Đẩy mạnh thực hiện Chương trình số 05-CTr/TU vì mục tiêu xây dựng Thủ đô xanh, thành phố thông minh, hiện đại
TCCS - Tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2020 - 2025, phấn đấu đến năm 2025 trở thành thành phố thông minh, hiện đại, có sức cạnh tranh cao trong nước và khu vực; cơ bản hoàn thành công nghiệp hóa Thủ đô; đến năm 2030 Hà Nội trở thành thành phố “xanh - thông minh - hiện đại”, hoàn thành công nghiệp hóa Thủ đô; đến năm 2045 là thành phố kết nối toàn cầu, có sức cạnh tranh quốc tế.
Thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII Đại hội thành phố, trên cơ sở kế thừa và phát triển Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội khóa XVI về “Phát triển đồng bộ, hiện đại hóa từng bước kết cấu hạ tầng đô thị, tăng cường quản lý trật tự xây dựng, đất đai, môi trường, xây dựng đô thị văn minh, hiện đại giai đoạn 2016 - 2020”, Thành ủy Hà Nội khóa XVII ban hành Chương trình số 05-CTr/TU về “Đẩy mạnh công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường; chủ động phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2021 - 2025”. Với mục tiêu tổng quát là phát triển Thủ đô nhanh và bền vững theo hướng đô thị xanh, thành phố thông minh, hiện đại. Đẩy mạnh công tác quy hoạch, tạo tiền đề cho các công tác quản lý đất đai, đầu tư, xây dựng, phát triển đô thị theo quy hoạch. Quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên; chú trọng tạo lập, gìn giữ và bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp. Chủ động phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, ứng phó biến đổi khí hậu, tạo lập môi trường sống an toàn, văn minh, hiện đại. Chương trình số 05 - CTr/TU phát triển sâu, rộng hơn nội dung công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường; đồng thời bổ sung nội dung chủ động phòng, chống thiên tai, cứu nạn, ứng phó biến đổi khí hậu, tạo lập môi trường sống an toàn, văn minh, hiện đại với 17 mục tiêu cụ thể, 13 chỉ tiêu chủ yếu, 29 nhiệm vụ trọng tâm thực hiện giai đoạn 2021 - 2025.
Mục tiêu cụ thể về công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch: (1) Hoàn thiện cơ chế, chính sách, nâng cao chất lượng công tác tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch và quản lý quy hoạch. Bảo đảm tính khả thi và đồng bộ giữa quy hoạch xây dựng, đô thị và các quy hoạch ngành, mạng lưới có liên quan. Bảo đảm quy hoạch đi trước một bước làm cơ sở, định hướng cho các công tác quản lý đất đai, đầu tư, xây dựng, phát triển đô thị theo quy hoạch. (2) Tập trung phát huy tối đa các nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ lập, phê duyệt phủ kín các quy hoạch xây dựng, đô thị tỷ lệ 1/2.000 và 1/5.000 phục vụ công tác quản lý trên toàn địa bàn thành phố. (3) Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, giám sát chặt chẽ công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, bảo đảm kỷ cương, văn minh đô thị. Xây dựng và thực hiện các biện pháp kiểm soát phát triển theo quy hoạch; kiểm soát không gian kiến trúc, cảnh quan đô thị và nông thôn, giữ gìn bản sắc văn hóa Thủ đô văn minh, hiện đại. (4) Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu trong công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch. Khai thác, phát huy tối đa trí tuệ của các tổ chức xã hội nghề nghiệp, các chuyên gia, nhà khoa học trong công tác quy hoạch, kiến trúc. (5) Đẩy mạnh công tác thông tin quy hoạch. Tăng cường tổ chức triển lãm, công bố, công khai quy hoạch, tạo điều kiện hơn nữa để các tổ chức, doanh nghiệp, người dân tiếp cận với các quy hoạch được duyệt.
