TCCSĐT - Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM) là tạo dựng "một mối quan hệ đối tác mới toàn diện giữa Á - Âu vì sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn" và “tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai châu lục và thiết lập đối thoại chặt chẽ giữa các đối tác bình đẳng”. Tại Hội nghị “Tăng cường quan hệ đối tác Á-Âu toàn diện trong thế kỷ 21” do Bộ Ngoại giao tổ chức tại Hà Nội, Việt Nam đã chủ động đóng góp, tham gia đề xuất định hướng hợp tác Á- Âu, góp phần nâng cao vị thế trong ASEM.
Việt Nam chia sẻ với nhân dân Ecuador về những tổn thất do động đất gây ra

Được tin trận động đất ngày 16-4-2016 vừa qua gây thiệt hại to lớn về người và của đối với Ecuador, ngày 18-4-2016, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện thăm hỏi tới Tổng thống nước Cộng hoà Ecuador Rafael Correa. Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đã gửi điện thăm hỏi tới Bộ trưởng Ngoại giao Ecuador Guillaume Long.

Liên quan đến trận động đất tại Ecuador vừa qua khiến hàng trăm người bị thiệt mạng và bị thương, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình ngày 18-4-2016, chia sẻ: “Chúng tôi hết sức đau buồn khi phải chứng kiến liên tiếp các vụ thiên tai xảy ra trong những ngày qua tại một số quốc gia và gần đây nhất là trận động đất tại Ecuador khiến hàng trăm người bị thiệt mạng và hàng nghìn người đang phải chịu những tổn thất to lớn về tinh thần và vật chất. Việt Nam xin chia sẻ những đau thương, mất mát mà Chính phủ và nhân dân Ecuador đang phải gánh chịu và hy vọng đất nước Ecuador sẽ sớm vượt qua khó khăn, tiếp tục ổn định và phát triển”.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết: “Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Chile kiêm nhiệm Ecuador, khu vực xảy ra động đất không có công dân Việt Nam sinh sống. Đại sứ quán Việt Nam tại Chile kiêm nhiệm Ecuador đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại để tìm hiểu thêm về tình hình công dân Việt Nam có bị ảnh hưởng bởi trận động đất hay không để có thể hỗ trợ, giúp đỡ”.

Phiên đàm phán thứ tư Hiệp định thương mại CLV


Từ ngày 18 đến ngày 20-4-2016, tại Thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, đã diễn ra Phiên đàm phán thứ tư Hiệp định xúc tiến và tạo thuận lợi thương mại trong khu vực tam giác phát triển Campuchia- Lào- Việt Nam (Hiệp định CLV- DTA). Tham dự có đại diện cơ quan hữu quan của ba nước trong khu vực. Tại phiên đàm phán lần này, các bên đã tập trung thảo luận, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại để sớm đi đến thống nhất các điều khoản, hoàn thành Hiệp định theo đúng tiến độ chỉ đạo của Lãnh đạo cấp cao ba nước. Hiệp định CLV- DTA được kỳ vọng sau khi ký kết và có hiệu lực sẽ mang lại nhiều kết quả tích cực cho hoạt động giao thương, lưu thông hàng hóa giữa các tỉnh của ba nước; phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương; hướng tới thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, đầu tư trong khu vực 13 tỉnh của ba nước nói riêng và giữa ba quốc gia nói chung. Khu vực Tam giác phát triển Campuchia- Lào- Việt Nam gồm có 13 tỉnh giáp ranh giữa ba nước, có nhiều tiềm năng về tài nguyên, có thế mạnh về sản xuất nông - lâm nghiệp… Tuy nhiên, do khó khăn về hạ tầng, Khu vực này vẫn còn chậm phát triển, hoạt động trao đổi thương mại còn nhiều hạn chế.

Kỷ niệm 55 năm Ngày chiến thắng Hi-rôn

Ngày 19-4-2016, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội hữu nghị Việt Nam-Cuba phối hợp với Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày chiến thắng Hi-rôn (19-4-1961 - 19-4-2016 ). Phát biểu tại buổi lễ, chúc mừng Đảng, Nhà nước, nhân dân Cuba anh em về những thành tựu to lớn đạt được trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước, Thượng tướng Võ Văn Tuấn nhấn mạnh, Việt Nam - Cuba có mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đồng chí anh em, được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Phi-đen Cát-xtơ-rô gây dựng, luôn được các thế hệ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhân dân, quân đội hai nước trân trọng, dày công vun đắp, phát triển và trở thành mối quan hệ mẫu mực, mang tính biểu tượng của thời đại. Đảng, Chính phủ, nhân dân, Quân đội nhân dân Việt Nam không bao giờ quên sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu, chí tình của nhân dân Cuba anh em trong những năm tháng khó khăn của cuộc kháng chiến giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Ôn lại lịch sử đáng nhớ của Ngày chiến thắng Hi-rôn, Đại sứ Herminio Lospez Díaz bày tỏ cảm ơn sự ủng hộ, đoàn kết của Việt Nam đã dành cho Cuba trong suốt những năm tháng đấu tranh chống lại bao vây kinh tế, thương mại và tài chính. Tình đoàn kết này là kho báu vô giá của hai dân tộc. Đại sứ Herminio Lospez Díaz cho biết, Đại hội Đảng Cộng sản lần thứ VII lần này của Cuba tập trung thảo luận khái niệm mô hình kinh tế xã hội chủ nghĩa Cuba, Kế hoạch phát triển từ nay đến năm 2030, đánh giá việc thực hiện các đường lối được Đại hội Đảng lần thứ VI năm 2011 thông qua, cập nhật hóa các đường lối này cho 5 năm tới và thực hiện các mục tiêu công tác nội bộ của Đảng sau Hội nghị Trung ương lần thứ I diễn ra năm 2012. Đại sứ Herminio Lospez Díaz bày tỏ tin tưởng, quá trình cập nhật hóa mô hình kinh tế Cuba sẽ tạo nhiều cơ hội hứa hẹn cho việc phát triển quan hệ kinh tế, thương mại và hợp tác với Việt Nam.

Tăng cường quan hệ đối tác Á-Âu toàn diện trong thế kỷ 21

Ngày 20-4-2016, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị “Tăng cường quan hệ đối tác Á - Âu toàn diện trong thế kỷ 21”. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Đây là Hội nghị chính sách đầu tiên về Diễn đàn Hợp tác Á - Âu (ASEM) do Việt Nam tổ chức kể từ sau khi đăng cai Hội nghị Cấp cao ASEM lần thứ 5 năm 2004; đồng thời là dịp nhìn lại chặng đường 20 năm hình thành và phát triển của ASEM, đóng góp xây dựng định hướng hợp tác ASEM trong thập niên tới để đề xuất tại Hội nghị Cấp cao ASEM lần thứ 11 - Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 20 năm thành lập ASEM tại U-lan-ba-to, Mông Cổ vào tháng 7-2016 và đánh giá thành tựu và bài học qua 20 năm Việt Nam tham gia ASEM, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp trao đổi kinh nghiệm, thống nhất nhận thức và tăng cường phối hợp liên ngành đẩy mạnh triển khai đối ngoại đa phương nói chung và hợp tác ASEM nói riêng, trong thời kỳ hội nhập quốc tế toàn diện. Đây cũng là Hội nghị quốc tế đầu tiên của Diễn đàn đa phương sau Đại hội Đảng lần thứ XII, thể hiện chủ trương chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, nâng cao chất lượng và hiệu quả của đối ngoại đa phương.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định Diễn đàn ASEM luôn có ý nghĩa quan trọng trong công cuộc Đổi mới, phát triển và hội nhập quốc tế của Việt Nam. Đây là nơi hội tụ 19 trong số 25 đối tác chiến lược và đối tác toàn diện của Việt Nam, đem lại 70% đầu tư trực tiếp nước ngoài, 70% tổng giá trị thương mại quốc tế và 80% lượng khách du lịch đến Việt Nam. 14 trong 16 hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết hoặc đang đàm phán là với các đối tác ASEM. Việt Nam đã và đang có những đóng góp tích cực vào Diễn đàn và hợp tác Á - Âu, là một trong những thành viên đề xuất và triển khai nhiều sáng kiến nhất trên nhiều lĩnh vực hợp tác, cùng các thành viên ASEAN thúc đẩy các Hiệp định đối tác và hợp tác với Liên minh châu Âu, hướng tới quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Liên minh châu Âu , hoàn tất các cam kết của các Hiệp định thương mại tự do (FTA) ASEAN với các đối tác, thúc đẩy đàm phán Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Liên minh châu Âu... Đây vừa là thành tựu vừa là nền tảng căn bản để Việt Nam nâng tầm đóng góp hơn nữa vào liên kết Á - Âu.

