Ngày 03-10, giới chức Palestine đã tổ chức cuộc họp nội các đầu tiên ở Dải Gaza sau 3 năm, đánh dấu một sự kiện quan trọng mở đường cho tiến trình hòa giải giữa đảng Fatah và phong trào Hồi giáo Hamas.

Phát biểu bắt đầu cuộc họp, Thủ tướng chính quyền Palestine ở Bờ Tây Rami Hamdallah đã nhắc lại cam kết của ông mong muốn chấm dứt sự chia rẽ đã kéo dài một thập niên qua giữa phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza với chính quyền do đảng Fatah đứng đầu tại Bờ Tây. Cuộc họp này là bước khởi đầu cho tiến trình hòa giải giữa 2 bên theo thỏa thuận đạt được hồi tháng 9 vừa qua.

Theo thỏa thuận đạt được ngày 19-9 tại thủ đô Cairo (Ai Cập), phong trào Hồi giáo Hamas đã giải thể Hội đồng hành chính do phong trào này thành lập để điều hành Dải Gaza và đã đồng ý chuyển giao các chức năng chính quyền tại vùng lãnh thổ này cho Chính quyền dân tộc Palestine của Tổng thống M. Abbas hoạt động tại khu Bờ Tây. Phái đoàn Ai Cập sẽ giám sát việc chuyển giao này.

Sau cuộc xung đột bùng phát giữa hai phe vào năm 2007, phong trào Hồi giáo Hamas kiểm soát Dải Gaza, trong khi đảng Fatah đứng đầu chính quyền hoạt động ở Bờ Tây. Nhiều nỗ lực hòa giải giữa hai phong trào chính trị chủ chốt của Palestine đã thất bại. Kể từ tháng 3-2009, Ai Cập đã đứng ra làm trung gian đàm phán hòa giải giữa hai phái Palestine. Thỏa thuận hòa giải do Ai Cập soạn thảo năm 2009 được cả phong trào Hồi giáo Hamas và đảng Fatah thông qua vào tháng 5-2011, sau các cuộc biểu tình của người Palestine nhằm khôi phục sự thống nhất giữa các phe phái chính trị Palestine sau 4 năm xung đột./.