TCCSĐT -Chiều 10-11-2017, tại Phòng Đà Nẵng, khách sạn Furama, thành phố Đà Nẵng diễn ra phiên Đối thoại giữa các nhà lãnh đạo APEC với Hội đồng tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC).

Phát biểu mở đầu Đối thoại, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, cộng đồng doanh nghiệp APEC đã thành công trong 3 thập niên qua và đây chính là giai đoạn then chốt của APEC để cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục hoàn thành trọng trách xây dựng tầm nhìn mới trong những thập niên tiếp theo.

Chủ tịch nước cho biết, việc đối thoại giữa các nhà lãnh đạo APEC với ABAC tại Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 có ý nghĩa quan trọng nhằm tìm ra hướng đi mới để duy trì vai trò của APEC trong hội nhập toàn cầu. Các nhà lãnh đạo APEC cho rằng, cần xây dựng tầm nhìn mới và sẵn sàng trao đổi, đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp trước khi bước vào phiên họp của các nhà lãnh đạo kinh tế APEC quan trọng tới. Đây là cơ sở quan trọng để các nhà lãnh đạo cân nhắc và quyết định hướng đi trong thời gian tới.

Chủ tịch nước hoan nghênh và đánh giá cao sự thiết thực của 20 kiến nghị mà ABAC gửi lên Hội nghị Cấp cao APEC, đồng thời cho rằng, các vấn đề mà ABAC quan tâm, thể hiện trong báo cáo, như: tăng tính kết nối kinh tế khu vực, thúc đẩy dòng chảy thương mại toàn cầu, hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, phát triển bao trùm, an ninh lương thực và tầm nhìn APEC sau năm 2020, là các vấn đề then chốt mà các nhà lãnh đạo APEC đang trao đổi nhằm tìm ra giải pháp và hướng đi trong thời gian tới.

Chủ tịch nước cũng điểm thêm một số nội dung chính tại phiên họp của các nhà lãnh đạo kinh tế APEC, như: cam kết tạo thêm chính sách để nâng cao năng lực tài chính cho cộng đồng doanh nghiệp; giải quyết các vấn đề bức thiết để bảo đảm tăng trưởng bền vững; đối phó với biến đổi khí hậu…

Theo Chủ tịch nước, các nhà lãnh đạo nhấn mạnh tính kết nối và tự do thương mại đã, đang và sẽ là ưu tiên hàng đầu của APEC. Các nền kinh tế thành viên APEC cam kết đẩy mạnh tiến trình hoàn thành Mục tiêu Bogor, tập trung vào đầu tư và tìm giải pháp gỡ bỏ rào cản thương mại. Các nhà lãnh đạo cũng sẽ đẩy mạnh việc thực hiện các kế hoạch đã thông qua và tập trung giải quyết các vấn đề mới nổi lên như kinh tế số; thảo luận định hướng để tăng tính kết nối trong chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại đa phương và xây dựng khu vực thương mại tự do ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Chủ tịch nước kêu gọi, cộng đồng doanh nghiệp hãy tiếp tục chung sức, đồng hành cùng Nhà nước trong giai đoạn then chốt hiện nay và sắp tới. Chủ tịch nước tin tưởng vào sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp sẽ tạo ra những động lực mới nhằm hiện thực hóa mục tiêu cao nhất của hợp tác APEC là vì doanh nghiệp, vì người dân.

Được biết, Hội đồng tư vấn kinh doanh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (ABAC) có nhiệm vụ tư vấn cho các nhà lãnh đạo APEC về những vấn đề lớn liên quan tới hoạt động kinh doanh trong khu vực như thúc đẩy thuận lợi hóa, tự do hóa thương mại và đầu tư, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi...

Từ ngày 04 đến 06-11-2017, tại Trung tâm hội nghị quốc tế Ariyana, Khách sạn Furama, thành phố Đà Nẵng, ABAC đã tiến hành kỳ họp lần thứ IV, hoàn thiện báo cáo và chuẩn bị cho cuộc đối thoại giữa ABAC và các nhà lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC.

Trước đó, ABAC đã có 3 kỳ họp (cũng trong năm 2017) lần lượt diễn ra tại Bangkok, Thái Lan (từ ngày 19 đến 23-02); Seoul, Hàn Quốc (từ ngày 26 đến 29-4) và tại Toronto, Canada.

Cũng trong chiều 10-11-2017, tại Đà Nẵng còn diễn ra Đối thoại Cấp cao không chính thức giữa APEC và ASEAN và Lễ đón chính thức các nhà Lãnh đạo APEC và Phu nhân/Phu quân./.