Chủ tịch Thượng viện Pháp Christian Poncelet khẳng định quan hệ Việt Nam-Pháp không chỉ là quan hệ giữa hai quốc gia mà còn là quan hệ giữa các "thành viên trong gia đình", chia sẻ lẫn nhau để cùng phát triển, và phải được nâng lên thành quan hệ đối tác mẫu mực, cùng có lợi.

Sáng 28/7, Chủ tịch Christian Poncelet và đoàn đại biểu Thượng viện Pháp đã tới Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam.

Hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng sáng ngày 28/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, Chủ tịch Christian Poncelet đề nghị hai bên hợp tác chặt chẽ hơn nữa để cùng nhau đương đầu, giải quyết những thách thức toàn cầu hiện nay là thiếu lương thực và năng lượng. Trên cơ sở Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới và Pháp cũng là nước xuất khẩu ngũ cốc, hai nước cần tăng cường hợp tác trong việc bảo đảm an ninh lương thực.

Theo Chủ tịch Poncelet, cùng với tiềm năng lớn về thủy điện, Việt Nam cần nghiên cứu để khai thác phát triển thêm các nguồn năng lượng khác, trong đó có năng lượng gió, năng lượng mặt trời, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về năng lượng, phục vụ phát triển kinh tế.

Chủ tịch Poncelet đánh giá cao Việt Nam, với tư cách thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đã thể hiện quan điểm rõ ràng trong việc chống lại các hoạt động sử dụng năng lượng hạt nhân vào mục đích quân sự.

Phía Pháp cũng quan tâm thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực y tế, cung cấp nước sạch, xử lý môi trường nước, việc nhận nuôi con nuôi.

Nhà lãnh đạo Thượng viện Pháp cũng khẳng định Pháp sẽ tích cực hỗ trợ Việt Nam mở rộng quan hệ hợp tác nhiều mặt với Liên minh châu Âu (EU) mà Pháp đang là Chủ tịch luân phiên, cũng như trong việc vận động EU công nhận nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường.

Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng nhất trí với ý kiến của Chủ tịch Christian Poncelet về việc xây dựng quan hệ hai nước theo tinh thần là những người bạn, trở thành đối tác mẫu mực giữa một nước phát triển và một nước đang phát triển.

Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng đề nghị Pháp tăng cường hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực như khai thác dầu khí, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông, nhất là trong các công trình, dự án quan trọng có quy mô lớn của Việt Nam.

Ông cho biết Việt Nam còn nhiều tiềm năng phát triển nông nghiệp và bày tỏ mong muốn học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật tiên tiến của Pháp trong lĩnh vực này để phát triển sản xuất đi kèm với bảo vệ môi trường thiên nhiên.

Lãnh đạo Quốc hội Việt Nam cũng mong muốn Pháp chia sẻ với Việt Nam kinh nghiệm quản lý, phát triển, nhất là trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, phát triển thị trường chứng khoán và chống lạm phát.

Tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo đều khẳng định mong muốn và quyết tâm thúc đẩy quan hệ giao lưu, hợp tác giữa hai nước tiếp tục phát triển sâu rộng, đồng thời tăng cường phối hợp trên các diễn đàn khu vực, liên khu vực và quốc tế.

Ngay sau cuộc hội đàm, Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Christian Poncelet đã có cuộc gặp gỡ phóng viên báo chí trong và ngoài nước. Hai nhà lãnh đạo đã trả lời nhiều câu hỏi của phóng viên liên quan đến vai trò của Quốc hội Việt Nam và Pháp trong việc góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước, triển vọng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam với Pháp nói riêng và Liên minh châu Âu (EU) nói chung.

Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã chiêu đãi trọng thể Chủ tịch Christian Poncelet và đoàn đại biểu Thượng viện Pháp./.