TCCSĐT - Nhân kỷ niệm 126 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2016), Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã long trọng tổ chức Lễ biểu dương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào ngày 18-5-2016.

Tham dự buổi Lễ có đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố, các sở, ban, ngành cùng hơn 402 tấm gương điển hình học tập làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Theo báo cáo tại buổi Lễ, việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Thành phố đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ. Niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân về con đường đất nước đang đi ngày càng được củng cố.

Đáng mừng là, thông qua những việc làm thiết thực trong công việc và cuộc sống của các tập thể và cá nhân trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong đời thường, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định biểu dương 402 tấm gương (157 tập thể và 245 cá nhân) điển hình được vinh danh. Họ là những cán bộ, đảng viên, cán bộ lãnh đạo ở các cấp ủy, cán bộ chiến sĩ trong lực lượng vũ trang, công nhân, nông dân, trí thức, văn nghệ sĩ, nhà tu hành, những người dân bình thường ở đủ các thành phần và tầng lớp xã hội… Trong cuộc sống họ là những người bình dị, khiêm nhường. Nhưng ở họ có chung một điểm là luôn biết hy sinh bản thân. Họ không ngừng tìm tòi học hỏi, đam mê nghiên cứu khoa học, đề xuất sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, với tinh thần cao cả là làm cho Thành phố và đất nước ngày thêm tươi đẹp.

Phát biểu tại lễ biểu dương, Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh: Học tập và làm theo Bác đã trở thành việc làm thường xuyên, tự nguyện, tự giác trong hoạt động hằng ngày; trong biểu hiện cụ thể từ hành vi, lời nói, ứng xử chuẩn mực khi giải quyết công việc; trong mối quan hệ thân ái, bao dung với đồng nghiệp và nhân dân. Cũng từ đó, đã góp phần hạn chế vi phạm pháp luật, có tác dụng ngăn ngừa nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân của cán bộ các cấp. Thời gian qua, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở nhiều nơi đã trở thành động lực giúp tập thể hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Đinh La Thăng khẳng định: Với 157 tập thể và 245 cá nhân có mặt hôm nay là minh chứng rõ nét nhất, biểu hiện sinh động kết quả từ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2015 - 2016. Đó là những tập thể và cá nhân ở hầu hết các lĩnh vực, có những việc làm thiết thực và hiệu quả hết sức cụ thể. Mỗi tập thể, cá nhân có một cách thể hiện khác nhau về bản lĩnh, tầm nhìn của mình dưới ánh sáng đạo đức, tác phong của Bác. Đó cũng là những tập thể, cá nhân xứng đáng là những gương sáng về lối sống, nền nếp làm việc, thái độ tận tụy trong phục vụ nhân dân; biết đặt lợi ích của cộng đồng, của Thành phố lên cao nhất; dành nhiều nỗ lực cho việc chăm lo người nghèo, gia đình neo đơn, gia đình chính sách, những bệnh nhân hiểm nghèo, những công dân lầm lỗi, những trẻ em có hoàn cảnh thiệt thòi. Chúng ta tin tưởng rằng, Thành phố của chúng ta thân thiện hơn, hấp dẫn hơn, đáng sống hơn nhờ có sự đóng góp của những tập thể và cá nhân ấy.

Chia sẻ cảm xúc đặc biệt của mình trong dịp kỷ niệm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Đinh La Thăng cho biết: Dù Bác đã đi xa, nhưng chúng ta như luôn luôn thấy Bác cùng hiện diện trong những vui buồn, lo toan của Đảng bộ và nhân dân Thành phố. Trong mỗi bước chúng ta đi, mỗi việc chúng ta làm như có Bác luôn theo sát, vừa là hiện thân của sự động viên, che chở, vừa là tấm gương đạo đức cho chúng ta soi vào mỗi ngày, để mỗi người trong chúng ta tự biết mình phải sống sao cho xứng đáng hơn với niềm tin yêu của Bác. Nhắc lại lời dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Một tấm gương sáng có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”, đồng chí Đinh La Thăng mong mỗi một gương sáng được biểu dương hôm nay sẽ luôn ý thức về phần thưởng cao quý mà nhân dân tặng cho mình để không ngừng phấn đấu, tiếp tục tỏa sáng ra cộng đồng những phẩm chất đẹp đẽ của mình. Theo đó, đồng chí nhấn mạnh: Chúng ta hãy cùng hứa với Bác quyết tâm đoàn kết, phát huy mọi sức mạnh, vượt qua mọi khó khăn, thực hiện thành công những mục tiêu lớn mà Thành phố đề ra, phấn đấu xây dựng Thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu thành địa danh mà bất cứ ai cũng mong muốn được đặt chân đến.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh lưu ý: Sống trong một thế giới đầy biến động, khó lường, chúng ta càng thấm thía tư tưởng hòa bình, tư tưởng nhân nghĩa yêu thương con người, yêu thương đồng bào, hết lòng vì nhân dân phục vụ của Bác cao đẹp và ngời sáng biết bao. Đó là những tư tưởng sẽ mãi mãi dẫn lối dân tộc chúng ta tiến về tương lai tươi sáng hơn. Bởi vậy, trong thời gian tới mỗi cán bộ, đảng viên, người dân Thành phố tiếp tục nêu gương học tập, làm theo phong cách, đạo đức của chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng chí khẳng định: mỗi một gương sáng được biểu dương hôm nay, dù là tập thể hay cá nhân, dù ở đâu, làm công việc gì, hãy luôn ý thức về phần thưởng cao quý mà nhân dân tặng cho mình để không ngừng phấn đấu, tiếp tục tỏa sáng ra cộng đồng những phẩm chất đẹp đẽ của mình.

Tại buổi Lễ, đồng chí Đinh La Thăng và nguyên Ủy viên Bộ Chính trị Lê Thanh Hải đại diện cho lãnh đạo Thành phố qua hai nhiệm kỳ, đã trao tặng bằng khen cho 157 tập thể và 245 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2015 - 2016./.