Việt Nam nhận thức diễn đàn hợp tác Á- Âu là một trong những diễn đàn quan trọng, phát triển trong thế kỷ 21. Tại Hội nghị này, Việt Nam đề xuất những nội dung cụ thể, cũng như tăng cường đóng góp, thúc đẩy hợp tác trong ASEM, đồng thời chủ động đóng góp vào hai lĩnh vực mới đó là công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực. Công nghệ sáng tạo là xu thế lớn trong thế kỷ 21 và đặc biệt là trong thập kỷ này trở đi. Đối với Việt Nam, sáng tạo công nghệ được coi là vấn đề quan trọng, là chìa khóa để thay đổi và tái cơ cấu nâng cao chất lượng phát triển.

Điện mừng tới Lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội Lào

Được tin Kỳ họp lần thứ nhất Quốc hội khóa VIII nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào bầu đồng chí Bun-nhăng Vo-la-chít làm Chủ tịch nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, đồng chí Thoong-lun Xi-xu-lít làm Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Pa-ny Ya-tho-tu tiếp tục làm Chủ tịch Quốc hội và đồng chí Phăn-khăm Vị-pha-văn làm Phó Chủ tịch nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, ngày 20-4-2016, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã gửi điện mừng tới các đồng chí lãnh đạo cấp cao tương ứng của Lào.

Trong điện mừng, các đồng chí Lãnh đạo Việt Nam đã nhiệt liệt chúc mừng các đồng chí Lãnh đạo mới của Lào được Quốc hội nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tín nhiệm bầu chọn, thể hiện sự đánh giá rất cao của Quốc hội và nhân dân Lào đối với phẩm chất, năng lực, uy tín và công lao to lớn của các đồng chí đối với sự nghiệp cách mạng Lào. Các đồng chí Lãnh đạo Việt Nam cũng bày tỏ tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Ban lãnh đạo mới, nhân dân các dân tộc Lào anh em sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội quốc gia 5 năm lần thứ VIII giai đoạn 2016-2020; đưa nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào vững bước trên con đường công nghiệp hóa và hiện đại hóa; giúp không ngừng nâng cao vị thế của Lào trên trường quốc tế. Các đồng chí Lãnh đạo Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đồng chí Lãnh đạo Lào để không ngừng vun đắp và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam-Lào, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở trong khu vực và trên thế giới.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi thư chúc mừng tới đồng chí Xạ-lởm-xay Côm-mạ-xít nhân dịp đồng chí được bầu làm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.

Việt Nam đề cao ý nghĩa to lớn của hợp tác Á- Âu

Nhận lời mời của Quốc hội Mông Cổ, Đoàn đại biểu Quốc hội nước ta do Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu dẫn đầu đã tham dự Hội nghị Đối tác nghị viện Á - Âu lần thứ 9 (ASEP 9) tổ chức tại thủ đổ Ulan Bator của Mông Cổ ngày 21 và 22-4-2016. Khoảng 200 đại biểu của của 32 nước nghị viện thành viên và một số tổ chức quốc tế đã tham dự hội nghị với tư cách khách mời của nước chủ nhà. Hội nghị ASEP 9 là một trong hai sự kiện quan trọng nhất mà Mông Cổ chủ trì tổ chức cùng với Hội nghị Cấp cao Á - Âu lần thứ 11 (ASEM 11) trong năm 2016, diễn ra vào thời điểm kỷ niệm 20 năm thành lập ASEM. Phiên khai mạc có sự tham dự của Tổng thống Mông Cổ; Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ, Chủ tịch ASEP 9 và Chủ tịch Thượng viện Italy, Chủ tịch ASEP 8.

