Công ty cổ phần Thủy sản và Thương mại Thuận Phước vượt khó, tạo thế chủ động trong chiến lược phát triển thị trường
TCCS - Nhờ tích cực chuyển đổi cơ cấu sản phẩm, cơ cấu thị trường phù hợp với xu thế phát triển ở từng thời điểm, Công ty cổ phần Thủy sản và Thương mại Thuận Phước từng bước vượt khó, tạo thế chủ động trong chiến lược phát triển thị trường và trở thành một trong những doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản hàng đầu ở thành phố Đà Nẵng nói riêng, cả nước nói chung.
Công ty cổ phần Thủy sản và Thương mại Thuận Phước thành lập tháng 6-1987; hiện có 2.800 cán bộ công nhân viên, trong đó lao động dài hạn 1.800 người, hầu hết là cổ đông của đơn vị; Đảng bộ Công ty có 3 chi bộ trực thuộc, với 43 đảng viên.
Ra đời đúng vào lúc cả nước vừa bước vào công cuộc đổi mới với nhiệm vụ chủ yếu là phân phối hàng thủy sản, cơ sở vật chất ban đầu nghèo nàn, cả nhà máy chỉ có 1 kho chứa hàng khoảng 30 tấn, kim ngạch xuất khẩu cả năm vào khoảng 200.000 USD, nhưng phải xuất khẩu thông qua Công ty xuất nhập khẩu Thủy sản miền Trung (Seaprodex Đà Nẵng). Tuy nhiên với tinh thần vượt khó vươn lên, tự chủ trong sản xuất kinh doanh, đơn vị đã mạnh dạn vay vốn, đầu tư trang thiết bị, nâng cấp chất lượng sản phẩm, tìm kiếm thị trường tiêu thụ, từng bước đưa kim ngạch xuất khẩu lên 1 triệu USD/năm, 2 triệu USD/năm, 3 triệu USD/năm, rồi 25 triệu USD vào năm 2005, trở thành một trong những doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực trên địa bàn.
Thành tích vượt khó đáng kể nhất của Công ty bắt đầu từ sau năm 2006. Khi đó, việc sản xuất, kinh doanh của đơn vị gần như bị đình đốn do tác động từ nhiều nguyên nhân: ngành thủy sản cả nước đứng trước những thách thức mới, sự biến động của tình hình kinh tế, chính trị trên thế giới, nhất là cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã tác động trực tiếp đến lĩnh vực xuất khẩu. Riêng xuất khẩu thủy sản lại phải tiếp tục sự chi phối bởi nhiều rào cản khắc nghiệt về kỹ thuật, thuế quan từ các quốc gia nhập khẩu như dư lượng kháng sinh, chính sách bảo hộ chống bán phá giá,... trong khi, thị trường nguyên liệu trong nước vẫn diễn ra tình trạng cạnh tranh ngày càng quyết liệt hơn do nguồn nguyên liệu thiên nhiên đang có nguy cơ cạn kiệt, nguồn nguyên liệu từ nuôi trồng thiếu ổn định, hiệu quả kinh tế chưa cao, chưa đáp ứng kịp cung cầu. Thêm vào đó, các yếu tố đầu vào không ngừng tăng lên do giá xăng dầu, điện nước, cước vận chuyển đều tăng... Đặc biệt, giải pháp thắt chặt tiền tệ của Chính phủ trong giai đoạn suy thoái kinh tế đã đẩy lùi lãi suất tiền vay tăng cao, mà đỉnh điểm là 21%/năm, làm cho Công ty vốn đã khó khăn lại càng khó khăn thêm.
Trước những khó khăn chung đó, một mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty tích cực lãnh đạo và tổ chức thực hiện tốt chủ trương cổ phần hóa; tranh thủ nắm bắt những chủ trương, giải pháp mang tính đột phá của Nhà nước như hỗ trợ lãi suất cho vay, miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, chính sách điều hành giá, chính sách kích cầu,.... để tiếp tục duy trì sự ổn định và phát triển sản xuất; khẩn trương di dời nhà máy cũ theo chủ trương quy hoạch của thành phố Đà Nẵng, đồng thời đầu tư 180 tỉ đồng xây dựng nhà máy mới, trong đó riêng nhà xưởng và thiết bị chiếm 80 tỉ đồng. Đầu năm 2007, nhà máy mới đi vào hoạt động, đáp ứng kịp thời yêu cầu ngày càng phát triển của Công ty, mở ra hướng phát triển mới, tạo ra bước đột phá vào những năm tiếp theo. Mặt khác, Công ty chủ động đề ra và tổ chức thực hiện khá thành công nhiều giải pháp có tính đột phá như: tiếp cận và mở rộng thị trường, chuyển đổi cơ cấu sản phẩm, cơ cấu thị trường phù hợp với xu thế phát triển của từng thị trường; tăng cường công tác quản lý; áp dụng có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến theo bộ tiêu chuẩn ISO, xây dựng chương trình quản lý tiết kiệm các chi phí để giảm giá thành, tăng khả năng cạnh tranh theo phương châm đa dạng hóa sản phẩm, đa phương hóa khách hàng nhằm tạo thế chủ động trong chiến lược phát triển thị trường; mở rộng tiêu thụ đi đôi với việc sử dụng vòng quay vốn nhanh, tăng hiệu quả sử dụng đồng vốn, tăng cường khâu quản lý tài chính nhằm bảo tồn và phát triển nguồn vốn kinh doanh; phát huy triệt để năng lực thiết bị sản xuất, bảo đảm hiệu quả cao nhất... Nhờ đó, nhiều mặt hàng dần trở thành sản phẩm truyền thống của công ty, được khách hàng các nước ưa chuộng như các sản phẩm chế biến từ tôm như tôm chiên bột, Hlso vannamei, Raw hoso vannamei, Nobashi vannamei, Vannamei sushi, Vannamei PD tail-On skewer, Raw PD tail-On vannamei... và các sản phẩm chế biến từ mực gồm Sushi squid, Sugata, Mahi mahi portion, Mahi mahi skewer... Hằng năm, Công ty xuất khẩu hàng nghìn tấn hải sản ra thị trường thế giới, kể cả những thị trường khó tính như Nhật Bản, châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc... và trở thành một trong những doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản hàng đầu ở thành phố Đà Nẵng và khu vực miền Trung.
