TCCSĐT - Sáng 12-11-2017, Đại hội Đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ X, nhiệm kỳ 2017 - 2022 đã khai mạc với sự tham dự của 443 đại biểu là những đoàn viên ưu tú, đại diện cho tuổi trẻ thành phố mang tên Bác.
Tham dự phiên khai mạc có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Tất Thành Cang, Phó Bí thư thường trực Thành ủy; Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Lê Quốc Phong và các đồng chí nguyên lãnh của Thành phố.

Báo cáo những thành tích đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, đồng chí Nguyễn Việt Quế Sơn, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Thành phố cho biết: Nhiệm kỳ qua, Đoàn cũng đã triển khai thực hiện xây dựng phong cách cán bộ Đoàn với 8 tiêu chí: gương mẫu, trách nhiệm, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, biết làm, gần gũi, gắn bó mật thiết với thanh niên, ham học hỏi, có kỹ năng phù hợp. Vì vậy, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Thành phố đã đạt nhiều kết quả và dấu ấn trên các lĩnh vực.

Với việc chủ động tìm tòi, sáng tạo để đổi mới về nội dung, phương thức thực hiện; các giải pháp được triển khai đồng bộ từ cấp thành đến cơ sở nên đã tập hợp, cổ vũ, tạo môi trường cho thanh thiếu niên đóng góp công sức, trí tuệ vào quá trình bảo vệ, xây dựng và phát triển Thành phố. Đáng chú ý là, các phong trào hành động cách mạng có nhiều điểm sáng, điểm mới trong thực hiện, phát huy tốt trình độ chuyên môn, tính năng động, sáng tạo, tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên,… tạo ra sức lan tỏa trong xã hội, có giá trị nhân rộng, trở thành mô hình cho phong trào chung của thanh niên cả nước học tập và làm theo.

Theo đồng chí Nguyễn Việt Quế Sơn, Thành đoàn có nhiều giải pháp mới trong giáo dục, bồi dưỡng, chăm lo thiếu niên, nhi đồng. Bên cạnh đó, công tác xây dựng Đoàn được chú trọng với tinh thần kiên trì tìm kiếm, triển khai giải pháp đối với những nội dung khó, tồn tại nhiều năm; phương thức chỉ đạo phong trào có sự đổi mới, chú trọng vào điểm đặc trưng của từng khu vực, đối tượng; thực hiện tốt công tác tham mưu, phối hợp qua đó tạo thêm những điều kiện thuận lợi cho hoạt động Đoàn tại cơ sở.

Với những việc làm trên, kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ qua là: về lao động sáng tạo đã thực hiện 29.478 công trình, hơn 3.000 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học - kỹ thuật - công nghệ. Bên cạnh đó hoạt động tình nguyện không ngừng được đổi mới, chú trọng các công trình, sản phẩm cụ thể, thiết thực, phát huy được chuyên môn của đoàn viên, thanh niên. Các hoạt động tình nguyện được mở rộng đến các xã đảo và nước bạn láng giềng.

Trong tham gia xây dựng nông thôn mới, thanh niên Thành phố đã có 357 đợt tư vấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất nông nghiệp; bê tông hóa 75.867 km đường giao thông nông thôn; xây dựng mới, sửa chữa 28 cây cầu với tổng kinh phí 6,8 tỷ đồng; xây dựng, sửa chữa 1.775 nhà tình bạn; phát vay 6.899 dự án của thanh niên nông thôn với tổng số tiền hơn 281 tỷ đồng. Đã tổ chức 239 ngày hội, sàn giao dịch việc làm, giới thiệu việc làm cho 580.416 thanh niên. Ngoài ra nhiều chương trình giúp thanh niên khởi nghiệp cũng được triển khai và nhất là đã hỗ trợ 32.996 thanh niên vay vốn khởi nghiệp.

Trong công tác chăm lo thiếu nhi, đoàn đã dành hơn 54,6 tỷ đồng chăm lo cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; phổ cập bơi, dạy bơi miễn phí cho hơn 25.000 em; hoàn thành công trình nâng cấp Nhà thiếu nhi Thành phố; đầu tư xây dựng 3 sân chơi thiếu nhi tại các huyện ngoại thành trị giá 2,2 tỷ đồng; xây mới, nâng cấp 11 nhà thiếu nhi cấp huyện. Nhiệm kỳ qua, đã giới thiệu 113.363 lượt đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, qua đó 24.760 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.

