Mở rộng cơ hội cho người nghèo đô thị

Tin, ảnh: PV
23:34, ngày 03-10-2017

TCCSĐT - Ngày 03-10-2017, tại Xin-ga-po, Ngân hàng Thế giới (WB) công bố báo cáo “Mở rộng cơ hội cho người nghèo đô thị”, truyền hình trực tiếp đến các nước trong khu vực, trong đó có Hà Nội.


Theo Báo cáo, quá trình đô thị hóa diễn ra với tốc độ 3% trong khu vực đã giúp 655 triệu người thoát khỏi cảnh nghèo trong vòng hai thập niên qua. Nhưng số dân sống tại các khu ổ chuột trong khu vực cũng cao nhất thế giới: 250 triệu người sống trong điều kiện nhà ở tồi tàn, thiếu các dịch vụ cấp thiết và chịu nhiều rủi ro.

Bà Judy Baker, Chuyên gia phát triển đô thị của WB, tác giả chính của Báo cáo nhận định: “Đô thị hóa nhanh vừa là thách thức, vừa là cơ hội. Nếu giúp tầng lớp thu nhập thấp được hưởng dịch vụ giao thông và nhà ở giá rẻ thì họ sẽ dành được nhiều nguồn lực hơn cho giáo dục con cái. Nếu thực hiện các chương trình an sinh xã hội thì sẽ giúp các gia đình vượt qua giai đoạn khó khăn của họ”.

Bà Victoria Kwakwa, Phó Chủ tịch WB, khu vực Đông Á - Thái Bình Dương nhìn nhận: “Các nước Đông Á đã đạt thành tích phát triển kỳ diệu. Thách thức chung đối với chúng ta là mang đến cơ hội cho mọi đối tượng sống tại thành phố - từ người lao động nhập cư sống tại các khu ngoại ô tới các công nhân làm việc trong các xí nghiệp không đủ lương để trả tiền thuê nhà - để họ có thể được hưởng lợi nhiều hơn từ quá trình đô thị hóa và đóng góp, làm cho tăng trưởng mạnh hơn nữa”.

Chuyên trang về Việt Nam trong Báo cáo đánh giá, quá trình đô thị hóa tại Việt Nam diễn ra với tốc độ rất nhanh: 3,2% mỗi năm. Đây là tốc độ cao gấp đôi tốc độ tăng dân số cả nước. Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang khai thác tốt quá trình đô thị hóa, cụ thể là thu nhập sau khi đã điều chỉnh theo mức chi phí tại hai thành phố này cao gần gấp đôi thu nhập tại các vùng nông thôn. Để giải quyết vấn đề nhà ở địa bàn đô thị Việt Nam, Báo cáo cho rằng, cần một hệ thống linh hoạt, đa chiều về quản lý nguồn cung nhà ở, khuyến khích và tạo điều kiện: cung cấp nhà ở giá rẻ, kết nối giao thông với khu ngoại ô, sự tham gia của các doanh nghiệp tư nhân vào xây dựng và cho thuê nhà ở.

Báo cáo kêu gọi chính quyền các thành phố áp dụng phương pháp tiếp cận đa chiều trong công tác quy hoạch, trong đó phải tính đến các vấn đề kinh tế, quy hoạch vùng, hòa nhập xã hội nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giảm nghèo. Báo cáo đề xuất một số nguyên tắc chung có thể áp dụng vào các hoàn cảnh cụ thể, bao gồm: kết nối người nghèo với thị trường lao động; đầu tư vào quy hoạch đồng bộ, bảo đảm cung cấp đất và nhà ở giá rẻ; tôn trọng quyền của mọi người dân đối với thành phố; xác định đối tượng khó khăn trong số người nghèo đô thị; tăng cường quản trị địa phương và hoan nghênh sự tham gia của người dân; đầu tư vào hệ thống số liệu và thông tin giúp thực hiện ra quyết định dựa trên bằng chứng./.