TCCSĐT - Đó là một trong những mục tiêu được đề ra tại Hội nghị bàn kế hoạch triển khai hoạt động trình diễn, kết nối cung cầu công nghệ quốc tế và Hội nghị Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ toàn quốc năm 2018, do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ tổ chức ngày 30-3-2018 tại thành phố Cần Thơ.


Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng và Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ Nguyễn Thanh Dũng đồng chủ trì Hội nghị. Tham dự hội nghị có gần 100 đại biểu đại diện lãnh đạo Bộ Khoa học và công nghệ và các đơn vị trực thuộc Bộ; lãnh đạo Sở, cán bộ Phòng Quản lý công nghệ, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ, các đơn vị có chức năng ứng dụng, chuyển giao công nghệ thuộc 20 Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết: Hoạt động trình diễn, kết nối cung cầu công nghệ quốc tế là một chuỗi sự kiện được tiến hành từ đầu năm 2018 và các hoạt động chính sẽ diễn ra tại thành phố Cần Thơ trong tháng 10-2018. Các hoạt động này hướng đến các mục tiêu:

- Thúc đẩy hợp tác đầu tư, nghiên cứu ứng dụng, phát triển và đổi mới công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác nước ngoài; nâng cao năng lực công nghệ trong nước, trình độ thiết kế, chế tạo, ứng dụng kỹ thuật trong các ngành, lĩnh vực ưu tiên.

- Tăng cường các hoạt động khảo sát, tiếp xúc với doanh nghiệp, kết nối cung cầu công nghệ giữa khu vực doanh nghiệp trong nước với các viện nghiên cứu, trường đại học trong và ngoài nước theo nhu cầu của doanh nghiệp.

- Nâng cao chất lượng và hiệu quả của các hoạt động xúc tiến chuyển giao công nghệ; phát triển các điểm kết nối cung cầu công nghệ; hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu về công nghệ, chuyên gia công nghệ; cung cấp thông tin công nghệ, tư vấn công nghệ cho doanh nghiệp, kết nối doanh nghiệp với thị trường.

- Tăng cường các hoạt động truyền thông về các mô hình doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, đổi mới công nghệ thành công, mang lại hiệu quả cao.

- Nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động của các Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ đối với các doanh nghiệp trong hoạt động ứng dụng, đổi mới và chuyển giao công nghệ.

- Đẩy mạnh sự phối hợp, gắn kết giữa Bộ Khoa học và Công nghệ với các bộ, sở, ngành, hiệp hội trong và ngoài nước trong hoạt động xúc tiến chuyển giao và đổi mới công nghệ.

Qua thảo luận, Hội nghị đã thống nhất Kế hoạch tổ chức hoạt động trình diễn, kết nối cung cầu công nghệ quốc tế và Hội nghị Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ toàn quốc năm 2018 sẽ diễn ra tại thành phố Cần Thơ trong tháng 5 và tháng 10-2018.

Ngày 25-5-2018, tại khách sạn Mường Thanh Luxury Cần Thơ sẽ diễn ra 02 sự kiện là: Hội thảo giới thiệu thành tựu công nghệ phục vụ sản xuất nông nghiệp của Hàn Quốc và Diễn đàn công nghệ nông nghiệp và thủy sản Mekong 2018.

Trong tháng 10 sẽ diễn ra 09 hoạt động chính trong chuỗi sự kiện trình diễn, kết nối cung cầu công nghệ quốc tế 2018. Đó là: Lễ khai mạc “Trình diễn, kết nối cung cầu công nghệ quốc tế 2018”; Trình diễn, giới thiệu công nghệ, thiết bị, sản phẩm công nghệ của các doanh nghiệp, Sở Khoa học và Công nghệ trong nước, các viện, trường, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước; Tư vấn công nghệ, cải tiến quy trình kỹ thuật sản xuất; Tư vấn kết nối tài chính - công nghệ; Tọa đàm chuyên sâu về công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, bảo vệ môi trường, năng lượng tái tạo, vật liệu mới; Diễn đàn quốc tế chính sách phát triển ứng dụng công nghệ hiện đại; Hội thảo quốc tế “Kết nối chuyển giao công nghệ năng lượng tái tạo, năng lượng sạch”; Lễ Tôn vinh doanh nghiệp đổi mới công nghệ thành công và Lễ khai mạc “Trình diễn, kết nối cung cầu công nghệ quốc tế 2018”.

Trong khuôn khổ hoạt động của các Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ toàn quốc năm 2018 sẽ có 03 sự kiện chính. Đó là: Hội thảo về thúc đẩy hoạt động ứng dụng và chuyển giao công nghệ nhằm phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc thù theo quy mô vùng; Hội nghị về hoạt động của các Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ lần thứ 11 năm 2018 và Tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho các Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng nhấn mạnh: Một trong những tiêu chí xác định hiệu quả của chuỗi Hoạt động trình diễn, kết nối cung cầu công nghệ quốc tế và Hội nghị Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ toàn quốc năm 2018 là phải xác định được các hoạt động kết nối cung cầu công nghệ mang lại hiệu quả gì cho các doanh nghiệp. Trước, trong và sau hội nghị, các Sở Khoa học và Công nghệ cần tăng cường kết hợp với Cục Ứng dụng và phát triển công nghệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ để thực hiện tốt việc cung cấp cơ sở dữ liệu về nguồn công nghệ cho các địa phương, trên cơ sở đó các địa phương cung cấp và tư vấn kịp thời cho doanh nghiệp, người sản xuất. Các cơ sở dữ liệu về công nghệ cung cấp cho doanh nghiệp, người sản xuất phải đơn giản, dễ tìm, dễ hiểu, dễ kết nối. Bên cạnh đó, các hội thảo giới thiệu công nghệ mới cần tập trung vào việc hỗ trợ, giúp các nhà nghiên cứu tại các viện, trường dễ dàng, thuận tiện trong việc giới thiệu kết quả nghiên cứu cho doanh nghiệp./.