Mục tiêu về nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường: (1) Hoàn thiện hệ thống quản lý đất đai, phấn đấu đạt trình độ quản lý đất đai theo hướng hiện đại. Đẩy mạnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất nhằm tăng nguồn thu từ đất. Hoàn thành giao đất dịch vụ cho các hộ gia đình, cá nhân; rút ngắn thời gian thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án. Tăng cường thanh tra, xử lý dứt điểm vi phạm pháp luật về đất đai, quản lý và sử dụng quỹ đất công ích đúng quy định. (2) Quản lý và sử dụng hiệu quả, tiết kiện tài nguyên nước, khoáng sản, tăng cường sự phối hợp giữa các ngành, các cấp trong công tác quản lý tài nguyên. (3) Tăng cường công tác bảo vệ môi trường, ngăn chặn, giảm thiểu xu hướng ô nhiễm, suy thoái và nguồn gây ô nhiễm môi trường, từng bước cải thiện chất lượng môi trường đất, nước, không khí và giải quyết các vấn đề bức xúc về môi trường. (4) Phát huy các nguồn lực hiện có để quản lý bảo vệ rừng; phát triển bền vững rừng, đất rừng phù hợp với phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của thành phố. Giữ vững và từng bước tăng dần tỷ lệ che phủ rừng; khoanh nuôi, tái sinh và trồng bổ sung làm giàu rừng. (5) Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng tài nguyên, bảo vệ mội trường. (6) Tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về quản lý, bảo vệ tài nguyên, bảo vệ môi trường; thúc đẩy phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường.
Mục tiêu về công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, ứng phó biến đổi khí hậu: (1) Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị với nòng cốt là lực lượng tham gia công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Chủ động, nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành, xử lý tình huống tạo sự chuyển biến tích cực; bảo đảm an toàn về người và tài sản, giảm thiểu mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai, sự cố gây ra; bảo đảm số lượng, chất lượng nguồn nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt. (2) Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; cơ chế, chính sách phù hợp. (3) Nâng cao nhận thức, ý thức của chính quyền các cấp và người dân để phát huy ý thức tự giác, chủ động phòng, chống, ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, ứng phó biến đổi khí hậu. (4) Quán triệt và thực hiện có hiệu quả phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và nguyên tắc phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả. (5) Ngăn chặn sự suy giảm đa dạng sinh học. Nâng cao năng lực, từng bước chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, hướng tới đạt được các mục tiêu phát triển bền vững của thành phố. (6) Thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các hoạt động phòng chống thiên tai, sự cố và tìm kiếm cứu nạn, ứng phó biến đổi khí hậu gắn với phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao hiệu quả đầu tư.
Về nhiệm vụ công tác quy hoạch, tổ chức thực hiện và quản lý theo quy hoạch: có 8 nhiệm vụ: Một là, tập trung chỉ đạo thực hiện việc lập, hoàn chỉnh đồng bộ các loại quy hoạch (hoàn thành quy hoạch phân khu sông Hồng, sông Đuống; quy hoạch phân khu các đô thị vệ tinh; rà soát, lập, phê duyệt các quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị các khu vực quan trọng, như khu vực nội đô lịch sử, khu vực hai bên sông Hồng…). Hai là, chú trọng, bảo đảm đồng bộ hóa quy hoạch xây dựng, đô thị với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch giao thông, quy hoạch ngành, lĩnh vực liên quan. Ba là, xây dựng cơ sở dữ liệu hợp nhất về quản lý quy hoạch - kiến trúc - xây dựng - phát triển đô thị trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội. Bốn là, kiểm soát chặt chẽ, thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ công tác thẩm định, trình phê duyệt các đồ án quy hoạch. Năm là, đẩy mạnh việc công bố, thông tin quy hoạch. Sáu là, đẩy nhanh tiến độ cắm mốc giới hệ thống hạ tầng kỹ thuật khung và các khu vực cấm xây dựng ngoài thực địa, phục vụ công tác quản lý thông tin về chỉ giới đường đỏ, quản lý đầu tư xây dựng theo quy hoạch. Bảy là, thực hiện tốt quản lý đầu tư theo quy hoạch: Hoàn thành Chương trình phát triển đô thị thành phố; thực hiện kế hoạch đầu tư trung hạn và hằng năm, phù hợp với chương trình, kế hoạch phát triển đô thị. Tám là, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện theo quy hoạch.
Về nhiệm vụ quản lý, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường: Có 14 nhiệm vụ: Đề xuất các giải pháp tăng nguồn vốn đầu tư (từ nguồn thu về đất) cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng…; hoàn thành phê duyệt danh mục nhà, đất phải di dời theo quy hoạch; vận hành hiệu quả, chia sẻ cơ sở dữ liệu đất đai, phục vụ quản lý hiệu quả trong phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát, ngăn ngừa ô nhiễm môi trường, triển khai các giải pháp kiểm soát ô nhiễm không khí; triển khai công nghệ mới, xử lý cơ bản ô nhiễm môi trường nước của hệ thống hồ, ao; từng bước làm sống lại các sông: Nhuệ, Đáy, Tô Lịch, Tích, Kim Ngưu, Lừ, Sét...
