Sau khi cùng cả nước vượt qua năm 2017 bằng những nỗ lực không ngừng, sáng 01-01-2018, Hà Nội bắt đầu vòng quay của một năm mới với nhiều kỳ vọng tốt đẹp. Trong tâm thế phấn khởi với những thành công, những “điểm sáng” đáng mừng, người dân Thủ đô vững vàng đón nhận những cơ hội và thách thức của chặng đường 365 ngày mới.

Trong đêm cuối cùng của năm cũ, Thủ đô Hà Nội chào đón tân niên bằng các chương trình lễ hội đường phố, văn hóa nghệ thuật, vui chơi, giải trí tổ chức tại các tòa cao ốc, khu đô thị mới, nhà hát, khách sạn, nhà hàng, trung tâm văn hóa, trung tâm thương mại, câu lạc bộ, quán cà phê… trên toàn thành phố. Trong đó, điểm nhấn chính là lễ hội đếm ngược (countdown) sôi động diễn ra ở Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục và Nhà hát Lớn. Tại đây, “bữa tiệc” nghệ thuật với sự kết hợp giữa âm nhạc, sân khấu với phần trình diễn âm thanh, ánh sáng laser đã thu hút hàng trăm ngàn người dân thuộc nhiều lứa tuổi cùng du khách quốc tế đến từ các đất nước khác nhau, trong đó phần lớn là những bạn trẻ.

Sáng sớm ngày Tết Dương lịch, người dân Hà Nội thong thả xuống phố tận hưởng không khí tân niên với nhiều cách khác nhau. Chỗ này là những gia đình tay trong tay, vai sánh vai, thong dong dạo bước bên Bờ Hồ Hoàn Kiếm, Cầu Thê Húc ngắm đài Nghiên, tháp Bút mạnh mẽ vươn lên. Chỗ kia là những đôi trẻ rủ nhau “selfie” ở Văn miếu Quốc Tử Giám - chốn lưu giữ tri thức thời đại Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội đầy tự hào, hay lưu giữ khoảnh khắc thanh bình sớm đầu năm trước Tháp Rùa cổ kính, huyền ảo.

Cũng có những người lại chọn cho mình những quán cà phê, quán bar cạnh Nhà thờ Lớn, hay ven đường hoặc sâu trong ngõ nhỏ, phố vắng, chỉ để gần nhau, trò chuyện những điều không đầu, không cuối. Gần bên họ là những du khách quốc tế ngồi dựa lưng vào sofa lắng nghe giai điệu Happy New Year sâu lắng, tinh tế đang vào những đoạn "lên tông" rộn rã. Trọn vẹn không gian là những cảm xúc bình yên và thể hiện nét giao thoa văn hóa đặc sắc trong thời kỳ hội nhập của người dân mảnh đất ngàn năm văn hiến.

Nhưng cho dù có nhiều cách khác nhau thì điểm chung của người Hà Nội trong sáng đầu năm là hướng về phía trước với sự phấn khởi và trông đợi vào những điều tốt đẹp. Như những chia sẻ sáng đầu năm 2018 của anh Đào Xuân Hội, Tiến sỹ Luật, khoa Luật, giảng viên Trường Đại học Lao động Xã hội: Niềm tin, sự lạc quan đó là bởi, người Hà Nội cùng chính quyền thành phố và cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô đã vượt qua năm 2017 bằng nghị lực mạnh mẽ, cùng nhau tạo ra những đột phá, những con số ấn tượng trong phát triển kinh tế, xã hội. Còn nhớ vào đầu năm 2017, nhiều chuyên gia đã nhận định cả nước và Hà Nội nói riêng sẽ phải chịu những tác động từ các yếu tố kinh tế - chính trị ở khu vực và thế giới.

Thực tế cũng cho thấy, đến quý III năm trước thì những gam màu trên bức tranh kinh tế, xã hội của thành phố vẫn chưa nổi bật. Nhưng bằng những nỗ lực, tinh thần, thái độ kiến tạo và phục vụ, bộ máy chính quyền thành phố với hàng loạt các động thái lắng nghe, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn đã tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Việc đơn giản hóa, cắt bỏ những thủ tục hành chính không cần thiết cũng như đề xuất cấp có thẩm quyền công bố sửa đổi, bổ sung, thay thế thủ tục hành chính theo quy định cũng được thành phố đẩy mạnh. Đặc biệt là sự kiên quyết của chính quyền thành phố trong việc chấn chỉnh tác phong của cán bộ, công chức.