Một trong những nhân tố làm nên thành quả trên là Công ty đã làm tốt công tác xây dựng Đảng, chú trọng khai thác và sử dụng tốt nguồn nhân lực, chăm lo công tác cán bộ, phối kết hợp với các đoàn thể như Công đoàn, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Hội Cựu chiến binh làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tổ chức nhiều phong trào thi đua thiết thực hiệu quả, tạo sự đồng thuận và quyết tâm cao trong toàn thể cán bộ, công nhân viên. Từ đó ra sức lao động sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Qua hơn 5 năm nỗ lực, kiên trì thực hiện, sản xuất - kinh doanh của Công ty đạt mức tăng trưởng đáng kể: doanh thu từ 395,314 tỉ đồng năm 2005 lên 638 tỉ đồng vào năm 2009, tăng bình quân 15,75%, kim ngạch xuất khẩu từ 25 triệu USD năm 2005 lên 34,1 triệu USD trong năm 2009, tăng 9,75%, nộp ngân sách tăng 85%, cổ tức tăng 600%, thu nhập bình quân tăng 25,5%. Hằng năm, Công ty giải quyết việc làm cho hơn 2.800 công nhân lao động với mức thu nhập bình quân từ 2,2 - 2,4 triệu đồng/tháng. Từ năm 2007 đến năm 2009, Đảng bộ Công ty luôn đạt danh hiệu "Đảng bộ trong sạch, vững mạnh". Hằng năm, có từ 65 - 70% số đảng viên được xếp loại đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 15% số đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không có đảng viên yếu kém.
Tiếp tục phát huy thế mạnh là cánh chim đầu đàn trong ngành thủy sản của thành phố Đà Nẵng, cũng như những kinh nghiệm rút ra được, Đại hội Đảng bộ Công ty lần thứ IX, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đề ra chỉ tiêu phấn đấu giai đoạn 2010 - 2015, đạt tỷ lệ tăng trưởng bình quân 12%/năm. Riêng năm 2010, phấn đấu đạt sản lượng 6.000 tấn, tổng doanh thu 650 tỉ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 35 triệu USD. Tuy nhiên, tính đến cuối tháng 6/2010, kim ngạch xuất khẩu của Công ty đã đạt trên 17 triệu USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2009 và theo dự báo có khả năng kim ngạch xuất khẩu của Công ty sẽ đạt 40 triệu USD vào cuối năm 2010. Hiện nay, Công ty đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chiến lược về thị trường bằng những sản phẩm có uy tín, tăng cường công tác quản lý khoa học đi đôi với việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, thực hành tiết kiệm để nâng cao hiệu quả kinh tế, gắn nhiệm vụ sản xuất kinh doanh với nhiệm vụ an ninh quốc phòng... Về công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ công ty tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên; chăm lo công tác cán bộ; xây dựng các đoàn thể vững mạnh; bảo đảm hài hòa lợi ích Nhà nước, doanh nghiệp và người lao động,.../.
Tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến  (07/09/2010)
Giải pháp thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ tại Việt Nam  (07/09/2010)
Giải pháp thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ tại Việt Nam  (07/09/2010)
Khai mạc Đại hội Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên - Huế  (07/09/2010)
Thay đổi thành viên UBND một số tỉnh, thành phố  (06/09/2010)
- Hoàn thiện pháp luật về tổ chức, hoạt động của chính quyền đô thị, đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả ở Việt Nam
- Vai trò của các quốc gia tầm trung trong hệ thống quốc tế và gợi mở cho Việt Nam trong mục tiêu khẳng định vị thế quốc gia trong bối cảnh mới
- Đắk Nông: “Điểm sáng” trong phát triển du lịch thời kỳ hội nhập quốc tế
- Tự quản trong cộng đồng xã hội đối với quá trình xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam (kỳ 1)
- Thực hiện chính sách xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội trong tình hình mới
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên