TCCSĐT - Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, trong những ngày này, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và cán bộ, nhân dân các địa phương cả nước có nhiều hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ, thăm hỏi, động viên các đồng chí thương binh, thân nhân gia đình liệt sĩ, người có công, thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa.

Thiết thực chăm lo đời sống các đối tượng chính sách

Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Gò Quao (Kiên Giang) luôn quan tâm thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Đây cũng là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục thể hiện sự tri ân của cán bộ, nhân dân trong huyện đối với các đối tượng chính sách.

Trong những năm qua, phong trào toàn dân chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện phát triển sâu rộng, thu hút được sự quan tâm của cộng đồng với tinh thần và ý thức trách nhiệm cao nhất. Các ngành chức năng thường xuyên phối hợp với các đoàn thể, các tổ chức kinh tế, xã hội để vận động đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân và những nhà hảo tâm cùng chung tay đóng góp quỹ đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ các đối tượng chính sách.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Gò Quao có trên 3 ngàn gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Vào các dịp lễ, Tết, Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đều tổ chức họp mặt, thăm hỏi, động viên, tặng quà cho gia đình chính sách; thực hiện cấp thẻ bảo hiểm y tế đảm bảo đạt 100% cho các đối tượng được thụ hưởng theo quy định của Nhà nước.

Từ đầu năm 2016 đến nay, huyện đã xây mới 155 căn nhà, sửa chữa 86 căn nhà tình nghĩa; xây mới 207 căn nhà, sửa chữa 176 căn nhà cho đối tượng người có công, với số tiền hơn 23 tỷ đồng. Nhiều cơ quan, đơn vị tổ chức thăm hỏi, phụng dưỡng 19 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách cho người có công.

Bên cạnh đó, hàng năm, Đoàn thanh niên các cấp phối hợp với các đoàn thể tổ chức “Lễ thắp nến tri ân” tại đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ huyện vào dịp 27-7, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Đây là một hoạt động thiết thực, có ý nghĩa nhằm giáo dục truyền thống cách mạng đối với thế hệ trẻ, tri ân những người đi trước đã hy sinh cho nền độc lập dân tộc.

Bà Cao Thị Bạch Tuyết - Phó Chủ tịch UBND xã Định Hòa, huyện Gò Quao, cho biết toàn xã hiện có 154 đối tượng hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Từ đầu năm 2016 đến nay, xã đã thăm, tặng quà 138 đối tượng, với số tiền gần 70 triệu đồng; hỗ trợ xây mới 22 căn nhà cho người có công , đến nay đã hoàn thành đưa vào sử dụng được 12 căn nhà; sửa chữa 30 căn nhà... Địa phương cũng tổng hợp và đề nghị mua thẻ bảo hiểm y tế cho 242 đối tượng.

Điều đáng quý là các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng ở huyện Gò Quao đã phát huy được truyền thống cách mạng, là tấm gương điển hình, tiêu biểu cho ý chí vươn lên, cùng giúp nhau phát triển và thành công trên nhiều lĩnh vực. Trên địa bàn huyện, các gia đình chính sách đã gương mẫu xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng nông thôn mới. Nhiều thương binh, bệnh binh thể hiện rõ quyết tâm và nghị lực, thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “thương binh tàn nhưng không phế ”.

Điển hình như gia đình thương binh Nguyễn Văn Trận, ngụ ấp Tiên Phong, xã Vĩnh Tuy, huyện Gò Quao. Nhờ có vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, gia đình ông Nguyễn Văn Trận có điều kiện mở rộng chăn nuôi heo với qui mô lớn. Hiện đàn heo của gia đình ông cho lợi nhuận trên 400 triệu đồng/năm.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, huyện Gò Quao sẽ tiếp tục triển khai thực hiện ngày càng hiệu quả công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, nhằm tri ân và thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc ta với các gia đình chính sách.

Tri ân các anh hùng, liệt sĩ tại Quảng Trị

 
 Các đại biểu thắp hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ.

Trong hai ngày 22 và 23-7, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai và đoàn công tác Trung ương đã tham dự các hoạt động tri ân liệt sĩ hy sinh tại tỉnh Quảng Trị.

Tối 22-7, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã dự lễ cầu siêu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh trong chiến dịch bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 do Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam phối hợp Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Trị tổ chức.

Nhân dịp này, tại nhà đón tiếp Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị, các đồng chí Vương Đình Huệ và Trương Thị Mai cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương đã tặng quà các bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, bà Trương Thị Mai khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn ghi nhớ công lao to lớn của các mẹ, các gia đình chính sách, thân nhân các liệt sĩ, người có công với cách mạng.

Trưởng Ban dân vận Trung ương đề nghị các ngành, địa phương, đơn vị và nhân dân đặc biệt quan tâm đến các bà mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công... theo đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc.

Trong dịp này, đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương, thả hoa đăng trên sông Thạch Hãn, tỏ lòng tưởng nhớ các liệt sĩ đã hy sinh.

Sáng 23-7, đoàn công tác và đại diện tỉnh Quảng Trị đã tới viếng các anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn và Nghĩa trang liệt sĩ Đường 9.

Tri ân các anh hùng liệt sĩ hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc

Tối 23-7, tại Khu di tích lịch sử Thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc, Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh phối hợp UBND huyện Can Lộc đã long trọng tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc.

Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ diễn ra trong không khí trang nghiêm và xúc động. Nhiều nén hương và hàng nghìn ngọn nến được thắp lên bia tưởng niệm và phần mộ các liệt sĩ tại 4 địa điểm: Phần mộ mười cô gái thanh niên xung phong, Nhà bia tưởng niệm thanh niên xung phong toàn quốc, Đài tưởng niệm các liệt sĩ ngành Giao thông vận tải và Đài tưởng niệm nhân dân hy sinh tại chiến trường Đồng Lộc.

Buổi lễ là hoạt động thể hiện sự tưởng nhớ, tri ân của thế hệ trẻ Hà Tĩnh đối với các anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu và hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; đặc biệt là sự hy sinh anh dũng của mười cô gái thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc trong khi làm nhiệm vụ vào ngày 24-7-1968. Qua đó, góp phần tuyên truyền, giáo dục về truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc và trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay.

Lãnh đạo thành phố Hà Nội thăm, tặng quà người có công và gia đình chính sách

 
 Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi gặp.

Ngày 23-7, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng đại diện các ban, ngành, đoàn thể của thành phố đã tới thăm hỏi, tặng quà thân nhân liệt sĩ đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm Nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công số 2 Hà Nội tại xã Viên An, huyện Ứng Hòa (Hà Nội).

Trung tâm Nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công số 2 Hà Nội tiền thân là Khu điều dưỡng thương binh nặng Hà - Sơn - Bình được thành lập ngày 04-11-1978. Hiện nay, Trung tâm đang nuôi dưỡng 56 người là thân nhân liệt sĩ.

Đến thăm hỏi và tặng quà người có công đang được chăm sóc tại Trung tâm, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung biểu dương và ghi nhận nỗ lực của cán bộ, nhân viên Trung tâm trong việc chăm lo cho sức khỏe và cuộc sống của các thân nhân liệt sĩ. Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố bày tỏ mong muốn Trung tâm Nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công số 2 tiếp tục chăm lo tốt cho sức khỏe và mọi mặt trong cuộc sống của thân nhân liệt sĩ để các mẹ có thể coi đây là gia đình thứ hai của mình.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Văn Nhiêu - Giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công số 2 hứa tập thể cán bộ, nhân viên Trung tâm sẽ tiếp tục đoàn kết, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ làm ấm lòng người có công mà Đảng và Nhà nước giao phó.

Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã đến thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Niệm (sinh năm 1914, trú tại xã Cao Thành, huyện Ứng Hòa). Mẹ có 2 người con là liệt sỹ Nguyễn Duy Hòa và Nguyễn Duy Phúc. Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố trân trọng cảm ơn những cống hiến, hy sinh của mẹ Anh hùng Việt Nam Nguyễn Thị Niệm và gia đình đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc. Đồng chí chúc mẹ Nguyễn Thị Niệm luôn dồi dào sức khỏe, trường thọ, tiếp tục động viên con cháu phát huy truyền thống gia đình, tích cực đóng góp vào sự nghiệp xây dựng đất nước phát triển.

Cũng tại xã Cao Thành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã tới thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình thương binh Nguyễn Đình Dinh là thương binh hạng 1/4, bị mất 2 chân trong cuộc chiến đấu cứu nước, giành độc lập cho nước nhà.

Chương trình nghệ thuật "Màu hoa đỏ" lần thứ 9

Tối 23-7, tại Hà Nội, Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp Đài Truyền hình Việt Nam, Công ty cổ phần truyền thông VTC Việt Nam tổ chức chương trình nghệ thuật với chủ đề “Màu hoa đỏ” lần thứ 9 năm 2016.

Tham dự chương trình ý nghĩa này có các đồng chí: Lâm Phương Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Bùi Thế Đức, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đại diện một số bộ, ngành Trung ương, thành phố Hà Nội cùng các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng.

Chương trình “Màu hoa đỏ” là hoạt động thường niên được Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức nhằm tri ân các gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng trên cả nước. Sau 8 lần tổ chức, Ban tổ chức chương trình “Màu hoa đỏ” đã huy động ủng hộ được 40 tỷ đồng, trao tặng hơn 1 vạn sổ tiết kiệm tình nghĩa, gần 500 nhà tình nghĩa, 560 con bò giống tới các gia đình liệt sĩ, các đồng chí thương binh, các Mẹ Việt Nam Anh hùng và 3.500 suất học bổng cho các học sinh nghèo vượt khó của nhiều địa phương trên cả nước.

Chương trình nghệ thuật "Màu hoa đỏ" lần thứ 9 gồm các tiết mục đặc sắc như: Màu hoa đỏ, Đường Trường Sơn xe anh qua, Mùa hoa cải, Dáng đứng Việt Nam, Trái tim người lính, Lời ru cỏ non, Vết chân tròn trên cát, Biết ơn chị Võ Thị Sáu, Huyền thoại Mẹ, Người Mẹ của tôi… với sự thể hiện của Nghệ sĩ nhân dân Thái Bảo, các Nghệ sĩ ưu tú Việt Hoàn, Đăng Dương, Thanh Lam... cùng các ca sĩ Ngọc Anh, Minh Thư, Xuân Hảo, Thành Lê, Lô Thủy, Bảo Yến, Huyền Trang và Vũ đoàn Dòng Thời gian, Câu lạc bộ Họa My.

Dịp này, một số thương binh, bệnh binh tiêu biểu của Trung tâm điều dưỡng thương binh huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam - đại diện cho rất nhiều thương binh, bệnh binh đã nhận được những món quà ý nghĩa từ Chương trình “Màu hoa đỏ”./.