này đang đứng trước nguy cơ suy giảm.

Kim ngạch xuất khẩu nông-lâm-thủy sản trong 10 tháng qua đạt 13,6 tỉ USD, tăng 25,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tổng số 11 mặt hàng đạt kim ngạch trên 1 tỉ USD, có 5 mặt hàng thuộc nhóm này là thủy sản, gạo, gỗ và sản phẩm gỗ, cà phê và cao su. Đây cũng là những mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành nông nghiệp.

Tuy nhiên, con số của riêng tháng 10 đang cho thấy xu hướng sụt giảm của nhóm hàng này. Với xấp xỉ 1,4 tỉ USD, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này trong tháng 10, dù vẫn tăng 25,6% so với cùng kỳ năm 2007, nhưng đã giảm khoảng 7% so với tháng trước.

Có thể thấy rất rõ qua sự giảm giá đáng kể của nhiều mặt hàng nông sản chủ lực do tác động từ cuộc khủng hoảng tài chính thế giới như gạo giảm xuống mức bình quân 587 USD/tấn so với mức xấp xỉ 800 USD của tháng trước, hạt điều giảm xuống còn 5.400 USD/tấn so với 6.5000 USD hồi đầu tháng 8, hạt tiêu cũng giảm khoảng 20% - 25%.

Nhiều nông sản đang vào mùa thu hoạch, hứa hẹn nguồn cung dồi dào như cà phê, hay gạo kéo giá nông sản giảm mạnh trong thời gian gần đây.

Theo dự báo của các chuyên gia, giá gạo thế giới vẫn ở trong xu hướng giảm và nhu cầu nhập khẩu của các nước cũng ở mức thấp, gây khó khăn cho việc ký hợp đồng mới. Đây cũng là nguyên nhân khiến giá lúa hè thu các tỉnh đồng bằng Cửu Long đang tiếp tục sụt giảm.

Tính đến nay, Việt Nam đã ký được hợp đồng xuất khẩu 4,5 triệu tấn gạo. Tiến sĩ Đặng Kim Sơn, Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp, cho rằng giá nông sản rất nhạy cảm, tăng hoặc giảm rất nhanh khi nguồn cung thay đổi. Các mặt hàng nông sản tiêu dùng nói chung hiện vẫn còn nhiều cơ hội mở rộng thị trường vì còn nhiều quốc gia sản xuất không đủ, phải nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu thiết yếu.

Trong bối cảnh này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã khuyến cáo người dân và doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản xuất khẩu để tăng khả năng cạnh tranh, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu để tránh phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống./.