Tạp chí Cộng sản là cơ quan lý luận và chính trị của Đảng. Nhiệm vụ của Tạp chí Cộng sản là đứng vững trên lập trường của giai cấp công nhân, lấy chủ nghĩa Mác - Lê-nin làm cơ sở, kết hợp chặt chẽ lý luận Mác - Lê-nin với thực tiễn cách mạng Việt-nam để tuyên truyền đường lối, chính sách và các quan điểm của Đảng một cách sâu sắc. Tạp chí Cộng sản phải vận dụng lý luận Mác - Lê-nin phân tích những chủ trương, chính sách của Đảng, nâng cao nhận thức của cán bộ và đảng viên về tư tưởng chính sách và quan điểm của Đảng, phê phán những khuyết điểm, sai lầm trong khi thi hành các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta.

Trong khi tuyên truyền, giáo dục sâu sắc chủ nghĩa Mác - Lê-nin và đường lối, chính sách của Đảng, Tạp chí Cộng sản đấu tranh không khoan nhượng chống tư tưởng và quan điểm phản động của các giai cấp bóc lột. Tạp chí phải giáo dục tư tưởng xã hội chủ nghĩa, chống tư tưởng tiểu tư sản và tàn dư tư tưởng phong kiến, phê phán tư tưởng tiểu tư sản, quét sạch ảnh hưởng của tư tưởng thực dân mới. Tạp chí phải đi hàng đầu trong việc bảo vệ sự trong sáng của chủ nghĩa Mác - Lê-nin, bảo vệ đường lối cách mạng và các quan điểm của Đảng, đồng thời làm nổi bật việc Đảng ta vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê-nin vào điều kiện cụ thể của Việt-nam để lãnh đạo cách mạng Việt-nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Tạp chí Cộng sản đóng vai trò quan trọng trong công tác tư tưởng và lý luận của Đảng. Trong giai đoạn mới, Tạp chí phải góp phần bảo đảm thắng lợi của cách mạng xã hội chủ nghĩa và của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội trong cả nước, tích cực góp phần xây dựng lý luận cách mạng Việt-nam, tăng cường đoàn kết, nhất trí trong Đảng và trong nhân dân trên cơ sở chủ nghĩa Mác - Lê-nin và đường lối đúng đắn của Đảng.

Trước mắt, Tạp chí Cộng sản phải căn cứ vào chức năng của mình mà tuyên truyền sâu sắc Nghị quyết Đại hội lần thứ IV của Đảng và các Nghị quyết quan trọng của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, của Quốc hội và Hội đồng Chính phủ. Cụ thể, Tạp chí phải tiến hành công tác biên tập theo phương hướng sau đây:

1- Kết hợp lý luận của chủ nghĩa Mác - Lê-nin với thực tiễn cách mạng Việt-nam để giải thích đường lối chung của cách mạng xã hội chủ nghĩa và đường lối xây dựng kinh tế xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn mới ở nước ta.

2- Căn cứ vào chủ nghĩa Mác - Lê-nin và Nghị quyết Đại hội lần thứ IV của Đảng mà trình bày có hệ thống và hướng dẫn những công tác lớn của Đảng như: xây dựng Đảng, quản lý Nhà nước, vận động quần chúng, kinh tế tài chính, văn hóa giáo dục, khoa học - kỹ thuật, văn học nghệ thuật, tăng cường củng cố quốc phòng, bảo vệ trật tự, an ninh, v.v…

3- Nêu bật một cách sâu sắc và có tính tổng kết những kinh nghiệm tốt, những sáng kiến mới, phê phán những khuynh hướng và biểu hiện tư tưởng sai lầm trong phong trào quần chúng nhân dân đang phấn đấu để thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, kế hoạch và pháp luật của Nhà nước.

4- Góp phần tổng kết những kinh nghiệm của cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân và cách mạng xã hội chủ nghĩa, và của hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ ở Việt-nam, đi đến những kết luận có tính chất lý luận.

5- Tuyên truyền các chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước, quan điểm của Đảng về các vấn đề quốc tế quan trọng. Giới thiệu có chọn lọc những kinh nghiệm chủ yếu của các nước xã hội chủ nghĩa anh em, và của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Thông qua bình luận thời sự mà phê phán chiến lược toàn cầu của đế quốc Mỹ, bóc trần những âm mưu đen tối của bọn đế quốc và tay sai.

6- Dùng những hình thức trình bày trực diện vấn đề mà bảo vệ sự trong sáng của chủ nghĩa Mác - Lê-nin, chống chủ nghĩa xét lại hiện đại dưới nhiều màu sắc và những khuynh hướng sai lầm nguy hiểm khác, như chủ nghĩa dân tộc tư sản, tệ sùng bái cá nhân, v.v…

Nhiệm vụ của cách mạng trong giai đoạn mới đòi hỏi Tạp chí Cộng sản phải nâng cao chất lượng, nâng cao tính chiến đấu, tính thiết thực, đồng thời phải bảo đảm nâng cao tính tư tưởng và tính lý luận của công tác tuyên truyền.

Ban biên tập Tạp chí Cộng sản là một Ban của Trung ương Đảng đặt dưới sự chỉ đạo của Bộ Chính trị. Cán bộ lãnh đạo của Đảng ở các cấp, các ngành có nhiệm vụ viết bài cho Tạp chí Cộng sản. Ban biên tập Tạp chí Cộng sản phải phối hợp với Ban Nghiên cứu lý luận Trung ương và tổ chức cộng tác viên để nghiên cứu các vấn đề lý luận và viết thành bài đăng trên Tạp chí.

Tạp chí Cộng sản cần được phát hành đến tận các chi bộ, của Đảng. Cán bộ và đảng viên của Đảng có nhiệm vụ đọc và vận động nhiều người đọc Tạp chí Cộng sản, phổ biến rộng rãi đường lối cách mạng và những quan điểm của Đảng được thể hiện trên Tạp chí.

Các cấp ủy Đảng cần hướng dẫn việc đọc Tạp chí Cộng sản, thông qua đó mà đẩy mạnh phong trào học tập lý luận và chính trị trong Đảng và trong nhân dân.

                                                                                                     T/M BỘ CHÍNH TRỊ

                                                                                                             (Đã ký)

                                                                                                         Trường-Chinh