Phát huy những thành tích đã đạt được, với khẩu hiệu hành động “Khát vọng - Xung kích - Tri thức - Bản lĩnh” của nhiệm kỳ tới, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Thành phố xác định sẽ tập trung giáo dục, bồi dưỡng thanh niên giàu lòng yêu nước, có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng, có tri thức, sức khỏe, có ý thức tôn trọng pháp luật, có đạo đức và lối sống văn hóa, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội.

Thanh niên Thành phố phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng và phát triển Thành phố; đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng để tạo môi trường cho thanh niên rèn luyện, cống hiến, trưởng thành. Đặc biệt, khẳng định rõ vai trò tổ chức Đoàn là người bạn đồng hành, kết nối, hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển của thanh niên về mọi mặt; cổ vũ thanh niên thi đua học tập, khởi nghiệp, lao động sáng tạo, làm chủ khoa học, công nghệ hiện đại.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã ghi nhận, biểu dương tinh thần nỗ lực phấn đấu, sức trẻ và sự cống hiến to lớn của đoàn viên, thanh thiếu niên Thành phố vì một thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Và, cùng với thanh niên cả nước, thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh đã ghi dấu ấn mạnh mẽ về bản lĩnh, trí tuệ, sự năng động, sáng tạo, luôn đi đầu trong mọi phong trào thi đua yêu nước.

Bí thư Thành ủy Thành phố đề nghị trong thời gian tới, tổ chức Đoàn của Thành phố cần tiếp tục nâng cao chất lượng công tác giáo dục truyền thống, định kỳ điều tra xã hội học về sự hài lòng của thanh niên đối với tổ chức Đoàn, chú trọng giáo dục, định hướng cho thanh niên về việc xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc. Phải phát huy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp, tham gia tích cực vào việc xây dựng Thành phố trở thành đô thị thông minh. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân lưu ý, tổ chức Đoàn cần phát huy trách nhiệm trong phản biện, giám sát xã hội, đẩy mạnh giải pháp thu hút, tâp hợp thanh niên cũng như quan tâm nâng cao chất lượng bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng.

Để phong trào Đoàn của Thành phố tiếp tục có những đóng góp quan trọng đối với sự phát triển của Thành phố nói riêng và của đoàn thành niên của cả nước nói chung, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, các đại biểu sáng suốt chọn ra những đồng chí tiêu biểu, đủ bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực, uy tín, nhiệt tình, đại diện cho trí tuệ, khát vọng của đoàn viên, thanh niên Thành phố, đủ sức kế thừa những truyền thống tốt đẹp, kết hợp với những giá trị hiện đại để đề ra được những mô hình, giải pháp hiệu quả cho công tác đoàn nhiệm kỳ tới.

Tiếp đó, tại Đại hội, đồng chí Phạm Hồng Sơn, Bí thư Thành đoàn Thành phố đã kêu gọi các cơ sở đoàn, các bạn đoàn viên đóng góp bằng những hành động thiết thực để giúp đồng bào bị thiên tai, lũ lụt sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Cũng tại Đại hội, Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất. Dịp này, 04 tập thể và 02 cá nhân cũng vinh dự đón nhận các phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Ba.

Theo chương trình, Đại hội sẽ diễn ra đến ngày 13-11-2017, Đại hội sẽ thảo luận 5 chủ đề: “Bạn trẻ và vấn đề văn hóa trong giới trẻ”, “Vai trò của tuổi trẻ thành phố trong tham gia phát triển kinh tế”, “Tuổi trẻ thành phố sáng tạo, tham gia xây dựng đô thị thông minh”, “Tuổi trẻ thành phố tham gia xây dựng văn minh đô thị”, “Đoàn cùng bạn trẻ lập nghiệp, khởi nghiệp”. Bên cạnh đó, Đại hội sẽ bầu ra Ban Chấp hành nhiệm kỳ X, các chức danh Bí thư, Phó Bí thư Thành đoàn, bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần XI./.