Với những quyết tâm đó, Hà Nội khép lại năm 2017 với số thu ngân sách tăng mạnh so với năm trước và vượt 2.856 tỷ đồng so với dự toán Hội đồng nhân dân giao. Số doanh nghiệp trên địa bàn cũng không ngừng tăng trong năm qua khi thành phố có thêm trên 2 vạn doanh nghiệp thành lập mới, nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn lên xấp xỉ 23,2 vạn doanh nghiệp. Chỉ số cải cách hành chính năm qua của thành phố xếp thứ 3 cả nước, và lần đầu tiên, Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh của Hà Nội bước vào nhóm có chất lượng điều hành Tốt và ở vị trí 14 toàn quốc.

Hà Nội cũng nằm trong top 10 thành phố có tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới và tiếp tục là điểm đến an toàn, bình yên và tin cậy của các nhà đầu tư và bạn bè quốc tế. Đặc biệt, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên toàn địa bàn luôn được giữ vững, bảo đảm an toàn tuyệt đối các ngày lễ trọng đại, sự kiện đối ngoại, văn hóa, chính trị, nhất là sự thành công của Tuần lễ APEC 2017.

Như những nhận xét của đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Đức tại kỳ họp Hội đồng nhân dân thành phố mới đây: “Năm 2017, Hà Nội đã nỗ lực và gương mẫu thực hiện và đạt kết quả rất ấn tượng. Các chương trình an sinh xã hội như xây dựng 8.000 ngôi nhà cho người nghèo, hỗ trợ vốn phát triển sản xuất, chính sách hỗ trợ cho những người yếu thế trong xã hội đã thể hiện tinh thần, trách nhiệm cao của một chính quyền vì dân”.

Lạc quan bước vào năm mới với lực đẩy là những “điểm sáng”, những con số đáng biểu dương trên, song cả hệ thống chính quyền và các tầng lớp xã hội Thủ đô đều hiểu, không dễ giải bài toán tăng trưởng kinh tế 2018 cũng như nỗ lực xây dựng thành phố thành một đô thị thông minh, xanh, sạch, đẹp. Hàng loạt vấn đề được chỉ ra, đó là tuy được đánh giá cao song môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân và doanh nghiệp vẫn là những áp lực, thách thức.

Để đón đầu làn sóng đầu tư, thành phố cần phải cải cách mạnh mẽ và năng động hơn nữa trong chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, thu hút vốn đầu tư, phân bổ nguồn lực, tiếp cận thị trường cũng như xúc tiến vào những nhà đầu tư lớn và những nhà đầu tư công nghệ cao. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông chưa đồng bộ; nhu cầu lớn về hệ thống hạ tầng giao thông tĩnh; mâu thuẫn giữa đòi hỏi cộng đồng dân cư xây dựng nếp sống đô thị văn minh, hiện đại, ngăn nắp với áp lực từ dân nhập cư ngoại tỉnh ngày càng đông kéo theo một bộ phận cư dân thiếu hoặc chưa hình thành thói quen, nếp sống của cư dân đô thị… là những vấn đề nan giải lâu nay của Hà Nội.

Nhưng bình tâm nhìn nhận trên tổng thể, thành công của năm qua cùng tiềm lực phát triển mạnh mẽ khẳng định, đó sẽ là lực đẩy giúp hệ thống chính quyền và các tầng lớp nhân dân cùng cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô tiến những bước vững chắc, hoàn thành 24 chỉ tiêu đặt ra trong năm mới 2018. Đặc biệt, quyết tâm của Hà Nội được cả hệ thống chính trị thành phố truyền đi bằng những thông điệp mang tính minh bạch, tích cực. Như Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã khẳng định: “Thành phố sẽ tăng cường quản lý tài sản công, nhất là giám sát xây dựng cơ bản, không để thất thoát. Chúng ta sẵn sàng chi hàng tỷ đồng để đầu tư, nhưng 1 xu cũng không được thất thoát”.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cũng chỉ rõ: Năm 2018, thành phố cần phát huy tốt hơn năng lực, trách nhiệm từng cá nhân trong hệ thống, vai trò các tổ chức đảng, các cấp chính quyền, tổ chức đoàn thể. Tiếp tục tăng cường phân cấp trên cơ sở năng lực của cấp được phân cấp, quyết tâm phấn đấu đạt mục tiêu đưa Hà Nội trở thành thành phố hội nhập, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đầy đủ.

Vòng quay của một năm mới đã mở ra. Không khí Tết Dương lịch 2018 rộn rã khắp Thủ đô. Người dân Hà Nội đang tiến vào một năm mới với nhiều kỳ vọng, nghị lực và niềm tin./.