TCCSĐT - Ngày 26-3, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư (BCĐ Đề án 896); Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Trường Đại học Văn hóa Hà Nội; Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm việc với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

* Phát biểu khai mạc cuộc họp Ban Chỉ đạo Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư (BCĐ Đề án 896), Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Đề án này có vai trò rất quan trọng trong việc đổi mới và nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, bảo đảm công khai, minh bạch và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính.

Đến nay, Đề án đã được nửa chặng đường. Chúng ta đã đạt nhiều kết quả quan trọng như xây dựng và trình Quốc hội ban hành Luật Căn cước công dân, Luật Hộ tịch năm 2014, cơ bản hoàn thành việc rà soát, trình Chính phủ ban hành các nghị quyết về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân thuộc phạm vi trách nhiệm quản lý của các bộ, ngành, cấp số định danh cá nhân, tổ chức thu thập thông tin dân cư… Tuy nhiên, vẫn còn một số nhiệm vụ chưa hoàn thành, mà trọng tâm là xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư do nguồn vốn chưa được bố trí.

Để cuộc họp đạt kết quả tốt nhất, Phó Thủ tướng đề nghị Văn phòng Ban chỉ đạo Đề án 896, các bộ, ngành đánh giá kỹ tình hình, kết quả công việc được phân công trong Kế hoạch triển khai Đề án 896 năm 2018, những hạn chế, nguyên nhân và các giải pháp khắc phục trong quá trình triển khai thực hiện. Trong đó, tập trung vào một số nội dung, gồm tình hình, kết quả triển khai các nhiệm vụ theo Kế hoạch thực hiện Đề án 896 năm 2018, nêu rõ bao nhiêu nhiệm vụ đã được thực hiện đúng tiến độ, hiệu quả, nhiệm vụ nào chưa thực hiện đúng tiến độ.

Về tiến độ, số liệu cấp số định danh cá nhân, thu thập thông tin dân cư, số thông tin dân cư phải điều chỉnh, bổ sung do sai lệch hoặc chưa đủ thông tin; các giải pháp, sáng kiến để đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chính xác thu thập thông tin dân cư, cấp số định danh cá nhân.

Đồng thời, đưa ra các kiến nghị, đề xuất về thực hiện hiệu quả kế hoạch năm 2019 và những năm tiếp theo. Trong đó, Bộ Công an báo cáo rõ tình hình xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để đưa vào khai thác, sử dụng trong năm 2020, tiếp tục hoàn thiện trong giai đoạn 2021 - 2025.

Theo báo cáo của Văn phòng Ban Chỉ đạo, kết quả thực hiện Đề án 896 năm 2018, đã có 14 nhiệm vụ thực hiện đúng tiến độ, đạt hiệu quả và có 5 nhiệm vụ chưa thực hiện đúng tiến độ (do nguyên nhân khách quan).

Về xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong năm 2018, Bộ Công an đã chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh việc triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm nhằm bảo đảm tiến độ như phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án, phê duyệt điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu các gói thầu thuộc dự án và dự toán chi tiết một số hạng mục thuộc dự án; bố trí kinh phí từ nguồn dự phòng đầu tư công trung hạn; phối hợp với bộ, ngành hoàn thành việc bổ sung dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư vào kế hoạch đầu tư công trung hạn; thực hiện Chỉ thị số 07/CT-TTg của Thủ tướng về tăng cường phối hợp triển khai xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Về việc cấp số định danh cá nhân, Bộ Công an phối hợp với Bộ Tư pháp đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn triển khai hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch, sử dụng phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch dùng chung có chức năng kết nối, cấp số định danh cá nhân cho trẻ em khi đăng ký khai sinh. Đến nay, đã cấp được gần 1,9 triệu số định danh cá nhân tại 43 tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Tiến hành cấp thẻ căn cước công dân cho công dân đủ từ 14 tuổi trở lên tại 16 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đến nay đã cấp được 12 triệu trường hợp.

