Hoa Kỳ mong đợi Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng sẽ có một chuyến thăm thành công đến Hoa Kỳ, đưa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên một tầm cao mới". Đó là tuyên bố của Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Michael Michalak trong cuộc họp báo chiều ngày 19-6.
 
Theo Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Michael Michalak, các cuộc gặp giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với Tổng thống Mỹ Bush cùng nhiều quan chức cấp cao của Mỹ sẽ tập trung vào nhiều lĩnh vực, từ chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, hợp tác giáo dục, đến biến đổi khí hậu, hợp tác năng lượng hạt nhân dân sự và các vấn đề an ninh khu vực cũng như thế giới...

Đại sứ Hoa Kỳ Michael Michalak nói: "Chúng tôi hoan nghênh cả hai phía đã có sự chuẩn bị tích cực dù trong một thời gian ngắn cho chuyến thăm của ngài Thủ tướng Việt Nam đến Hoa Kỳ và mong đợi một chuyến thăm có nhiều kết quả. Đây là năm thứ 4 liên tiếp, các nhà lãnh đạo cấp cao của hai nước có các chuyến thăm lẫn nhau và Tổng thống Mỹ Bush đến giờ vẫn lưu giữ những ấn tượng tốt đẹp về Việt Nam sau chuyến thăm Việt Nam năm 2006. Với những bước tiến trong quan hệ hai nước cũng như sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam cả về kinh tế và vị thế chính trị, chúng tôi tin tưởng rằng chuyến thăm lần này sẽ giúp đưa mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên một tầm cao mới".

Về kinh tế - thương mại, Đại sứ Michael Michalak cho biết, cả Hoa Kỳ và Việt Nam đều mong muốn thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực chủ chốt này và dự định ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác, cải thiện môi trường đầu tư tại Việt Nam cũng như thảo luận cách thức để hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Mỹ thuận lợi hơn. Ông Michalak nhấn mạnh, rất nhiều doanh nghiệp Mỹ mong muốn đầu tư vào Việt Nam một cách dài hạn và họ coi những khó khăn hiện nay của nền kinh tế Việt Nam chỉ là tạm thời, sẽ sớm được khắc phục.

Bên cạnh đó, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cho rằng chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến Hoa Kỳ lần này sẽ tạo một bước đột phá cho hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực giáo dục - lĩnh vực mà hai nước đều đặt ưu tiên phát triển. Ngoài ra, Hoa Kỳ và Việt Nam cũng sẽ tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân dân sự, biến đổi khí hậu cũng như thảo luận về an ninh khu vực trong bối cảnh sự hội nhập của Việt Nam vào khu vực và thế giới ngày càng sâu rộng./.