Với chủ đề “Vai trò của ASEP đối với ASEM”, hội nghị đã thảo luận hai nội dung “Kết nối và hiệu quả của các cơ chế đa phương” và “Đối tác hướng tới tương lai”. Các đại biểu đánh giá cao những kết quả ASEM đạt được trên ba trụ cột, nhấn mạnh tầm quan trọng của các tổ chức liên khu vực trong tăng cường đối thoại chính trị giữa hai châu lục Á - Âu về nhiều vấn đề khu vực và toàn cầu nhằm củng cố các mối quan hệ kinh tế - thương mại, mở rộng hợp tác xã hội, văn hóa, giáo dục và các vấn đề quan trọng khác. Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, việc thành lập Cộng đồng ASEAN (2015), Việt Nam cùng các nước thành viên tích cực củng cố vai trò trung tâm của ASEAN, thúc đẩy xu thế hợp tác và liên kết giữa ASEAN với các đối tác. Trong 15 năm qua, Việt Nam đã thiết lập được quan hệ Đối tác chiến lược và Đối tác toàn diện với tất cả các nước láng giềng và các nước có vai trò, vị trí quan trọng trên thế giới. Việt Nam đã và đang đi đầu trong ASEAN hoàn tất các hiệp định thương mại tự do (FTA) quan trọng với các trung tâm kinh tế, chính trị hàng đầu thế giới như Liên minh châu Âu (EU), Liên minh Kinh tế Á - Âu,… Về vấn đề an ninh chính trị, Trưởng đoàn ta cũng nhấn mạnh việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông thông qua các biện pháp hòa bình trên cơ sở Hiến chương Liên hợp quốc và các nguyên tác cơ bản của luật pháp quốc tế; tôn trọng quyền tự do, an toàn hàng hải, hàng không, thực hiện nghiêm túc UNCLOS, Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC), tiến tới xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). Trưởng đoàn ta cũng đề xuất các biện pháp nhằm tăng cường hiệu quả hợp tác giữa hai châu lục Á - Âu, được các nước đánh giá cao và ghi nhận trong Tuyên bố chung của hội nghị.

Trong thời gian diễn ra hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ đã thân mật tiếp Phó Chủ tịch Quốc hội nước ta, trao đổi các biện pháp tăng cường quan hệ giữa hai nước, hai Quốc hội. Trưởng đoàn ta cũng có các cuộc gặp song phương với các đoàn như Italy, Nga, Australia, Phần Lan, Lào, Campuchia, Singapore. Đại sứ nước ta tại Mông Cổ Phan Đăng Đương đã tham gia các hoạt động cùng đoàn. Việc Việt Nam cử đoàn tham dự hội nghị tiếp tục khẳng định sự chủ động tham gia các hoạt động ngoại giao nghị viện đa phương, phát huy vai trò và vị thế của ta tại diễn đàn, đồng thời góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa Quốc hội và nhân dân hai nước Việt Nam - Mông Cổ. Đây cũng là dịp để các đại biểu Quốc hội ta tiếp xúc và trao đổi với nghị sỹ các nước về những vấn đề cùng quan tâm của khu vực và thế giới.

Điện mừng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước nhân dịp nhậm chức

Nhân dịp Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhậm chức, Tổng thống Cộng hòa Áo Heinz Fischer, Tổng thống Cộng hòa Serbia Tomislav Nikolic, Tổng thống nước Cộng hòa Liên bang Myanmar Htin Kyaw; Toàn quyền New Zealand Lt Gen the Rt Hon Sir Jerry Mateparae; Quốc vương Vương quốc Oman H.M Sultan Qaboos Bin Said; Quốc vương Nhà nước Kuwait H.H Sheikh Sabah Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah; Thái tử Nhà nước Kuwait H.H Sheikh Nawwaf Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah; Quốc vương Vương quốc Maroc H.M Mohamed VI; Tổng thống Nhà nước Israel Reuven Rivlin đã gửi điện mừng.

Nhân dịp Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhậm chức, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Thủ tướng Malaysia Dato' Sri Najib Razak, Thủ tướng Rumani Dacian Ciolos, Thủ tướng Cộng hòa Phần Lan Juha Sipilä, Thủ tướng Butan Tshering Tobgay, Thủ tướng Mông Cổ Chimediin Saikhanbileg, Thủ tướng Ukraine Volodymyr Groysman, Thủ tướng Nhà nước Israel Benjamin Netanyahu đã gửi điện mừng.

Nhân dịp Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhậm chức, Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Maria Lohela, Chủ tịch Hạ viện New Zealand Rt Hon David Carter đã gửi điện mừng./.