Về việc rà soát đề xuất phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư của các bộ, ngành, báo cáo của Văn phòng Ban Chỉ đạo cho biết, tính đến hết năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 19/20 nghị quyết về phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân thuộc phạm vi chức năng quản lý của các bộ ngành. Tuy nhiên, mới chỉ có 8/20 bộ, ngành đã xây dựng kế hoạch triển khai nghị quyết đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo của Văn phòng Ban Chỉ đạo cũng nêu lên những hạn chế cần được khắc phục như: Kinh phí đầu tư công trung hạn cho dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa được bố trí đầy đủ để thực hiện; việc tổ chức xử lý dữ liệu khối lượng lớn, thời gian ngắn, thiết bị máy móc chưa được trang bị, ảnh hưởng lớn đến tiến độ; việc thu thập thông tin dân cư vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phát sinh nhiều sai lệch về thông tin giữa các giấy tờ tuỳ thân của công dân do công tác trao đổi thông tin giữa các cơ quan chưa chặt chẽ.

Các bộ, ngành, địa phương còn gặp nhiều lúng túng, khó khăn trong quá trình triển khai Đề án 896 vì quy trình kết nối, chia sẻ, khai thác thông tin dân cư giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu chuyên ngành còn phụ thuộc lớn vào việc khai thác dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong khi đó Chính phủ đã ban hành các nghị quyết đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc phạm vi, chức năng quản lý của các bộ, ngành nhằm cải cách thủ tục hành chính, giảm giấy tờ công dân.

** Tại lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đã gửi lẵng hoa chúc mừng tập thể Trường Đại học Văn hóa Hà Nội. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tới dự lễ và trực tiếp gắn Huân chương Lao động hạng Ba lên lá cờ truyền thống của Nhà trường.

Ôn lại truyền thống của nhà trường, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá: Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã luôn nỗ lực phấn đấu trở thành cơ sở đào tạo cán bộ văn hóa lớn nhất cả nước, có uy tín trong đào tạo về văn hóa, di sản văn hóa và du lịch. Từ ngôi trường này, hàng chục ngàn cán bộ văn hóa đã có mặt trên khắp cả nước để thực hiện nhiệm vụ cao cả mà Đảng và Nhà nước giao, trực tiếp bảo vệ, giữ gìn, phát huy, xây dựng nền văn hóa Việt Nam; biến văn hóa thành động lực, sức mạnh trong chiến đấu, lao động, học tập, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa.

Phó Thủ tướng chia sẻ về những khó khăn, thách thức mà nhà trường đã, đang và sẽ phải đối mặt trong quá trình đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục khi tiềm lực kinh tế, khả năng ngân sách Nhà nước, thu nhập người dân còn thấp. Nhận thức về tầm quan trọng của văn hóa, của những người làm công tác văn hóa ở không ít nơi, ít lúc còn chưa đúng tầm, dẫn tới sức hấp dẫn của ngành học, ngành công tác về văn hóa bị ảnh hưởng. Vì vậy, Phó Thủ tướng đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của nhà trường trong việc tìm ra hướng đi, không ngừng phát huy sáng tạo, trách nhiệm để tạo sự hấp dẫn đối với những ngành truyền thống khó tuyển sinh, vừa mở những ngành mới phù hợp với nhu cầu của xã hội để tiếp tục chuẩn bị đội ngũ cán bộ văn hóa - một nhân tố không thể thiếu đối với yêu cầu phát triển bền vững đất nước…

Đảng ta đã xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt và văn hóa là nền tảng tinh thần. Để xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc với phương châm xuyên suốt “dân tộc, khoa học, đại chúng” cần có đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa có tâm, có tài. Đào tạo ra những người cán bộ ấy chính là trách nhiệm của các cơ sở đào tạo về văn hóa, đặc biệt là Trường Đại học Văn hóa Hà Nội. Trường không chỉ có trách nhiệm của một trung tâm đào tạo, nghiên cứu có uy tín với một cơ chế quản trị hiện đại mà còn mang trách nhiệm xây dựng một môi trường học tập, nghiên cứu, sinh hoạt văn hóa mẫu mực để nêu gương, lan tỏa trước hết là trong cộng đồng các trường đại học và rộng hơn là ra toàn xã hội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: Các bạn sinh viên, giảng viên trẻ của nhà trường có sứ mệnh tiên phong trong sáng tạo và cổ vũ mọi người cùng sáng tạo để nắm bắt, làm chủ, sáng tạo tri thức. Thanh niên phải đi đầu, nêu gương trong các hoạt động, phong trào người tốt, việc tốt; cổ vũ, lan tỏa những thái độ, tinh thần làm việc có văn hóa, phê phán và dần bỏ thói quen kém văn hóa, không vướng vào các tệ nạn, giúp mọi người tránh xa, thoát khỏi tệ nạn xã hội...