Về nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, ứng phó biến đổi khí hậu: Có 7 nhiệm vụ: Nghiên cứu, bổ sung, ứng dụng khoa học, công nghệ trong chỉ đạo, điều hành, quan trắc, dự báo, cảnh báo…; thực hiện Kế hoạch quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Thực hiện có hiệu quả Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu. Thực hiện các cam kết quốc tế về giảm phát thải khí nhà kính,...
Để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, Chương trình số 05-CTr/TU đã xác định 41 giải pháp trọng tâm sẽ thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025.
Trong đó, nhóm giải pháp về công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch có 21 giải pháp, tập trung vào 4 nội dung chính: Một là, xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách và các công cụ phục vụ công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch và quản lý xây dựng theo quy hoạch, trong đó có các giải pháp về xây dựng, bổ sung bộ quy chuẩn địa phương về quy hoạch, kiến trúc trên địa bàn thành phố; xây dựng công cụ quản lý không gian ngầm, không gian trên cao, không gian mặt nước gắn với quá trình triển khai dự án đầu tư. Hai là, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và kiện toàn tổ chức bộ máy, từng bước nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức quản lý quy hoạch các cấp; kiểm soát năng lực của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động tư vấn thiết kế quy hoạch xây dựng, kiến trúc... Ba là, tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ trong công tác quy hoạch, thông tin quy hoạch và quản lý quy hoạch. Bốn là, đẩy mạnh phổ biến, tuyên truyền pháp luật, công khai quy hoạch và tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý các tổ chức cá nhân vi phạm trong tổ chức lập quy hoạch và triển khai xây dựng theo quy hoạch. Đẩy mạnh công tác quy hoạch, tạo tiền đề cho việc quản lý đất đai, đầu tư, xây dựng, phát triển đô thị theo quy hoạch.
Nhóm giải pháp về nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường gồm 5 nhóm. Một là, tiếp tục kiện toàn bộ máy cơ quan quản lý nhà nước về tài nguyên môi trường từ thành phố đến cấp quận, huyện, xã, phường. Hai là, lập quy hoạch sử dụng đất, bảo vệ môi trường lồng ghép quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, bảo đảm phù hợp với các quy hoạch chuyên ngành khác. Ba là, đẩy mạnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất, tạo nguồn thu để xây dựng kết cấu hạ tầng của thành phố. Bốn là, tăng cường quản lý, kiểm tra công tác quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm. Năm là, tăng cường phòng ngừa, kiểm soát ô nhiễm, ngăn chặn các nguồn gây ô nhiễm; cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường; tăng cường công tác quản lý chất thải.
Nhóm giải pháp về chủ động phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, ứng phó biến đổi khí hậu, gồm 15 giải pháp, trong đó chú trọng: Tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai xảy ra. Triển khai các giải pháp công trình theo quy hoạch, kế hoạch phòng, chống thiên tai. Triển khai kế hoạch đầu tư công và các chương trình, đề án, dự án được phê duyệt, như Dự án nạo vét sông Nhuệ, sông Đáy; thực hiện các hạng mục Chương trình nâng cấp đê sông... Điều tra, rà soát các khu vực thường chịu tác động của thiên tai, như ngập lụt, lũ, lũ quét, sạt lở, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy... Làm tốt công tác phân tích, dự báo tình hình, ban hành các văn bản chỉ đạo trong quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ có trọng tâm, trọng điểm.
Kết quả sau hơn một năm triển khai chương trình
Chương trình số 05-CTr/TU đã đạt được những kết quả quan trọng:
Ủy ban nhân dân thành phố đã phê duyệt 8 đồ án Quy hoạch phân khu đô thị, tiếp tục triển khai đồng thời 32 đồ án quy hoạch phân khu đô thị tại các đô thị vệ tinh (trong đó cơ bản đã hoàn thành 6 đồ án của 2 đô thị vệ tinh, tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ để phê duyệt); đồng thời đã phê duyệt các đồ án Quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm; Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố.
Công tác quy hoạch sử dụng đất được thực hiện theo đúng chỉ tiêu sử dụng đất được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; quá trình tổ chức thực hiện đồng bộ từ thành phố đến các quận, huyện, thị xã, các phương án quy hoạch sử dụng đất phù hợp góp phần khai thác có hiệu quả tiềm năng đất đai.
