Đột phá để thu hút đầu tư, phát triển đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt
Chiều 22-11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt. Chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội, các đại biểu đồng tình với việc thành lập 3 đơn vị hành chính đặc biệt đó là: Vân Đồn ở tỉnh Quảng Ninh, Bắc Vân Phong ở tỉnh Khánh Hòa và Phú Quốc ở tỉnh Kiên Giang. Theo các đại biểu, đây là mô hình mới nên cần có cơ chế, chính sách cụ thể hóa vào luật. Theo đó, các đơn vị này cần có chính sách vượt trội, với tính độc lập, tự chủ cao, tạo sự hấp dẫn, đột phá để thu hút đầu tư, phát triển.
* Cơ chế kiểm soát hiệu quả
Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho rằng, khi đã hình thành một đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt (không chỉ là khu hành chính thông thường), cần đề cao tính tự quyết và khác biệt của địa phương đó so với những đơn vị hành chính khác trong cả nước, nghĩa là phải có sự độc lập và cơ chế đặc biệt. Theo đại biểu, việc giao quyền cho địa phương là cần thiết nhưng phải có một cơ chế kiểm soát có hiệu quả để đặc khu kinh tế phát triển bền vững. Ông Hoàng Văn Cường nhấn mạnh, việc giao quyền cho địa phương, không phải giao cho cá nhân người đứng đầu địa phương đó, mà quyền lực phải được giao cho cộng đồng vì mục tiêu phát triển địa phương, đồng thời nằm trong định hướng quản lý chung của hệ thống luật pháp. Nếu ban hành được cơ chế có hệ thống kiểm soát tốt như vậy, sẽ phát huy được năng lực, khả năng của địa phương, nhưng vẫn bảo đảm tính ổn định trong tầm kiểm soát vì mục tiêu chung của quốc gia. “Giao cho địa phương nhưng không có nghĩa là khoán trắng, mà cơ chế giao như thế nào để không phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của người đứng đầu địa phương, mà phải đứng trên quan điểm của cả cộng đồng”, đại biểu khẳng định.
Phân tích về hiệu quả của các đặc khu kinh tế nếu được hình thành, đại biểu Đoàn Hà Nội cho rằng, nếu có cơ chế quản lý phù hợp sẽ đem lại hiệu quả rất lớn. Những tiềm năng có sẵn của những đặc khu đó sẽ được phát huy tối đa, bên cạnh đó tạo ra sức cạnh tranh hấp dẫn thu hút các doanh nghiệp bên ngoài vào đầu tư. Yếu tố đó sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho địa phương, mang lại nguồn lợi cho người dân và thúc đẩy sự tăng trưởng quốc gia.
Đồng tình với quan điểm trên, đại biểu Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh) cho rằng, mỗi đặc khu có một tiềm năng khác nhau, và cần có chiến lược phát triển riêng. Nếu đi đúng hướng thì các đặc khu đó sẽ phát triển rất mạnh. Ba vị trí được lựa chọn xây dựng đặc khu, gồm Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) và Phú Quốc (Kiên Giang) đều có tiềm năng, lợi thế phát triển. Vấn đề còn lại là làm sao xây dựng được thể chế vượt trội để phát huy các tiềm năng, lợi thế này.
Đại biểu cho biết, qua lấy ý kiến người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, 99% người được hỏi trả lời đồng thuận với đề án xây dựng đặc khu Vân Đồn. Hiện Quảng Ninh đã thu hút được 36.000 tỷ đồng đầu tư hạ tầng cho Vân Đồn và đang trong quá trình hoàn thiện cơ sở pháp lý cho đặc khu này, trong đó nhiều dự án có tổng mức đầu tư từ 5.000 đến 7.000 tỷ đồng. Nhiều nhà đầu tư khác cũng đang sẵn sàng rót vốn vào Vân Đồn, chỉ chờ cơ chế chính sách.
* Cần có độ mở trong xây dựng cơ chế
Theo đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp), đặc khu kinh tế đã được các nước trong khu vực thành lập cách đây mấy chục năm, trong khi Việt Nam mới bắt đầu xây dựng là rất chậm. Căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế của đất nước hiện nay, việc thành lập các đặc khu kinh tế mang tính cấp bách và cần thiết. Đây là lần đầu tiên Chính phủ trình Quốc hội để thông qua dự thảo luật về một đơn vị hành chính đặc biệt, vì vậy cần có độ mở trong xây dựng cơ chế. Vì tính đặc biệt của các đơn vị này nên theo đại biểu, Quốc hội cần phải bàn để khi thông qua, dự án luật sẽ phát huy được hiệu quả thiết thực, nhằm đưa nền kinh tế của đất nước ngày càng phát triển, bắt kịp với sự phát triển chung của các nước trong khu vực và trên thế giới.
Đại biểu tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh, đã là đặc khu kinh tế hành chính đặc biệt thì phải có những cơ chế đặc biệt khác hẳn những địa phương khác. Vì vậy, dự án Luật cần có một cơ chế, chính sách thông thoáng, tạo điều kiện cho đặc khu phát triển mạnh mẽ. “Hiện nay, việc cho thuê đất 99 năm, hay miễn tiền thuê sử dụng đất và mặt nước, miễn thuế thu nhập cá nhân... là những cơ chế đặc biệt đang được áp dụng ở các đặc khu kinh tế”, đại biểu lấy ví dụ.
Phân tích hiệu quả trong công tác quản lý các đặc khu, đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng: Trưởng đặc khu kinh tế đặc biệt này phải do chính Thủ tướng bổ nhiệm và trong đặc khu cũng không cần phải có Hội đồng Nhân dân và Ủy ban Nhân dân. Theo ông Hòa, khi Trưởng đặc khu có đủ quyền lực, mới có thể điều hành tốt, nhưng cần thiết phải có cơ chế giám sát của Hội đồng Nhân dân cũng như Mặt trận Tổ quốc cấp tỉnh để ngăn ngừa việc lợi dụng quyền lực.
Cùng quan điểm, đại biểu Đỗ Thị Lan cũng cho rằng, không cần tổ chức Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân và sẽ có trưởng đơn vị. Người đứng đầu đặc khu sẽ thực hiện chức năng quản lý Nhà nước, quyết định, tổ chức thực hiện toàn bộ hoạt động hành chính, kinh tế - xã hội trên địa bàn./.
Thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần (từ ngày 13 đến 19-11-2017)  (22/11/2017)
“Tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” về tư tưởng trong cán bộ, đảng viên: Nhận diện và phòng, chống  (22/11/2017)
APEC 2017 CEO Summit: Nước Mỹ và lợi ích kinh tế chiến lược  (22/11/2017)
Khai mạc Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII  (22/11/2017)
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi năng lượng công bằng ở Việt Nam
- Bảo đảm quyền trẻ em trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp: Thuận lợi, thách thức và giải pháp
- Kinh nghiệm thực hiện mô hình “bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, tổ dân phố” ở Trung Quốc - Vận dụng cho thực tiễn Việt Nam trong giai đoạn hiện nay
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm