TCCSĐT - Sáng 6-5, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tiếp thân mật Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida đang ở thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang hoan nghênh Ngài Bộ trưởng Fumio Kishida thăm chính thức Việt Nam và tham dự phiên họp Ủy ban hợp tác Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 8, bày tỏ chia buồn những mất mát về người và tài sản do những trận động đất liên tiếp tại tỉnh Kumamoto trong tháng 4 vừa qua và mong rằng Chính phủ và nhân dân Nhật Bản sớm khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống.

Chủ tịch nước tin tưởng rằng, kết quả đạt được trong cuộc hội đàm giữa hai Bộ trưởng Ngoại giao hai nước sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển toàn diện và mạnh mẽ hơn nữa.

Chủ tịch nước vui mừng nhận thấy, thời gian qua, quan hệ hai nước đã có bước phát triển mới mạnh mẽ, sâu rộng và thực chất trên mọi lĩnh vực hợp tác, sự tin cậy chính trị ngày càng được tăng cường; đánh giá cao vai trò quan trọng của Nhật Bản về hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư với Việt Nam; cảm ơn Chính phủ, Quốc hội và nhân dân Nhật Bản đã hỗ trợ Việt Nam trong phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo thông qua nguồn vốn ODA trong nhiều năm qua.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, hai nước có nhiều lợi ích chiến lược tương đồng và những quan tâm chung cả trong hợp tác song phương và đa phương. Sự phát triển quan hệ hai nước phù hợp với lợi ích và nguyện vọng của nhân dân hai nước, hai dân tộc, đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực.

Chủ tịch nước khẳng định, đường lối đối ngoại nhất quán của Việt Nam tiếp tục coi Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu và lâu dài của Việt Nam.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước cũng cảm ơn sự quan tâm sâu sắc, tình cảm thân thiết và sự ủng hộ quý báu của Ngài Bộ trưởng đối với Việt Nam và sự phát triển quan hệ Việt Nam - Nhật Bản trong thời gian qua, trong đó có việc công bố khoản 500 triệu yen hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực lực lượng thực thi pháp luật trên biển trong chuyến thăm chính thức Việt Nam năm 2014; đánh giá cao tình cảm và những đóng góp hiệu quả trên cương vị Bộ trưởng Ngoại giao cũng như Tổng Thư ký của Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam vào việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao và Quốc hội hai nước, cũng như phát triển quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản.

Chủ tịch nước đề nghị, hai bên cần tăng cường hơn nữa các chuyến thăm, tiếp xúc ở các cấp để hiểu biết lẫn nhau; trân trọng mời Nhà Vua và Hoàng Hậu Nhật Bản, các thành viên của Hoàng gia Nhật Bản và Thủ tướng Shinzo Abe sớm thăm Việt Nam;  Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực cho lực lượng thực thi pháp luật trên biển, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, ODA, nông nghiệp và ứng phó với biến đổi khí hậu; đồng thời hỗ trợ Việt Nam phát triển bền vững, tái cơ cấu nền kinh tế, nâng cao sức cạnh tranh, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, ứng phó với biến đổi khí hậu và thúc đẩy chuyển giao công nghệ, tạo điều kiện cho hàng nông thủy sản Việt Nam vào thị trường Nhật Bản. Hai bên cần hợp tác chặt chẽ hơn nữa trên các diễn đàn quốc tế và khu vực về những vấn đề hai bên cùng quan tâm, đề nghị Nhật Bản ủng hộ Việt Nam trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida cảm ơn Chủ tịch nước dành thời gian tiếp, cảm ơn sự quan tâm, chia sẻ của lãnh đạo và nhân dân Việt Nam đối với những mất mát của người dân Nhật Bản trong các trận động đất vừa qua; cảm ơn và sẽ chuyển lời mời thăm Việt Nam của Chủ tịch nước đến Nhật Hoàng và Hoàng Hậu.

Bộ trưởng Fumio Kishida chia sẻ hoàn toàn với những vấn đề về hợp tác hai nước mà Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã nêu ra, trong đó có những vấn đề về hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, ODA, nông nghiệp, nông sản, khắc phục hậu quả biến đổi khí hậu; khẳng định lập trường của Nhật Bản luôn luôn coi trọng quan hệ hợp tác với Việt Nam, trong đó có những vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm và nhấn mạnh, Nhật Bản ủng hộ mạnh mẽ việc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và sớm xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Bộ trưởng Fumio Kishida đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam đã góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế; bày tỏ vui mừng và tin tưởng phiên họp Ủy ban Hợp tác Việt Nam - Nhật Bản mà Bộ trưởng hân hạnh đồng chủ trì trong dịp này sẽ đạt kết quả tích cực, góp phần thúc đẩy ngày càng mạnh mẽ những thỏa thuận cấp cao hai nước, đưa mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai nước lên tầm cao mới.

* Trước đó, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida đã đồng chủ trì phiên họp Ủy ban Hợp tác Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 8.

Tại phiên họp, hai bên nhất trí tăng cường hơn nữa sự tin cậy chính trị thông qua việc duy trì thường xuyên các chuyến thăm cấp cao và tiếp xúc song phương ở các cấp, cũng như nhất trí về nhiều nội dung hợp tác trong các lĩnh vực như kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục, y tế...

Theo đó, Nhật Bản sẽ tiếp tục thúc đẩy đầu tư vào Việt Nam thông qua việc triển khai Giai đoạn VI Sáng kiến chung Việt - Nhật trong năm 2016; quyết tâm triển khai hiệu quả các dự án lớn, trong đó có Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2, Chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam.

Hai bên cũng nhất trí việc Nhật Bản sẽ nghiên cứu hỗ trợ Việt Nam xây dựng đối sách cơ bản và lâu dài đối với tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn nghiêm trọng đang diễn ra tại miền Trung và miền Nam.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao đã đề nghị phía Nhật Bản tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa trong việc cấp visa cho công dân Việt Nam đến Nhật Bản.

Phát biểu với báo chí sau phiên họp, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh trong chính sách đối ngoại của Việt Nam sau Đại hội Đảng XII vừa qua, Nhật Bản tiếp tục là đối tác quan trọng hàng đầu và lâu dài; cảm ơn việc Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ 2,5 tỷ USD vốn vay ODA trong năm tài khóa 2015 và đề nghị Nhật Bản tiếp tục dành ODA ở mức cao cho Việt Nam trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng bày tỏ tin tưởng rằng kết quả cuộc họp Ủy ban Hợp tác lần này sẽ đóng góp thiết thực vào việc tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản trong thời gian tới.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida cam kết Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ Việt Nam phát triển kinh tế - xã hội thông qua việc tiếp tục cung cấp nguồn vốn ODA trong các lĩnh vực như xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng cao, nâng cao năng lực cạnh tranh, đào tạo nguồn nhân lực và ứng phó biến đổi khí hậu...; khẳng định Nhật Bản sẽ hợp tác với Việt Nam trong quá trình triển khai gói tín dụng 110 tỷ yen hỗ trợ các nước châu Á xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng cao cũng như khoản viện trợ 750 tỷ yen theo “Sáng kiến kết nối Nhật Bản - Mekong” vừa công bố ngày 2-5 vừa qua.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida cho biết hai bên đã trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có tình hình Biển Đông thời gian gần đây và cùng nhất trí rằng các bên liên quan ở Biển Đông cần nỗ lực đảm bảo hòa bình, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, không có các hành động thay đổi nguyên trạng, gây phức tạp, mở rộng tranh chấp và quân sự hóa trên Biển Đông.

Kết thúc phiên họp, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao đã chứng kiến lễ ký Công hàm trao đổi ODA vốn vay của Chính phủ Nhật Bản tài khóa 2015 cho “Dự án cải thiện môi trường nước Thành phố Hồ Chí Minh, giai đoạn 2 (khoản vay 3)” trị giá 20,967 tỷ yen và Công hàm trao đổi cung cấp khoản viện trợ không hoàn lại phi dự án tài khóa 2015 của Chính phủ Nhật Bản cho Việt Nam trị giá 500 triệu yen giữa Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản; Công hàm trao đổi viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản tài khóa 2016 cho “Dự án học bổng phát triển nguồn nhân lực” trị giá 390 triệu yen giữa Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản./.