Công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất được tập trung thực hiện, đẩy nhanh tiến độ, nhiều công trình giao thông, kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, thiết chế công được hoàn thành. Nhiều khu đô thị mới, khu nhà ở; khu công nghiệp; trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí được hình thành đồng bộ khu vực dân cư nông thôn được chỉnh trang, góp phần đáng kể làm tăng giá trị quyền sử dụng đất, tăng nguồn thu cho ngân sách từ đất. Công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đăng ký đất đai lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân khu vực dân cư được tập trung thực hiện đáp ứng nhu cầu ổn định cuộc sống của người dân; mục tiêu công tác quản lý nhà nước về đất đai, nhà ở trên toàn Thành phố.
Góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường. Tỷ lệ thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt đô thị và nông thôn bảo đảm tiêu chuẩn, quy định; tỷ lệ chất thải rắn nguy hại được xử lý; tỷ lệ chất thải y tế được xử lý đạt tiêu chuẩn môi trường… Trong đó, tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom, xử lý đạt tiêu chuẩn tại khu vực đô thị đạt gần 100%, tại khu vực nông thôn đạt từ 95 - 100%. Lượng chất thải được thu gom, xử lý khoảng 6.500 tấn/ngày, ướt đạt 92,86% so với lượng phát sinh trên toàn thành phố. Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom, xử lý đạt tiêu chuẩn tại khu vực đô thị đạt xấp xỉ 100%, tại khu vực nông thôn đạt từ 95 - 100% (vượt chỉ tiêu đề ra tại Quyết định 609/QĐ-TTg, ngày 25-4-2014). Lượng chất thải được thu gom, xử lý khoảng 6.500 tấn/ngày, ước đạt 92,86% so với lượng phát sinh trên toàn thành phố. Tỷ lệ chất thải rắn nguy hại được xử lý: Theo tổng hợp số liệu thống kê từ báo cáo quản lý chất thải nguy hại của các chủ nguồn thải, các chủ xử lý (cơ sở hành nghề xử lý chất thải nguy hại), tổng khối lượng chất thải nguy hại công nghiệp phát sinh trên địa bàn thành phố khoảng 217,2 tấn/ngày; tỷ lệ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại từ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khoảng 99% (tương đương với 215 tấn/ngày), còn một số cơ sở do lượng chất thải phát sinh ít, hiện tại được lưu giữ tạm thời tại cơ sở. Tỷ lệ chất thải y tế được xử lý đạt tiêu chuẩn môi trường: Theo số liệu thống kê, ước tính mỗi ngày trên địa bàn thành phố phát sinh 7.790 kg chất thải rắn y tế nguy hại, trong đó các bệnh viện Trung ương, Bộ ngành phát sinh mỗi ngày khoảng 5.130 kg và các cơ sở y tế thuộc Sở Y tế quản lý phát sinh khoảng 2.660 kg. Chất thải phát sinh đều được phân loại, thu gom, lưu giữ và chuyển giao cho đơn vị có đủ chức năng để xử lý (nguồn số liệu của Sở Y tế). Tỷ lệ cụm công nghiệp, cụm công nghiệp làng nghề có trạm xử lý nước thải: Thành phố có 70 cụm công nghiệp đang hoạt động nằm trên địa bàn 17 quận, huyện, thị xã với khoảng 3.864 cơ sở sản xuất, tổng số lao động hơn 60.000 người. Trong số 70 cụm công nghiệp đang hoạt động, có 30 cụm công nghiệp đã có hệ thống xử lý nước thải tập trung, 11 cụm công nghiệp đã được Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung, hiện nay các chủ đầu tư đang triển khai thực hiện. 29 cụm công nghiệp chưa có hệ thống xử lý nước thải sẽ được đầu tư xây dựng trong giai đoạn hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật hoặc mở rộng theo quy hoạch được duyệt trong thời gian tới. Tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý: đạt khoảng 28,8%. Diện tích cây xanh bình quân đầu người khu vực đô thị năm 2025, tăng cường trồng hoa, cây xanh khu vực trống ở nông thôn: từ năm 2021 đến tháng 3-2022, trên toàn thành phố đã trồng được hơn 164.000 câỵ xanh (trong đó: 60.646 cây đô thị, 103.372 cây bóng mát, cây lấy gỗ; các cây xanh trang trí tạo cảnh quan, không gian xanh, mỹ quan đô thị với khối lượng 34.289 cây đơn lẻ, khóm và 76.818m2 cây mảng, thảm cỏ).