Phó Thủ tướng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm hơn nữa tới lĩnh vực văn hóa và nhiệm vụ phát triển văn hóa, phát triển đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa, tăng cường nguồn lực đầu tư cho văn hóa nhất là về đào tạo, nghiên cứu về văn hóa. Bởi văn hóa sẽ khơi dậy và nhân lên tiềm năng sáng tạo của con người, huy động sức mạnh nội sinh to lớn trong mỗi con người để đất nước phát triển nhanh, bền vững hơn…

Trường Đại học Văn hóa Hà Nội tiền thân là Trường Cán bộ Văn hóa được thành lập theo Quyết định số 134-VH/QĐ (ngày 26-3-1959) của Bộ Văn hóa, với nhiệm vụ bồi dưỡng kiến thức, chính trị, nghiệp vụ văn hóa cho cán bộ qua các lớp ngắn hạn và chuyên tu. Theo quyết định số 228/TC, ngày 04-9-1982, của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, nhà trường chính thức được nâng cấp thành Trường Đại học Văn hóa Hà Nội với chức năng đào tạo cán bộ văn hóa ở bậc đại học.

Trải qua 60 năm hình thành và phát triển, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội cùng với các trường đại học trong cả nước vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, từng bước phát triển và trưởng thành. Các thế hệ cán bộ và sinh viên của nhà trường đã bền bỉ lao động sáng tạo, nỗ lực vươn lên, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.

Trường Đại học Văn hóa Hà Nội là cơ sở đào tạo nguồn nhân lực ngành văn hóa, thể thao và du lịch có trình độ cao, một trung tâm nghiên cứu các vấn đề lý luận và thực tiễn của văn hóa Việt Nam, tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về các cơ sở khoa học nhằm hoạch định chính sách và thể chế văn hóa... Nhà trường cũng thiết lập quan hệ hợp tác thường xuyên, hiệu quả với các trường đạo học lớn, tổ chức khoa học uy tín của nhiều nước trên thế giới để liên kết triển khai nhiều hoạt động hợp tác khoa học và đào tạo có hiệu quả.

** Tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc họp bàn về tình hình tiếp nhận và thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại các doanh nghiệp của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Đến thời điểm này, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã tiếp nhận quyền, trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước đối với 19 tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước từ 5 bộ: Công Thương, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Thông tin và Truyền thông, Tài chính.

Theo Chủ tịch Ủy ban Nguyễn Hoàng Anh, hiện Ủy ban đã có đủ 50 biên chế của năm 2018, cơ bản được tuyển dụng từ các bộ, ngành, Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) và một số rất ít từ các doanh nghiệp. Trong năm 2019, Ủy ban đã thành lập hội đồng tuyển dụng và đề xuất biên chế lên Chính phủ, các bộ, ngành để hoàn thiện tổ chức, bộ máy.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng nêu rõ: Sự ra đời và đưa vào hoạt động Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp là sự kiện kinh tế nổi bật năm 2018. Điều này nhằm thực hiện chủ trương có từ lâu, được nhấn mạnh trong Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 12, Nghị quyết 12 của Hội nghị Trung ương 5 khóa XII; tách bạch, phân định chức năng quản lý nhà nước với chức năng đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Sự kiện này đánh dấu sự trưởng thành rất lớn về mặt tư duy trong tổ chức thực hiện. Quá trình chuẩn bị đề án thực hiện công phu, nghiên cứu kỹ lưỡng, nhiều mặt.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, mô hình này đã thực hiện chức năng tập trung về đại diện chủ sở hữu, tạo điều kiện cho các bộ làm tốt hơn nữa vai trò quản lý nhà nước của mình. Theo Phó Thủ tướng, khi thành lập Ủy ban có nhiều thuận lợi. Cụ thể, đã có riêng Nghị quyết số 12-NQ/TW Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước; Kết quả giám sát tối cao của Quốc hội về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước giai đoạn 2011 - 2016...

