Kỷ niệm 21 năm Nam Phi Tự do

Thanh Thúy
16:53, ngày 23-04-2015

TCCSĐT - Tối 22-4-2015, tại Hà Nội, Đại sứ quán nước Cộng hòa Nam Phi đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 21 năm Ngày Nam Phi Tự do (27-4-1994 - 27-4-2014), với chủ đề “Chào mừng sự khởi đầu thập kỷ thứ ba nền tự do của Nam Phi thông qua việc đẩy mạnh chuyển đổi nền kinh tế cơ bản”. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Vũ Hồng Nam; các đại sứ và trưởng đoàn ngoại giao, đại diện các cơ quan ngoại giao và các tổ chức quốc tế,... đã tới dự.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, bà Gô-mốt-xô Rút Ma-gao (Kgomotso Ruth Magau), Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam đã ôn lại quá trình đấu tranh của nhân dân Nam Phi vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, cũng như những tiến bộ to lớn mà nhân dân Nam Phi đã đạt được trong 21 năm qua.

Bà G. R. Ma-gao nói: “Tháng Tư sẽ mãi mãi vang dội trong lịch sử của đất nước Nam Phi, là tháng đã diễn ra cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên vào năm 1994, là sự ra đời của tự do và nền dân chủ lập hiến ở Nam Phi. Cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên đánh dấu một bước ngoặt lịch sử và cho ta thấy những gì mà người dân Nam Phi bị thiệt thòi trước đây đã trở thành một phần của các tiến trình chính trị tại Nam Phi. Chúng tôi rất tự hào kỷ niệm ngày lễ trọng đại này với các bạn bè quốc tế của nhân dân Nam Phi, với Chính phủ Việt Nam và nhân dân Việt Nam”.

Bày tỏ sự tin tưởng vào mối quan hệ giữa Nam Phi và Việt Nam, Đại sứ G. R. Ma-gao nhấn mạnh: “Đất nước Nam Phi có một mối quan hệ lâu dài và thân thiết với Việt Nam ngay từ những năm 1950. Nam Phi và Việt Nam tiếp tục cùng nhau làm việc và hợp tác vì sự tăng trưởng và phát triển kinh tế, cũng như cải thiện chất lượng cuộc sống của nhân dân hai nước. Nhìn lại và suy ngẫm về sự hỗ trợ tuyệt vời mà Nam Phi đã nhận được từ Việt Nam, Nam Phi hy vọng rằng, mối quan hệ giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ. Năm 2015, Việt Nam - Nam Phi sẽ tổ chức Diễn đàn đối tác liên chính phủ Việt Nam - Nam Phi, nhằm tạo điều kiện cho hai nước tham gia toàn diện trong các lĩnh vực hợp tác song phương. Nam Phi hy vọng thông qua diễn đàn và các chuyến thăm cấp cao trong tương lai, tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Nam Phi ngày càng được củng cố và thắt chặt hơn nữa”.

Chúc mừng những thành tựu kinh tế - xã hội mà Nam Phi đã đạt được, trong bài phát biểu của mình, Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Hồng Nam nêu rõ: Việt Nam rất tự hào là người bạn sát cánh với Nam Phi trong cuộc đấu tranh giành tự do và bình đẳng, đồng thời là một trong những quốc gia đầu tiên công nhận Chính phủ Nam Phi và thiết lập quan hệ ngoại giao ở cấp đại sứ với Nam Phi (tháng 12-1993), ngay trước khi Nam Phi tổ chức cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên. Nhân dân Việt Nam luôn quan tâm theo dõi và vui mừng nhận thấy mặc dù là một nền dân chủ non trẻ nhưng trong hơn 20 năm xây dựng và phát triển, đất nước Nam Phi dưới sự lãnh đạo của Đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) giờ đây đã trở thành một quốc gia phát triển hàng đầu tại châu Phi, với uy tín và vị thế quốc tế ngày càng được nâng cao. Với nghị lực và tiềm năng sẵn có, Việt Nam tin tưởng rằng, Nam Phi sẽ đạt được nhiều thành tựu mới, to lớn hơn nữa, tiếp tục viết lên những trang vẻ vang trong lịch sử dân tộc.

Thứ trưởng Vũ Hồng Nam nhấn mạnh, Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ “Đối tác vì hợp tác phát triển” với Nam Phi. Nam Phi giờ đây đã là bạn hàng thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi với kim ngạch thương mại song phương hằng năm đạt trên 900 triệu USD. Thông qua các chuyến thăm viếng lẫn nhau của lãnh đạo cấp cao hai nước, nhiều thỏa thuận hợp tác song phương quan trọng về thương mại, văn hóa, tài nguyên - môi trường, nông nghiệp,… đã được ký kết; các kỳ họp Diễn đàn đối tác liên Chính phủ trở thành diễn đàn để hai bên thường xuyên kiểm điểm tình hình hiện tại và thống nhất các định hướng, bước đi, nhằm tăng cường và mở rộng quan hệ hợp tác hỗ trợ nhau cùng phát triển giữa hai nước. Ngoài ra phải kể đến nhiều cơ chế hợp tác ngoại giao nhân dân, phối hợp chặt chẽ tại các tổ chức và diễn đàn quốc tế…

Bên cạnh việc hợp tác song phương, Nam Phi và Việt Nam đã và đang cùng nhau hợp tác để giúp các nước châu Phi bạn bè cùng phát triển. Dự án “Nâng cao năng suất lúa và rau màu” tại Guinea Conakry do Nam Phi tài trợ tài chính đã được 14 chuyên gia Việt Nam triển khai cùng người dân Ghi-nê đang mang lại những kết quả đáng ngưỡng mộ với năng suất lúa từ 6 - 7 tấn/héc-ta, đạt sản lượng 170.000 tấn lúa và trên 800 tấn rau màu. Dự án đã thể hiện đúng tinh thần phát huy nội lực của “Chương trình đối tác mới vì sự phát triển của châu Phi” (NEPAD) và là minh chứng sinh động cho mô hình hợp tác để cùng nhau phát triển Nam - Nam.

Thứ trưởng Vũ Hồng Nam cũng bày tỏ tin tưởng trong thời gian tới, với sự nỗ lực của các bộ, ngành và doanh nghiệp hai bên, với vai trò năng động và những đóng góp tích cực của Đại sứ quán Nam Phi tại Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Prê-tô-ri-a (Nam Phi), quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Nam Phi trên mọi lĩnh vực sẽ có bước phát triển mạnh mẽ, chặt chẽ và hiệu quả hơn nữa, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích chung của nhân dân hai nước Việt Nam - Nam Phi, vì hòa bình, ổn định và hợp tác của hai dân tộc./.

Lịch sử Nam Phi đã lấy ngày 27-4 hằng năm là ngày kỷ niệm sự kiện Cộng hòa Nam Phi lần đầu tiên tổ chức bầu cử dân chủ (27-4-1994). Đây cũng là ngày các công dân Nam Phi bằng chính lá phiếu của mình, bầu ra chính quyền do Đảng Đại hội dân tộc Phi (ANC) của Tổng thống Nen-xơn Man-đê-la (Nelson Maldela) lãnh đạo, khẳng định sự bình đẳng, tự do, phát triển và nhân quyền cho tất cả mọi người, không phân biệt sắc tộc, màu da, giới tính, ngôn ngữ, tôn giáo, quan điểm chính trị cũng như xuất thân.