Chiều 12-12, Đoàn công tác của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh về công tác Mặt trận tại thành phố năm 2016. Dự buổi làm việc có đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, công tác Mặt trận của Thành phố Hồ Chí Minh thời gian qua đã được đổi mới, chuyển động kịp thời theo công tác Mặt trận cả nước nói chung cũng như tình hình thực tiễn của thành phố. Trong đó, nhiều phong trào ý nghĩa đã được triển khai và mang lại hiệu quả thiết thực, như Cuộc vận động “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc”, “Vì người nghèo”... Qua công tác nắm bắt tình hình thực tiễn và lắng nghe nhân dân, Mặt trận Tổ quốc đã góp phần quan trọng vào việc ổn định an ninh trật tự thành phố và đất nước. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng nêu rõ: Qua thực tế triển khai cho thấy, công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc là quan trọng nhưng cũng đang gặp không ít khó khăn khi thực hiện. Do vậy, thời gian tới Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc sẽ có Nghị quyết để nâng cao hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị trong thời gian tới Mặt trận Tổ quốc Thành phố Hồ Chí Minh cần đẩy mạnh công tác giám sát, phản biện xã hội, trong đó cần lựa chọn vấn đề phù hợp với tình hình địa phương. Bên cạnh đó, Thành phố cần tích cực tuyên truyền, phổ biến, đề xuất các giải pháp thực hiện Nghị quyết Trung ương 4; huy động tri thức trẻ góp vào công tác phản biện của mặt trận trong các vấn đề chuyên môn… Trong bối cảnh hội nhập, khởi nghiệp là vấn đề quan trọng, Mặt trận Tổ quốc cần tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động người dân đoàn kết, hỗ trợ nhau làm kinh tế, triển khai các giải pháp huy động toàn xã hội hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp.

Đánh giá công tác Mặt trận của thành phố đã thể hiện sự chủ động, sáng tạo, đi đầu và kịp thời, đồng chí Đinh La Thăng đề nghị, trong thời gian tới, Mặt trận Tổ quốc thành phố cần chủ động, linh hoạt hơn trong thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động phù hợp với tình hình địa phương. Bên cạnh đó, cần chủ động tiếp xúc, trao đổi, cung cấp thông tin cho người dân, có cơ chế, cách làm khoa học hơn, lắng nghe ý kiến dư luận xã hội; đẩy mạnh công tác giám sát và phản biện xã hội...

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hoàng Năng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, công tác tuyên truyền được coi là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Mặt trận. Do đó, thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc các cấp của Thành phố đã luôn đổi mới nội dung và hình thức, đa dạng hóa các hình thức tập hợp, tuyên truyền, vận động đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, các giới tham gia các phong trào, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Cùng với đó, Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục nâng cao chất lượng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước trên mọi mặt của đời sống; phát huy quyền làm chủ và động viên nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân; tăng cường củng cố tổ chức, tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động.

Trong năm 2017, Mặt trận Tổ quốc các cấp của Thành phố sẽ tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, gồm đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, huy động được mọi nguồn lực thực hiện các phong trào, cuộc vận động, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng an ninh, bảo đảm an sinh xã hội. Đồng thời, Mặt trận Tổ quốc thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác giám sát các chuyên đề về những lĩnh vực đang gây bức xúc cho người dân, phản biện xã hội về các lĩnh vực quan trọng của thành phố...

Sáng cùng ngày, Đoàn công tác của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã làm việc với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bình Chánh để kiểm tra toàn diện các mặt công tác theo Chương trình phối hợp thống nhất hành động năm 2016 của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam./.