Một thuận lợi nữa mà Phó Thủ tướng chỉ ra là, việc ra đời Ủy ban đã đáp ứng đúng kỳ vọng, mong muốn của người dân, dư luận xã hội về việc có cơ quan gánh vác trách nhiệm và đầu mối hoạt động kinh doanh đồng vốn nhà nước hiệu quả, mang lại lợi ích cao nhất cho nhà nước vì suy cho cùng đồng vốn nhà nước là của dân.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng nhận định, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động, nhiều dự án doanh nghiệp nhà nước kinh doanh thua lỗ, yếu kém nhưng không được dùng thêm nguồn lực vốn nhà nước để gỡ khó khăn… “Những thách thức này không phải do Ủy ban ra đời mới có mà đã tồn tại từ trước và không phải ngày 1 ngày 2 là giải quyết được. Bây giờ chỉ thay đổi cách làm Ủy ban sẽ là đầu mối tập trung giải quyết vấn đề này”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Cho rằng kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và người dân là rất lớn, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Ủy ban phải có sự chuyển biến mạnh mẽ. “Đòi hỏi nhiều thì thanh tra, giám sát hay phản biện xã hội sẽ càng nhiều. Đó là sứ mệnh của các đồng chí”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Phó Thủ tướng đánh giá cao những kết quả, thành tựu mà Ủy ban đã đạt được sau gần 6 tháng hoạt động. Theo đó, Ủy ban đã tham gia đóng góp vào quá trình hoàn thiện, ban hành Nghị định 131/2018/NĐ-CP về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Ngoài ra, Ủy ban đã cơ bản hình thành được tổ chức, bộ máy với 8 vụ chuyên môn và 1 trung tâm; đã ban hành 44 quy chế; đã tuyển dụng được đội ngũ cán bộ, công chức từ các bộ, ngành… Ủy ban đã phối hợp với Bộ Tài chính ban hành Quyết định 1515 về ban hành quy chế về trình tự, thủ tục, hồ sơ chuyển giao quyền, trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại các doanh nghiệp về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Đặc biệt, sau khi tiếp nhận, Ủy ban vẫn đảm bảo hoạt động của 19 tập đoàn, tổng công ty không bị gián đoạn.

Phó Thủ tướng đề nghị, các thành viên Ủy ban phải quán triệt thống nhất Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII, Nghị quyết số 12-NQ/TW Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, Nghị quyết Quốc hội; chỉ đạo, chỉ thị của Thủ tướng, hệ thống văn bản pháp luật… để quán triệt đúng chức năng, quan điểm, chính sách của Nhà nước về doanh nghiệp nhà nước, cơ cấu lại doanh nghiệp Nhà nước. Bên cạnh đó, Ủy ban quán triệt sâu sắc Quyết định 707 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án "Cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước giai đoạn 2016 - 2020"; Nghị định 131/2018/NĐ-CP về chức năng, nhiệm vụ của Ủy ban. “Ủy ban là đại diện chủ sở hữu, không phải tổ chức kinh doanh vốn nhà nước”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tập trung xử lý 12 dự án thua lỗ của ngành Công Thương; thực hiện đẩy mạnh phê chuẩn kế hoạch kinh doanh của 19 tập đoàn, tổng công ty, tập trung tái cơ cấu toàn diện về tài chính, bộ máy, nhân sự, đầu tư... “Đây là thách thức lớn nhưng cần quyết liệt khắc phục”, Phó Thủ tướng đánh giá.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Ủy ban có báo cáo chính thức về tình hình kiện toàn bộ máy và triển khai các nhiệm vụ, trong đó có việc tiếp nhận tập đoàn, tổng công ty gồm những khó khăn, vướng mắc cụ thể khi tiến hành tiếp nhận./.