Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á lần thứ 41 (AMM-41) đã bế mạc chiều 24-7, tại Xin-ga-po cùng lễ bàn giao chức Chủ tịch Ủy ban Thường trực ASEAN (ASC) cho Thái Lan.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Xin-ga-po George Yeo, đồng thời là Chủ tịch ASC, nhấn mạnh AMM-41 đã đạt được thành công trên nhiều phương diện và khẳng định Hiến chương ASEAN chắc chắn sẽ được thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN 14 dự kiến diễn ra tại Băng Cốc vào tháng 12 tới.

Ngay sau khi tuyên bố bế mạc Hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Yeo đã bàn giao chức Chủ tịch cho Thái Lan.

Theo quy định mới, Việt Nam, với tư cách là Chủ tịch ASC kế nhiệm sau Thái Lan, đã được bầu là Phó Chủ tịch ASEAN và Phó Chủ tịch Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) nhiệm kỳ tới.

Trong thời gian diễn ra Hội nghị AMM 41, các bộ trưởng ngoại giao ASEAN đã cùng nhau xem xét và ghi nhận những nỗ lực của tất cả các nước trong việc chuẩn bị các bước cần thiết khi Hiến chương của ASEAN bắt đầu có hiệu lực, đồng thời khẳng định quyết tâm thúc đẩy liên kết khu vực để tiến tới hoàn thành mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN trong thời gian tới.

Hội nghị cũng nhất trí thúc đẩy và mở rộng hợp tác với các bên đối thoại vì sự phát triển của cộng đồng cũng như việc đảm bảo cho quá trình hòa bình và ổn định lâu dài trong khu vực.

Ngay sau bế mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Xri Lanka Rohitha Bogollagama để trao đổi về các vấn đề hợp tác song phương. Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm bày tỏ mong muốn Xri Lanka sớm ổn định tình hình để tập trung phát triển đất nước và cho rằng hợp tác giữa hai nước thời gian qua tuy có tiến triển song chưa xứng với tiềm năng của mỗi nước.

Bộ trưởng Ngoại giao Xri Lanka đánh giá cao quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước, coi đó là tài sản quý báu để thúc đẩy hơn nữa hợp tác song phương trong thời gian tới.

Hai bên cho rằng cần tăng cường các chuyến thăm lẫn nhau, sớm xúc tiến tổ chức họp Ủy ban hỗn hợp lần thứ 2 để đưa ra biện pháp thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực như thương mại, du lịch, dịch vụ và giáo dục đào tạo./.