Tình hình vi phạm pháp luật về đê điều, thủy lợi, phòng, chống thiên tai, phòng, chống cháy nổ; các sự cố, thiên tai, tai nạn có nhiều chuyển biến tích cực cả về số lượng và chất lượng. Nhận thức của người dân ngày một nâng cao và đã có sự tương tác, phản hồi, phối hợp tích cực với chính quyền địa phương. Đội ngũ làm công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, ứng phó biến đổi khí hậu được kiện toàn, đào tạo, tập huấn. Đã triển khai thành lập lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai tại 579/579 xã, phường, thị trấn. Nhiều nơi đã thành lập các mô hình phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ lưu động đạt hiệu quả cao.
Những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới
Tiếp tục thực hiện đồng bộ 48 nhiệm vụ đã giao cho các đơn vị chủ trì: Sở Quy hoạch - Kiến trúc 15 nhiệm vụ; Sở Xây dựng 4 nhiệm vụ; Sở Kế hoạch và Đầu tư 3 nhiệm vụ; Sở Giao thông Vận tải 2 nhiệm vụ; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 2 nhiệm vụ; các sở: Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Văn hóa và Thể thao, Lao động - Thương binh và Xã hội, Nội vụ, Công an Thành phố, Ban Quản lý đường sắt đô thị, Cục thống kê Hà Nội, Viện nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội: mỗi đơn vị 1 nhiệm vụ; Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, các ban quản lý dự án chuyên ngành, Ủy ban nhân dân xã quận, huyện, thị xã: 16 nhiệm vụ.
Tiếp tục nâng cao chất lượng quản lý quy hoạch kiến trúc trên địa bàn thành phố thông qua các giải pháp, như: xây dựng đầy đủ các văn bản hướng dẫn trong công tác lập, thẩm định và quản lý về quy hoạch kiến trúc (cấp thành phố và sở); tập trung nghiên cứu các công cụ quản lý nhằm tạo dựng bản sắc, bộ mặt kiến trúc đô thị; đối với khu vực nội đô cần cải tạo, chỉnh trang, tái thiết: khẩn trương triển khai quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị, quy chế quản lý kiến trúc làm công cụ quản lý đô thị; đối với khu vực nông thôn: Tập trung triển khai quy hoạch phân khu xây dựng, chi tiết xây dựng các khu chức năng, quy chế quản lý kiến trúc các thị trấn các điểm dân cư nông thôn... làm công cụ quản lý và kêu gọi đầu tư, tạo động lực phát triển; tạo điều kiện thuận lợi để người dân và doanh nghiệp giao dịch, thực hiện các thủ tục về quy hoạch kiến trúc, đầu tư xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.
Đề xuất khắc phục những chồng chéo, vướng mắc, bất cập giữa các luật, như Luật Quy hoạch đô thị với Luật Nhà ở; Luật Thủ đô với Luật Cư trú; các tiêu chuẩn, quy chuẩn còn thiếu... hoặc chưa kịp thời ban hành.
Đẩy mạnh triển khai đồng bộ, hiệu quả Chương trình số 03- CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triên kinh tế đô thị, Chương trình số 04-CTr/TU về xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn.. và Chương trình số 05-CTr/TU của Thành ủy khóa XVII.
Với các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, với quyết tâm chính trị cao của cả hệ thống chính trị thành phố, sự đồng thuận của nhân dân, Chương trình số 05-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội được triển khai thực hiện chắc chắn sẽ góp phần giải quyết những vấn đề đang đặt ra trong công tác quy hoạch, quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai…, xây dựng, phát triển Thủ đô nhanh và bền vững./.
Hà Nội thúc đẩy chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp, tạo đà phát triển kinh tế vùng nông thôn  (14/10/2022)
Thành phố Hà Nội: Phát triển lực lượng lao động có tay nghề cao gắn với phát triển kinh tế - xã hội  (12/10/2022)
Hà Nội phục hồi kinh tế sau COVID-19 - phát triển Thủ đô theo hướng đô thị xanh, thành phố thông minh, hiện đại  (12/10/2022)
- Thực hiện chính sách xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội trong tình hình mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về chỉnh huấn cán bộ, đảng viên và một số giải pháp trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay
- Tổ hợp công nghiệp quốc phòng và gợi mở hướng nghiên cứu về mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng công nghệ cao ở Việt Nam
- Tăng cường vai trò của tài chính vi mô cho phát triển “nông nghiệp, nông dân và nông thôn xanh” tại Việt Nam
- Quan điểm và ứng xử của Trung Quốc trước tình hình thế giới mới
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên