Ngày 24-10, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết đã thông qua các khoản cho vay và viện trợ không hoàn lại trị giá 29 triệu USD cho ba dự án đường cao tốc ở Việt Nam.

Ba dự án này gồm hai tuyến đường cao tốc ở phía Bắc là Hà Nội - Lạng Sơn và Hạ Long - Móng Cái, nhằm thúc đẩy giao thương qua biên giới với khu tự trị Choang ở tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) và tuyến đường cao tốc phía Nam là Bến Lức - Long Thành nhằm cải thiện giao thông và thúc đẩy thương mại ở miền Nam Việt Nam.

Theo kế hoạch, ADB sẽ cho Việt Nam vay 26 triệu USD hỗ trợ kỹ thuật với quyền rút vốn đặc biệt và viện trợ không hoàn lại 1,5 triệu USD cho công tác nghiên cứu khả thi hai dự án giao thông ở miền Bắc.

Ngoài ra còn có khoản viện trợ không hoàn lại 1,5 triệu USD từ Quỹ Đặc biệt của Nhật Bản (do ADB quản lý) dành cho nghiên cứu khả thi dự án đường cao tốc ở miền Nam.

Chuyên gia giao thông của ADB Yasushi Tanaka hy vọng các tuyến đường cao tốc sẽ giúp giảm chi phí đi lại và cải thiện an toàn giao thông ở Việt Nam, từ đó thúc đẩy trao đổi thương mại và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, tạo nhiều cơ hội việc làm mới và nâng cao đời sống người dân trong các khu vực triển khai dự án./.